Wednesday, July 24, 2013

Linh tinh

Nóng quá. Nóng hầm hập và hơi ẩm ngùn ngụt. Giữa trưa là lên tới gần 50 độ C. Đấy chỉ là nhiệt độ lý thuyết, chứ cộng thêm ẩm độ vào thì nhiệt độ thực tế toàn trên 50 độ. Nóng đến mức thảm cao su để ngoài trời nóng chảy dính cả xuống đất. Xe để ngoài trời có một tý mà tay lái nóng bỏng chạm vào giật nảy cả người. Nóng theo đúng nghĩa đập quả trứng lên nóc xe chắc chỉ một phút là trứng chín.

Cây hoa hồng trước hiên nhà, mấy tuần trước còn thấy ra nhiều hoa. Lúc còn nụ thì vẫn ngon lành lắm, nhưng chỉ qua một ngày nắng là nụ bị cháy thui, hoa nở ra bé tí và méo mó. Giờ thì cháy thui cả cây rồi. Cách đây hơn tháng mình bảo chú làm vườn thay đám dạ yến thảo bằng hoa mười giờ. Nói đứt lưỡi là phải là hoa mười giờ màu hồng tía (fucsia), thế mà chú ta mang đến toàn hoa màu khỉ gì đó. Sau khi hoa chân múa tay chỉ trỏ khắp nơi mà chú ta không hiểu, mình nảy ra ý tưởng mở điện thoại google fucsia và cho chú ta xem, chú ta nghệt mặt ra ngó ngó, rồi phẩy tay bảo mình “mail vào hòm thư tôi”. Mình đầu hàng. Được cái đám hoa 8 giờ 10 giờ tuy màu xấu nhưng vẫn có thể xanh tươi trong mùa hè Ả rập nóng như chảo lửa.

Nóng thế này mình cho rằng các trung tâm sauna và tắm hơi chắc ế khách hết.

Chắc mình cũng quen với cái nóng hay sao, hôm nào ra đường mà nhiệt độ có 41 độ thì kêu “Ô hôm nay mát nhề”.

Tháng Ramadan đã sang tuần thứ 3. Người dân ở đây cả ngày nhịn đói nhịn khát, đến 7h tối mới được ăn uống. Thế nên trước 7h tối một tý thì xe cộ ngoài đường phóng như ma đuổi để còn về nhà ăn. Tai nạn giao thông không ngày nào là mình không nhìn thấy. Được cái sau 7h là đường phố vắng tanh vắng ngắt. Ăn bữa 7h gọi là Iftar, ăn tiếp một bữa nữa 10h gọi là Suhor. Cứ ăn ăn uống uống thế đến 2, 3h sáng, rồi từ 5h sáng trở đi là nhịn. Dân ở đây thích Ramadan lắm vì đây là dịp được gặp gỡ bù khú với nhau và nhất là chỉ phải làm việc cầm chừng. Trong tháng Ramadan, người dân đạo Hồi cầu nguyện suốt ngày. Ngày mấy bận tiếng cầu nguyện rền rĩ vọng tới từ mấy đền thờ gần đó, cứ nỉ non rền rĩ như vậy cả tiếng, nghe mãi thành quen tai, hy vọng chẳng mấy chốc sẽ thấy hay. Thậm chí đến ngồi chầu ông con học karate, mình lác mắt khi thấy khoảng chục bậc cha mẹ ngồi bắt chéo chân ngay hàng ghế đầu, giương mục kỉnh đọc kinh.

Nhưng Ramadan chỉ có người giàu là sướng. Ngồi điều hòa mát rượi, ngủ suốt ngày, ngủ chán thì lại cầu nguyện, có làm việc thì cũng chỉ cầm chừng vài tiếng rồi tót về nhà ngủ, đến đêm thì ăn uống hút xách thả phanh. Dân lao động chân tay mới khổ, nắng nóng kinh khủng thế này mà làm việc ở ngoài trời không ăn không uống, chẳng trách chỉ vài năm là thận hỏng hết. Cậu làm vườn Mohammed của mình về Pakistan rồi, thận hỏng, Dubai đắt đỏ quá nên phải về quê chữa bệnh chẳng biết ngày nào mới quay lại.

