Monday, May 12, 2014

Chuyện chồng

Hai vợ chồng xuống phòng ăn ăn sáng. Vợ thấy chồng đeo một chiếc đồng hồ trẻ con second hand chắc mới dấm dúi vợ mua. Nói trẻ con là nói thật chứ không phải bôi bác. Chồng mấy năm nay có sở thích hồi teen rất nguy hiểm là lùng sục Ebay mua lại và/hoặc dùng lại những món đồ bản thân dùng (hoặc thấy người khác dùng) từ hồi 17 tuổi. Mấy năm trước, chồng hí hửng mở tủ lấy ra chiếc áo khoác Montgomery của Burberry mà chồng mặc từ thuở niên thiếu, vợ giãy nảy bắt chồng bỏ chiếc áo đó đi “Anh mà mặc cái áo này là em không đi cùng anh đâu đấy, vì người ta nhìn lại tưởng em là quý bà lắm tiền cặp bồ trẻ”. Ngài ngoan ngoãn mang chiếc áo đem cho lập tức, chắc được vợ nịnh trẻ nên phải từ bỏ chiếc áo cũng cam lòng. Nhưng từ đó đến nay, cứ thỉnh thoảng chồng lại chì chiết vợ “chiếc áo cool thế mà bắt người ta bỏ đi”

May quá ở Dubai hệ thống bưu điện rất hạn chế. Bưu điện không gửi đồ đến nhà mà chỉ có hòm thư đặt ở bưu điện, chủ các hòm thư (thường là công ty) đều đặn cho nhân viên đến lấy thư từ bưu phẩm. Thế là sở thích Ebay của chồng tịt hẳn. Chả bù cho hồi mình ở Rome, mỗi ngày đôi bận bưu điện đến bấm chuông cái roẹt. Mãi rồi anh bưu tá thành luôn bạn thân của mình. Mình đi bộ ngoài đường anh ấy đi giao bưu phẩm trong khu toàn bấm còi pim pim chào. Có lần anh ấy còn chạy theo mình báo cáo “bưu phẩm ghi số nhà 50 chứ không phải số nhà chị, nhưng tôi biết là nhà chị nên tôi mang đến rồi đấy”. Có khổ thân mình không cơ. Thế nên là hoan hô Dubai, hoan hô cái sự không có bưu điện.

Trở lại chuyện chiếc đồng hồ, vợ thấy chồng liếc trộm vợ một cái, rồi lén lút giơ tay xem đồng hồ, rồi lắc lắc cổ tay mấy cái và để tay lên bàn nhưng cái mặt đồng hồ thì kín đáo xoay vào bên trong chắc để vợ không nhìn thấy. Nhưng vợ đã nhìn thấy rồi, giờ đã hơn 9h sáng mà đồng hồ ông lại chỉ có 6h30. Vợ cười phá lên “đồng hồ không chạy, hahaha”. Chồng cay cú lắc cổ tay mấy cái thật mạnh rồi chìa ra trước mặt vợ “chạy đây này, con điên, tại hôm qua người ta không đeo nên nó mới chết”. Trước giờ mình cứ tưởng đồng hồ chạy, xe đề nổ máy, là chuyện tất lẽ dĩ ngẫu. Giờ làm vợ ông lâu mới biết, đồng hồ đụng đến mà vẫn chạy nhúc nhắc, xe đề cái lại nổ máy phành phành ngay, thì đích thị phải thở phào cảm ơn trời phật, hoặc chí ít cũng phải tự đắc “thấy chưa, chạy nhé”.

Ảnh; mỗi lần hai đứa con gái quắc mắt lên tức tối hay tròn mắt ngạc nhiên, mắt chúng nó lác ơi là lác. Mình cứ tưởng bé nên mới thế, nhưng con La hơn 6 tuổi rồi mà lúc tức mắt vẫn cứ lác quệch như thường, lại còn thêm vết sẹo vắt ngang lông mày. Mình đang băn khoăn không hiểu gene lác ở đâu ra, vì mình thì 100% không lác, thì đây, tìm thấy cái ảnh này.

