Tuesday, April 29, 2014

Hơn watching movie

Hôm nọ, quá nửa đêm mình thấy con Lila chui vào giường mình, cứ vừa ngủ vừa ngọ nguậy không yên. Mình gọi nó dậy cho đi đái. Đái xong lại đòi uống nước. Uống nước xong lại nằm xuống ngủ nhưng chân vẫn ngọ nguậy không yên. Mình cứ thiu thiu ngủ thì lại bị nó đá cho một cái lại choàng tỉnh dậy. Mình tưởng đầu gối nó lại tê nhức nên bóp chân cho nó một chập, vẫn không hết ngọ nguậy. Nằm băn khoăn một lúc mới nghĩ ra, gọi nó dậy, cho vào nhà tắm rửa ráy. Rửa ráy sạch sẽ xong, mẹ bảo “giờ hết ngứa rồi, con về giường con nằm ngủ ngoan đi nhé”. Con bé gật đầu rất ngoan rồi chân thấp chân cao mắt nhắm mắt mở đi về phòng. Mình nhìn đồng hồ, gần 2h sáng. Được cái giải quyết đúng vấn đề, nó ngủ yên đến tận sáng.

Con Lila nhà mình, lúc 1 tuổi bị nhiễm khuẩn trong máu. Lúc đầu các bác sĩ chưa tìm ra được nguyên nhân bệnh và loại vi khuẩn, vì mẫu máu lấy ra phải đợi mấy ngày nuôi cấy thế nào đó trong phòng thí nghiệm rồi mới ra kết quả, mà tình trạng nó nặng quá vì nó nằm hôn mê bất động cả ngày, nên họ phòng xa cho vào phòng cách ly và dùng luôn một loại kháng sinh cực mạnh và có tầm rộng. Mỗi ngày 8 lần truyền kháng sinh thẳng vào mạch, nó nằm bẹp hết dậy nổi luôn. Đến tận lúc xác định được loại vi khuẩn rồi thì họ mới chuyển sang kháng sinh đặc trị. Trải qua đợt điều trị như vậy, cơ thể của nó trở nên rất yếu ớt. 2 năm rưỡi sau đó nó vật vã vì táo bón. Hết táo bón thì đến nhức khớp. Rồi mất ngủ. Đặc biệt nó mà sốt thì mẹ chỉ có mà thức suốt đêm chườm khăn chứ không bao giờ dám dùng thuốc giảm sốt, vì nhiệt độ cơ thể nó ngay lập tức tụt xuống rất nhanh, đang từ sốt bừng bừng thành lạnh ngắt như que kem và mặt tái xanh. Ngay cái chuyện rửa ráy vệ sinh cá nhân, chắc tại kháng sinh diệt mất những loại nấm và vi khuẩn có lợi trong âm đạo hay sao đó, mà mẹ chỉ cần rửa chậm tí thôi là nó ngứa ngáy khổ sở vô cùng. Mà trước hồi 1 tuổi thì nó hoàn toàn bình thường chứ đâu có khó khăn như vậy. Có lần, cách đây mấy năm, mình đánh vật vì đêm nó không ngủ, ngày thì vừa lơ là một tý là nó táo bón khóc lóc, cộng thêm phần kia ngứa ngáy lở loét, mệt mỏi quá mình gắt “mẹ khổ vì con quá Lila ạ”. Nó tủi thân òa lên khóc, thảm thiết đến mức mình phải hấp tấp ôm nó “mẹ xin lỗi con, mẹ xin lỗi con”, vỗ về mãi mới nín. Từ đó, không bao giờ mình cáu nó vì phải chăm nó vất vả nữa.

Cứ nhớ mãi một buổi sáng trong bệnh viện, sáng sớm, nó đã sốt vật vã trên 40 độ suốt đêm và vừa thiếp đi, mặt vẫn còn đỏ mọng. Mình đứng ở cửa sổ nhìn xuống công viên trước mặt, nắng vừa lên vàng ươm một vệt dài trên bãi cỏ xanh vắng hoe, đầu căng như dây đàn, lúc đó chỉ ước có ngày nó khỏe lại, mình được ngồi nhìn cỏ và nắng bình yên như thế.

Thì đây, nó khỏe lại rồi, gầy nhẳng, đỏng đảnh, nhảy múa ca hát tô màu và cắt dán nghệ thuật suốt ngày, nhưng cứ động đến học là cãi nhem nhẻm. Không vừa ý cái gì thì giọng nó chua còn hơn giấm thanh và cao như tiếng kim khí. Nạt nó cho nó dừng thì nó khóc cho cả vài tiếng và mẹ lại phải âm thầm ghi “paper napkin” vào shopping list.