Tình hình Trung Đông vẫn bất ổn. Bộ Ngoại giao liên tục tăng cường xe bọc thép cho những nhà ngoại giao đứng đầu cơ quan ngoại giao ở khu vực này. Mấy tháng trước vệ sĩ của đại sứ tại Yemen bị bắt cóc, rồi xe đại sứ tại Benghazi trúng đạn bắn tỉa, may là xe bọc thép nên người không hề hấn gì. Nói chung Yemen, Syria, Iran, Iraq, Lybia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai cập, đều bất ổn. Mấy ngày trước chính quyền UAE cũng mới phát hiện và bắt giữ một nhóm Hồi giáo cực đoan tính chuyện làm loạn. Hy vọng đây vẫn là mảnh đất bình yên.

Lâu lâu không đọc báo ở nhà. Giờ mở ra, toàn thực phẩm nhiễm độc, doanh nghiệp phá sản, trẻ em tử vong vì đuối nước ở trường, vì tiêm vắc xin hỏng. Chẳng biết rồi tương lai sẽ ra sao???
Ảnh: đọc shách

13 comments:

  1. Vụ xe bọc thép hãi nhờ. Nhà mày có được/phải nhận 1 em không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đứa nào đấy? nhà tao thì không cần. Bên chỗ tao chỉ có Mỹ và Úc là phải đi xe chống đạn, các nước khác thì không.

      Delete
  2. Vậy chứ chính quyền có quan tâm đâu, rồi những vụ tiêm vắc xin hỏng sẽ chìm xuồng! Buồn cho những gia đình có con tử vong!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chán cho cái chế độ coi mạng người như cỏ rác :-(

      Delete
    2. Xứ thiên đường đấy chị ơi :D

      Delete
  3. Nóng kinh hãi thế hả chị, đến mức thảm cao su chảy ra thì kinh dị!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không phải thảm cao su mà là cái thảm gai có đế cao su để chống trượt. Phần có cao su ở bên dưới mà còn chảy toe toét. Chẳng trách nhà cửa xe cộ rất chóng hỏng.

      Delete
  4. Xét ra thì ở VN bị thực phẩm, tai nạn, thuốc thang, bác sĩ, giáo viên, Nhà nước...hành cũng đủ chết chị ạ. :D

    p/s: Khu Trung Đông lúc nào em cũng thấy bất ổn. Ko chiến tranh thì thời tiết. Mọi người bình an nhé! :)
    À mà 3 năm sau thì chuyển sang nước nào thế chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sao em hỏi chị sớm thế, chị chưa kịp thở mà em đã hỏi nhiệm kỳ tới rồi là sao là sao

      Delete
  5. Châu Âu 30-35 độ dân tình đang sung sướng lắm người đẹp ơi :-) thấy dọa Dubai đòi tất cả mọi ng trong nước kể cả ko theo đạo Hồi cũng phải làm ramandan, mong là lúc đấy nhà chị đi nc khác rồi, ko cũng mệt với các bạn ấy ;D

    ReplyDelete
    Replies
    1. ừ, năm nay mùa hè châu Âu rất đẹp. Nói chung mùa đông càng dài càng lạnh thì mùa hè càng đẹp, nhỉ. Nhưng chị chẳng muốn về châu Âu, đi đi về về ngại chết đi được.
      Họ không bắt người ko theo đạo Hồi phải nhịn ăn đâu. Chỉ có điều họ ko ăn thì cũng ko muốn thấy mình ăn, thế nên ăn thì phải vào nhà hàng nào được phép mở cửa, và ăn trong tình trạng bị rèm che kín xung quanh để ko ai nhìn thấy. Dubai là đất du lịch, cấm đoán linh tinh dân du lịch nó ko thèm đến nữa thì lại khổ.

      Delete
  6. ngoai le mot ti: doc blog chi roi moi biet hoa ra fuchsia con co ca cach viet la fucsia. Ma dao nay nong qua nen met ko blog duoc may ha chi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không phải tại nóng, tại chị bận thôi. Bên này nóng nhưng ở trong nhà thì có điều hòa.
      Em viết fuchsia là đúng. Chị viết fucsia vì chị viết tiếng Ý

      Delete