Thursday, February 13, 2014

Lila


Cô con gái cả giống hệt đức ông chồng. Làm cái gì cũng chậm như sên chết, chân tay rờ rẫm, chỉ vẽ nhăng vẽ cuội là nhanh. Mình đang dạy nó làm toán, ngoảnh qua ngoảnh lại con tính đơn giản nó vẫn chưa làm xong nhưng đã kịp hoàn thành một bức Burj Khalifa chễm chệ trên giấy. Điểm này cũng giống hệt ông bố, luôn tin tưởng rằng bản thân có khiếu nghệ sĩ, suốt ngày tra tấn lỗ tai mình “anh mà không làm nghề này chắc anh sẽ làm kiến trúc sư hoặc đạo diễn”.

Trở lại chuyện cô con gái cả, vào xe là ngồi cái ịch, chả lo lắng hỏi han cái gì bao giờ, chỉ ỏn ẻn mở lời khi điều hòa trong xe không đủ ấm hoặc không đủ mát. Cô con gái út thì tính tình đon đả lo lắng sắm nắm, vào xe ngồi ngay ngắn là sang sảng truyền lệnh cho chú lái xe, chỉ đường, rẽ phải chỗ này, rẽ trái chỗ này, M mình đi công viên chứ có phải đi trường học đâu hả M, kìa M Lila đang nóng chú bật điều hòa đi, M chú đi sai đường rồi đấy. Nhiều khi chỉ bảo nhiều quá đến mức cô chị tiểu thư phải bịt tai mặt mũi khó chịu “nó noisy quá La không thíc”.

Mẹ thấy con gái cả làm tính cộng, mẹ nhìn vào tờ giấy nháp thấy con gái vẽ vô số khuyên tròn trông như tràng hạt. 9 + 7 thì vẽ chín khuyên tròn rồi vẽ tiếp 7 khuyên tròn rồi lọ mọ thò ngón tay đếm. Mẹ hỏi “cô giáo dạy con làm tính cộng thế này à?”, “không, La tự nghí ra”. “Thế này đến lúc phải làm phép tính cộng đến 100 thì con làm thế nào hả con?”, nó giả điếc.

Hồi trước khi chưa có phát minh vẽ tràng hạt thế này thì con gái phải huy động cả hai bàn chân bàn tay gầy gò xương xẩu. Cách dùng tay chân này nghe có vẻ tiện, không cần giấy bút, ở đâu cũng có thể làm toán được, nhưng hóa ra không phải thế. Có lần đang lái xe, mẹ tranh thủ đố “đố em bé 5 + 7 bằng mấy?”, thấy con gái im im đếm chác một hồi rồi bảo “La không làm được vì chân La đang đi giày”.

Hồi biểu diễn cuối năm ngoái, ngài hỏi “Anh có cần đến không?”, mình bảo “Anh bận thì thôi không cần đến. Nó lại đứng bé tí trong hàng, hát đồng ca thôi mà. Em chẳng hy vọng gì vào năng khiếu biểu diễn nghệ thuật của lũ con mình”. Mình nói thế từ kinh nghiệm của ông con trai. 6, 7 lần đi xem con biểu diễn là 6, 7 lần thấy ông con bé tí, lùn xoẳn, bị cô cho đứng tít phía sau, nhìn toét mắt mới thấy. Thế nên mình vô cùng bất ngờ khi thấy cô con gái cùng với 3 bạn khác được chọn làm người dẫn chuyện, cầm mic nói nheo nhẻo. Nói xong đặt mic xuống, múa hát tào lao như đúng rồi. Mẹ yêu con gái gầy gò của mẹ quá đi mất.

P.S hôm qua mẹ lôi tủ thuốc ra dọn, bỏ đi những loại thuốc đã hết hạn sử dụng. Mẹ nhìn thấy chai siro mẹ mua từ hồi con gái bị mắc bệnh mất ngủ, cứ 2, 3h sáng vừa đi khắp nhà vừa khóc lóc “La không biết ngủ” rồi thức chong chong đến sáng. Hồi đó mẹ tuyệt vọng đến nỗi phải mang con đi bác sĩ nhờ giúp và bà ấy bảo mẹ mua chai siro này. Một thời gian khổ đã lùi xa???
Ảnh: con gái đi trong vườn cây olive của cùng Tuscany, năm nào mẹ không nhớ nữa. Giờ trên trán vẫn còn cái sẹo, chắc cái sẹo sẽ không bao giờ hết.

19 comments:

  1. Cô con gái nữ tính, tiểu thư đài các quá chừng, khác với cô út, chị nhỉ?
    À, lúc chơi với nhau: Chúng nó thế nào chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chúng nó chơi với nhau cũng ríu rít lắm nhưng thỉnh thoảng cũng tranh giành chí chóe, phân xử phát mệt

      Delete
  2. Nhìn Lila thương thế mà bé lớn nhanh quá, em nhìn mấy tấm dạo này thấy khác hẳn. Chắc tại con bé gầy quá. Thi thoảng nhớ chúng nó vì chị post ít ảnh quá, em vào fb chị xem, thích tấm Lila mặc cái đầm này, tấm mà chị làm hẳn thành cái khung to treo trong nhà đó. Chú Lê thì mấy tấm hồi bé chị húi cua cho, "đẹp như cái bông vừa chớm nở" :)). Còn Na thì em vào đây xem vì fb ít hình quá.
    Hồi bé Lila tinh quái thế, em cứ nghĩ tính tình sẽ giống con Na mà té ra lại tiểu thư thế này.
    Nói chung thích cái gia đình này quá đi mất ;)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái ảnh đó không phải chị chủ động làm đâu, một cơ sở cứ bắt chị gửi ảnh cho họ in, chị gửi thế là họ in ra và gửi tới nhà như thế. Chị còn lười không làm khung, cứ để nguyên xi treo lên.
      Chú Lê thì giờ chị cứ nịnh húi cua mà nó không chịu, toàn để tóc như cái mái nhà :-)

