Saturday, March 8, 2014

Nước từ đất và điện từ trời (1)

Cách đây mấy năm, hồi xuống miền Nam vừa nghỉ hè vừa kết hợp tìm nhà, mình và ngài đã ưng ý một farmhouse (gọi là masseria) ở đây. Masseria này đất rộng nhưng diện tích nhà bị cái hơi nhỏ, phải xây thêm, được cái rất đẹp và nằm ở vùng nông thôn đẹp mê hồn, lại chỉ cách biển có một quả đồi. Ở sân sau có cả cây ô liu cổ thụ không biết mấy trăm năm tuổi, chắc một người ôm không xuể. Cách đó không lâu nhà thiết kế của một thương hiệu rất nổi tiếng, lâu rồi mình không nhớ chính xác có phải Sergio Rossi sau chuyển sang Gucci không, muốn mua nó nhưng chủ nhà không muốn bán. Cậu ta cuối cùng đành phải mua một masseria nằm cách đó một quãng. Mua xong rồi thì ông chủ nhà kia lại muốn bán, cậu ta tiếc rẻ lắm.

Chủ nhà không đồng ý với cái giá mình đưa ra. Mình thì lúc đó đang bở hơi tai chuyển nhà sang Dubai, nên cũng không trả thêm. Vả lại, trả thêm nữa thì lại thành đắt. Cái masseria của ông ta rao giá quá cao, đến giờ là mấy năm rồi mà vẫn không ai mua.

Tháng 5 năm ngoái, ổn định nhà cửa ở Dubai, mình và ngài lại đi miền Nam Ý chuyến nữa để tìm nhà. Lần này tìm được một bất động sản ngài ưng ý quá. Bất động sản này ban đầu được xây dựng làm nhà máy thuốc lá. Trải qua hơn 100 năm, nó lần lượt được sử dụng làm nhà máy thuốc lá, trường học, nhà thờ, và cuối cùng là nhà kho, cho cái thị trấn bé tí téo lèo tèo vài mống dân.

Ngài mê nó quá vì xem bao nhiêu nơi, đây là bất động sản duy nhất có thể làm loft theo style công nghiệp như ngài muốn. Các masseria ở đây thường nhỏ nhỏ, chia thành nhiều phòng nhỏ so le nhau, và chồng 2, 3 tầng cho thêm diện tích, cầu thang vừa dốc vừa hẹp, nên cái nhà máy thuốc lá một tầng vuông vức rộng rãi này đúng là rất hiếm có. Chủ sở hữu là người Mỹ, doanh nhân ở New York. Nghe cậu môi giới nói chính là người phát minh ra khẩu hiệu I love New York mà bạn nào du lịch đến New York cũng thấy bán nhan nhản đầy đường.

Mình vẫn còn ngần ngại. Chẳng là mình thích một bất động sản khác hơn. Bất động sản mình thích nhất là một masseria cổ nằm trong một khu vườn đẹp tuyệt vời mênh mông toàn hoa cúc dại và những cây ô liu cổ thụ. Lúc mình đến nơi, trời vừa mưa xong, nắng vừa lên, không gian tràn ngập mùi hương ngọt lạ kỳ của hoa cúc chamomile. Cũng đúng lúc đó, một cậu bé chăn cừu lùa đàn cừu vừa cạo lông trọc lốc đi ngang, và tiếng chuông nhà thờ từ cái nhà thờ của thị trấn yên ả xinh đẹp gần đó ngân lên thánh thót, làm mình cứ ngỡ đang ở trên đồng cỏ một xứ Andalusia nào đó.
Nhưng masseria này đã hơn 500 năm tuổi, chỉ còn là một đống đổ nát. Việc trùng tu sẽ rất tốn kém và khó lường. Rồi số tiền thực tế lại gấp đôi dự tính thì lấy đâu ra. Cuối cùng, mình đành để ngài chọn cái nhà máy kia. Trả giá một cái, chủ nhà mừng quá vì mấy năm nay chẳng có ai mua nên đồng ý luôn, bắt mình ký luôn và đặt cọc luôn, đồng ý thời hạn mua bán. Cứ tưởng thế là may quá, mua nhanh bán gọn, ai ngờ ác mộng bắt đầu từ đây.

