Thursday, September 11, 2014

Ang na


Câu đố; Mẹ đang nấu ăn, con gái chạy vào nắc nỏm “Mamma mua cái pretty thing lắm cho cái bướm cụa mìng”. Mẹ nghệt mặt ra một lúc rồi mới à lên. Đố ai biết ý nó nói gì.

Con gái đi học về, dáng điệu vô cùng xông xáo, mở cửa, gióng giả “V, I’m home”. Sau đó tuần tự ngồi bệt xuống đất, cởi giày vứt đánh xoạch hai chiếc ra hai hướng, cởi tất vứt đánh xoạch hai chiếc ra hai hướng, chạy vào bếp lấy cốc nước phéc (fresh), mở cái ô ra chui xuống dưới nằm “so it’s like holiday”, rồi nhanh nhẹn mở ba lô lôi hộp bánh biscuit ra ăn ngấu nghiến, hai tay hai bánh, cắn bên phải cắn bên trái, ăn xong thì hát nghêu ngao từ lúc đó đến tận giờ ăn trưa. Đảm bảo là nó không đói vì mọi khi ở nhà giờ này còn lâu mới bắt nó ăn được. Vấn đề là ở chỗ trong hộp có bánh biscuits mà nó thích. Bình thường năn nỉ nịnh nọt lắm con mẹ keo kiệt mới xì cho một cái. Giờ đi học tự nhiên lại có hẳn 4 cái trong hộp nên nó ăn tranh thủ. Hôm đầu tiên về mình không biết, định mở ba lô nó lấy hộp bánh cất đi mà tìm mãi không thấy. Nó đợi đến lúc mẹ già của nó làu bàu một mình “ơ hộp bánh đâu nhề” mới cười the thé lên “Ang na ăng hếc dồi”.

Đi học hôm đầu được sticker Dũng cảm, lý do là cô bảo vẽ hình tròn, bọn bạn sợ rúm chả đứa nào dám vẽ, nó xung phong lên vẽ. Hôm thứ hai được sticker Ngoan. Hôm thứ ba được sticker Có cố gắng. Tuy nhiên, nó chỉ hào hứng với cái sticker đầu tiên, bắt mẹ giữ khư khư để về khoe với bố và anh chị. Đến cái thứ hai thì nó bảo “bạng nào cũng có”, đoạn bứt sticker ra khỏi ngực áo và giúi cho mẹ. Mẹ nhét lại vào tay nó bảo con giữ cẩn thận về cho bố xem thế là nó ném luôn cái sticker xuống đất, dẫm giày lên để tỏ ý phản đối. Láo không chịu được. Đến cái sticker thứ ba, mẹ hỏi “con cố gắng cái gì thế mà được cô bảo great try?”, nó bảo “Ang na không làm được, nó khó quá”, đoạn bỏ đi gọi điện thoại tán gẫu với bố nó. Hai bố con nó thân nhau lắm, vừa ôm ấp nhau 15 phút trước, giờ lại phải gọi điện tán gẫu. Hôm nọ, mình nghe lỏm chúng tâm sự với nhau. Thằng bố hỏi “Anna, con có thích có em không?”. Con reo lên “Sìììììììììì”. Mình đứng ngay đấy nhưng giả điếc. Mấy hôm sau, bọn trẻ đi học hết, buổi sáng nhà vắng teo. Ngài ô lên “đi học hết rồi à, vắng quá, thế này mình phải làm đứa nữa cho nhà đỡ vắng vẻ rồi em ạ”. Các bạn đã bao giờ có cảm giác rất muốn tát một người chưa???

Thế là em của mẹ đã hoàn thành xuất sắc hai tuần học thử, ngày nào cũng được phiếu bé ngoan vì “Ang na ngoang”. Tuần sau em bắt đầu học từ sáng tới tận 1h chiều, thế là mẹ sắp thành người đàn bà tự do rồi. Là lá la tự do muôn năm!!!

Mẹ vừa hoan hỉ sắp thành người đàn bà tự do thì chiều nay em lại tự dưng tâm sự với mẹ “mamma có biếc hôm nai ở lớp Ang na nearly hoóc hông? Bởi vì là Ang na nearly muống mamma, bởi vì là Ang na miss mamma, mamma biếc hông?”. Mẹ nghe em tâm sự xong thì nói thật chẳng thèm làm người đàn bà tự do tí nào nữa.

Ảnh; nó đã nói rõ là không biết vẽ mà mẹ cứ ép vì cô giáo yêu cầu, thì đấy, vẽ đấy. Nó vứt trả tờ giấy cho mẹ, mặt mũi câng cáo rất mất dạy. Mẹ xấu hổ với chân dung tự họa của con quá nên phải đề vào chữ Xin lỗi cô giáo.

