Tuesday, February 10, 2009

Entry for February 10, 2009

Thích nhất ở Mỹ là trình độ y tế của họ. Bệnh nan y đến mấy Mỹ mà còn ko chữa được thì chả còn nơi nào chữa được, mặc dù health care của Mỹ thì đắt khủng khiếp.

Mình từng biết nhiều trường hợp bố mẹ có con bị bệnh nan y làm mọi cách để kéo dài thời gian ở lại Mỹ, vì chỉ có Mỹ mới có trang thiết bị, công nghệ cũng như bác sĩ để chữa cho con của họ. Mình từng nhìn thấy một đứa bé gái 6 tuổi dị tật tim bẩm sinh, phẫu thuật mở lồng ngực 9 lần, đến nỗi trên ngực chằng chịt sẹo. Một cậu bé bị co rút tứ chi do dị tật về thần kinh, phải ngồi xe lăn, nhưng học rất giỏi, 17 năm nay mẹ cậu ta vẫn rân rấn nước mắt mỗi lần cậu ta hỏi khi nhìn các bạn chạy đùa trên sân trường “mẹ ơi, tại sao các bạn làm được còn con lại không?”. Cậu bé này mỗi lần đến NYC chữa bệnh đều bắt mẹ gọi điện bằng được cho chàng để xin gặp. Một ông bố hớn hở khoe với vợ chồng mình con trai ông ta 9 tuổi, vừa hoàn thành cuộc phẫu thuật tim cuối cùng và giờ đang phục hồi với một quả tim nhân tạo.

Cũng vì thế, mặc dù phải chi một khoản tiền khá lớn, bố mẹ Lê La cũng vẫn quyết định lưu máu cuống rốn cho cả hai anh em, mong rằng sẽ không có lúc nào phải dùng tới.

Nước Mỹ mạnh về tiền, và tiền họ chi cho các phòng thí nghiệm cũng mạnh chả kém. Mình đã từng nói chuyện với nhiều nhà khoa học từ nhiều nước trên thế giới đến Mỹ nghiên cứu trong các phòng thí nghiệm tối tân của Mỹ, với nguồn kinh phí dồi dào. Có người thậm chí còn bảo mình “chúng tôi có khoản kinh phí khổng lồ dùng cho việc nghiên cứu, nhưng chưa biết giải ngân vào đâu”. Mịe, người ăn ko hết người lần chẳng ra. Mà cái vòng luẩn quẩn càng ko bao giờ chấm dứt. Nó nhiều tiền chi cho nghiên cứu và ứng dụng, thì công nghệ của nó càng hiện đại. Mình ko có tiền, toàn phải nhập công nghệ và máy móc cũ nó thải ra, thì lại càng trục trặc. Nhiều khi, nhập một thiết bị y tế về, hoan hỉ hết cả người, mà chả biết là cái máy đó ko cho mình thì nó chắc cũng đau đầu tìm nơi thải loại.

Đến một trung tâm chụp chiếu kiểu chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ vv nhìn máy móc của chúng nó mới thấy kinh. Toàn máy móc mới toanh, hoành tráng, nhìn đã ko dám bước vào. Mình mon men gần cái máy chụp cộng hưởng từ, đang định dạo vài vòng ngắm nghía tấm tắc thì cậu kỹ thuật viên doạ “chị mà đi gần nó thì các loại thẻ từ của chị hỏng hết”, nghe xong mình xách túi chạy tót đi mất. Hỏng gì chứ hỏng thẻ tín dụng là ko được.

Thứ 5 tới đi thử để xem có hiến được tuỷ sống ko. Cậu bé này mình cũng ko quen, nhưng nghe nói cậu ta bị bệnh nan y về máu và phải thay tuỷ sống mới có cơ hội sống sót. Cơ hội khớp được cũng chả có nhiều, nhưng cứ thử, biết đâu lại giúp được.

Nếu một ngày nào đó (Heaven forbid!) Lê La cũng bị rơi vào hoàn cảnh tương tự, mẹ mong sẽ có những người xa lạ hảo tâm sẵn sàng giúp đỡ các con.

10 comments:

  1. Chuyện gì mà càng nghe càng gay cấn thế,hiến tủy sống à? mình ở h iền gặp lành mà.Có một câu trong Bible "Nhìn trái biết cây "nên cậu không phải lo cho Lê La nhiều đến thế đâu.
    Tớ ở Pháp đi bệnh viện sưóng hơn ở nhà vì cơm bưng nước rót lại còn ân cần tận tụy,lại còn không phải trả tiền và tất nhiên là máy móc hiện đại.Chả biết có hiện đại như Mỹ ko,nhưng thấy cũng hoành tráng lắm.Thuốc cho mệt nghỉ,còn thừa ko uống đem trả lại.NGhĩ như vậy mà thương cho bệnh nhân ở vn lắm.

