Tuesday, October 7, 2014

Muối vừng

Buổi sáng rảnh rỗi, nổi hứng đi làm muối vừng. Ở nhà đang bảo có gió mùa. Ở bên này trời nóng quá nên giờ mình đâm ra lại thích lạnh lẽo mới chết chứ. Lạnh lẽo tí cho thơ mộng, chứ nóng chảy mỡ quanh năm suốt tháng thế này thì còn thơ mộng cái giề.

Nhớ hồi còn ở nhà, những buổi sáng thức dậy thấy mặt đất khô trắng, trời âm u, gió thổi, thế là biết mùa đông đã về.

Mùa đông, bà hay làm muối vừng. Bà vặn cái bếp dầu thật nhỏ lửa, cháu ngồi kiên nhẫn đảo. Rang lạc trước. Lạc rang xong bà cẩn thận bọc vào giấy báo, rồi ủ vào trong chăn bông. Bà bảo rang lạc chỉ cần chín 9 phần, phần còn lại ủ nóng sẽ chín âm là vừa. Bà kỹ tính lắm, rang quá tay một chút là bị bà mắng ngay. Rang lạc xong thì rang muối. Hồi đó toàn muối hạt chứ không có muối tinh. Muối hạt ướt nhẹp, phải rang cho khô cong rồi mới cho vào cối cà cho mịn. Sau đó đến rang vừng. Lửa phải để thật nhỏ, đảo nhẹ nhàng liên tục. Thú thật tôi hồi bé mải chơi, hay sốt ruột, cứ thỉnh thoảng lại lén bà vặn lửa to lên cho nhanh. Nhưng bà biết ngay, lại vặn nhỏ lửa xuống. Hạt vừng phải rang thật chậm rãi, đến lúc nào bà nếm, bảo vừng đã hết hăng, thì mới gọi là được. Nhiều khi bà chả cần nếm, lấy tay bóp nhuyễn một hạt vừng, là biết đã chín hay chưa. Nhiều lần bà bảo cô cháu sốt ruột “mày thấy chưa, bóp mà hạt vừng trợt ra như này là chưa chín”. Thế là cháu lại ngồi hì hụi đảo tiếp. Rang vừng khó, phút này chưa chín, phút sau đã quá lửa.

Đến phần giã, tôi cầm chày giã bồm bộp. Vừng mới đầu còn nguyên hạt, sau một lúc bị giã thì dồn thành một tảng cong lên bên thành cối, rồi đổ ụp xuống. Lại giã tiếp. Cứ vài lần cong lên đổ xuống là xong phần vừng. Trong lúc đó thì bà lôi gói lạc đang ủ trong chăn bông ra, xát và thổi cho bay vỏ, rồi đổ nốt vào cối. Lạc đắt hơn vừng nên thường vừng nhiều lạc ít. Giã một hồi chả thấy lạc đâu. Tôi thường cố tình giã né ra để chừa lại một ít lạc to to, để lúc ăn xóc xóc cái lọ vài cái là lạc to nổi lên. Hồi đó tôi còn nghĩ bụng bao giờ lớn sẽ làm món muối vừng toàn lạc là lạc ăn cho đã hehe.

Vừng làm xong, bà bỏ vào cái lọ, vặn nắp rất chặt. Cháu từ đầu tới giờ lao động hăng say chỉ mong mỏi có giờ phút được bà cho cái cối vẫn còn dính tí vừng. Cháu cho vào cối mấy thìa cơm nóng bốc khói, hăm hở giã tiếp cho cơm và vừng quyện lẫn vào nhau thành món bánh dày vừng ngon cực kỳ. Giã nhuyễn ra thế ăn lại ngon hơn vào bữa được ăn cơm với muối vừng vừa làm nhiều mới lạ chứ.

Cứ thế, hai bà cháu lụi hụi mấy tiếng đồng hồ trong căn bếp u u tối. Ngoài sân, gió mùa đông bắc thổi. . .

Hôm nọ mấy mẹ con đi siêu thị, con Anna lăng xăng bê về một túi lạc to tướng, nó bảo “để cho voi ăn”. Người còn chẳng có mà ăn của đâu cho voi hả em bé kia.