Giải câu đố; con mẹ tính tình đơn điệu lúc nào mua giấy vệ sinh cũng chỉ mua màu trắng. Tự dưng hôm nọ quyết định mua loại giấy có in hình những trái tim hồng, nghĩ bụng cô con gái quê kiểng chắc sẽ thích lắm đây. Y như rằng con gái đi học về nhìn thấy ngay. Vì không biết từ “giấy vệ sinh” nên mới sáng tác ra cụm từ “cái cho cái bướm của mình”. Thông minh nên không biết mô tê gì mà vẫn có thể nói lau láu rất tài.
 
 

29 comments:

  1. Haha em nói chuyện lanh quá đi thôi. Anna thua Nghé nhà em một tuổi mà nói lanh hơn Nghé nhiều. Chắc bằng nhau được khoản vẽ vời vì hồi Nghé nhà em gần 4 tuổi cũng ngoáy ngoáy cái hình giống vậy :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con Na nhà chị chỉ nói giỏi thôi chứ trong chuyện chữ nghĩa vẽ vời thì chắc phải phong cho nó chức vô địch thất học ;-))))

      Delete
    2. "Mồm miệng đỡ tay chân" mà chị. Sau này cứ Ngoại Giao, Ngoại Thương hay Thầy Cãi là tương lai sáng rạng rồi :)

      Delete
  2. Ây, muốn tát nhưng liệu tát xong có đẻ nữa ko ạ? :-)
    Bác cứ chê em ấy vẽ chứ em nhìn ngang nhìn dọc thấy ở giữa giống con chuồn chuồn quá (hoặc con muỗi cũng nên). Chán bác, chả chịu tưởng tượng gì cả

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không, chị sợ lắm rồi. Mỗi lần đẻ được 1 đứa con rồi chăm nó đến hồi cứng cáp mệt lắm em ạ, không thể diễn tả hết bằng lời được

      Delete
  3. Bà Na cá tính mạnh quá mấy bữa nữa chắc cô giáo gọi dt về mắng vốn
    Cái tôi này lớn lắm nên chuyện trường lớp của Na kịch tính gấp đôi Lê la. :)))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị chắc chắn nó sẽ bị cô phê bình vì cái tội nói leo. Nó cậy nó nói giỏi nên toàn phát ngôn hoặc thông dịch hộ người khác khi không ai yêu cầu. Ở nhà suốt ngày bị con chị bảo “shut up” ;-)))))

      Delete
    2. Bảo nó shut up đúng lúc nó hiền thì nó bảo “ô kề ô kề”, mà đúng cơn điên của nó thì nó hét lại to bằng mấy “you shut up”, thế rồi hai chị em dỗi nhau cho cả mấy tiếng ;-)))))))

      Delete
  4. Thích quá chị ơi

    ReplyDelete
  5. Bạn Angna này đáng yêu quá đi thôi. Yêu thế. Bạn này rồi sắc sảo, xinh đẹp nhất nhà. Có đứa con thế này vừa sướng nhưng cũng vừa lo ý chị nhỉ vì lệch đường một phát là bà thành tướng cướp luôn hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sắc sảo quá thì vất vả thôi em ạ. Chị thấy nó vừa sắc sảo lại vừa chỉn chu, lại càng vất vả. Như con Lila nó cứ bàng quan mơ màng như đang ở trên mây, thế có lẽ mới sướng.
      Ai thích con đẹp chứ chị không thích không tự hào con đẹp. Đẹp mà không đi kèm với một số đức tính cần thiết khác thì rồi lại chuốc vạ vào thân. Nhưng mà chị không lo con chị lớn lên sẽ đẹp đến mức chuốc vạ vào thân được haha

      Delete
  6. Trời ơi, "mua cái pretty thing lắm cho cái bướm của mình" =))))))))))))))
    Đúng là Ang Na mới nghĩ ra cụm từ này thôi

    ReplyDelete
  7. "Sau đó tuần tự ngồi bệt xuống đất, cởi giày vứt đánh xoạch hai chiếc ra hai hướng, cởi tất vứt đánh xoạch hai chiếc ra hai hướng.."

    Đoạn này sao mà giống tả bố của Anna thế.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trời ơi con người tu lác nhất Dubai đấy làm sao so sánh với con gái sắc sảo chỉn chu của tôi được!

      Delete
  8. Em thich giong van cua chi lam! Phe phan, cham biem, ta thuc, ke le...oi sao chi viet kieu gi cung hay. Cau do: moi doc em doan Anna khen me mua quan xi lip dep :) xxx em May

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em đoán thế là gần đúng rồi còn gì. Chị người thật việc thật mà nghe nó nói thế phải đực mặt ra mấy phút mới đoán ra được

      Delete
  9. Ngài có vẻ mê có nhiều con nhỉ. Rủ rê Ang na làm công tác ngoại giao hí hí. Vậy bay giờ Ang na đã thích đi học chưa cậu?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tớ thấy nó có vẻ không ham học lại mắc bệnh chủ quan, vì tớ bảo nó “phải đi học mới biết viết chữ chứ” thì nó bảo nó biết rồi, đoạn lấy mẩu giấy vẽ những nét giun bò loằng ngoằng rồi đưa tớ xem.
      Còn cái đoạn mê con kia, ông chỉ chơi với con vài phút lúc chúng nó đã no nê sạch sẽ ngoan ngoãn thì làm gì ông chả mê. Thử bắt ông cho nó ăn, chăm nó ốm, thức đêm với nó, xem ông có vái cả nón không

