Sunday, February 16, 2014

Maid hàng xóm

Chị hàng xóm đau khổ vì cô maid mà chị ấy gọi là drama queen. Công nhận drama queen thật, mình cũng bị một vố western union với nó năm ngoái. Chính là cô maid chị ấy đi nghỉ nhờ mình trông, một buổi sáng chạy lẹt xẹt sang nhà mình, suýt xông cả vào phòng ngủ của mình nếu mình không ra kịp, mặt mũi hoảng hốt khẩn thiết, chân tay vặn vẹo khổ sở, lưỡi ngọng líu, làm mình thất kinh tưởng ông lái xe lại giở trò sàm sỡ, hóa ra là nó nhờ mình chuyển tiền.

Chị ấy bảo đang đi sơn móng tay, maid gọi điện giọng vật vã “Madame, I am sorry sorry sorry sorry sorry sorry, so sorry, madame”. Chị ấy hoảng hồn “sao, có chuyện gì, con tôi làm sao à?”. Maid vẫn tiếp tục rất thống thiết “Oh, madame, I am so sorry sorry sorry sorry sorry, madame”, đoạn nói tiếp một tràng tiếng Indonesia. Chị ấy lại càng hoảng hốt hơn, hỏi dồn “sao, con tôi làm sao?”, chẳng là chị ấy có thằng con tên là Saif hơn 2 tuổi ở nhà maid trông. Maid vẫn lắp bắp “madame, I am so sorry, Saif, madame, sorry”, “sao, Saif làm sao? con tôi làm sao, chị nói ngay”, “Madame, sorry, Saif, chicken”, “Cái gì? Saif làm sao? sao lại gà?”, “Madame, thằng Saif nó không ăn thịt gà”. Nẫu ruột.

Tuần trước, mình cho bọn Lê La Na đi công viên nên gọi điện hỏi chị ấy có muốn gửi con theo mình không. Chị ấy lại đang đi sơn móng tay, gọi điện về bảo maid chuẩn bị cho bọn trẻ. Maid nghe bà chủ gọi điện bảo chuẩn bị cho bọn trẻ ra công viên thì lập tức hỏi dồn một tràng “madame, tại sao? tại sao, tại sao, tại sao lại công viên? Công viên nào? Ở đâu? Đi như thế nào? Chuẩn bị cái gì? tại sao, madame, tại sao?”. Tiếng Anh thì đã nói được ít lại còn nói ngọng, trả lời thì không hiểu, lại còn hay hỏi. Chị ấy phát rồ gọi điện lại cho mình, không quên than “tôi khổ vì con maid của tôi vô cùng”, còn mình thì được trận cười té ghế.

Bonus thêm một chuyện nữa: Lãnh sự quán có một chị có cô maid, một hôm cô maid đi đâu về, khóc lăn lộn, bảo là bị cưỡng hiếp. Bà chủ nghe thế thì shock nặng, vừa thương cảm vừa phẫn nộ. Hội tư bản vốn trọng nữ quyền, thế là bà chủ thương mến đặt maid nằm lên giường, hết lời an ủi. Maid nằm liệt giường luôn từ dạo đó, bà chủ vào vấn an lần nào cũng thấy maid khóc. Bà chủ hầu hạ maid ăn uống giặt giũ mà không dám oán thán nửa lời (chuyện, cưỡng hiếp chứ có phải đùa đâu), vất vả lo lắng quá suýt phát bệnh trầm cảm. Một tháng liền như thế, cô maid một hôm ngồi dậy bảo muốn về nhà với mẹ, không làm việc nữa vì không chịu nổi cú sốc quá lớn. Bà chủ nghe thế tong tưởi đi mua vé máy bay cho maid liền. Maid đi rồi, bà chủ mới tá hỏa phát hiện hóa ra có ai cưỡng hiếp maid đâu. Maid mang bầu với thằng bạn trai người Philippines, một tháng nằm liệt giường là do nghén chứ không phải sốc siếc gì sất, và lấy lý do sốc quá không chịu nổi, muốn bỏ làm về với mẹ, để bà chủ lo nốt cho cái vé máy bay, để còn chuồn khỏi Dubai trước khi bại lộ. Diễn viên đại tài, đóng kịch cả tháng mà bà chủ không phát hiện ra.

Bình luận của cún béo: chỉ thiếu mỗi nước giả chết.

