Saturday, September 22, 2012

Chị bếp, anh xe, bà vú và Mohammed

   

Nhân sự trong nhà đã sắp đặt xong:

Buổi sáng bà vú Nuôi mặc quần áo cho bọn trẻ, chị bếp chuẩn bị đồ ăn, sau đó bà Nuôi cùng anh xe đưa trẻ con đi học. Chị bếp ở nhà phụ trách việc mua đồ ăn, nấu ăn và giặt là.

Bà Nuôi cho Lê La đi học xong quay về thì vừa trông Anna vừa làm mấy cái giường và dọn dẹp phòng ngủ.

Anh xe đưa đón trẻ con và đưa đón mình. Giai có lái xe riêng của giai ở văn phòng. Khoảng chục ngày nữa anh xe sẽ bắt đầu tới làm.

Cậu làm vườn Mohammed chiều đến tưới cây, làm cỏ vườn, cắt cành khô. Thực ra mình chẳng cần Mohammed đến hàng ngày vì có thể bảo cậu lái xe tưới vườn nhưng chẳng nỡ cho Mohammed thôi việc nên thôi cứ để cậu ấy đến làm.

Lau chùi nhà cửa hàng tuần mình thuê công ty dọn dẹp đến hai lần lau chùi toàn bộ, còn lại hàng ngày thấy cái gì bẩn bà Nuôi và chị bếp phải lau dọn. Bà Nuôi phụ trách trên tầng, chị bếp phụ trách dưới tầng trệt. Khi nào có buổi ăn tối nhiều người, anh xe phải mở cổng cho khách và phục vụ phần đồ uống, mình sẽ thuê người bên ngoài theo giờ đến phục vụ phần đồ ăn mà chị bếp nấu. Những buổi ăn tối nho nhỏ thì mình chị bếp đảm nhiệm là ổn.

Anh xe, chị bếp ở dãy nhà phía sau. Bà Nuôi ngủ trên nhà cùng phòng Anna.

Thế, phân công công việc rõ ràng, nhà cửa đã đâu vào đấy, mọi việc vào guồng rồi cứ thế mà chạy trơn tru.

Tưởng thế là xong nghĩa vụ, nhưng...

Hôm đầu tiên, bà Nuôi dìm hàng chị bếp, chị bếp dìm hàng Mohammed, Mohammed thấp cổ bé họng mặt cứ nghệt ra. Hôm sau mình ngồi nói chuyện với cả hai bà, yêu cầu phải sống chung hòa thuận và phải cư xử như những người tốt bụng. Xong rồi chỉ thấy chị bếp đỡ, còn bà Nuôi vẫn cứ cư xử như địa chủ. Tiếng Anh không nói được một chữ  mà lại cứ chê chị bếp dốt nói mãi không hiểu. Hôm qua mình thấy chị bếp đang gọt dưa chuột thì bà Nuôi vào chỉ trỏ xì xồ toàn tiếng Việt “dì ra đây tôi bảo, ra đây tôi bảo, bỏ xuống, tôi bảo bỏ xuống”, vừa nói vừa lấy tay ấn tay chị bếp xuống ra ý bắt bỏ quả dưa chuột đang gọt dở ra. Chị bếp đành buông quả dưa chuột, ngơ ngác chẳng hiểu mô tê gì, vừa may thấy mình đi vào “cô ơi, bà ý định nói gì vậy tôi ko hiểu?”.

Sáng qua, nghe bà Nuôi bấm máy giặt loạn xạ trong phòng giặt, mình chạy vào xem, y như rằng thấy bà Nuôi đã để mức nước giặt nóng 60 độ. 4 năm nay mình nói mỏi mồm mà lần nào kiểm tra là lần nấy thấy giặt nóng 60 độ, đồ cotton co ngắn tũn hết cả và màu nọ lem sang màu kia. Lần nào nói thì bà Nuôi cũng chối “không co, tôi thấy có co gì đâu, tại máy không tốt” hoặc “tôi để mát nhưng máy tự nhảy lên nóng”, lần này không chối được vì mình vào ngay thì lại bảo “tôi phải giúp chứ bả kia bả làm ăn không được, đợi bả đến bao giờ”.

Còn sáng nay, chị bếp đang là quần áo, bà Nuôi đi vòng quanh săm soi “, phải làm thế này, thế này, trời, bả ủi thế này thì chết”, đến mức mình phải bảo “cô đi làm việc của cô đi cô, để yên cho chị ấy làm việc của chị ấy”.

Mình thương con mình và cũng thương bà Nuôi mà cho bà ấy ở lại, chứ không mình thuê chị bếp nấu ăn và giặt là, thuê thêm một người vừa trông trẻ vừa lau chùi dọn dẹp vừa biết tiếng Anh, thì tiết kiệm hơn và đỡ đau đầu cho mình bao nhiêu.

55 comments:

  1. Đoạn đầu đang êm đẹp tự nhiên có chữ Nhưng là coi như đi rồi hahaha. Tự nhiên tớ nhớ câu : Thằng đó đẹp trai,to cao, nhà mặt phố bố làm to Nhưng bị nghiện ( thế là xong rồi đó)
    Bà Nuôi chắc trong đầu bà nghĩ là bà là thuộc gia đình người chủ nên bà có quyền chỉ bảo mấy người kia rồi. Cậu cứ dọa cho bà về VN đi để bà sợ.

    ReplyDelete
  2. Hình hai mẹ con đang nẫu ruột với người làm à :) Anna buồn cười qúa.

