Tuesday, March 11, 2014

Nước từ đất và điện từ trời (hết)


Vừa qua cả anh Richard Gere cũng đến xem nhà mình. May quá lúc đó việc mua bán đã gần xong, chứ lại cả anh Gere chen chân vào nữa thì chắc mình bỏ cuộc cho xong. Anh Gere có khả năng sẽ mua bất động sản của cậu bạn vợ chồng mình, một masseria đẹp tuyệt vời, tường lũy hàng trăm năm tuổi bao quanh, chiếc cầu bắc ngang bể bơi rất thơ mộng và một cây magnolia cổ thụ nở hoa trắng xóa giữa bãi cỏ xanh ngút ngàn. Mấy năm trước có triệu phú Mỹ thích quá bảo bao nhiêu tiền cũng mua mà cậu ta không bán, giờ lại muốn bán cho anh Gere.

Mẹ muốn một căn nhà được sưởi ấm và thắp sáng bằng những tấm thu nhiệt mặt trời. Nước lấy từ giếng ngầm, dưới lòng đất chằng chịt những mạch nước ngầm tinh khiết. Rác sẽ phân loại thật cẩn thận trước khi đem đổ. Tất cả những mẩu đồ ăn thừa từ bếp, cuộng rau, vỏ quả, mẹ sẽ gom lại cho vào bể compost cho ải. Rồi mình sẽ dùng chính đồ đó làm cho đất màu mỡ. Rau hái từ ngoài vườn mỗi sáng, quả cà chua chín cây đỏ ửng, lá húng thơm thơm, và những chai dầu ô liu ép tươi từ vụ mùa vừa thu hoạch. Con gái mẹ mắt trong veo, váy hoa, chân gầy, bím tóc vàng hoe mùa hè, xách vào bếp lẵng rau và hoa vừa hái ngoài vườn. Con gái bé của mẹ, mái đầu tròn xoe như một cái bắp cải, mắt đen láu lỉnh, nhảy múa trên những lối đi rợp cây và hoa.

Con trai mẹ sẽ cắt cỏ trên cánh đồng của mẹ. Và ông già của mẹ sẽ ngồi đọc sách và ngủ quên, dưới những tàng hoa jacaranda.

Mùa đông, mình sẽ ngồi đọc sách bên lò sưởi, củi thông thơm thơm lấy từ những cây thông trong vườn.

Hành lang này mẹ sẽ để những giá sách, những cánh cửa sẽ mở thật rộng cho ánh nắng ùa vào, trên bậu cửa sổ mẹ sẽ để một chậu hoa có màu vàng của hoa mướp. Rồi chuồn chuồn có tới???

Mẹ cứ ước thế, chẳng biết có thực hiện được không. Căn nhà phải trùng tu lại hoàn toàn, cần rất nhiều tiền. Thôi thì cứ từng bước một, không thể tham vọng quá.

Ao cạn, vớt bèo thả muống
Trì thanh, phát cỏ ưởng sen...

55 comments:

  1. hoanh trang qua:) chuc mung nang da xong mot viec! gio lai den "dinh cao" sua nha, nhin the nay tien chac len den hang trieu day nang nhe. mong la moi viec tiep theo thuan buom xuoi gio.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn nàng. Em cũng biết đỉnh cao này có khi cao quá, nhưng thôi, sức đến đâu thì mình làm đến đấy. Không cố được nữa thì bán lại vậy. Gì chứ đọc blog em nhiều đại gia lắm ;-)

      Delete
    2. ah, hom truoc to doc bao co liec qua mot bai dai loai la: cac cong ty xu ly rac bat hop phap o Y dang tan pha nhung lang mac dep nhat chau Au. Hy vong la chi con sau lam rau noi canh, roi se bi dep het. De nang chang va cac con hit khi troi tuoi mat giua chim ca, hoa no va buom van luon bay:)))

      Delete
    3. oi gioi, doc cai reply cua nang moi thay la nang hoi noi "lay" minh roi:) minh thi ngu y la tien sua chac nhieu lam day nang nhir(nher), ma chac bi nang hieu sang la nhes, nhu kieu "dai gia" len mat noi cho ma biet:)))
      Du sao tieng Viet khong dau cung sorry nang nhe. To day lam "tieu gia" cung cha xong:)

      Delete
    4. Tình trạng đổ trộm rác thải thì ở đâu cũng có, nhất là rác thải xây dựng. Tớ hy vọng là chính phủ sẽ có biện pháp kiểm tra và trừng phạt thích đáng. Nước Ý có những quy định rất ngặt nghèo về môi trường và cảnh quan nhưng người Ý thì lại mắc bệnh khôn lỏi, hơi tí là tìm cách lách luật.