Sáng nay đứng rang lạc và rang vừng. Đứng mỏi cả chân không xong bèn kê cái ghế ngồi thu lu. Rang xong thì đến màn giã. Hồi lâu lâu mua cái cối bé tẹo để làm sốt pesto cho mấy bố con nhà kia, hôm nay lôi ra giã vừng. Mất toi 2 tiếng, xong lọ vừng, thấy cái bếp cũng thơm ra dáng phết.
 
Thế, trưa nay ăn cơm nguội muối vừng, thêm tí canh dưa, à còn cả mấy củ khoai lang luộc ăn mấy lần rồi mà chưa hết. Ăn uống thế này thì tui sẽ đạt tới cảnh giới chết vạ gì nhỉ???


Ảnh; ông là thằng con trai ngoan ngoãn giỏi giang của mẹ. Mỗi lần mẹ bảo “Mẹ yêu ông khủng khiếp lắm” là ông đáp lại ngay “Lê yêu mamma hơn”. Hơn là hơn thế nào được, hả ông?

61 comments:

  1. "lúc ăn xóc xóc cái lọ vài cái là lạc to nổi lên. Hồi đó tôi còn nghĩ bụng bao giờ lớn sẽ làm món muối vừng toàn lạc là lạc ăn cho đã hehe"

    Ôi, em thấy hình ảnh mình ở đây :). Em hồi ở VN ăn muối vừng khá nhiều, từ nhỏ tới lớn, đặc biệt khi nhà sắp hết tiền chợ. Ăn nhiều tới mức sợ nó luôn. Vậy mà khi sang đây, ăn toàn sơn hào hải vị thì thèm nó trở lại. Cũng lụi hụi làm một ít để ăn. Nhưng em lười không giã tay mà bỏ máy xay :)
    Còn món đậu phộng rim nước mắm nữa, không biết chị có ăn không. Em làm một hũ, nguyên cái nhà hôi rình mùi nước mắm. Nhưng thằng con em mê lắm :)


    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị vốn lết theo công nghệ nên khi mọi người dùng máy xay thì chị hì hục giã tay, mọi người dùng Smartphone thì điện thoại chị là một con Samsung bé tí cũ rích thậm chí còn không chụp được cả ảnh.
      Chị có ăn món lạc rim nước mắm. Còn cho thêm tí mỡ nước vào cơ, em nhé. Hồi bao cấp đấy chỉ có từng ấy món, vừng lạc, đậu phụ, chắc ai cũng ăn trường kỳ ;-)))

      Delete
    2. Haiz, nói cái Samsung bé tí, mình đây đang dùng 1 con đây, và là con duy nhât trong cái lơp học khỏang 400 mạng.

      Delete
    3. Không sao, mình cũng thế. Mình mua một cái Samsung bé tẹo cách đây 5 năm, có 40 euro gì đó thôi, trong mấy năm liền ngày nào nó cũng bị rơi thành 3 mảnh tung tóe mà lắp lại lại dùng như thường. Một ngày nào đó dân tình mệt mỏi với những chiếc điện thoại thông minh đa năng thì điện thoại lởm khởm chỉ gọi và nhắn tin được sẽ lại trở thành mốt, mình chắc chắn là như thế

      Delete
  2. Doc bai nay nho bai tho "Bep lua" cua Bang Viet qua G a.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đây là bếp dầu, nhá, làm sao ấp iu nồng đượm bằng bếp lửa của Bằng Việt được ;-)

      Delete
  3. Sao Lê trông khác hồi bé quá chị ơi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bọn trẻ con lai chúng nó rất hay, năm nay chúng nó giống mẹ, năm sau chúng nó giống bố, năm sau nữa trông lại giống họ hàng, nên trông liên tục khác em ạ

      Delete
  4. Câu chuyện y hệt như của em hồi bé, không sai tí nào luôn! :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tức là lén lút vặn to bếp để vừng lạc chín cho nhanh, rồi xóc xóc lọ muối vừng để lạc to nổi lên ý hả??? ;-)))

      Delete
  5. Dạt dào cảm xúc tuổi thơ quá chị ơi. Em thì chả hiểu sao ko thích các món lạc, thế nên em ko thích muối vừng, cũng chả thích lạc rang. Ăn xôi lạc là em nhặt lạc ra. Em ghét nhất món canh dưa chua mà lại cho lạc vào hihi.