      Delete
    2. À, đoạn không ham học và lắm lý lẽ thì giống hệt thằng Baby. Năm học mới có cô giáo mới, em phải đến trường cảnh báo cô nó rất láu cá để cô không bị nó qua mặt 1 số việc. Thằng Baby nó nói mà con kiến trong lỗ cũng phải bò ra ý. Nó với Anna mà nói chung 1 ngôn ngữ thì cho thi với nhau tốt :)

      Delete
    3. Thôi được rồi để hôm nào gặp nhau xem ông baby có nói cho kiến Anna bò được từ trong lỗ ra không cái nào. Hay chúng mày sang vào dịp nghỉ tết ta đi?

      Delete
    4. Nhưng thằng Baby thì dốt tiếng Anh còn con Anna không giỏi tiếng Việt, bò ra thế nào được :))

      Delete
    5. ừ, sợ con Anna không giỏi tiếng Việt, hôm nay gọi thầy giáo là “nó” có chết tôi không chứ ;-))))

      Delete
  10. https://www.youtube.com/watch?v=t5mGeR4AQdM

    Nhân bức tranh của em Na, tặng chị Giang và em Na clip về quyển sách này. Hy vọng em Na sẽ vẽ được những bức thật là đẹp, như Vashti.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em, thôi thế thì chị cũng cố gắng khuyến khích khả năng vẽ vời của chúng nó bằng cách khen chúng nó vẽ đẹp và đóng khung tranh của chúng nó vậy ;-)

      Delete
    2. Dạ, em thấy việc vẽ cũng rất tốt cho trẻ em, ngay cả khi chúng nó có vẽ đẹp hay không. Vì vẽ là một hình thức giải tỏa tâm trạng và phát triển trí tưởng tượng rất tốt.

      Lúc xem truyện này, em thích nhân vật cô giáo lắm :) Phải chi mà ở đâu cũng có cô giáo biết khuyến khích học sinh như thế nhỉ.

      Delete
  11. Bác ơi, 3 em bé nhà bác hình như là sinh ở các nơi khác nhau hay sao phải ko ạ? E nhớ Chú Bình Nguyên thì bác ở New York, còn Lila và Anna thì không nhớ nữa. Em có thắc mắc này, và rất mong câu trả lời của bác, các E bé nhà bác sau khi sinh ra được da tiếp da với mẹ liền và bú sữa mẹ luôn hay có phải dùng sữa công thức trước tiên rồi sau đó đợi sữa mẹ về mới được bú mẹ hả bác?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ale và Lila ở New York city, Anna ở Rome. Ở NYC, bác sĩ cho sữa công thức ăn thả phanh trong khi chờ sữa mẹ về, đồng thời khuyến khích mẹ cho bé bú để kích thích sữa về nhanh. Ở Rome bác sĩ cho sữa công thức rất dè sẻn, thậm chí không cho nếu không xin, chỉ bắt mẹ cho bé bú liên tục (kể cả là chỉ nhay ti thôi chứ chưa có sữa thực sự) vừa để kích thích cơ thể mẹ sản xuất sữa vừa vì bú được sữa non (là sữa trong suốt không có màu trắng như sữa thông thường, chỉ có trong vòng vài ngày đầu sau khi sinh) thì rất tốt cho hệ đề kháng của trẻ. Ngay cả khi sữa trắng của em chưa về thì em vẫn có sữa non (ngay cả khi em không nhìn thấy), phải cho con bú ngay sau khi sinh kẻo phí.
      Da tiếp da rất tốt, em có điều kiện thì nên làm luôn và càng nhiều càng tốt, nó làm bọn trẻ con feel good và chúng nó sẽ ngoan. Nhưng nếu mệt mỏi quá thì không nên vì sợ ngủ thiếp đi đè phải con.

      Delete
    2. Dạ vâng E cảm ơn Bác nhiều ạ! Thời gian gió thổi nhỉ, ngày nào còn đọc nghiến ngấu từng dòng bác viết ở NY, chú Bình Nguyên mũm mĩm lẫm chẫm, rồi bé Lila, rồi giờ cô Anna đã biết vẽ mặt minh. Em yêu cái cách Bác viết về bọn trẻ con nhà bác phết. Bác là 1 trong những bà mẹ viết về con mà người đọc rất hứng thú đấy ạ! :)

      Delete
  12. ban đầu em cứ tưởng nói tới quần xi líp cơ! hihi.
    Anna nói nhớ Mama xong, đảm bảo chị nhũn như cháo. Con này nó khéo miệng quá chị nhỉ

    ReplyDelete