Saturday, May 10, 2014

Kể nốt chuyện hôm nọ

Giờ vào chuyện chính,

Từ mùa đông năm ngoái mảnh đất trống trước nhà mình bắt đầu động thổ. Trong suốt hơn hai tháng liên tục, không hiểu họ làm gì mà gây tiếng ồn khủng khiếp. Nói khủng khiếp là vì họ gây ra tiếng ồn kiểu kim khí va nhau, trong nhà nói chuyện không ai nghe được ai mà toàn phải hét, chưa đến 7h sáng đã inh ỏi và cứ thế tiếp diễn đến tận gần 7h tối. Gia đình ở villa cạnh họ phải chuyển đi ngủ chỗ khác vì không chịu nổi tiếng ồn. Chị hàng xóm nhà mình đang lái xe, thấy mình bèn dừng xe lại ngó ra hét “nó làm cái gì mà ồn thế, cả nhà tôi sắp điên hết rồi”. Rồi còn bụi. Bụi kinh khủng, hoa lá nhà mình bụi phủ từng lớp dày. Quần áo hôm nào trót mang ra phơi đúng hôm cao điểm bụi thì chỉ còn nước mang giặt lại. Cả mùa đông vừa rồi bụi và ồn khiến mình và chàng hết dám ra ngoài vườn ngồi. Chưa kể xe họ đỗ kín trước cửa nhà mình, có hôm chắn cả cửa garage. Thợ họ nhiều khi trải chiếu ăn uống và ngủ còng queo ngay trước cổng nhà mình vì có hàng cây râm mát, thấy mình về mới lồm cồm bò dậy tránh, và thậm chí còn xả rác.

Bất tiện nhưng mình cũng không nói gì. Thôi thì người ta xây nhà chứ đang nhiên ai muốn làm ảnh hưởng đến nhà người khác làm gì. Thỉnh thoảng lại nhớ đến bà hàng xóm to béo hay mặc áo hở nách, đứng dưới vườn nhà bà ấy xỉa tay lên mà chửi, và cô con gái bà ấy nách cắp đứa trẻ con cũng nhảy lên đong đỏng cạnh mẹ.

Nhưng cách đây hơn tháng, đêm nào cũng có hai chiếc xe tải cực to đến hút nước. Tiếng máy bơm ầm ầm, rầm rầm, cứ thế đến gần 1h sáng lúc họ tắt máy mình mới ngủ được . Đến hôm thứ tư thì mình bảo cậu lái xe “anh sang nói với họ, trừ khi họ có giấy phép đặc biệt, còn không làm ồn thế này sau 8h tối là sai luật. Nếu họ cứ tiếp tục thì tôi sẽ gọi điện cho police” . Cậu lái xe đi xong về bảo “Madame, họ bảo là mặc kệ, chúng tôi cứ làm, madame nhà anh thích thì cứ việc gọi cho cảnh sát”.

Ặc ặc, chúng nó thấy mình hay quần soóc áo phông dép lê chạy lẹt bẹt theo lũ con đạp xe đạp nhoay nhoáy ngoài đường, chứ không quần là áo lượt, thơm nức, bước khoan bước nhặt bắc bậc kiêu kỳ, thì tưởng trèo lên cổ mình ngồi được đây. Mình gọi cảnh sát luôn. Gọi 3 lần trong 3 đêm liền. Kết quả là xe tải thay vì đến hút nước lúc nửa đêm thì lại chuyển sang phá đám lúc 5h sáng. Đồng thời cậu lái xe bảo “Madame, sáng nay bên xây dựng sang bảo với tôi là please bảo madame nhà anh đừng gọi điện nữa, chúng tôi bị phạt rồi. Tôi bảo họ là tôi đã nói với các anh rồi, rằng Sir và madame nhà tôi rất powerful mà các anh không tin, các anh lại bảo sếp Arabic nhà các anh cực kỳ quyền lực nên không ai dám làm gì các anh cả”.

Mình buồn cười cậu lái xe quá. Có lẽ cuộc sống bị ức hiếp quá nhiều ở xứ này khiến cậu ta, và những người như cậu ta, luôn mong muốn chủ mình thật quyền lực, để họ có thể phách lối bù cho những lần bị bắt nạt mà vẫn được ô dù của chủ che chở. Thực ra, mình gọi điện cho cảnh sát cũng chỉ báo cáo sự việc chứ hoàn toàn không đưa thông tin cá nhân vào, xưng này xưng nọ người ta lại tưởng điên.

Tuy vậy, mình chỉ lạnh lùng bảo cậu ta “anh nói với họ nếu họ không chấm dứt lập tức việc điều xe tải đến lúc 5h sáng, như họ đã làm hai hôm nay, thì tôi lại gọi điện cho cảnh sát nữa và lần này họ sẽ bị đình chỉ thi công”.