    Chú Bình Nguyên khôi ngô đẹp trai của tôi đây rồi. Lâu lắm mới thấy ảnh chú. Chú được 8 tuổi rồi ý chị nhỉ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thế cô Hà làm bạn thân của Anna được rồi, nó bảo lạc là để cho voi ăn chứ không phải cho người ăn. Mình lén lấy túi lạc của nó đi làm muối vừng, nó chưa phát hiện ra chứ nó mà phát hiện ra là lăn ra đất ăn vạ, mình lại phải hối lộ nó món khác.
      Chị không thích lạc luộc và lạc rang thì phải ăn chung với những thứ khác, ví dụ nộm, muối vừng vv, chứ ngồi ăn một vốc lạc rang chắc chị ngáp ngáp quá. Chị không thích cho lạc vào canh dưa nhưng thích canh mướp với lạc. Em ăn món canh mướp lạc này bao giờ chưa?

      Delete
    2. Ôi NO NO, em chỉ ăn mướp khi nấu với canh mùng tơi rau đay thôi. Em chưa ăn canh mướp nấu lạc bao giờ cả, ý tưởng về nó không làm dịch vị em có hứng thú gì cả hhihi :D Cả nhà chồng em lại rất thích ăn lạc rang nhé, thế là làm lạc rang, cả nhà ăn, mỗi mình em không ăn :D

      Delete
    3. Ông ngọai mình xào mướp với lạc ăn ngon mình mê lắm nhưng ko biết làm. Cho lạc vào sao nó cứ hôi thôi thế nào ấy. Giang cho lạc vào như thế nào? và giã có nát lắm không? có rang lên trước khi bỏ vô ko? và để trên bếp lâu hay mau?

      Delete
    4. Không cần giã nhuyễn bạn ạ, giã lổn nhổn thôi, mướp hương và lạc tươi. Thả lạc vào trước vì mướp chóng chín. Mình nhớ hồi nhỏ mình ăn thế thôi chứ bây giờ làm gì có điều kiện nấu. Bạn nấu bị hôi có khi là do lạc để lâu quá dầu trong lạc bị hôi.
      Mình về quê ăn bao giờ cũng thấy ngon hơn vì đồ có khi vừa thu hoạch ngoài ruộng về.

      Delete
    5. Cô Hà Nguyễn ăn nộm mà không cho lạc thì phí một đời nộm, nhá. Chị thích mướp lắm, nhưng bên này không có mướp hương. Năm ngoái nhà chị có mấy cây mướp, nhiều quả quá ăn quần quật cuối cùng nhìn thấy mướp là sợ, thế là cứ để cho mướp thật già để lấy xơ mướp làm giẻ rửa bát. Chồng nhìn vợ như nhìn người từ hành tinh khác đến haha

      Delete
    6. Nộm nhà em vẫn cho lạc cho thơm nhưng lúc ăn em rũ rũ cho lạc rơi ra hết :D Về mướp thì nhà em, mẹ em trồng cây mướp trên gác thượng, hè vừa rồi tha hồ thu hoạch, ăn mướp suốt ngày.

      Delete
  6. Chú Bình Nguyên để cái đầu húi cua này nhìn già hẳn chị ơi! Tình yêu của chú dành cho mama lớn hơn thì nhất mama rồi còn gì nữa.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ông là giai Ý, mẹ xếp số 1 trên đời mà lại ;-)

      Delete
  7. ôi em yêu em bé, cô bé, cậu bé, và mẹ của mấy bé quá :D.

