Thursday, May 15, 2014

Kể chuyện giúp việc (hết)


Mình hiểu là mình ở vào cái thế không thể bỏ mặc cô giúp việc kia được, mặc dù mình không muốn có giúp việc lúc này, lại càng không thích giúp việc Philippines, nhất là đã Philippines lại còn 50 tuổi. Nhưng nghĩ cũng tội, đi hầu hạ người 8 năm, một ngày nghỉ không có, không được bước chân ra khỏi nhà trừ khi đi siêu thị mua đồ ăn cho bà chủ, tiền công bị ăn chặn rẻ mạt và vô lý, đến lúc muốn thoát ra một cách chính đáng, mà không dám đòi chủ tiền, chỉ xin chủ tha cho đi vì hợp đồng đã hết hạn, thế mà còn bị ức hiếp dọa nạt và triệt đường sinh sống.

Thế là mình gọi vài cuộc điện thoại. Và ngay sáng hôm sau, cô giúp việc tội nghiệp đã được an vị trong khuôn viên lãnh sự nước cô ấy. Nhà kia thấy có lãnh sự quán can thiệp thì có vẻ chùn, bảo đồng ý cho cô ta chuyển sang chủ mới không gây khó dễ gì nữa và tiền còn nợ khoản nào sẽ trả hết. Nhưng chẳng hiểu sao, hôm trước hứa hẹn rối rít hôm sau lại giở quẻ ngay. Bên Immigration bảo ông chồng thì ổn và hợp tác, chỉ có bà vợ là cay cú phá đám. Cay cú thế chứ cay cú nữa thì vẫn phải hành xử theo luật, tự nguyện không muốn lại cứ muốn bị cưỡng chế mới xong.

Cách đây hơn chục năm, mình đưa bố mình đi chụp sọ não sau tai nạn, hình như là chụp cắt lớp. Hôm đấy đông, bệnh nhân và người nhà ngồi chờ chật hai hàng ghế gỗ. Có một lão trung niên mặc quần tây giày tây áo sơ mi trắng cứ đi đi lại lại vẻ sốt ruột, và nói toang toang trước mặt tất cả mọi người, đại loại “Tôi thế là tử tế trách nhiệm lắm rồi đấy nhé, cho đi chụp chiếu đầy đủ hết 900 nghìn của tôi rồi. Chứ tôi mà kệ xác nhà chị ở đấy thì cũng chẳng ai làm gì được tôi. Ai bảo nhà chị đi ngu, người ta đang đi lại lao đầu vào xe người ta, cho chết cho biết thân”. Người nhà nạn nhân quần áo lam lũ vừa đỡ đầu vừa kéo cái khăn xô cháo lòng che một phần mặt nạn nhân vừa ấp úng “vâng, đội ơn chú giúp đỡ”. Còn nạn nhân rõ ràng bị chấn thương đầu rất nặng, vì trong trạng thái nửa tỉnh nửa mê, đầu bê bết máu, toàn bộ vùng mặt sưng húp không mở nổi mắt. Người ta đã dở sống dở chết thế rồi mà nó còn rủa xả người ta được. Mình hai lần há mồm định nói, thế mà cuối cùng lại ngồi im. Có thể vì lúc đó bản thân mình cũng đang rối bời chẳng hiểu bố mình có chấn thương sọ não không, hay vì mình trẻ quá vả lại cũng chẳng bao giờ phải tiếp xúc với phường chợ búa, hay vì mấy chục người lớn ngồi đấy có ai nói gì đâu, nên mình cũng ngại. Không biết vì lý do gì, chỉ biết chuyện xảy ra rất lâu rồi mà lần nào nghĩ lại mình cũng hối hận vì đã không lên tiếng.

Cô giúp việc bắt đầu làm cách đây 2 hôm. Mặt mũi lơ ngơ, quê mùa, không hiểu gì vẫn yes yes, việc chả có gì cũng cứ chạy toắng lên. Được cái khi biết mình cho nghỉ ngày thứ 7 thì bảo “madame, tôi làm việc cả tuần không cần ngày nghỉ cũng được” . Mình cười, bảo rất nhẹ nhàng “không, tôi muốn cô nghỉ”.