Thế là từ hôm đó, yên tĩnh đã được trả lại cho con phố toàn hoa là hoa, nhất là biệt thự có hàng phượng vĩ và một cái nhà cho chim màu xanh (nhưng chim không chịu dọn vào ở mà lại kỳ công làm cái tổ ngay trên nóc).

Những cây phượng vĩ đã trổ hoa, đỏ chói lọi trong cái nắng gắt gỏng tháng năm.
 
PS Mình mà biết chỉnh sửa ảnh, mình sẽ chỉnh cho cái giàn khoan chết dẫm kia đổ chổng kềnh giơ chân tơ hơ trên biển cùng với hàng chữ Made in China.

15 comments:

  1. lần đầu tiên thấy ảnh em Na có thần thái hiền và nhu mì thế này

    ReplyDelete
  2. :)) đọc cái câu PS của bác em không nhịn được cười. :) Bác làm em nhớ tới một chị người quen của em, sáng sớm hôm qua cương quyết ra ngồi lì ở mall chờ Express mở cửa để trả một mớ đồ. Lý do là vì made in China. Các cháu nhân viên rất ư là méo mặt với mấy trăm đồng tiền return. Có được chục người như thế thì có phải tốt quá không. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ không tẩy chay hàng tàu được đâu nhưng mình có thể hạn chế một cách tối đa. Ví dụ, thay vì đầy một tủ quần áo hàng tàu thì nửa tủ là được rồi, tương tự với đồ chơi và những đồ gia dụng trang trí không cần thiết.

      Delete
  3. Be co doi mat giong me :) . Xinh qua!!! Ma chi oi, em doc tren 1 bai bao, ho noi la hien tai o Y cu 100 thanh nien thi co 42 thanh nien ko co viec lam. So lieu nay dung ko? Neu vay thi nuoc Y dang khung hoang khung khiep lam luon ha chi? Em thi chua den Y bao gio, em luon nghi Y rat giau co vi Y noi tieng lam ma.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ là số liệu nói hơi quá lên. Nhưng tình hình thất nghiệp cao là có thật. Thị trường lao động Ý bê bối vì công đoàn quá mạnh, doanh nghiệp một khi đã thuê lao động thì không được sa thải, trong khi nền kinh tế đang khủng hoảng, doanh nghiệp làm ăn cầm chừng nên không dám thuê lao động mới.
      Chị nghĩ cuộc khủng hoảng này tốt cho dân Ý, khiến họ phải vận động và nỗ lực cải thiện bản thân. Họ là một dân tộc có tài, có nền tảng, mỗi tội ngủ quên trong sự giàu có hơi lâu, giờ là lúc phải thức dậy.
      Ngoài ra thì Ý vẫn là một quốc gia giàu có. Dân Ý có tài sản, có dự trữ. Nhưng dân giàu nhiều người bỏ Ý mà đi vì thuế má quá nặng. Những quốc gia có phúc lợi xã hội tốt thì thuế má thường nặng, do đó dân nghèo thì thích nhưng dân giàu thì bị thiệt.

      Delete
  4. Con gai ut cua me dung la my nhan roi(luc nang up cai anh Na may thang len to da bau la em sau nay se la tuyet sac giai nhan cho ma xem). Buc Tau qua thi om Na ma ngu nhe:)))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trời, được đúng cái ảnh trông nó từ bi thôi, còn lại toàn ảnh nham nhở. Mà mặt nó lúc nghiêm nghị còn đỡ, chứ cứ nhe răng cười thì nhìn buồn cười không chịu nổi, mồm móm, mắt nếp nhăn chi chít, mặt mũi gồ ghề

      Delete
  5. Mấy tháng trời nhà chị chịu tiếng ồn như vậy thật là quá giỏi đấy ạ. Hic

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giờ không chịu thì làm gì được, em. Họ xây nhà cực chẳng đã phải gây ồn như vậy chứ có phải họ cố tình đâu. Nhưng chỉ được làm ồn trong giờ quy định, chứ nửa đêm cũng gây ồn, chỉ biết việc mình như vậy, thì chị mới phải lên tiếng

      Delete
  6. Ảnh này Na giống Lê thật

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giống lắm. Nhiều khi mở ảnh cũ của thằng Lê ra xem, phải định thần một lúc mới biết là thằng Lê hay là nó

      Delete
  7. Em môi chẻ hay là do ảnh vậy chị ?, nếu là môi chẻ thật thì e thích quá

    ReplyDelete
    Replies
    1. Môi chẻ thật đấy, lõm một đường chính giữa rồi mọng sang hai bên ;-)

      Delete
  8. Lâu lâu nó thùy mị nhìn không quen. hihi. Còn lúc nó cười, làm em mỉm cười theo á chị. Mặt nó tếu lắm cơ.

    ReplyDelete