      Delete
    5. Không, nói lẫy gì đâu, tớ nói thật mà. Đọc blog tớ hơi nhiều đại gia đấy, hoặc chí ít cũng rất khá giả ở nhà. Chẳng qua họ không comment đấy thôi

      Delete
  2. Nghe thơ mộng thích quá chị ơi, sống như vậy mới đáng chứ hihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Là mơ thế chứ đã được sống thế đâu. Đang hít khói bụi suốt ngày và nắng sa mạc thiêu cho rát mặt đây em ơi

      Delete
  3. Nghe thich qua chi oi :x, nhung e co 1 thac mac la cai be compost no co boc mui ko? Tai nghe mieu ta thich qua ma tu nhien co hinh anh cai be compost lam e rơi cái ịch lol lol

    ReplyDelete
    Replies
    1. lanh chanh tra loi thay cunbeo:) ben day nha nao co vuon rong deu co cai be compost day ma. Phan huu co sach se, chang phai mua phan bon cho vuon, lai sach moi truong. Khi hau ben nay kho, qua trinh phan huy se lau hon, chinh vi the ma cung do mui nong nac va ruoi nhang.

      Delete
    2. Mình không biết là có bao nhiêu loại bể/thùng compost nhưng tóm lại nó hoạt động nhờ vi khuẩn yếm khí thì phải. Tức là nó phải rất kín, không có chuyện bốc mùi hay ruồi nhặng. Đồ ăn thừa mình đổ vào từ phía trên, cứ để trong đấy cho ngấu. Phía dưới cái thùng sẽ có một vòi nhỏ để thỉnh thoảng mình mở ra chắt lấy chất lỏng hoặc một cửa nhỏ để mình mở ra lấy những phần đã ngấu mang bón cho cây cối.
      Mình rất thích composter. Đó là một cách xử lý rác thải nhà bếp tuyệt vời, vừa tránh được rất nhiều lãng phí vừa khỏi thải ra môi trường những loại rác bốc mùi hôi thối ruồi nhặng. Sản phẩm từ thùng compost vừa giàu dinh dưỡng cho đất vừa không phải là hóa chất nên không độc hại.

      Delete
    3. Gia ma o VN cung co!!!

      Delete
    4. Hồi trước mình nhớ môn kỹ thuật nông nghiệp có dạy làm phân xanh, mình nghĩ chính là cái này đấy. Vì không chỉ đồ ăn thừa, cuộng rau, vỏ quả, mà cả cỏ, lá, thậm chí cả cành cây (?) cũng cho vào composter được. Một thời gian sau sẽ phân hủy hết tạo thành đất mùn đem bón cho đất rất giàu dinh dưỡng.
      Nếu bạn có vườn thì thử nghiên cứu tự làm composter. Như mình hiểu thì chỉ cần đảm bảo bóng tối và yếm khí là vi khuẩn này sẽ sinh sôi mạnh, cho cái gì vào là nó phân hủy cái đó

      Delete
    5. Hehe vẫn là em đây, đất 1m2 còn chả có thì hy vọng gì chị, nói chung em vẫn keep dreaming, kệ, chả ai đánh thuế :))

      Delete
    6. To thay thung compost thong dung cho cac nha vuon gia dinh o day van la thung nhua hoac go, co nap day ben tren de mo ra do rac vao, phia duoi co mot cua nho de lay phan ra, va xung quanh van co nhung lo thong khi rat nho. Nha to cung dung loai nay. Khi hau o day kho nen chang co mui hay ruoi nhang gi nhieu, mui chi nhu mui rau qua cu de o thung rac trong nha truoc khi dem vat thoi.

      Co thung compost loai kin mit, loai nay thuong cac nong trai nguoi ta dung nhieu hon. Vi moi lan mo nap ra de bo rac vao, mui boc ra nong nac. Hoac cau thay tren cac canh dong sau mua gat, nguoi ta cuon cac goc ra thanh cac cuon to tron trong ni long boc kin de lam phan cho mua toi. Den vu moi, nguoi ta toi ra, neu o ngay day thi mui nong nac khong chiu noi. Nhung ngay do o trong thanh pho vung cach khong xa nong trai la may con thay mui co ma(tat nhien la ngui duoc vi da bi loang trong khong khi sau hang chuc cay so:))

      Delete
    7. Lạ nhỉ, hai loại thùng compost tớ dùng đều kín và đều không có mùi gì ngoài mùi hơi chua chua, không khác mùi dưa muối là mấy. Hay là thùng compost ở nông trại người ta cho cả phân trâu bò vào nên mới có mùi nồng nặc???