13 comments:

  1. chị và bạn chị tốt với Maid quá chừng. Nghe vụ giả bộ để về nước, em nhớ chuyện Maid nhà chị bảo mẹ chết nên chị mua vé máy bay cho về. Mà lý do này hơi quá, chị nhỉ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nó nói dối đấy em ạ. Mẹ nó chết từ đời nào, chắc nó nghĩ chết rồi nên có thể viện lý do chết đi sống lại mấy lần mà không sợ quả báo. Mà nó đóng kịch giỏi lắm, nó chạy lẹp bẹp lên cầu thang, nước mắt đầm đìa trên mặt, nức nở không nói nên lời. Chị ngây thơ đến mức suýt khóc với nó vì thương nó luôn :-))))
      Nhưng mà thôi, chị cũng đã nói rồi, nếu đã dối trá được đến mức ấy thì có hơn 3000 dirhams cho nó về nước chứ 30,000 dirhams chị cũng cho về. Thực ra lúc nó đang trên đường ra sân bay chị hàng xóm đã gọi điện bảo chị rằng maid của chị ấy bảo điệu bộ của nó rất sung sướng chứ không có vẻ gì là mẹ chết, lúc đó chị hoàn toàn có thể gọi điện cho lái xe của chị chở nó quay lại, nhưng chị vẫn để nó đi. Vì nếu nó nói thật thì phải để cho nó đi, mà nó nói dối thì lại càng phải để cho nó đi. Tính chị rất ghét người dối trá và bằng mọi giá sẽ loại người đó ra khỏi cuộc sống của mình.

      Delete
    2. Em với các bạn của em sau khi cô maid 1 nhà em đòi về vì bố chết thì phát hiện ra rằng có một khoảng thời gian trong năm, vào khoảng tháng 6, 7 dương lịch thì có rất nhiều người già ở Philippines chết :)) có lẽ là lễ hội hay dịp gì đó mà các cô maid đều muốn về, mà lý do người thân chết có lẽ là lý do hợp lý nhất cho một kỳ 10-15 ngày nên người thân của họ ở Phi chết đồng loạt :) Thật là cười ra nước mắt.

      Delete
    3. Thằng bạn chồng chị có lần phỏng vấn một cô thư ký người Philippines, nó đọc thấy trong CV cô ấy khai “bố mẹ đều chết cả”. Nó hỏi cô ấy “tôi xin lỗi không hiểu chị viết thông tin này vào CV làm gì vì ở Ý nếu chị viết thế này thì người ta đưa chị vào trại tâm thần luôn”, và được cô ấy trả lời “tại vì nhiều người viện lý do bố mẹ chết để xin về dự tang quá nên tôi nói rõ với ông luôn là bố mẹ tôi chết rồi, tức là sẽ không có chuyện tôi nói dối để xin đi nghỉ nữa”. Cười vỡ cả bụng :-)))

      Delete
  2. Cô maid 1 nhà em bảo bố chết đòi về, nhưng lại chả có biểu hiện gì là bố chết cả vì muốn về thứ 2 mà thứ 7 vẫn đánh móng tay để đi party và ko một giọt nước mắt. Em lập tức trục xuất đuổi về luôn. Sau em phát hiện ra là cô ấy có bầu nên về quê bỏ thai.

    Cô maid 2 nhà em tự nhiên 1 ngày bảo con em nghịch quá ko quản nổi nên ko làm nữa. Đòi về bằng được mà phải về ngay ngày mai ko chậm trễ. Mà thật ra đã đòi về em cũng ko giữ nhưng mà sốc quá ko hiểu chuyện gì xảy ra. Hôm đó con em nghỉ học mà em phải bế cả hai đứa đưa cô ấy đi mua vé máy bay với gửi agent tiễn ra sân bay. 2 tiếng trước khi ra sân bay em phát hiện ra cô ấy đánh bạc nợ tiền bị đòi nợ nên bùng.

    Em đang tính xem có nên quá tam ba bận không đây :(

    ~ Mẹ thằng Pụ ~

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mỗi lần đưa maid sang thế này em có tốn tiền không, hay agency cho em đổi người miễn phí? Chị nghe chuyện về maid hàng ngày. Kinh nghiệm là đừng thuê người Philippines. Mặc dù họ tiếng Anh tốt và có thông minh hơn mấy dân nước khác nhưng thực ra thông minh không tới. Tức là chỉ thông minh đến mức độ nói dối luồn lách thành thần và không cam phận chứ không thông minh đến độ mình chỉ đâu họ hiểu đấy. Làm maid thực ra cũng không cần thông minh lắm, em nên chọn những dân đơn giản thật thà như Sri Lanka, Indonesia, thậm chí là Ấn độ.
      Chưa kể họ hay tụ tập nên học tính xấu và mánh khóe của nhau rất nhanh, kiểu như đòi hỏi, được voi đòi tiên, trai gái loạn tùng phèo, dối trá. Cộng thêm em là người Á, họ nhìn em ngang họ chứ không thuộc tầng lớp cao hơn, và họ không thích phục tùng một người họ coi là ngang họ. Nhiều đứa nó thà làm cho nhà nào ít tiền hơn, nhiều việc hơn, nhưng chủ mắt xanh mũi lõ, còn hơn là chủ da vàng mũi tẹt dù cho em có trả nó nhiều tiền hơn, công việc có nhàn hơn.