Bình loạn của cún béo; rất đỗi tình cờ, nàng bước vào cuộc đời ta, khi niềm tin trong ta đã mất, lòng ta đã chán, và chỉ muốn tăng xông khi phải nghe cái giọng tiếng Anh Philippines sờ nắc (snack), bắc pắc (backpack), fuck-tory (factory) ở bất cứ đâu. Nàng mặt lơ ngơ, mũi hếch, hình thức không được điểm phẩy nào, nghe cái gì xong mặt cũng ngẩn ra một lúc rồi mới từ từ trả lời, lau chùi thấy cũng chả ấn tượng, là quần áo e chừng cũng không giỏi. Nhưng nhìn thương thương.

Thôi, số phận đưa đẩy, dòng đời đẩy đưa, rổ rá cạp lại, chúng ta nàm nại từ đầu, nàng nhóe.

PS Ngài lần đầu tiên nhìn thấy nàng, cảm thán nhõn một câu “ôi, lại một bà Nuôi nữa rồi”. Cười chết mất. Bèn đi gọi điện hỏi thăm cụ Nuôi.

12 comments:

  1. Chí ít thì nàng cũng phải được cái nết gì, vd như cụ Nuôi thì thương trẻ với hài hước chứ chỉ thương thương thôi thì nàng lại chiếm diễn đàn của chị mất.

    Thế thì em tiếc lắm vì em thích nghe chuyện Lê La Na với cả yêu đương tình ái cơ :D.

    SS

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị thấy cô này có vẻ hiền lành, thật thà, chăm chỉ. Thôi, thế cũng là nhiều rồi, còn việc chưa như ý mình thì mình chỉnh dần dần, miễn họ tiếp thu. Bên này nhiều đứa giúp việc láu tôm láu cá, khôn vặt, đóng kịch đại tài, sợ lắm em ạ.

      Delete
  2. E cười bò đoạn PS c viết. :)))))))
    Hi vọng lần này khá hơn những lần trước ^^

    ReplyDelete
    Replies
    1. Có vẻ rất giống bà Nuôi, hai tay hai khăn lau khắp nơi, rất chậm rãi, nhưng lại là khăn bẩn ;-)))))

      Delete
  3. Rất ngưỡng mộ chị ở điểm này. Lúc nào cũng thương người và sẵn sàng giúp đỡ người chạ liên quan đến mình.
    Mẹ Tôm Cua

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không giúp được nhiều đâu em ạ. Có nhiều trường hợp mình buộc phải lờ đi hoặc từ chối. Vì chính lãnh sự quán nước họ cũng chẳng giúp. Mình giúp không xuể.
      Như trường hợp cô maid này, chị chỉ giúp cô ta được ở lại đây làm việc. Còn phần lương và phần thanh toán cuối cùng mà chủ cũ của cô ấy quỵt của cô ấy (khá nhiều tiền) thì chị không giúp. Vì vấn đề này không thuộc thẩm quyền can thiệp của chị, nếu lãnh sự quán của nước cô ấy không can thiệp thì mình lại càng không có lý do gì để can thiệp.

      Delete
  4. :) Lai cho hong chuyen Cu Nuoi #2 :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sẽ có Chuyện của cô Rất ;-))))))))

      Delete
  5. Thôi mong cho cụ Nuôi 2 này lớ ngớ 1 thời gian đầu thôi rồi lại hợp tác tốt với bác, để cung nô bộc của bác sáng sủa tí :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cung nô bộc của bác đời đời sẽ không sáng sủa. Cái kiểu của mình luôn chân luôn tay, lại không thích bắt nạt hay lên mặt với người khác. Mà bác quan sát thấy những người có maid giỏi, biết điều, thì đều là những người không có những cái tính ở trên

      Delete
  6. Thay mung cho cu Nuoi moi vi gap duoc chi.

    ReplyDelete
  7. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete