Friday, April 18, 2014

Linh tinh


1.      Anh viết thư khoe “anh có người yêu rồi em ạ”. Tôi biết anh mong chờ được khoe có người yêu với tôi. Thế mà tôi đã không trả lời luôn, mà lúc trả lời lại nhõn một dòng đánh rất vội “em thực sự mừng cho anh”, không oao, thật không, từ bao giờ, hai người quen nhau ra sao, cô ấy đẹp không, người nước nào. Lý do là vì tôi lúc nào cũng bận bịu, tay đang làm cái này mà đầu đã nghĩ sang cái khác, mà xinh xấu quốc tịch gì quan trọng gì, miễn là anh hạnh phúc, tôi chỉ cần biết có thế. Nhưng hình như sự ngắn gọn vội vàng của tôi làm anh giận, không thấy liên lạc nữa. Nhiều lúc nghĩ có lẽ mình không nên sống gấp gáp đến thế.

2.      Ngài mấy hôm trước khi đi nghỉ mặt mũi khó đăm đăm. Lý do là một cô bạn của ngài vừa phát hiện bị ung thư máu. Hai đợt xạ trị rồi mà tình hình không khả quan lên tẹo nào. Giờ đang phải tìm tủy để ghép, mà chẳng biết có thể tìm được ai có thông số giống mình không. Thường anh chị em ruột là có khả năng khớp thông số cao nhất, nhưng cô này lại là con một nên hy vọng rất mong manh. Mới ngoài 40 tuổi. Ngài than thở “giáng sinh vừa rồi nó viết cho anh một email rất dài, rất tình cảm, thế mà anh bận quá không trả lời, rồi quên biến mất”.

3.      Lâu lâu rồi mới mở báo mạng ra đọc. Trời, ở nhà đang bùng phát sởi. Sởi nếu mình nhớ không nhầm phải ngoài 1 tuổi mới được tiêm vaccine mũi thứ nhất, mũi tổng hợp gọi là MMR (measles, mumps, rubella/sởi, quai bị, rubella) gì đó. Như vậy thì trẻ dưới 1 tuổi phải làm sao để tránh? Cơ thể bé xíu như vậy nếu ốm thì thuốc nào cho vừa? Rồi bệnh viện quá tải mấy bệnh nhân một giường như vậy, làm sao ngăn được dịch lan rộng? Thương bọn trẻ con quá. Đất nước mình đâu có nghèo, dân mình đâu có lười nhác kém trí thông minh, mà làm sao nát từ trên nát xuống. Giờ muốn sửa thì sửa từ đâu, và ai sửa?

Đang viết dở entry này thì ngài nhận được tin cô bạn đã qua đời sáng nay, rất đột ngột, vì cơ thể không chịu nổi xạ trị. 2 năm trước còn đang đi dạo tung tăng với vợ chồng mình ở London, hai cô con gái mặc đồng phục trường GEM rõ xinh đi thi đàn violon, đánh dở đến mức cả hội trường cười ồ nhưng rất đáng yêu. Cuộc sống sao mà vô thường quá đi.

Càng nghe nhiều, thấy nhiều, càng cảm thấy nếu mỗi sáng thức dậy còn được mạnh khỏe, còn được ở bên người thân, thì rất nhiều những sân si bất đắc ý trong cuộc sống này buộc phải buông bỏ. RIP.

Ảnh. từ mùa hè nào rồi

12 comments:

  1. Nhìn ảnh, thấy ngay cá tính ba bé.

    Life is short! Enjoy!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đúng rồi, tính cách sau mấy năm rồi vẫn y nguyên như thế, mình làm mẹ cứ phải lựa tính từng đứa một để trị ;-)

      Delete
  2. Đọc note này của chị tự dưng thấy cay cay ở mắt.
    Mỗi người nằm xuống là nỗi đau không bao giờ hết của những người thân ở lại.
    RIP, chị bạn của ngài. Và mong hai cháu nhỏ của chị ấy sẽ sớm vượt qua nỗi buồn này.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị không biết liệu hai đứa con gái có vượt qua được không. Khổ thân chúng nó. Hội tư bản vốn có cuộc sống sung sướng thoải mái cả về vật chất lẫn tinh thần nên cứ có biến cố là không biết xử lý ra sao. Nhiều đứa rơi vào trầm cảm, hoặc tính tình thay đổi hoàn toàn

      Delete
  3. Em tâm đắc câu kết của chị quá chị ơi. Đúng từng chữ một.

    ReplyDelete
    Replies
    1. ừ, chị nhắc chị như vậy để đừng cầu toàn tham vọng quá ;-)

      Delete
  4. Chị ơi, mũi MMR thì đúng là 12 tháng mới tiêm, còn mũi sởi đơn thì 9m là tiêm được rồi. Ngay từ cuối năm ngoái khi bắt đầu có nhiều trẻ nhiễm sởi thì đã có hẳn chương trình tiêm bổ sung miễn phí cho những trẻ chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ mũi. Vậy mà đến giờ thấy nhiều trẻ tử vong do sởi quá thì các bố mẹ mới cuống lên đưa đi tiêm, thật là đáng trách quá! Rồi chưa kể báo chí giật tin, phản ứng dây chuyền mà một bộ phận không nhỏ bố mẹ ko cho con tiêm chủng. Nói chung truyền thông của nhà mình rất đáng sợ, gián tiếp làm dịch tăng cao, do trẻ ko được tiêm đầy đủ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vậy là một vài bố mẹ tự ý bỏ tiêm chủng của con vì đọc báo thấy vài trường hợp trẻ tử vong do tiêm vaccine? Tiêm chủng thế này có phải tiêm một cái là kháng bệnh được ngay đâu, giờ mới đổ xô đi thì e hơi muộn. Bố mẹ này mà ở các nước phát triển là có khi nhận được trát của tòa.

      Delete
  5. Nát từ trên xuống, biết sửa đâu bgio, rất đúng!

    ReplyDelete
  6. Suc khoe la vo gia chi nhi. Moi lan ma con em no om la em lai thay co loi voi con vi da sinh con ra de con chiu phai chiu dau vay.
    Em thich 3 ban be cua chi qua, dang yeu vo cung.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em không nên suy nghĩ theo chiều hướng như vậy. Trừ khi bị bệnh trọng, chứ còn trẻ con phải ốm mới lớn được, càng ốm nhiều cơ thể càng có kháng thể và do đó càng khỏe mạnh

      Delete
  7. hàng ngày, xem báo là tin dịch sởi lan rộng, BV quá tải...mà thấy thương tụi nhỏ quá chị!

    ReplyDelete