26 comments:

  1. Montgomery tức là áo Duffle đúg k bác. Ơ sao bác lại k thik lạ nhỉ đẹp mà.E có mấy cái manteau kỉu đó lun: xanh,đỏ,trắng,xanh lá cây. K hỉu sao e thấy cái mấy cái nút bấc kiểu đấy rất là Châu Á
    Bộ này đẹp hem nè bác: http://resources.shopstyle.com/sim/98/f5/98f5bdb2d6917d02afeba1bf0d47fd83/burberry-duffle-coat-en-laine.jpg

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bác cũng không biết duffle là cái gì, nhưng cái áo trong đường link em gửi là đã may tôn dáng rồi. Còn cái áo của chồng bác từ hồi những năm 70s, 80s gì đó, nó thùng thình hếch ngược hếch xuôi, nhìn chả ra làm sao mà ông cứ ca ngợi

      Delete
  2. Công nhận giống hệt em La :D ảnh này xứng danh nụ hoa chớm nở :p

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giống La nhỉ. Ngài giống mẹ, và con Lila thì trông giống hệt bà nội. Mà hồi bé ông xinh lắm chứ không như bây giờ. Cứ vận tốc này không biết về già trông ông sẽ ra sao đây, lo quá ;-D

      Delete
    2. Bây giờ thì làm sao, bây giờ trông trào phúng hay mà :P

      Delete
  3. Haha dong ho khong chay moi qui a. Ong nha em cung tha loi cac the loai tu dong ho nhua casio den cac brand dat, ma cang dat no cang ko chay chi a. Cuoi cung kem moi dong ho lai la them cai winder cu ri ri chay ca ngay de len giay. Ko cho de trong phong ngu thi mang ra trung bay o ke cu nhu cua hang.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái winder đấy chị có nghe ông nói và hình như ông cũng mua một cái hay đang tìm mua thì chị không nhớ. Đồng hồ và các phụ kiện đồng hồ giờ ông toàn mua giấu chị. Nhưng mà đeo cái đồng hồ cũ rích ra, sứt sẹo, mặt ố vàng, kim thì chạy giật cục, thế mà mũi cứ nở hết cả ra vì sung sướng tự hào thì chị không thể hiểu nổi cái sự sung sướng tự hào đấy.
      Nhưng thôi, đồng hồ không chiếm diện tích, ông tậu kệ ông, miễn đừng bày bừa ra nhà là được. Chị khổ nhất là vụ ô tô xe máy của ông cơ em ạ.

      Delete
    2. O to xe may xa xi qua' nha em khong suu tam ma phai ban cai cu moi duoc mua cai moi. Co dieu nhung do nho nho nhu dien thoai, PC, laptop, tablet moi loai ong co vai ca'i trung bay khap nha, sach doc chan roi lai quay ra suu tam cho con (ma lam gi da co con a), mua nha^`m mua tru`ng giong nhau. Nha flat nho ong chiem ngay 1 phong do choi cua ong, vai hom lai thao may tinh ra upgrade lap may no vao may kia, dang lap do thi bo di, den muc phong day khong bao gio da'm hut bui vi so hut mat cai oc hay tai san quy nao roi tren san cua ong. That khong cai kho nao giong cai kho nao chi a :D

      Delete
    3. Hahaha, chồng em là người nước nào thế, và ông bao tuổi rồi?
      Mà bao tuổi không quan trọng, bọn đàn ông chúng nó chẳng bao giờ chịu lớn đâu

      Delete
    4. This comment has been removed by the author.

      Delete
  4. Ơ, thế này đâu gọi là lác. Lác là chủ nhân nhìn thẳng nhưng lòng đen lại nhìn đi hướng khác, có nghĩa là người nào không biết lại tưởng chủ nhân nhìn hướng khác chứ ko phải nhìn thẳng.

    Mỗi thằng lại hâm 1 kiểu nhỉ. Chồng em lúc nào cũng kêu bận với cả mệt, tối về lôi máy tính ra hí hoáy, vợ thương tưởng làm gì căng thẳng, ngó vào 5,7 lần đều đang thấy fb nhoay nhoáy, bảo "ơ, anh mệt thì đi ngủ đi, fb làm gì" thì ông bảo ông đang đọc báo đấy chứ, cả ngày bận rộn, chưa có phút nào để đọc cả. Mình im im đi vào phòng một hồi, ra y rằng thấy ngủ chỏng gọng. Nhưng hễ đánh thức nói đi vào ngủ thì ông lại bảo ông phải dậy làm việc.

