Sunday, April 27, 2014

27/4/2014


Tự nhiên sáng rảnh rỗi, đứng ngẩn người ra không biết làm gì. Đứng một lúc thì nghĩ ra, ơ, viết blog, hê hê.

Hồi xưa ở Hà nội, có dạo một chú hay tỏ ý khen ngợi mình, gặp ở event nào cũng khen nức nở. Chú có chức vụ cao, lại cùng lứa với toàn những vị đứng đầu chính phủ lúc bấy giờ, vì học cùng nhau hay sao đó. Chú trông trẻ hơn tuổi rất nhiều, ăn nói nhẹ nhàng có duyên, mỗi tội toàn đi một mình. Có lần mình hỏi chú tại sao đi những event thế này chú không mang cô theo. Mình tiếp xúc vài lần thấy chú cũng điềm đạm, thế mà nghe mình hỏi như thế, như gãi đúng chỗ ngứa, chú tuôn ra một tràng  khiến mình sửng sốt không nói được câu gì, đại loại “Tại vì cô là vợ mà không muốn làm đẹp mặt chồng. Già, béo, xấu, ăn mặc quê mùa, giọng lại trọ trẹ, không bao giờ chịu học hỏi để khá hơn”.

Hồi đó nghe như thế thì mình ghét lắm. Gì chứ mấy ông tuổi đó, đã làm đến quan chức cộng sản, toàn là từ cơ hàn mà lên chứ có ai là con nhà dòng dõi. Từ cơ hàn mà lên được cũng phải có bao nhiêu công lao của vợ quán xuyến nhà cửa, con cái, thậm chí nuôi cả gia đình, cho chồng rảnh tay mà học hành đỗ đạt rồi rộng đường sự nghiệp. Rảnh quá, thành đạt quá, giờ lại chê vợ.

Nhưng giờ mình lại nghĩ lời nói của chú kia dẫu rất phũ nhưng không phải là không có lý. Ngoại trừ những người có máu lăng nhăng vợ/chồng tốt đẹp đến mấy vẫn giở trò, thì vợ chồng phải cân xứng mới được. Nói cách khác, vợ chồng phải phát triển cùng nhau. Không thể một người đã tiến rất xa, đã học thêm được rất nhiều, đã chau chuốt bản thân lên rất nhiều, còn người kia cứ y xì đến phát chán, chưa kể còn lão hóa và suốt ngày lôi công lao ra kể lể.

Mình nhìn thấy ngoài đời những cặp phải nói rất lệch, nhiều cặp mới đầu mình không biết là vợ chồng còn tưởng là mẹ với con. Có lần, mình nói chuyện với một ông chồng, trẻ so với tuổi, dáng dấp vừa vặn, phong độ, tập thể thao, ăn uống rất lành mạnh, thậm chí nghe mình nói đến một chiếc máy của Ý có khả năng làm được nước tinh khiết từ không khí, tinh khiết hơn nhiều so với các thể loại nước đóng chai trên thị trường, thì còn xin địa chỉ để mua. Trong khi đó bà vợ, chắc chắn hồi trẻ rất đẹp mà giờ bụng như cái rổ sảo, mông như cái thúng, bước đi đổ đình đổ chùa, thậm chí là đi tập tễnh vì thừa cân nên hỏng luôn cái đầu gối rồi.

Đang định lý luận tí thì tự dưng nhớ ra con Anna chục phút nay im phắc. Lo lắng chạy đi tìm nó, vào tới nơi thấy tấm khăn trải giường con ranh đã kịp cắt một nhát thẳng băng, đứt đôi thành hai nửa. Giờ sao, vứt đi thì phí vì còn rất mới, mà giữ lại dùng tiếp thì lại phải khâu. Vết cắt dài cả mét thế này mẹ già của nó lại ngồi lọ mọ cả tiếng cho xem. Còn nó thì trốn biệt luôn, trong nhà chỉ văng vẳng tiếng “ứ, Anna không yêu mamma” không hiểu vọng ra từ xó nào. Mà mình chỉ mới cảm thán “chết rồi” chứ đã kịp mắng nó câu nào đâu mà nó phải chủ động gây sự luôn. Con với chả cái.

