Friday, July 26, 2013

Maid 1


Tuần qua vừa đuổi việc một lúc 2 cô giúp việc.

Maid 1: Lau nhà hoặc hút bụi gặp thảm là rẽ, cũng không biết đường cuộn thảm lên mà lau chùi bên dưới. Cây hoa lan của mình rụng một bông xuống bàn, nó lau bàn 5 ngày liền bông hoa lan héo quắt vẫn nằm nguyên đấy. Mình không nói gì, cứ để đấy xem số phận bông hoa héo rồi sẽ ra sao. Trong bụng quả cũng hơi tò mò không biết nó lau đến chỗ bông hoa lan rụng thì nó tránh ra (như nó tránh cái thảm), hay nó nhặt bông hoa héo lên, lau bàn rồi lại đặt về chỗ cũ, vì rõ ràng mặt bàn thì nó có lau. Đến ngày thứ 6 thì mình thấy bông hoa lan héo queo đã được nhặt lên để thèo đảnh trên mép chậu lan. Nó mà lấy chỉ khâu khâu bông hoa héo trở lại cành thì mình cũng không lạ.

Mỗi ngày nó quên một thứ. Mình đọc báo thỉnh thoảng lại thấy cái tin kiểu đi ăn trộm rồi ngủ quên ở gầm giường nhà người ta. Chưa gặp nàng giúp việc này thì mình chưa tin, nhưng từ khi đời mình biết nàng thì mình thực sự tin rằng trên đời có nhiều người có thể quên được đến mức đó. Con mình tuần 3 buổi karate, đánh máy, in lịch ra, dán lên cánh tủ, mà chiều nào nó cũng quên. Mình hôm nào bận thì lại phải huy động cả cậu lái xe cả cô nấu bếp phải nhắc nó. Nhà này ai cũng phải làm trợ lý cho nó hết.

Quên karate mới là chuyện nhỏ. Có lần mình về tới nhà, thấy nó đang đứng thộn mặt ra trong bếp, hỏi bọn trẻ con đâu, nó giật nảy mình chạy lên nhà trên. Hóa ra nó đang cho La và Na tắm trong bồn mà nó quên mất xuống bếp đứng như người mất hồn. Mình nói nó thì nó nhìn mình chòng chọc, mặt ngời ngời một vẻ tăm tối không gì xuyên thủng được. Mình sợ nó quá từ đó bận mấy thì bận chiều nào cũng phải tự tắm cho con mình. Gì chứ đụng tới nước thì không đùa được.

Nó còn quên kiểu này mới hay. Mình đang nấu ăn trong bếp, nghe tiếng máy hút bụi chạy ầm ầm không dứt trong phòng khách thì tưởng nó đang hút bụi. Thế mà một lúc sau lại thấy nó lững thững từ nhà sau đi lên. Hóa ra từ nãy giờ nó ở nhà sau chứ có hút bụi đâu. Vào tới bếp, nghe tiếng máy hút bụi vẫn chạy ro ro ở nhà ngoài, nó đứng sững lại, lấy tay đập đánh bốp một cái lên trán, rồi co cẳng chạy đi rút máy hút bụi ra. Thật là một cảnh tượng thiếu muối.

Mình nhiều lúc cũng điên ruột nhưng tự nhủ nó dù sao cũng thật thà, chăm chỉ, quý con mình, thôi cố chịu. Vừa nói như vậy xong thì phát hiện hóa ra chị gái tự nguyện ở lại dọn dẹp trong bếp muộn là vì chị gái đợi đến khi mọi người đi hết thì thó đồ ăn của mình. Cộng thêm chuyện hôm qua nó nói con mình một câu trong bữa ăn làm cho thằng bé đang ăn phải khóc nức nở chạy lên mách mẹ, thì mình mới phải quyết định.

“Chị M ngồi xuống đây tôi nói chuyện. Chị chắc biết rất rõ chị nhận lương cao gấp đôi nhà Tây và gấp 3 thậm chí gấp 4 lần nhà Ả rập, trong khi chị không phải là người thông minh hay nhanh nhẹn, đã thế còn mắc bệnh hay quên. Ở nhà tôi có nhiều việc tôi nói cả chục lần mà chị vẫn không biết làm hoặc không nhớ. Nhưng tôi vẫn giữ chị vì nghĩ rằng dù sao chị cũng thật thà, chăm chỉ và quý con tôi. Nhưng tôi phát hiện ra rằng chị ở lại làm muộn để lấy trộm đồ ăn từ bếp của tôi mang về bếp của chị, như vậy thì chị không thật thà và cũng không chăm chỉ. Cộng thêm việc hôm qua chị bực con tôi nên phải nói nó một câu cho hả giận, đúng giữa bữa ăn, thì tôi kết luận là chị cũng chẳng quý con tôi nốt. Chị làm nốt tháng này rồi nghỉ”.

Nói chung tính mình rất ghét phải dính vào những chuyện tẹp nhẹp kiểu con cá lá rau. Thế mà cuối cùng giờ suốt ngày phải canh khoai tây, cà rốt, trứng gà, kẻo giúp việc hở ra là nẫng mất dư lày.

Ảnh: mẹ quả cũng hơi hối hận vì cắt tóc em quá tay nên mẹ bèn đính lên đó một bông hoa.