    ReplyDelete
    Replies
    1. ;-) Cô bé cậu bé nhiều lúc nghịch phá không nghe lời là mẹ của cô bé cậu bé cũng phải quát và phạt ra trò đấy nhé, không phải lúc nào cũng dịu dàng đáng yêu được đâu

      Delete
  8. Như đang đọc trang văn Thạch Lam ấy chị ạ :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ừ, chị vẫn nhớ bài Gió lạnh đầu mùa. Chị vừa google đọc lại. Hồi bé mình học bài này, chỉ cảm nhận được văn tả của nhà văn quá hay. Giờ đọc lại, thấy được nhiều điều quan trọng hơn, ví dụ những bà vú trung thành cùng gia đình hàng chục năm, những đứa trẻ biết thương bạn, và những người có tiền hào hiệp giúp đỡ những người kém may mắn hơn mình. Nói chung giờ lại đánh giá cao mặt nhân văn của nó hơn là nghệ thuật

      Delete
  9. sau một lúc bị giã thì dồn thành một tảng cong lên bên thành cối, rồi đổ ụp xuống
    Cứ vài lần cong lên đổ xuống là xong phần vừng.

    Văn chị sống động quá. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hồi bé mà em phải giã muối vừng, hoặc nhất là giã cua, mà em sốt ruột mong cho xong, thì em sẽ thấy là tả thực 100%. Giã cua còn hay bị bắn, phải lấy cái rổ che cho khỏi bị bắn vào quần áo hehe

      Delete
  10. Nhìn tóc, nhìn mặt Lê giống anh lính tí hon vừa nhập ngũ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không húi tóc nó thế này thì nó toát mồ hôi tóc ướt nhẹp suốt ngày, mà húi nó thế này thì trông nó như quỷ sứ, nhất là khi nó đeo kính cận và mồm cười ngoác ra tận mang tai ;-(

      Delete
  11. ồi ôi, em đạo khoai, bắp. Đi siêu thị thấy khoai lang là phải mua. Mua về mỗi lần ăn 2, 3 củ gì đấy. Gọt vỏ, cắt cục cục, bấm lò vi ba 5'. Xong. Khỏi phải luộc một lần nhiều quá, ăn không hết, bỏ tủ lạnh lại phải ăn từ ngày này qua ngày khác.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị rất hạn chế dùng lò vi sóng. Hồi chị có bầu bác sĩ bên Mỹ còn bảo đứng tránh cái lò vi sóng đang bật ra. Đồ ăn nếu buộc phải dùng lò vi sóng thì nên đậy kỹ trước khi bật lò để giảm thiểu tác hại.
      Chị mà luộc khoai thì cho tẹo nước vào cái nồi, khoai chín hơi là chính. Nếu không tranh thủ đang bật lò nướng nướng thịt thì bọc khoai vào giấy bạc cho ké vào lò. Chị cũng thích ngô, khoai, mỗi tội bên này ngô toàn loại ngô ngọt chứ không có ngô nếp dẻo như ở nhà, khoai cũng chủ yếu là khoai Mỹ ruột màu da cam chứ hiếm khoai lang ruột tím. Chị có bữa chỉ ăn một bắp ngô và một củ khoai là xong bữa, hèn nào mình cứ gầy nhom

      Delete
    2. Cảm ơn thông tin về lò vi sóng của chị. Em cũng sẽ hạn chế dùng vì sức khỏe. :)
      Hix, dzị mà em đang ngâm nếp, định chiều nay nấu xôi bằng lò vi sóng. Chắc chuyển sang nấu bằng nồi cơm điện quá.

      Delete
    3. Em đang ở đâu, và mua gạo nếp ở đâu thế? Chị ở bên này thấy toàn bán gạo nếp Thailand, hạt dài nhỏ và vị quá ngọt, là loại nếp dùng để làm món tráng miệng là chính. Lâu lắm rồi từ hồi bà chị mất chị không được ăn xôi nấu bằng nếp cái hoa vàng nữa

      Delete
    4. Hihi, em đang ở tpHcm VN. Em mua gạo nếp trong siêu thị Coop, ngoài bao để "Nếp Bắc", hạt béo tròn. Em thấy có bao "Nếp cái hoa vàng" nữa mà chưa mua nấu thử. Nếp em mua trong siêu thị thường vị nhạt, đem về nấu kiểu làm biếng, vo sạch, trộn tí muối, nấu bằng nồi cơm điện thì không ngâm. Nồi cơm bật nút thì trộn thêm bắp hạt tươi. Vậy là em có món xôi bắp. Hoặc em trộn với đậu xanh thành xôi đậu xanh, ăn với lạp xưởng, pate gan vissan.