Lại còn đứt cả mạch buôn của mẹ. Cuối cùng thì anh Putin cũng bỏ vợ thật. Anh Putin nhìn qua cũng biết là người cuồng hình thức, thân hình thì tráng kiện, mặt mũi thì cứng đơ không có nếp nhăn nào. Thế mà bà vợ thì như cái cối xay, đầu tóc cũ rích một kiểu từ vài chục năm trước. Là mình mình cũng chán ốm ra, nói gì anh ấy là tổng thống.
Công lao thì công lao chứ, công lao thì chỉ cần biết ơn và công nhận là đủ, không cần phải tiếp tục sống với nhau.

Ảnh; em bé đạp xe qua một cây hồng xiêm

32 comments:

  1. Làm vợ quá khó, nhất là với cái bụng béo gia truyền :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Làm chồng cũng không dễ nhé. Chồng mà bụng béo thì cũng chán chứ riêng gì vợ, đúng không?

      Delete
    2. Nói vậy thì nhà bác quá ngược với nhà em. Chồng j mà bụng phẳng lì, ăn no cỡ mấy vẫn vậy. Chả bù với mình, chỉ uống cốc nước thôi là đã một rổ bụng rồi :((

      Delete
  2. Báo lá cải Grazia của Ý còn tung luôn tin là lão Putin đã cặp gái mới (trước kia là vận động viên gì đấy, nhìn trẻ và rất hot), ko những thế còn có 2 con với cô này, 2 con cũng 3, 5 tuổi gì đấy rồi.
    Em chả biết có chính xác ko, nhưng em tin vào việc: Putin ha rifatto tutta la faccia ;D 61 tuổi mà nhìn mặt thế thì ko bơm môi bơm má là gì! ;p

    ReplyDelete
    Replies
    1. Theo chị Putin không phải là người lăng nhăng gái gú. Ở vị trí quyền lực đỉnh cao như ông ta, muốn bao nhiêu gái chẳng được, 1 cô nhằm nhò gì. Mối quan hệ với cô vận động viên gì đó là mối quan hệ nghiêm túc, có cả 2 con với nhau còn gì.
      Chị thấy mặt Putin sát xương, mặt người bơm botox và collagen filler các loại thường phúng phính và to bất thường. Theo chị khả năng lớn là ông này đi căng da mặt, nhưng có lẽ căng hơi quá đà

      Delete
    2. Căng mấy thì căng, mặt Putin vẫn giống hệt con gia tinh Dobby trong Harry Potter :))

      Delete
    3. A, vang, putin thi ko thuoc hang gai gu nhu Berlusconi nha Y chi a. ;) nhung lao nay magia qua, rm nho. 4,5 nam truoc 1to bao dang tin putin co nguoi yeu moi, hom sau to bao ay bi dong cua, bat vo am tin luon. So qua di thoi. ;))

      Delete
    4. Trước giờ còn bán tín bán nghi vụ Putin có con với cô vận động viên. Giờ giới ngoại giao đã khẳng định như này thì chắc chắn rồi, nhề :D

      Delete
    5. Là mình đọc báo ở đâu thấy nói thế chứ làm gì có phát ngôn chính thức nào của Putin đâu. Đằng nào ở vị trí của ông ta, vừa quyền lực, vừa sung mãn, lại chán vợ (một cách chính đáng), thì việc có cô này cô nọ là rất bình thường

      Delete
    6. ahahhaha em buồn cuoi bác bảo lão Putin dở hơi kia đi căng da mặt quá đà :))