      Delete
  4. Ôi, giấc mơ của nàng :))
    Làm tớ tỉnh cả ngủ :))

    With love !!!!
    Q :)))

    ReplyDelete
  5. Nghe chị tả thôi mà em đang bay lâng lâng rồi. Chắc ước mơ này tới lúc anh trai nghỉ hưu về Ý mới thực hiện được. Anyway, chúc mừng chị đã trải qua mấy năm cam go để có được cái bất động sản hoành tráng thế này

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trời, anh trai 20 năm nữa may ra nghỉ hưu, đợi thế thì hơi lâu đấy nhỉ

      Delete
  6. Chị Giang Vu ơi, Bài viết này đẹp quá. Em vừa mới phát hiện ra blog của chị và thích đầu óc khôi hài của chị Em ở Mỹ, và cũng có viết blog, trang nhà là songomy.blogspot.com. Ở nhà em có hoa vàng, lò sưởi, củi thơm nhưng chưa có cánh đồng hoa.:) vườn hoa thì có. Hôm nào rảnh thì mới bác ghé chơi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vậy là em chỉ thiếu mỗi composter ;-) Welcome to my blog

      Delete
  7. bác có đất thì trồng cây cherry đi bác; ôi em mê nhất là quả đấy và loại nho xanh to đùng ko hạt rất ngọt;
    nó mà trồng được ở VN thì e cũng đòi ba mẹ trồng rồi
    thèm quá, mà giờ chưa đến mùa

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bác phát hiện ra rằng cô Knight Bunny này rất háu ăn, cái gì cũng quy ra đồ ăn được ;-)

      Delete
  8. Thơ mộng quá!!! Bọn em vì tính chất công việc ở dính ở thành phố, nếu muốn có nhà có vườn thì phải ra ngoại ô mà e thì ko thích ở ngoại ô mỗi ngày gật gù cả tiếng đồng hồ đi làm. Nên dù thèm lắm một gốc magnolia cổ thụ trong vườn nhưng chắc chỉ ước ao thế thôi :-) wk rồi về nhà bố mẹ chồng em lượn như ruồi khắp vườn, mỗi ngày phải ra ngắm nghía sờ nắn cây magnolia, cây mận cây đào mấy lần :p

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái mảnh đất này của bác tiếc rằng toàn cây bé bé. Chỉ có một cây dâu (mulberry) cổ thụ thì sẽ phải cưa đi vì chỗ đó muốn làm bể bơi. Tiếc lắm nhưng chắc là không có cách nào khác. Chắc bác sẽ trồng đào mơ mận cam chanh, nhưng đợi nó to được thì hết đời mình

      Delete
    2. Chi oi may cay mo man neu chi mua loai cay ma no ghep (hinh nhu tieng anh goi la grafted tree) thi chi may 2-3 nam la co trai. Em cung mua may cay cherry, plum voi apricot trong thu, khong ngo moi co 3 nam da co nhieu trai vo cung.

      Delete
    3. Chị cũng sẽ mua cây ghép thôi. Nhưng ý chị là muốn cây to để hoa nở rộ thành tán ý. Muốn to như thế có khi cũng phải 20 năm

      Delete
  9. Nghe tả thích quá G. ạ! Như trong truyện cổ tích ấy! Mong là những mong ước này thành hiện thực nhanh chóng cho bõ công "chiến đấu" vì mảnh đất nhe!
    Dùng vi sinh xử lý chất thải và đồng thời tạo ra năng lượng sưởi ấm đang rất là được ủng hộ, nghiên cứu để mở rộng quy mô ấy!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tớ đang rất mê mẩn năng lượng sạch cậu ạ. Mà bọn Ý trong lĩnh vực này chúng nó tiên tiến phết. Chúng nó còn chế được một cái máy làm ra nước từ không khí, một ngày làm được 1000 lít nước rất tinh khiết, nếu ẩm độ không khí cao thì năng suất còn cao hơn. Máy này chạy bằng năng lượng mặt trời chứ không cần xăng dầu hay điện. Giá mà có cái máy này để ở trong vườn thì khỏi lo phần nước ăn uống. Mỗi tội đắt lắm, 60k euro một chiếc, không dám mơ

      Delete
  10. Thế tức là bác có nhiều khả năng thành hàng xóm của anh Gere?