Được cái mắt quan sát thì không ai bằng. Có hôm mình vừa nhờ ngài việc gì đó, như thường lệ ngài lại tót đi nghe/gọi điện thoại làm mình chưng hửng, nó bảo “mamma, mỗi lần có việc gì phải làm là papa có điện thoại” . Hoặc có hôm, mình đưa ra hai việc cho ngài chọn, ngài chọn xong nó nghe được cười ré lên “papa toàn chọn cái việc dễ hơn”. Thôi, giỏi quan sát tức là thông minh, mà thông minh thì lười học tí cũng đành, con ạ.
Tối qua, con gái bảo mẹ “La yêu mẹ hơn watching movie”. Ô, thế là mẹ biết con yêu mẹ cực kỳ. Mẹ cũng yêu con cực kỳ.

37 comments:

  1. Yeu may me con Cun beo cuc ky:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mẹ con cún béo cám ơn bạn cực kỳ ;-)

      Delete
  2. Sau con mua troi lai sang chi nhi. Mong em luon manh khoe con viec hoc gioi thi gioi cha gioi thi dung, cu co dau oc quan sat tinh te the la an dut moi thu roi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nó nằm trong group 10 đứa giỏi nhất của lớp, mặc dù nó học ở trường được cái gì thì học chứ ở nhà chị không sát sao với việc học của nó. Ngay cả chú Bình Nguyên cũng mãi đến năm lớp 3 chị mới bắt đầu chỉ cho cái này cái kia, chứ hồi trước cũng toàn tự học. Chị thấy nó thông minh, nhưng thông minh mà lười thì cũng chỉ đủ mỗi năm một lớp chứ không dám mơ mộng gì nhiều

      Delete
    2. Bravo Lila!!! Bo va me nhu the thi em khong gioi moi la chuyen la i :X

      Delete
  3. Hai chị em yêu quá đi mât!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hôm nào yêu nhau thì ôm ấp hôn hít nhảy múa cùng nhau thế đấy, mà hôm nào cãi nhau thì toàn thấy “ứ”, ném đồ chơi loảng xoảng thậm chí dỗi nhau mỗi đứa chơi một góc cả buổi luôn

      Delete
  4. Chăm đứa con yếu như thế mệt nhỉ!

    ReplyDelete
    Replies
    1. ừ, mệt lắm. Nhiều lúc mệt và stressed đến mức chỉ muốn nằm vật ra đất, ngay cái chỗ mình đang đứng, và ngủ luôn chẳng biết bao giờ mới muốn dậy. Cũng may giờ nó đỡ rồi, mỗi tội thể trạng yếu ớt. Nó chỉ cần đùa giỡn với hai đứa kia, ngã chống tay xuống đất một cái, là trật khớp phải đưa đi bác sĩ rồi mày ạ.

      Delete
  5. Lila xinh thế này lớn lên bác tống nó đi thi hoa hậu thì cũng bõ công chăm

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nó xinh cái hồi 4, 5 tuổi thôi, giờ càng lớn càng thấy mũi to gồ ra, mặt quắt lại, răng thì lộn xộn. Mà làm hoa hậu thì sung sướng gì, không thoát khỏi tay những thằng lắm tiền coi đàn bà như cỏ rác đâu

      Delete
  6. Lila và Binh Nguyen có nét giống nhau, chứ Anna nhìn khác hẳn chị nhỉ, mà nhìn Anna láu ko chịu được :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị thấy Lila khác hẳn, còn Ale và Anna thì giống hệt nhau, nhìn ảnh hồi bé chúng nó trông y xì nhau em ạ

      Delete
  7. For the yeast infection, em thử cho Lila ăn thêm probiotics, yogurts, hay là tỏi sống có tính trị nấm tự nhiên. Ăn chữa bịnh ít nhất là 1-3 tháng, đừng có vừa ăn vừa nghỉ thì không hiệu quả đâu nha. Mong bé feel better.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn chị nhé. Nó không ăn tỏi và không thích sữa chua. Probiotics em cho nó ăn theo dạng gì, cho nó ăn như vitamin được không chị nhỉ?

      Delete
    2. chị ơi, Probiotics nó ko thích sữa chua or tỏi thì chị cho nó uống dạng viên đi ( probiotics supplement ý)

      Delete
    3. Được đó G. Ăn để gầy lại môi sinh ;)
      La còn nhỏ lại nhạy cảm, bắt đầu low dose thôi, rồi từ từ tăng lên . Kiếm loại probiotics có live Acidophilus and Bifidus strains.