    SS.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lác là chủ ý nhìn một hướng nhưng mắt lại trông như đang nhìn hướng khác, hoặc khi hai mắt nhìn khác nhau, kiểu như lòng đen quá xa hoặc quá gần nhau. Hai con bé nhà chị, cứ khi nào nổi cáu/lên cơn phấn khích vv, là hai lòng đen díu lại gần nhau. Trong ảnh là ông đang giận cái gì đó, không muốn ăn, mặt hằm hằm, lác thế mà em lại bảo không lác. Tuy nhiên đây là lác ở thể nhẹ ;-D

      Delete
    2. Người này có tính dỗi dằn từ bé à? :D

      Delete
  5. Oh, em Na giống bố

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giống lắm, nhất là nửa trên của khuôn mặt. Chính ông còn phải bảo con Na nhìn qua tưởng giống em vì da đen nhưng hóa ra lại rất giống anh. Thằng Lê thì nhìn qua tưởng giống mẹ nhưng cuối cùng so ảnh thì lại giống hệt thằng con trai của anh trai ông. Tóm lại cuối cùng cái lũ trẻ con lai này không hiểu chúng nó giống ai

      Delete
  6. Chị ơi, em có câu này lạc đề muốn hỏi chị:

    "common sense" dịch ra tiếng V là gì ? và nó có nghĩa ntn?
    Vì mỗi lần em đọc được từ này ở một trường hợp khác nhau, em lại thấy nghĩa của nó hơi khác nhau.

    Tks chị,

    SS

    ReplyDelete
    Replies
    1. "common sense" theo mình bạn có thể dịch là "thường lý".
      Dĩ nhiên việc dịch phải tuỳ theo văn cảnh cụ thể để đoán nghĩa.

      Delete
    2. Nó có nghĩa là thông thường, như người thường thì, theo suy nghĩ thông thường thì, người có đầu óc bình thường thì, vv và vv. Tùy từng ngữ cảnh cụ thể em có thể lắp những vế khác nhau vào cho câu văn không bị trúc trắc.
      Ví dụ; people with common sense will never do it, người có đầu óc bình thường chả ai làm thế

      Delete
    3. Tks 2 chị Giang,
      Hôm trước em thấy có ng nhận xét "thằng bé này có common sense tốt" khi thằng bé đó (7t) nói là những thông tin chống Tầu cần viết bằng TA, tiếng Tầu chứ.

      Vậy chữ common sense ở đây có đúng nghĩa không chị?

      SS

      Delete
    4. Không đúng. Dùng như vậy là bị gượng. Common sense là một kiểu “chân lý của đám đông” chứ không mang nghĩa đúng sai tuyệt đối hay bắt buộc.
      Nếu cái việc viết biểu ngữ bằng nhiều thứ tiếng đã được công nhận rộng khắp đến nỗi người ta trông đợi cuộc biểu tình nào trên đời cũng phải trương biểu ngữ bằng nhiều thứ tiếng, và cậu bé thấy cuộc biểu tình của dân mình có mỗi một thứ tiếng nên bảo phải viết thêm ngoại ngữ vào, thì mới gọi là common sense.
      Còn trong trường hợp em kể, cậu bé đó có good idea.

      Delete
  7. Èo ông nhà chị hồi bé xinh thế! Anna chính ra giống bố nhất nhà đấy!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị đã bảo hồi bé ông xinh đến mức cô ca sĩ Mina rất nổi tiếng của Ý, có cái nhà bên bờ biển cạnh nhà ông, thích ông đến mức suốt ngày ôm ấp ông mà lại. Ai ngờ đâu bây giờ trông lại ra nông nỗi này

      Delete
    2. Có nghĩa là chị Giang xài ông quá hao chứ sao :)))))))))))))))

      Delete
    3. Đến tay chị thì cũng tã tương đối rồi nhóe, từ đó tới giờ chị chả làm gì mà độ tã cứ tăng theo cấp số nhân ;-(

      Delete
  8. Cái vẻ phụng phịu cũng giống con La chị ơi!
    qua Dubai, ông còn sưu tầm xe nữa không chị? Rồi mấy đồ chơi xe nữa?

    ReplyDelete