    Em không thích anh Gere lắm, lúc cười mắt cứ tít lừ, đuôi mắt thì tớn lên :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hàng xóm là phải ở cạnh cơ, chứ cách cả mấy chục cây thì hàng xóm giề. Ở vùng này có nhiều sao xẹt trong lĩnh vực nghệ thuật điện ảnh lắm. Puglia đang là mốt mà em. Diễn viên gì đóng nữ hoàng Anh cách đây mấy năm cũng có nhà ở đây, cô gì đóng vai trong phim Bond, hình như chết đuối trong thang máy hay sao đó, cũng có nhà ở đây.
      Bác không thấy anh Gere đẹp trai, mắt hơi bé

      Delete
    2. A thế thì là Eva Green rồi! Em rất thích vẻ đẹp của cô Bond girl đấy, lai giữa Pháp và Thuỵ Điển. Hồi xem "The dreamers" của Bertolucci cứ ấn tượng mãi với đoạn cô ý khoả thân đeo găng tay đen tuyền đứng trong bóng tối, thân hình như Venus :))

      Delete
  11. Bao giờ gần hết mùa xuân, lại đến lúc hoa phượng tím jacaranda nở bác nhỉ...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Jacaranda là phượng tím hả? Em có chắc không? Phượng tím giống hệt phượng đỏ, chỉ khác mỗi màu. Còn jacaranda trông khác hoàn toàn cơ mà?

      Delete
    2. Làm em tò mò vào google, ở VN gọi là phượng tím đấy chị. Em lại không biết hoa phượng tím mà giống phượng đỏ nhưng màu tím, biết mỗi phượng hồng (thực ra nó không phải họ phượng) và phượng vàng (chứ không phải điệp).

      Delete
    3. Lại thêm cả phượng hồng và phượng vàng hả, chị chưa nghe hai loại này bao giờ. Chị google nó cũng chẳng ra em ạ

      Delete
    4. Ở Việt Nam jacaranda còn rất hiếm, chỉ có một vài cây thôi bác ạ (mà lên báo ầm ầm). Tên Việt Nam em nghĩ cũng chỉ là cách gọi nôm na thôi ạ. Cho nên khi bác hỏi em có chắc không thì vì hai lý do trên em không chắc được đâu ạ. Giống như ở Pháp, hoa phượng đỏ tên gọi là "flamboyant", còn cây "jacaranda" còn có tên gọi "thông tục" là "flamboyant bleu" thì bác biết rồi đấy, họ cũng trùng ý tưởng như mình. Em cũng rất thích cây cối, hồi còn nhỏ có ước mơ trở thành "botanist" nên về cây cối cũng chịu khó tìm hiểu bác ạ. Chẳng hiểu sao lớn lên lại thành kỹ sư hihi. Cây này giống ở Madagascar, giống như các loại hoa, cây không phải ở lân cận và thông dụng thường người ta hay nghĩ ra những cái tên khá là lạ như dạ yến thảo, cẩm tú cầu...

      Delete
    5. Bác thì thích hoa, nhưng chắc thích ngắm thôi chứ chăm sóc thì không. Mà em có biết bác lại đặc biệt thích làm kỹ sư, đặc biệt thích máy móc, nhất là máy bay và tàu thủy, không? Chẳng biết đời có bao giờ dẫn mình vào cái nẻo mình rất tò mò này không

      Delete
    6. Phuong hong chinh xac no la cai nay chi ah:

      http://vi.wikipedia.org/wiki/Mu%E1%BB%93ng_hoa_%C4%91%C3%A0o

      O ngay trong khuon vien Melia neu chi de y se thay tam thang 6-7, dep vo cung!

      O HN nay it muong anh dao lam.

      Delete
    7. A nhung ma em lai chua nghe thay phuong tim, tuc la giong phuong do? ma co mau tim bao gio dau chi ah. Chi biet cai cay phuong tim chinh la cai chi noi thoi.