      Delete
    4. Cám ơn chị và em Jade nhé ;-)

      Delete
  8. Hai thiên thần, mầu tóc đẹp quá, thần thái tươi vui đáng yêu. Các em may mắn có mẹ Giang và mẹ Giang cũng may mắn có các em! Happy forever!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có hai cô con gái sai được bao nhiêu việc lặt vặt, chả bù cho thằng kia giờ suốt ngày chỉ đá bóng và đầu óc mơ màng những chuyện siêu nhân kỳ vĩ ;-D

      Delete
  9. Nó xinh, nó dịu dàng quá chị ơi! Nhìn là thấy nàng ta tiểu thư đài các rồi. Còn nhỏ em lí lắc, cá tính quá!

    Giờ nó còn táo bón không chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lơ là khẩu phần rau và nước của nó một cái là nó vẫn táo bón ngay em ạ. Nói chung phải để mắt tới nó liên tục nhưng được cái giờ nó lớn rồi nên không có màn sợ ị đau nên nhịn, và càng nhịn thì càng táo bón, như trước.

      Delete
    2. Không biết chị thử cho bé mỗi ngày ăn ít nho khô (raisin, sultana loại nào cũng được) chưa ạ? Nhuận tràng phết đấy ạ. Người già còn ăn cả mận khô prune hoặc uống prune juice nhưng mà vị nó mạnh quá sợ Lila không thích, nho khô sẽ dễ ăn hơn ạ.

      Delete
    3. Và apple juice cũng giúp vụ táo đó bạn Giang.

      Delete
  10. Cranberries cung tot. Con nit rat thich an mut cranberries.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thanks bạn nhé. Mình sẽ thử mua mứt này về cho nó ăn

      Delete
  11. La nhin rat tieu thu Chi oi, de thuong lam :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em chưa biết nó lúc nó đang có chuyện gì không vừa ý, nó hét chói tai em nghe phát điên luôn chứ chẳng có dễ thương tẹo nào

      Delete
  12. Co' con gai thich thiet chi ha. Nhin 2 chi em xinh dep va yeu thuong nhau lam em phai suy nghi lai quyet dinh chi co' 1 be :D Thanks chi da "like" hinh be nha em tren FB nhe (hinh be mieng mom ma't hi' cuoi toac ngoac ay). Em van doc blog cua chi thuong ma ko co account nen luoi comment qua. Phuong

    ReplyDelete
  13. Lila co thu uong yogurt dang long chua Giang ? Hoac yogurt tron voi trai cay tuoi ? yogurt xay voi trai cay ?
    Cam, va chuoi cung giup nhuan truong. Cai cuc cung vay.

    ReplyDelete
  14. Chị thử loại thuốc này xem ạ: http://www.netdoctor.co.uk/digestive-health/medicines/movicol.html

    Con nhà em cũng táo bón từ sơ sinh, không quá trầm trọng nhưng lúc nào cũng phải để ý ăn nhiều rau và uống nhiều nước hơn em bé khác, đến hồi khoảng 4 tuổi thì còn đến mức hay bị đau bụng hàng ngày. Bác sĩ ở Đức cho uống cái này hàng ngày, uống liên tục quá nửa năm cơ, kết quả rất tốt.

    ReplyDelete
  15. Bạn cho bé dùng chất xơ hòa tan (gồm các thành phần Fructooligosaccharide, Inulin,) hoặc tốt nhất là synbiotic (chất xơ hòa tan + vi khuẩn lợi khuẩn probiotic, dùng hàng ngày vừa tốt cho tiêu hóa vừa tốt cho phần phụ).

    ReplyDelete
  16. @ Các bạn; cám ơn các bạn. Vụ táo bón này thì mình đã thử đủ cách, nước táo, nước mận, mận tươi, mận khô, nho khô, thuốc có tính chất xổ như bạn gì nói ở trên và cả uống thêm chất xơ. Nhưng bác sĩ bảo về cơ bản cơ thể nó phải tự giải quyết vấn đề táo bón, vì nếu hỗ trợ nhiều quá cơ thể nó sẽ quen, ruột trở nên lười, về lâu dài sẽ có hại. Thế nên hàng ngày mình đều phải thúc nó ăn rau và uống nước. Hôm nào đi chơi, ăn rau uống nước ít hơn thường lệ, là y như rằng táo bón.
    Nhưng mà cứ nghĩ lại lời bác sĩ hồi ở New York, rằng “nó sống được đã là điều kỳ diệu rồi, các vấn đề khác phải chị khắc phục dần” thì mình lại thấy phải kiên nhẫn

    ReplyDelete
  17. Ban Giang oi, hay thu cho chau' an trai du du~ chin' neu ben do co'. Trai chuoi se lam` cho tao' bon them, khong giup' nhuan truong dau.

    ReplyDelete
  18. bé nhà em thì chỉ ăn việt quất là khỏi táo bón thôi ạ, chị thử xem nhé

    ReplyDelete
    Replies
    1. Quả việt quất có phải quả quất không em?

      Delete