      Delete
  3. Perhaps because you have a man who does not demand alot or happy of the way you are. Therefore you can write this. Because, only when you really can not be the way your husband expect due to his job (for example, when next to him stricly always in dress, highheels and lipstick, earings...no excuse) then you understand how it is stressful. I think problaly your man is simply understand you and not asking over from what you can do. Lucky woman :) . I have been in a situation like that, I know how it hurt when you can make your man happy. Therefore, goodbye is the best solution. em viet tieng anh, vi ban phim cua em co van de.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chồng chị mà không demand a lot ý hả. Nhưng ông demand kệ ông, chị chỉ có thế thôi, yêu thì yêu không yêu thì biến, hê hê. Đùa thế, mình phải biết cái nào là demand chính đáng để phải thỏa hiệp. Ví dụ, chồng có chức tước, muốn vợ chỉn chu thanh lịch cho đẹp mặt chồng, đấy là demand chính đáng.
      Để kết luận demand có chính đáng hay không, mình cũng phải biết bản thân mình đến đâu.

      Delete
  4. đồng ý đồng ý, mỗi tội là lại bị bệnh ko chịu đc sai chính tả, "trau chuốt" chị ợ :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ, đúng rồi. Chị cũng biết phải là như thế nhưng không hiểu sao lúc viết lại thành như vậy. Cám ơn em nhé ;-)

      Delete
  5. Em có cậu bạn dẫn cô bạn gái về, cô bé này theo tiêu chuẩn VN mình thì béo phì rồi, mẹ cậu ấy bảo con là người yêu con hơi béo, bảo nó giảm cân chứ không tốt cho sức khoẻ (nói thế chứ chưa dám chê đâu ạ), mà cậu ấy bảo mẹ là bạn gái cậu ấy thích ăn lắm, giờ giảm cân không được ăn nữa tội nghiệp. Từ đó mẹ chồng tương lai thôi.

    Em nghĩ trên đời chẳng ai muốn mình xấu đâu, có điều đời nhiều cám dỗ quá, còn cái khao khát xinh đẹp thon thả thì không phải người nào cũng quyết tâm được giống người nào. Đến như vợ Putin có thể là người truyền thống nhưng cũng có 1 loạt cố vấn thời trang, sau ngần đấy năm nếu chồng chê thì là vì vợ chồng tính tình không còn hợp nhau nữa thôi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ họ chia tay nhau chắc chắn vì nhiều lý do. Nhưng một lý do mà ai cũng thấy là ông chồng vẫn còn quá phong độ và rõ ràng rất coi trọng hình thể của mình, trong khi bà vợ thì hoàn toàn ngược lại. Đây là sự bỏ bê hình thức chứ không phải tại bà ấy không đẹp. Nhiều lãnh đạo trên thế giới vợ cũng đâu có đẹp.
      Nếu bà ấy không tự thân vận động thì không bộ trang phục nào hay cố vấn thời trang nào có thể giúp bà ấy được.

      Delete
  6. Bồ anh Tin vừa trẻ vừa sexy. Quay sang bà vợ đi ankle boots với jupe bắp chân như móng giò, nom ngán như cơm nếp nát. Chỉ cần so vói vợ anh Medvedev thôi, độ chỉn chu tươm tất của vợ anh Tin đã kém mấy bậc rồi. Quả này là cái đẹp đè bẹp cái nết chứ còn lôi thôi gì nữa.

    Đàn bà có tiền, có điều kiện mà không chịu tút tát chăm sóc bản thân, sớm muộn chồng sẽ có em khác chăm sóc hộ, âu cũng là cái liễn.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trẻ thì dễ đẹp hơn già, và vợ thì sẽ không hấp dẫn bằng bồ. Đúng với nhiều người chứ không chỉ riêng nhà Putin. Chỉ có điều trong trường hợp nhà này, bà vợ và ông chồng quá vênh nhau, chồng ở thái cực cuồng bản thân, vợ ở thái cực bỏ bê bản thân. Chị nói thật chị mà là Putin chị chẳng muốn xuất hiện trước công chúng với bà vợ như thế. Ai bảo chị không tốt chị đành chịu chứ chị không giả vờ được

      Delete
  7. Đầu tiên em nghe cũng ghét, nhưng đúng là ngẫm kĩ thì chú kia nói cũng có lý. Mà bực nhất là nhiều khi góp ý chán chê rồi mà bà vợ vẫn ko thay đổi lại còn ra giọng kể công lao rồi trách móc chồng, cảnh này em gặp rồi nên hoàn toàn hiểu.
    Bạn comment ở dưới cũng hoàn toàn có lý, cá nhân mình nếu cảm thấy quá chênh lệch so với đối Phương kiểu như mình có cố gắng lắm lắm cũng ko đủ thì mình sẽ tự kết thúc mối quan hệ đó. Mọi mối quan hệ đều phải có sự cân bằng, cố quá thành quá cố thì khổ :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng, nên chị nói vợ chồng phải cân xứng là như thế. Lệch quá phải cố quá rất oải. Lệch ngay từ đầu thì tránh ngay từ đầu, không khó. Khó nhất là chung sống cùng nhau rồi, được một thời gian, một người tiến nhanh, một người tiến chậm, gây ra lệch, cái này mới khó. Sống tiếp thì chịu đựng quá, mà bỏ thì tan nát gia đình. Thế nên hai vợ chồng phải cùng nhau cố gắng, cầu tiến, là như vậy. Cả hai nhé chứ không phải mỗi người vợ.

      Delete
  8. Em nghĩ thế này: chồng mình chỉnh chu, hình thức được thì tại sao vợ lại không? Hà cớ gì cứ phải hy sinh hết cho chồng trong khi điều kiện kinh tế có, mà lại không lo cho hình thức của mình. Em thấy nhiều cặp thế này lắm rồi chị. Bạn em nè, chồng đại gia nhá, sinh 1 lúc 3 đứa con rồi để thân hình to đùng, không tập thể dục gì cả, cũng chẳng dưỡng da, và cũng chẳng lo tới quần áo ngoại hình. Tới nỗi đi đâu, ông ấy đi 1 mình không dám dẫn vợ đi. Nhiều ng khuyên mà không ăn thua chị ơi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ miễn dám làm dám chịu là được. Tức là miễn ý thức được rằng việc mình mặc kệ bản thân như thế sẽ dẫn đến hậu quả gì, và chấp nhận, thì ô kê, cứ mặc kệ bản thân thoải mái. Còn nếu nghĩ rằng mình sẽ không chấp nhận hậu quả đó, thì bản thân mình phải nỗ lực vận động ngay từ đầu để tránh.
      Chị chỉ không thích những người cứ ỳ ra, thây kệ, xong đến lúc hậu quả xảy ra thì lại làm loạn lên và đổ hết lỗi cho người khác, kiểu gì cũng nói được

      Delete
    2. Mình là mình sẽ nỗ lực ... làm cho ông chồng xấu xí đi để xứng với mình nhé!!! :D Cho ông ấy ăn thật ngon, thật nhiều, rồi âu yếm vuốt đầu bứt tóc cho hói đi :p

      Delete
    3. @ BebeCo Nguyen Mình cũng đã nghĩ như thế, rằng thì là tại sao những đứa có chồng đẹp không làm cho chồng xấu đi, béo lên, để khỏi lo có ai tranh với mình. Đẹp lên mới khó chứ xấu đi thì khó gì. Nhưng suy nghĩ một hồi thì mình thấy không khả thi, hay nói chính xác là lợi bất cập hại. Vì làm chồng tròn xoe ra rồi, nó lại mang một đống bệnh vào người kiểu mỡ máu cao, hỏng sụn đầu gối, xơ cứng động mạch, tim quá tải, sống lưng quá tải, vv và vv, và vì xấu nên chẳng ai thèm, mình trót là vợ nên phải bò ra gánh, thì còn khổ hơn ;-D

      Delete
    4. :)) tuyệt chiêu này còn có tên gọi khác là "thả lợn ra đường" :p

      Delete
  9. Cứ đọc bác viết mà thích quá cơ. Chỉ mong bác rỗi việc nhiều hơn, để ngẩn ra và blog nứa nứa :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có nhiều điều muốn nói quá mà thời gian không có nên đành cứ lặn mất tăm, thỉnh thoảng trồi lên viết vài câu nhảm nhí ;-)

      Delete
  10. Em Anna yêu! Nghịch thế, nhưng vẫn yêu em như thường (vì mình không phải là người chịu hậu quả ;) )
    Bây giờ tấm drap hư rồi, ta cho Anna 1 nửa, Lila 1 nửa, quấn vào, đeo vòng hoa trên đầu làm nữ thần Hy lạp nhé :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hai ái nữ chỉ thích màu hồng sến sẩm. Thế nên tấm trải giường này có cắt đôi ra chúng nó cũng không dùng làm váy mà sẽ cắt nát ra cho rác nhà, lại khổ cái thân già này phải đi dọn. Mình đoán tương lai sẽ như thế nên thôi, có lẽ mình bỏ công ngồi khâu lại thôi vậy ;-))))

      Delete
  11. Cái hồi Putin trúng cử tổng thống lần đầu tiên mình có đọc một quyển về ổng, giờ cho đi mất rồi nên không nhớ quyển đấy tên là gì ai dịch, nhưng có một chi tiết khi biết tin ông này trúng cử bà vợ đóng cửa trong nhà khóc một ngày giời vì cuộc sống riêng tư giờ đây không còn nữa. Bà cũng kể hồi còn hẹn hò ông này lỡ hẹn vì công việc là chuyện bình thường. Như vậy là hai người đó quá khác nhau. Mà ông Putin cũng có quá nhiều đam mê, cưỡi hổ lái trực thăng lặn biển trong khi bà vợ chỉ đi máy bay cũng thấy mệt rồi. Cún béo nói đúng quá. Haiz nhưng mà nhiều khi khỏe mạnh nó cũng cần có tố chất sẵn có,mà có khỏe mới có mong muốn làm đẹp được ấy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạn nhắc mình mới nhớ cũng đã đọc những thông tin này. Dù trong bài mình chỉ định bàn tới hình thức của hai người nhưng công nhận xem xét thêm thì thấy tính cách hai người này quá khác nhau. Nếu mình nhớ không nhầm thì bà vợ là cô giáo??? Đàn ông ở vị trí tột đỉnh quyền lực rất cần sự hỗ trợ và tham gia của vợ trong sự nghiệp của họ chứ không đơn thuần chỉ ngoan ngoãn ở nhà chăm sóc gia đình con cái.
      Đàn ông có thể phong độ đến tận 70 tuổi. Còn đàn bà, vì phải sinh đẻ, vì sự trồi sụt hormone, ai hấp dẫn được đến khoảng 40 tuổi đã là giỏi lắm. Từ đó trở đi, theo mình, cố gắng duy trì hình thể nhẹ nhõm mạnh khỏe, cũng coi như là thành công rồi. Cơ địa từng người khác nhau, nhưng nếu chỉ xét một cá thể, thì chế độ ăn uống vận động quyết định cá thể đó sẽ khỏe mạnh phấn chấn hơn hay suốt ngày yếu mệt.

      Delete
  12. May quá từ trước đến nay em nghĩ thế này mà ko dám nói với ai vì cứ nói là các bà các chị lại nhảy lên "tôi đã hi sinh này nọ blah blah blah". Nhiều bà không chú ý đến bản thân, cứ đầu bù tóc rối xong rồi tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên (mà mình không hề có), rồi thì vì đẻ mới sinh ra xấu thế này, vì có con mới thế kia, nhìn phát ngán. Mỗi lần nhìn một cặp lệch nhau, em lại thấy lo lắng thầm cho người cẩu thả hơn - nói cẩu thả chứ ko phải là xấu hơn, vì xấu hơn mà chỉn chu, chỉnh tề, đi đứng nói năng nhã nhặn, thì ắt là cũng không có gì phải lo ngại :)

    ReplyDelete