25 comments:

  1. đẹp nhỉ bác nhỉ....hix

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đẹp. Có quả vườn kia để đi dạo thì thích quá, nhể. Nhưng masseria này khá lớn, tổng diện tích nhà ở là 500m2, vườn mấy hectare chị không nhớ. Gia đình em chắc tìm cái nhà nào có diện tích sử dụng khoảng 200m2 và hơn 1 ha vườn là ổn rồi

      Delete
    2. vầng, em cung ko muốn rộng quá, maintenance cũng là 1 vấn đề

      Delete
  2. sao nghe entry của bác có vẻ màn trời chiếu đất thế nhở

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị với chồng chị cứ dính vào bất động sản là không mất tiền thì cũng khổ sở, chẳng hiểu sao lại thế. Không biết trong tử vi có cung nào gọi là cung bất động sản không nhề

      Delete
    2. Có cung điền trạch đó chị :))

      Delete
    3. À, thế là chị hỏng cung nô bộc và cung điền trạch rồi

      Delete
  3. mỗi lần chị nói ác mộng hay than thở cái gì là em lại trộm đổ mồ hôi lạnh giúp chị luôn vì biết đạt tới ngưỡng ko chịu được nữa thì chị mới kể khổ thế này. khâm phục sức chịu đựng và sự kiên nhẫn của chị

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không muốn chịu đựng cũng phải chịu, vì mình đổ công sức và tiền bạc vào nó rồi, giờ rút ra thì mình lỡ hết việc

      Delete
  4. Khổ nhỉ :( đanh thơ mộng nhàn tản nghe câu cuối lạnh gáy quá bác ơi :(

    ReplyDelete
  5. Xa xa có bóng người đẹp chăn cừu :X

    ReplyDelete
  6. Em thích kiểu nhà gác mái, nhỏ xinh mà ấm cũng giữacánh đồng toàn hoa và cây cỏ lắm chị. Hít mùi khói nhiều nên thèm mùi hoa :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mùi hoa giờ ai cũng thèm hết em ạ, cứ gì em đâu

      Delete
    2. Thèm thế thôi mà mũi em ko chịu đc mùi hoa :3

      Delete
  7. Nghe chi ta may cai farmhouse lam em lien tuong den phim Ngoi nha nho tren thao nguyen dep va yen binh .

    ReplyDelete
  8. Tưởng tượng thấy chị và mấy đứa nhỏ mặc váy mềm rủ, cài hoa ở tai, chạy tung tăng trên đồng cỏ dưới ánh nắng nhẹ nhàng, ôi chao đẹp quá

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chắc là cái La và cái Na thôi chứ chị giờ mà em bảo còn cài hoa chạy tung tăng chắc chồng chị phải đưa chị đi viện gấp quá

      Delete
  9. Khung cảnh yên bình quá bác ạ, cứ nhắm mắt tưởng tượng mình đang trên đồng cỏ cạnh bầy cứu này là em thấy thảnh thơi lắm rồi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em nên tưởng tượng mình đang ở cạnh hoa thì may ra mới yên bình, chứ ở cạnh cừu thì chắc chắn là không yên bình được đâu.

      Delete
  10. Em mê oliu hơn cả mê trai bác ạ, nghe bác tả cây oliu em thích vô cùng, nếu em có cơ hội đi tìm mua đất ở Ý thì em sẽ chỉ ưu tiên mảnh có cây oliu thôi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tìm đất có ô liu ở Ý thì quá dễ, em cứ yên tâm là có vô số nơi cho em lựa chọn

      Delete
  11. Em thấy ai chị cũng gọi là "cậu" dù hơn rất nhiều tuổi :). Sorry vì cmt thế hơi vô duyên nhưng thực sự nghe ko relevant lắm. Có thể chị giao du với họ nhiều nên thế, chứ mấy người hát opera mà em thấy khá già rồi mà gọi là cậu như thế nghe rất funny! (à không phải lần này vì em đọc ko kỹ, sorry chị lúc đầu còn tưởng chị gọi ông Sergio Rossi là cậu luôn)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Việc em không gọi được ai đó là cậu không có nghĩa là người khác cũng không gọi được. Chưa kể việc xưng hô trong tiếng Việt rất cảm tính. Chị gọi là cậu khi các từ ông, anh, chú, chị đều cảm thấy không phù hợp.

      Delete
  12. Khi em noi nhu vay, khong co nghia la em judge hay cho rang vi em khong duoc phep goi (thuc ra em thich thi cung goi duoc chu cung co gi la duoc phep dau), thi chi cung the, em chi thay la thoi vi thuong ngoai cach goi nay ra em ko bao gio thay kieu do o chi ca. Vi du servant nha chi chi goi la no' du hon mot so tuoi em thay cung binh thuong vi em hieu do la dia vi xa hoi. Con neu noi xung ho trong tieng Viet cung cam tinh thi em ko noi gi them :). Em thuong chi thay nguoi ta goi la cau voi nhung chang trai tre, nguoi tre hon, ke ca nguoi phuc vu ma gia nguoi ta cung ko bao gio goi la cau ca. Thuong em it comment lam, phai la thu em rat chu y hoac em thay ko giong kieu binh thuong (cua chi) lam thi em moi noi the thoi :).

    ReplyDelete