      Delete
    8. Dong dung vao van de dam me cua em, em thi chang me lam ky su gi ca, ma em do la chi thich the thoi chu dinh den dau mo may moc cung ko thich dau :)). Ban gi tren kia oi, da yen thao va cam tu cau la nhung thu hoan toan ko lien quan gi den phuong tim ca ban a, va cung ko he lien quan den nhau! Da yen thao la petunia, cam tu cau thi ai cung biet roi. Sao lai nham voi phuong tim duoc nhi :(. Cai nay thi minh ko nghi la do cach goi khac nhau (kieu hong leo voi nu tam xuan), vi minh chua tung thay ai goi da yen thao va cam tu cau nhu the ca, hoi to mo, hic

      Delete
  12. Troi oi nhin qua nay ben trong kha la hot hoang +_+

    ReplyDelete
  13. haizz, manh vuon chi nho ti teo thoi voi mot it cay coi tu trong de ko phai vua an vua nghi den canh nhiem chat doc vao nguoi nhu o day co ve da la uoc mo ko bao gio thanh su thuc cua em roi chi ah :(. Nhung ma sao may cai nha vuon nay ben trong no hoang tan do nat the ha chi, ko duoc maintain thuong xuyen hay sao, ma do nat the van bao nhieu nguoi giau co the luc do xo vao mua nhi! Hay la chuyen sua nha cung ko co gi la kho khan lam ha chi?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Toàn nhà đổ nát như vậy, đổ thành đống gạch vụn luôn. Như cái này là còn khá vì còn nguyên cốt nhà. Mua thì vẫn còn là chuyện đơn giản, phục chế lại mới gọi là tốn kém. Nếu có tiền thì không vấn đề gì, mỗi tội vợ chồng chị chưa có tiền.
      Mọi người đổ đến đây mua vì vùng này khí hậu Địa Trung Hải dễ chịu, biển đẹp, cảnh trí nông thôn đẹp, đồ ăn ngon, người dân dễ chịu, mà vẫn còn rất hoang sơ, thiên nhiên hầu như còn nguyên.

      Delete
    2. Thế thì cũng coi như chỉ mua đất chị nhỉ :). Hay là nhà ngon lành bảo trì thường xuyên thì giá nó vô cùng dã man nên bọn nó để đổ nát luôn haha

      Delete
    3. Không, mua nhà đấy em ạ. Nếu em chỉ mua đất không thì rẻ lắm. Nhưng để chuyển được đất đó từ đất nông nghiệp thành đất xây dựng, và xin được giấy phép để xây, và xin được xét duyệt kiến trúc, thì em cũng phải bỏ vào đấy một đống tiền rồi, mà vẫn có khả năng không được phép xây. Thế nên ngay cả khi nhà chỉ còn là một đống gạch đổ nát thì nó vẫn có giá.
      Nhà ở khu vực này toàn có tuổi từ mấy trăm năm trở lên, là nhà của dân bản xứ, làm nông nghiệp. Thời thế thay đổi, nhà bỏ hoang hết, muốn vào ở lại thì phải phục chế, chứ không phải đang có người ở và mình đến đòi mua.
      Như cái nhà máy chị mua thì trước đây nó dùng để sản xuất thuốc lá, sau thuốc lá không thịnh hành nữa thì nhà máy được dùng làm nhà thờ, sau thành trường học, rồi nó xuống cấp quá thì thành nhà kho, và giờ là bỏ hoang

      Delete
  14. Chúc mừng chị đã xong xuôi nhá.

    Em rất thích xem mấy chương trình kiến trúc cải tạo lại, xem mới thấy nhiều ng giỏi. Nhà chị được cái cốt nhà vững và đẹp như thế này thì cải tạo đẹp lắm đây.

    Nhà châu âu khác nhà châu á là thế, nhà châu á 100 năm sau chỉ đập đi xây lại mới thôi chứ chẳng bao giờ cải tạo được, hic,

    Lam compost thật ra rất đơn giản, đào một cái hố xuống, rồi cứ vứt ra đấy cho nó tiêu thôi. Tây nó nghĩ ra cái thùng đấy để tránh chuột bọ vầy với cả trông đỡ kinh ý. Nhà bố mẹ em cũng làm cái hố vầy, thích lắm chị ạ.

    Công nhận tụi Ý khoản eco này rất giỏi nhé, tụi nó còn làm cái hệ thống bơm nước dưới đất sâu, qua trần nhà rồi chảy xuống. Nguyên lý là nước ở dưới đất sâu thì luôn có một nhiệt độ ổn định , nên khi trời lạnh thì nước ấm còn khi trời ấm thì nước lại mát. Cùng với các biện pháp khác thì nhà ở không cần quạt, ko cần lò sưởi mà đông ấm hè mát. Tuy nhiên em chưa bao giờ được ở lâu trong cái nhà nào như thế qua các mùa để thử nghiệm xem lý thuyết này có đúng với mình ko (vì mùa đông mà không có sưởi thì làm sao chịu được nhỉ?).