      Delete
    5. Cứ hạt béo tròn nấu lên căng mọng dẻo quánh là chị thích rồi, chứ mang tiếng ăn xôi mà gạo cứ nát nát vụn vụn là chị mất hứng hehe

      Delete
  12. Đẹp giai ngời ngời đấy con trai. Chú có gương mặt hiền chị ạ!
    Em thích ăn muối vừng cơm nóng lắm đó. Nghe chị tả thôi đã thèm rồi. Lâu quá em chưa được ăn món này.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị còn đang định làm cơm nắm muối vừng cho bọn trẻ con cho vào lunchbox mang tới trường. Em bảo chị có tham vọng quá không????

      Delete
    2. chị ơi, khéo chị làm xong, Anna lại bỏ bữa bỏ trường bỏ lớp, lang thang vào sở thú cho voi ăn đấy :D

      Delete
    3. chúng cũng thích ăn món này à chị? Mấy đứa nhà chị, món VN nào cũng quất tuốt nhỉ? Chị làm món này, tới trường bạn nó sẽ xúm lại hỏi "món gì vậy?".

      Delete
    4. Chị chắc chắn cơm nắm thì chúng nó ăn vì chúng nó thích cơm, nhưng muối vừng thì hiện thời nhìn thấy là chúng nó chạy. Cứ phải luyện từ từ chứ ;-)

      Delete
  13. Con trai ngoan ngoan gioi giang cua me trong anh nay giong me qua.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bảo nó giống mẹ thì nó sẽ lắc đầu quầy quậy “Lê giống papa, mamma là con gái” ;-)))))

      Delete
  14. Cho thằng M xem ảnh này hỏi ai đây, nó nhún vai lắc đầu :). Nhìn Ale khác quá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thế mà Ale vẫn nhận ra Minh Khanh như thường

      Delete
  15. C viet hay that hay :) E them muoi vung roi day a :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đừng tham cho nhiều lạc quá không ngon, phải cho vừng nhiều hơn lạc, lúc ăn phải lùng sục tìm lạc thì mới ngon ;-))))

      Delete
    2. Haha bí quyết này hay nè :))

      Delete
  16. Chị gái hay ngày xưa hay làm món này cho em mang đi học lắm. Mỗi lần về nhà chị lại giã cho 1 hộp to đùng mang đi ăn dần. Chị ấy làm ngon tới mức mặc dù em biết làm nhưng ko dám làm vì sợ dở hehe. Nhà em ngày xưa cũng có món canh mướp nấu lạc, ăn ngon ngon bùi bùi. Ngoài ra món em thích nữa là tam tam, ở quê nấu chuối xanh với ít thịt, nấu nhuyễn tới lúc nó sệt sệt lại thì cho lạc vào, cho ít mẻ vào nữa. Ngon khủng khiếp luôn!!! Hic, vừa kể vừa thèm.
    Chú BN nhìn ảnh này giống chị quá, đúng kiểu copy and paste. Nhưng chú ko cười nên nhìn già như trái cà.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị chưa ăn món tam tam này bao giờ nhưng cực kỳ thích món chuối đậu (chuối xanh nấu với ốc nhồi, đậu phụ và mẻ). Ăn lúc nguội miếng chuối bùi bùi chua chua bột bột, tía tô kinh giới. Ôi thèm món này quá mà chắc chắn không thể nấu được và cũng không có khả năng đi ăn chực được ở đâu ;-(

      Delete
  17. Lê bị mẹ G cây kéo vàng xử lý đúng ko :p. Chồng em gọi muối vừng là magic potion, gọi chai nước mắm là con cá (trên nhãn ghi thế). Cái gì ông cũng chén đc chỉ trừ có dưa cà là ko thích :p. Nhưng từ ngày lấy ông em ít ăn canh rau hẳn đi vì ông ấy ko ăn, nấu một người thì chả bõ công, chắc phải tăng nhân khẩu để có đồng minh thôi :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em sướng thế, chồng chị không ăn nổi một món VN nào ra hồn. Chị từ hồi lấy chồng tài nghệ nấu nướng món Việt đã hẻo lại càng hẻo hơn vì không có dịp thực hành.
      Hôm nọ chị thấy ngoài siêu thị có mấy bó dưa cải, chị mua về muối, chỉ sau 2 ngày nó chua vãi tè, phải mang đi nấu. Nấu lên một nồi to chị ăn một mình vài bữa là chán ốm, thế là chị chia nhỏ cho vào tủ đá, lôi từng hộp ra ăn dần.