17 comments:

  1. nhin toc em anh nay em lai nghi den may co geisha Nhat Ban voi goc chup nhin qua vai^^
    no noi cau gi ma thang cu phai khoc the chi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nó khen con Anna và con Lila ngoan, thằng Ale hóng hớt xen vào “what about me?”, thì bị nó bộp cho vào mặt một câu “you are the worst”.

      Delete
    2. Con này mất dạy chị ah. Chị nên thẳng tay ngay. Với tắm cho bọn nhỏ mà quên vậy nguy hiểm lắm.

      Delete
  2. Nói ra thì lại là chi li chứ tiền điện nước đồ ăn lãng phí do tính đãng trí của nàng gây ra có khi cũng đủ để thuê thêm 1 personal assistant riêng cho nàng ý chị nhỉ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ngoài chuyện quên máy hút bụi ở trên ra thì con này tính nó lại rất tiết kiệm em ạ. Nó tiết kiệm đến mức như này: khách của mình đến ăn tối, mình cuốn nem sống và pha một liễn nước chấm, múc cho mỗi khách một bát nước chấm nhỏ. Khách ăn xong, thay vì đổ những bát nước chấm thừa đi, thì đây nó tiết kiệm gom hết lại và đổ luôn vào liễn nước chấm nguyên của mình. Thế là mình phải đổ cả liễn nước chấm của mình đi. Chắc nó phải được cho vào kỷ lục Guiness về độ thiếu muối :-))))

      Delete
    2. Haha, đấy cuối cùng lại vẫn thành lãng phí còn gì chị. May mà nàng chưa đổ liễn nước chấm đấy lại vào chai nước mắm =))

      Delete
  3. Thôi cho out là được rồi chị, sao chị gái này giống mới thả ra từ viện tâm thần thế hả trời :(
    Tội nghiệp Lê, nó nói câu gì mà Lê khóc nức nở thì chắc là câu rất nặng

    Haizzzzzzzzzzzzzzzz.
    Lại tiếp tục quá trình phỏng vấn maid rồi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trước bữa ăn thằng Ale hò hét hơi ầm ĩ một tý, chị để ý thấy thằng bé gọi nó đến hơn chục câu mà nó chẳng thèm trả lời. Vào giờ ăn nó khen con La và con Na ngoan, thằng Ale hóng hớt xen vào “thế còn Ale?”, nó chắc đã bực sẵn nên nói luôn vào mặt thằng bé một câu “you are the worst” cho hả giận. Nó dốt như một con bò mình còn chẳng nói nặng nó câu nào, con mình vừa làm phiền nó một cái nó đã độp luôn vào mặt thằng bé. Chính ra phải đuổi từ lâu rồi.

      Delete
  4. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  5. Ở đó mỗi người làm nghề maid có profile kèm theo reviews của những chủ trước của họ cho mình tham khảo trước khi mướn không chị? Có công ty môi giới nào cung cấp maids cao cấp (được trained kỹ năng làm việc nhà, chăm sóc trẻ, và những kiến thức basic cần thiết khác, được certified), mình trả nhiều tiền hơn thì thuê được không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Công ty môi giới nhiều lắm em ạ, profile đầy đủ, nhưng lương họ yêu cầu mình trả thấp lắm, thấp bằng ¼ lương của maid nhà chị em ạ. Ở Dubai này chắc không ai trả lương maid cao hơn chị đâu.

      Delete
    2. Vậy có nghĩa là mình không chọn được giúp việc giỏi chỉ vì mình không muốn trả lương thấp huh chị?

      Delete
    3. Chị ko muốn đi theo con đường môi giới vì phần lớn tiền phí thì bọn môi giới ăn mất, phần còn lại của người giúp việc rất rẻ mạt. Với lại cơ chế maid agency bên này khác ở Việt nam em ạ, không như em tưởng đâu, giải thích ra thì dài lắm.
      Chị muốn trả lương cao vì muốn có giúp việc giỏi. Dù thế chị ít khi sa thải maid vì họ không giỏi. Người không giỏi nhất là bà Nuôi mà chị còn giữ 4 năm. Nhiều khi chị chấp nhận trả lương cao cho người chưa giỏi, miễn là họ phải chịu khó học hỏi. Maid nhà chị chủ yếu bị sa thải vì thái độ vớ vẩn, lười, gian, và không chịu hợp tác học hỏi (tức là không có khả năng giỏi lên).

      Delete
  6. Trời ơi chị lại vừa cắt tóc con bé nữa đấy à :<

    ReplyDelete
    Replies
    1. ừ, chị định cắt một tý phía sau cho gọn ghẽ, cuối cùng làm một nhát ngang tai luôn, như cái nồi úp :-D

      Delete
  7. Sao e lại thấy tóc đẹp, trông như em cúp bê :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ, giống búp bê, nhưng mà là búp bê hỏng. Từ hồi nó có tóc mới, lại thêm màn nhảy múa ngúng ngoắng suốt ngày của nó, không lần nào nhìn thấy nó là chị không bật cười. Mà trong ảnh là vừa cắt xong vẫn còn dài chán, mấy hôm sau tóc nó co lại, phồng lên, nhìn đằng sau ngắn hơn đằng trước, ngài bực lắm cảnh cáo vợ liên tục :-)))

      Delete