      Delete
    2. Tốn tiền chứ ạ. Agency chỉ đổi miễn phí trong vòng 6 tháng nếu hai bên không làm việc được với nhau và đồng ý đổi sang nhà khác thôi. Nhưng để đổi như vậy cũng phiền vì em cần cho họ 21 ngày notice và hoặc là giữ trong nhà 21 ngày đó, hoặc là gửi sang ở trung tâm và thanh toán tiền trọ cho họ. Số tiền cho 21 ngày đó còn quá tiền vé máy bay, còn tiền môi giới và bảo hiểm thì coi như mất. Nhưng em thà mất còn hơn bị rắc rối trong 21 ngày đó vì nếu họ gây chuyện/gặp tai nạn/phạm tội gì gì đó thì em mất thêm cái bond 5000.

      Lần trước em có kể là cô kia bố chết đòi về rồi quay lại nhưng em thấy không tin tưởng em cho về luôn chứ không lằng nhằng. Hồi đó cũng đắn đo là như vậy thì cũng quá đáng quá vì nếu quay lại tiền phí của cô maid phải tự trả sẽ là 6 tháng lương. Nhưng sau khi biết tin cô ấy có thai thì em nhẹ cả người vì em thấy em đã làm rất đúng. Bên Sing có nhiều trường hợp các cô maid uống thuốc phá thai trong nhà chủ, hoặc giấu giếm sinh con rồi chôn ngay trong sân nhà chủ, thật sự rất khủng khiếp. Em không thể xử lý được nếu một ngày thấy cô maid nhà em nằm vật ra máu me đầy nhà đâu. Ông chồng em thì cứ tiếc cô maid 1 mãi vì cô ấy thạo việc và chăm sóc thằng thứ 2 nhà em rất tốt, nó lại theo cô ấy nữa chứ.

      Em hiện giờ vẫn nghỉ ngơi đầu óc tăng cường làm việc chân tay :) Thật ra cũng ổn ạ, ngoại trừ việc hai vợ chồng không có thời gian dành cho nhau. Có lẽ em tuyển cô trông trẻ theo giờ thì tiện hơn, lúc nào đi đâu thì gọi cô ấy đến ở nhà với trẻ con thôi. Em chán maid quá rồi.

      Em với một bạn nữa cũng đọc blog của chị đợt đó cứ băn khoăn em có 2 cô maid dở hơi đã thần tàn ma dại :D Chị hàng mấy chục cô công nhận phục chị thật :)

      ~ Mẹ thằng Pụ ~

      Delete
    3. Thôi em đừng dọa chị vụ maid có thai rồi uống thuốc phá vv và vv. Gặp vụ này chắc chị lên cơn đau tim mà chết quá. Em có biết chỉ có vụ ả maid bị thần kinh phải giữ trong nhà mấy tuần mà làm chị khốn đốn, huyết áp lên rất cao mấy tuần sau mới bình thường không.
      Chị cứ tưởng chúng nó có chồng con rồi thì sẽ nghiêm chỉnh tập trung làm việc kiếm tiền, hóa ra bọn này hư đốn lắm em ạ. Không biết bên em thế nào chứ bên này thì cô Philippines nào chị biết cũng có bạn trai, thậm chí còn ngang nhiên.
      Mà nói thật chị cũng mệt mỏi lắm rồi. Chị có tuyển maid nữa đâu, nhiều cô đánh tiếng lắm mà chị không trả lời cô nào. Thôi, tuần thuê người đến dọn dẹp vài tiếng, có event nào buộc phải có mặt thì thuê người đến trông trẻ vậy.

      Delete
    4. Vâng em cũng tính thế. Tình hình maid ở Sing tệ đến mức giờ có cả hội Đời tôi hạnh phúc hơn từ khi không có maid. Luật pháp ở đây lại không hề bảo vệ người thuê mà chỉ bảo vệ người làm. Vừa tốn tiền vừa bức xúc lại vừa đau đầu với maid.

      Delete
    5. Luật pháp bên này thì chỉ bảo vệ chủ chứ không bảo vệ người làm thuê (bị gọi chung hết là servants). Ví dụ, chị hoàn toàn có thể cho cô maid của chị vào tù ngap lập tức nếu chị gọi điện báo cảnh sát rằng cô này có chồng con ở nhà nhưng vẫn có bạn trai bên này.
      Bên này nhiều chủ không cho maid nghỉ ngày nào trong tuần, không cho ra khỏi nhà, không cho về thăm quê, và luật pháp hoàn toàn đứng về phía chủ. Gặp những chủ này thì bọn này lại rất ngoan, đúng là thân lừa ưa nặng. Chị tự biết mình không thể kìm kẹp người khác thế được nên thôi, không nghĩ đến maid nữa cho nhẹ đầu. Giá bên này có hội Đời tôi hạnh phúc hơn từ khi không có maid thì chị cũng join luôn.

      Delete
  3. chu Binh Nguyen dep trai qua, the nay thi chet con nguoi ta:) Chu co nhieu net dep cua me qua, dac biet la cai mieng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chú bị tiếc cái là phải đeo kính nên không thấy đẹp trai, chứ lúc bỏ kính ra ai cũng phải khen chú đẹp trai quá. Hai cô em gái không cô nào bằng anh hết :-)

      Delete