      Delete
    2. Chị ơi, ngày xưa em thèm quá nên em cũng tự tác chế nấu ăn tạm chị ạ. Thay chuối = khoai tây, mẻ = sữa chua hehe.

      Delete
    3. Chài, món “tác chế” khoai tây nấu sữa chua này chị nghe hơi rờn rợn ;-))))

      Delete
    4. Ơ thế Lê La Na ko ăn ủng hộ mẹ với à? Canh rau ko nên nấu đi nấu lại nhiều lần chị a, nên em mới ít ăn canh rau, còn để tủ đông đá ko biết có nên ko nữa. Vụ thay mẻ bằng sữa chua ko đường đc đấy chị, cũng chua chua nhưng ko có mùi thơm của mẻ

      Delete
    5. Ui rất nên thử chị nhé, ban đầu em cũng rờn rợn lắm nhưng sau đó em còn nấu giả cày theo cách này cơ mà =))
      @Em...

      Delete
    6. @ Le Chi Dang, Chị hay nấu súp rau tổng hợp rồi nếu ăn không hết thì chia thành từng phần bỏ vào tủ đá. Lúc rã đông thì cho vào tủ lạnh cho rã đông từ từ, rồi lúc cần ăn thì chắt lấy nước đun lại rồi đổ vào rau, hoặc hâm nóng lửa rất nhỏ cho nóng lên là ăn được, không cần sôi. Làm như thế này rau không bị mất chất đâu em ạ

      Delete
    7. Nhưng quan trọng là phải có mùi của mẻ. Mà làm mẻ hình như dễ mà, cứ để cơm thiu chảy nước ra là thành mẻ ngay, chị nhớ thế ;-DDD

      Delete
  18. Hoi chi co bau chi cung dung xa microwave khi xu dung. Chi nghe ke co mot co bi buu nao, bac si o My noi rang vi dung cell phone va microwave.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em quan niệm cái gì trên đời cũng có giá của nó. Thay vì kỳ cạch nấu cả tiếng, dùng lò vi sóng chỉ vài phút là xong, thì chắc chắn phải trả giá nào đó, ví dụ đồ ăn mất chất hoặc bị nhiễm bức xạ.
      Còn điện thoại, em nhớ ngày xưa di động để cạnh màn hình máy tính, lúc có cuộc gọi tới là màn hình máy tính nhảy tưng tưng. Tương tự ở các trạm xăng người ta cấm dùng điện thoại khi đang đổ xăng phòng trường hợp cháy nổ. Điều đó cho thấy những trường (field) mà điện thoại di động phát ra, nếu đã can thiệp được vào những thiết bị khác, thì cũng có thể can thiệp vào sức khỏe con người.

      Delete
  19. Lâu lâu em lại nấu xôi đậu xanh ăn với muối vừng, ăn nóng, ngon đáo để :D

    Nhà em giờ vẫn thích nấu xôi đậu xanh bằng nồi trên bếp lửa, có thể có cơm cháy, ăn giòn và rất thích!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị có muối vừng và hiện đang lồng lộn không biết mua gạo nếp ở nơi đâu. Chắc chắn bi kịch lại diễn ra như thường lệ, lúc có muối vừng thì không có xôi, mua được gạo nếp về nấu xôi thì muối vừng đã chén hết, lười làm lọ mới, nên là sẽ ăn xôi nhạt.
      Chị tậu được một cái nồi bằng sành, toàn dùng nấu cơm. Nhiều khi thấy mình cũng lọ mọ nhưng hiện đại hại điện quá chị ngại

      Delete
  20. Khong co gao nep thi em thu dung gao ma nguoi Nhat lam sushi, neu nhu ben cho em o co ban.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em có gạo này nhưng ăn vẫn không đã ;-D

      Delete