    SS

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu em đào hố thì chắc phải lót cái gì dưới đáy hố, để chất lỏng phân hủy ra không bị ngấm đi mất, đúng không? Chứ chất lỏng bị ngấm đi hết, còn lại toàn bã khô, thì vi khuẩn làm sao sinh sôi nảy nở được?

      Delete
    2. Bố mẹ em lấy luôn cái đất/ bùn đó mang đi trồng cây luôn chứ ko tưới.

      Delete
  15. Cún béo ơi compost e ko biết ngâm bao lâu thì ra thành nước, thường thì em thấy khi nó phân hủy hết thành đất màu đen là bà con hỉ hả lôi ra bón cây rồi, em chưa thấy nó thành được nước bao giờ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ờ thì tùy đầu vào của em chứ. Ví dụ em cho toàn cành cây và lá khô thì nó phải ra mủn màu đen, còn em cho vỏ cam, cam ủng, cà chua ủng, vỏ quả lê, vào thì nó phải ra nước. Bên này bác cũng dùng một thứ na ná như composter nhưng quy mô nhỏ hơn, gọi là thùng Bokashi. Cái này cần phải có trợ giúp của một loại men nào đó mà theo bác có trộn lẫn cả mùn cưa hay sao đó để đẩy nhanh quá trình phân hủy. Tuần một lần mở vòi chắt lấy chất lỏng mang pha loãng đi bón cho cây, lúc nào thùng đầy thì đào hố đổ hết bã xuống rồi lấp đất lên, hai tháng thì cũng mủn nốt, hòa vào đất luôn

      Delete
    2. Em vừa đọc cái này của bác là lập tưc lao đi google vì thích quá. Nhưng em thắc mắc nó có mặt tiêu cực nào mà không thấy dc sử dụng rộng rãi hả bác. Hồi em ở bên Pháp thì nhà nào rộng đều làm 1 cái compost to đùng, nhưng ko thấy ai nói đến cái thùng Bokashi này. Thấy nói ở HN có vài nhà đg được dùng thư nghiệm.

      SS

      Delete
    3. Bác nghĩ nó là một sản phẩm khá mới. Và nó không hề rẻ. Chưa kể nó phải đi liền với một túi mùn cưa có trộn men hay có vi sinh vật gì đó, lúc nào hết thì phải mua, hình như cũng không rẻ. Vả lại, nó nhỏ nên thích hợp cho căn hộ, mà đã là căn hộ thì mấy ai có vườn. Nếu có thì cũng phải vườn nhỏ nếu không thùng Bokashi sản xuất ra không đủ để tưới. Những người có villa và vườn tược rộng rãi thì đã dùng thùng compost to cho tiện, quẳng cái gì vào cũng ok hết.
      Bác nghĩ nếu em có mảnh vườn rau nho nhỏ trên sân thượng thì thùng Bokashi là giải pháp tuyệt vời. Bao nhiêu cuộng rau, vỏ trái cây, cơm thừa canh cặn cho hết vào đấy, một tuần là lấy được chất lỏng rất nhiều dinh dưỡng, pha loãng ra tưới vào luống rau và hoa. Mà nó chỉ chua chua mùi lên men thôi chứ hoàn toàn không hôi thối ruồi nhặng gì cả.

      Delete
  16. Chị ơi, em hỏi hơi bị nông dân, cái nhà này chị mua mục đích nghỉ dưỡng hay để làm gì ạ? Vì em ở VN ếch ngồi đáy giếng, ko có điều kiện chạy đi chạy lại nhiều. Nhưng mà em nghĩ đi nghỉ dưỡng mà ở xa xôi và xung quanh ko thấy có dịch vụ đi kèm thì bất tiện thế nào í.

    ReplyDelete
  17. Mí lị em nghe chị tả thì chắc nó to khủng khiếp, đi dạo quanh nhà chắc đã mỏi chưn rồi. Ở nhà như thế dọn mệt chết, hehe... Chị đừng cười em! Vì ở VN làm gì có những cái nhà như thế, nên em hơi bị tò mò.

    ReplyDelete