      Delete
  3. Yêu! Lila thế mới là tiểu thư chứ. Vẽ này, làm thơ này, không cần nói nhiều bô lô ba la cho nó bí ẩn này, mau nước mắt này! Tiểu thơ thì chả cần giỏi toán làm gì, La nhỉ. Cần đếm tới 100 á, có 10 anh xoè tay sắp hàng cho La mượn ngón tay để đếm này, nhé! Giang có hình mới của 3 em không, cho mình xem ké với! :) (cười cầu tài :p)

    Happy Valentine!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình hình như có trong điện thoại nhưng chẳng biết làm sao để đưa từ điện thoại vào máy tính :-D

      Delete
  4. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  5. Lila iu quá à. K hỉu sao cứ nghe cún béo là em lại nghĩ tới mặt béo Lila hồi e mới đọc blog bác; lúc đầu còn tưởng cunbeo là nickname Lila. Mấy đứa nhà bác hồi bé beo béo mà lớn lên mảnh mai nên bác sợ gì em Na cục mịch đâu bác
    Mà cả mấy em mắt to đều có đuôi dài,nhất là cằm thon(kể cả mặt có béo) thì đẹp quá rồi còn gì nữa bác
    PS: nhà bác Valentine tổ chức hoành tráng ko ạ, đi thăm quan du lịch j ko bác. Em đag lủi thủi 1 mình ngồi ôn thi,tủi thân quá

    ReplyDelete
    Replies
    1. Valentine gì, bác chạy tong tả chân không bén đất. Chỉ ước có thời gian ngồi học bài một chút mà còn không có đây em ạ. Hôm qua bác bận event, hôm nay thì đến chồng bác bận event. Thế nên em được ngồi yên không có ai quấy rầy thì em nên mừng mới phải :-)

      Delete
  6. Chị kể về Lila thì thấy cả một sự nhẹ nhàng, đối lập hoàn toàn vớiAnna

    ReplyDelete
  7. Comment lạc đề nhưng mình muốn hổ Cún béo có tin vào bói toán không? :-) năm mới nhiều người xem tử vi lắm. Nếu được Cún béo viết một bài về mặt này cho mình học hỏi nhé ;-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình cũng tò mò về tử vi lắm nhưng không biết gì về lĩnh vực này cả :-)

      Delete
    2. Em là chúa mê xem tử vi, nơi em có một thầy xem tử vi đúng gần 90 %( được kiểm chứng bởi rất nhiều người quen của em đã đi xem ổng cách đây gần 10 năm ), bây giờ mọi chuyện sướng khổ nghèo giàu nó diễn ra đúng y như ổng phán, hihi, chị cún béo mà ở VN em xúi chị đi liền, riêng em ổng phán số chồng đánh, nuôi chồng, đem con về báo cha mẹ ...haizzz...em nghe xong muốn xỉu luôn .

      Delete
    3. Cho tớ cái địa chỉ được không cậu ?

      Delete
    4. em cũng muốn xin dc chị ơi

      Delete
  8. Bạn ơi, mình vào blog bạn đọc từ hồi lâu lắm rồi, trên mutil nhưng không comment. Rất thích đọc những gì bạn viết và 3 em bé nhà bạn.
    Hôm nay mạo muội comment blog bạn vì có chuyện cần nhờ. Bạn có thể cho mình biết tên đầy đủ của loại siro chống mất ngủ được không? và hiệu quả của nó như thế nào (Lila uống xong thì cải thiện việc ngủ như thế nào)? có thể mua được ở thị trường nào? Mẹ mình bị bệnh mất ngủ từ lâu lắm rồi, uống đủ thứ tâm sen, lá dâu, lá vông nhưng chẳng ăn thua gì cả :(.

    Tks bạn.
    Dung

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ban cho me ban dung thu Melatonin xem thu. Minh dung thi thay hieu qua.

      Delete
    2. Sorry bạn mấy hôm nay mình bận không vào blog. Gọi là thuốc, tên là Quietalia, nhưng thực ra chỉ là sirop thảo dược, bào chế từ hoa cúc camomile. Mình đánh vật mới cho nó uống được một thìa, nôn ọe lung tung và mất ngủ vẫn hoàn mất ngủ vì sirop cho trẻ con này rất nhẹ.
      Mẹ bạn mất ngủ trường kỳ thế có khi là do nội tiết bạn ạ. Ví dụ, nếu người hay lo lắng, bồn chồn, ăn không ngon, móng tay yếu, kèm theo mất ngủ, rồi vòng kinh thất thường thế nào đó, thì bác sĩ hay nghi bị cường giáp. Mình cũng không biết gì về vấn đề này đâu mà chỉ nói từ những trường hợp mình biết. Ở bên này đến bác sĩ phụ khoa họ cũng lấy máu và làm xét nghiệm này được, còn ở nhà thì mình không biết phải đến bác sĩ nào.

      Delete
  9. Yêu quá đi mất!

    ReplyDelete