    ReplyDelete
  2. Chuyện gì mà càng nghe càng gay cấn thế,hiến tủy sống à? mình ở h iền gặp lành mà.Có một câu trong Bible "Nhìn trái biết cây "nên cậu không phải lo cho Lê La nhiều đến thế đâu.
    Tớ ở Pháp đi bệnh viện sưóng hơn ở nhà vì cơm bưng nước rót lại còn ân cần tận tụy,lại còn không phải trả tiền và tất nhiên là máy móc hiện đại.Chả biết có hiện đại như Mỹ ko,nhưng thấy cũng hoành tráng lắm.Thuốc cho mệt nghỉ,còn thừa ko uống đem trả lại.NGhĩ như vậy mà thương cho bệnh nhân ở vn lắm.

    ReplyDelete
  3. Chị ơi, có phải lúc chọc để lấy tủy sống sẽ đau lắm k?
    Mình cứ sống tốt, tích đức mỗi ngày chị nhỉ?
    Chúc cậu bé kia sẽ tìm được tủy phù hợp...

    ReplyDelete
  4. chị ơi, lưu máu cuống rốn để làm gì vậy ah, ở VN em chỉ biết mỗi hiến máu, hy vọng những người bệnh luôn có máu để tiếp tục sống. mà hình như hiến tủy đau lắm, chị cố gắng nha

    ReplyDelete
  5. em vừa tra trên mạng, tiếc là hình như ở VN mình chưa có, chỉ mới có để nghiên cứu thôi,hic

    ReplyDelete
  6. @ Chi Mai: à, thử xem có khớp ko rồi mới hiến. Nói chung bệnh viện ở nước ngoài còn coi mình giống người một tý, chứ ở vn, các bác sĩ, nhất là y tá, coi những bệnh nhân, nhất là từ nông thôn lên, như là của nợ, sợ lắm.
    @ Pink: lúc tìm được người cho tuỷ phù hợp thì chắc là bác sĩ họ sẽ chọc hút tuỷ, nghe nói là đau lắm em ạ
    @ Tâm An: máu cuống rốn có những tế bào gốc (stem cells) về sau này có thể dùng để chữa rất nhiều bệnh về máu (leukemia), và tái tạo một số cơ quan trong cơ thể. Tất nhiên khoa học còn phải chứng minh nhiều và cũng có rất nhiều ý kiến trái chiều, nhưng chắc chắn là 90% các bệnh về máu có thể giải quyết được. Nếu ko có stem cells của chính mình thì bệnh nhân chỉ còn trông chờ vào lòng hảo tâm của xã hội, nếu ko tìm được ai match thì coi như bó tay. Máu cuống rốn sẽ được lưu trữ hàng chục năm trong các ngân hàng Cord blood, hy vọng mấy chục năm nữa khoa học còn tiến bộ hơn, chữa được nhiều bệnh hơn từ stem cells.
    Chị chưa hiến tuỷ đâu em ạ, mới đi thử xem có phù hợp để hiến ko thôi mà.

    ReplyDelete
  7. nghe đến hiến tủy là em rợn gai ốc, hic hic ^^
    Nhưng chắc tủy thì khó khớp hơn máu nhi ^^

    ReplyDelete
  8. @ ánh sáng tím: chắc thế em ạ
    @ Hà thuỷ: hihi cho còn ko đắt hả mày
    @ myself: vụ tuỷ sống mai mới lấy mẫu DNA cơ mà. Mỗi tội tớ đang ốm oặt ẹo, chả hiểu họ nhìn thấy thì có cho vào ko nữa. Về chuyện bệnh lười có lẽ là y học Mỹ bó tay thôi, vì tớ siêu lười ở đây mấy năm rồi mà ko hề thuyên giảm :-)

    ReplyDelete
  9. Hu hu, hồi tui nổi máu đi hiến máu cho Red Cross ở đây, họ bảo tui mới đến Mỹ được 2 năm, lại đến từ VN nơi đầy rẫy các loại virus, vi trùng, thế là họ bảo tui về chờ vài năm nữa có hiến gì thì mới hiến được.
    Đấy, muốn hiến máu mà còn ko được đấy!

    ReplyDelete
  10. - vụ tuỷ sống kết quả sao rùi/
    - Mình cũng muốn đến Mỹ chữa bệnh nan y - bệnh Lười. Không biết có ai tốt bụng như Cún Béo hiến tí siêng năng của họ cho?

    ReplyDelete