Monday, May 5, 2014

5/5/2014


Giờ kể hai chuyện mào đầu cái đã

Chuyện thứ nhất

Ở bên này dân expat nhiều người hay nửa đùa nửa thật bảo nhau, rằng nếu va chạm ngoài đường, ô tô nào biển càng ít số càng đúng. Như vậy, luôn luôn đúng là biển có một số, hai số (trong đó biển hai số đúng ít hơn biển một số), là biển của thành viên hoàng tộc. Tiếp sau đó là biển 3 số (hình như là biển cảnh sát) và biển ngoại giao. Các biển số thường, có nhiều số, va chạm lẫn nhau thì không nói làm gì, còn va chạm với các thể loại biển nói trên thì có đúng cũng thành sai bét.

Mình không hiểu thực hư ra sao nhưng cậu lái xe của mình mới đầu lái xe kiểu nghiễm nhiên coi các xe khác trên đường phải nhường mình. Ai không nhường là cậu ta tỏ thái độ, và luôn mồm trấn an madame đừng lo, biển ngoại giao không bị phạt, không ai dám va với xe biển ngoại giao đâu vì phần sai luôn thuộc về họ. Mình chấn chỉnh cậu ta ngay “Tôi không quan tâm đến việc có bị phạt hay không, luật là luật và tôi yêu cầu anh tuân thủ”. Cậu ta gãi đầu gãi tai mãi vì đã quen cho rằng luật chỉ để dành cho dân thường chứ không dành cho tầng lớp có đặc quyền đặc lợi, việc gì madame phải xoắn.

Cô bạn mình hôm nọ cũng kể cho mình chuyện tương tự. Bình thường đi xe biển ngoại giao, lại xe chống đạn to kềnh càng, đi ngoài đường xe khác dạt ra nhường đường hết mà chẳng biết gì. Phải đúng thời gian armoured car mang đi bảo dưỡng, nó phải đi tạm một chiếc xe thuê, đi ngoài đường bị ép đầu ép đuôi tạt ngang đến phát điên lên, thì mới vỡ lẽ.

Chuyện thứ hai

Ngày xưa hồi nhà mình xây lại, có bà hàng xóm phía sau rất ngạo ngược. Bà ta có cái vườn tiếp giáp với nhà mình. Mình xây nhà mới trên đúng nền nhà cũ, không lệch ra ngoài phân nào, tường xây thẳng đứng lên. Bà ta không biết khó chịu cái gì mà cứ lu loa lên rằng nhà mình xây ở dưới thì nhỏ, ở trên thì to ra để lấn đất. Tức là nhà mình sẽ có hình thang lộn ngược??? Mấy cậu thợ cứ khổ sở phân bua rằng thì là bà nói kiểu gì chứ tường xây thì phải thẳng đứng, chứ ai mà xây được tường ngả như vậy. Bất luận lý lẽ, bà hàng xóm to béo cứ đứng trong vườn nhà bà ta chỉ tay lên chửi ầm ĩ, con gái bà ta cũng ra chửi hùa theo mẹ, nách còn cắp theo trẻ con. Nhà mình xây xong, tự nhiên bà ta lại đon đả với mẹ mình như không. Mình vẫn nhớ cảnh có lần đi làm về thấy bà ta, to béo, cao lớn, mồ hôi mồ kê, áo hở nách, đang đứng chân co chân thẳng, một tay chống nạnh tay kia chống ghếch lên tường, tán chuyện rổn rảng, còn mẹ mình, đứng ngay dưới nách bà ta, bé tẹo, rúm ró, vâng dạ cho qua chuyện, mắt chớp lia lịa và hình như đang khổ sở nín thở.

2 comments:

  1. Bên đó cũng gần giống bên VN mình rồi chị nhỉ! Vn mình cũng rứa, chỉ có dân sai, thấp cổ bé họng thì bị chèn thôi:(.

    ReplyDelete
  2. Vụ xây nhà ai cũng bị thế hay sao ý chị nhỉ? Nhà em hồi sửa cũng được các bác hàng xóm ngày ngày vào tận trong nhà xem xét ngó nghiêng ý kiến, rồi doạ báo ra phường rất là rình rang, nhưng mà xong hết phần xây còn trang trí nội thất thôi thì họ lại đon đả trở lại ngọt ngào và thân ái
    .

    ReplyDelete