    ReplyDelete
  3. Bà N toàn bảo “tôi ở Sài gòn ko ai nghĩ tôi là người làm mà toàn nghĩ tôi là bà chủ đó. Tôi toàn đi tuyển người làm hộ cho mấy ông bà đấy không hà”. Chết dở không.
    Tớ nói chung là không thích dọa dẫm. Tớ góp ý vài lần thôi, chứ bà N cứ tiếp tục cái kiểu át vía chê bai dạy dỗ người làm khác thế này là tớ phải chấm dứt luôn. Khổ nhất là bà N có giỏi đâu mà cứ đi chỉnh sửa người khác.

    ReplyDelete
  4. Ảnh này chụp lúc nhà cửa vẫn trống trơn, container chưa chuyển đến

    ReplyDelete
  5. Nhìn hình này trông 2 người có vẽ chán nản cuộc đời lam sao ......nhất là nhìn tướng Anna....hahaha
    Có lẽ lúc đó nhà trống , đồ chưa có để Anna chơi nên bé chạy theo mẹ như cái đuôi ....mẹ đi đâu , bé đi đó , mẹ ngồi đâu , bé ngồi đó ....
    Vậy là bạn có thể chuận bị làm arbitre dài dài cho 2 người kia rồi đó .

    ReplyDelete
  6. Cuộc đời bác sinh ra là để viết truyện bác ợ :-)))))))

    ReplyDelete
  7. 4 người này ở với nhau e chắc là bác sẽ phải làm một tuyển tập:)))

    ReplyDelete
  8. Không có đồ đạc gì thì nó theo mình sát nút, có đồ đạc vào thì nó phá, nó trèo, nó cậy, nó móc, nó cào. Con cái giống ai mà đứa nào đứa nấy cứ như khỉ

    ReplyDelete
  9. Đời trông thế mà éo le lắm lắm

    ReplyDelete
  10. Cậu Mohammed đến làm rồi về thôi. Ngày cậu ấy đến có hai tiếng để làm vườn.
    Bác đã nói với mấy người làm rồi, bác rất ghét chuyện thị phi kèn cựa, ai ở trong nhà bác cũng phải là người tốt và biết điều. Cứ để xem thế nào. Nếu không được thì lại phải tìm cách khác. Công nhận là đời phức tạp thật.

    ReplyDelete
  11. Em nghĩ 4 đồng chí này, thêm bác giai & 3 đứa trẻ con, có thể một ngày nào đó bác được trao bằng khen "Nữ cường nhân bất khuất" :-)

    ReplyDelete
  12. Chừng nào bác chưa rơi vào tình huống éo le, kiểu giúp việc xé đôi cái áo cotton cashmere yêu thích của chủ ra lau ti vi (với lý luận là lau bằng cái giẻ đấy rất thích) thì vẫn còn xuân chán :))

    ReplyDelete
  13. Đang sướng theo dẫn dắt ...những chị bếp ...anh xe ...bà vú ...thì lại cộc phải chữ Nhưng to tổ bố :-)))))))

    ReplyDelete
  14. bác ơi,bác cố tăng cân đi chứ mặt bác trơ xương ra rồi,kém xinh hẳn luôn,nhìn vêu vao,má tóp hẳn vào rồi thêm cái nét mặt buồn đời nữa,đối lập hẳn với em Na mặt tròn như ông trăng ánh mắt lém lỉnh kìa.

    ReplyDelete
  15. thế mà em cứ tưởng bà Nuôi chỉ theo chị sang đó thamquan nốt rồi về chứ?!

    ReplyDelete
  16. À.... cái này là entry của Hà Anh, công nhận người giúp việc của chị ấy thản nhiên thật :-)
    http://www.haanhvu.com/blog/2012/09/04/d%e1%bb%9di-len-h%c6%b0%c6%a1ng/

    ReplyDelete
  17. May mà bà Nuôi bất đồng ngôn ngữ với chị bếp, chứ không bà còn trổ tài ăn hiếp nữa. Mình làm thì chẳng hơn ai mà còn lên mặt chỉ bảo như vậy ai mà chịu được.
    Ảnh này là cậu chụp lúc mới ăn xoài xong phải không? hihi

    ReplyDelete
  18. Bà Nuôi ra dáng "chủ nhà" thế không biết!
    Chị đã biết giải pháp "nhẹ đầu" rồi, thì làm đi chị. Chứ vầy hoài, oải lắm!

    ReplyDelete
  19. Đọc nửa đoạn đầu thấy hào hùng quá, làm tớ cứ mừng mừng ... :-D

    Ảnh này trông nàng gầy gò mệt mỏi nhưng vẫn đẹp :-)

    ReplyDelete
  20. hihi, cong nhan hai me con trong nhu hai con bup be i, ro~ xinh.

    ReplyDelete
  21. Công nhận, cai quản cả bậu xậu mỗi người một trò thế này rất mệt :-(

    ReplyDelete
  22. Eo, mình đọc vội lại tưởng xé áo cashmere của chủ ra lau ti :-D

    ReplyDelete
  23. Rất nhiều Nhưng bác ạ, mỗi ngày vài cái Nhưng liền, em chỉ kể ra vài cái cơ bản

    ReplyDelete
  24. Chị ơi, đúng là vất vả nên cái mặt chị hơi vêu vao 1 tý chị ah. Chị Giang cố lên! Còn em Anna cái mặt em ấy càng nhìn càng thấy mắc cười chị ah. Lol

    ReplyDelete
  25. Em có biết ngoài đời bác còn vêu vao và xấu gấp mấy lần trong ảnh không hả :-D

    ReplyDelete
  26. Chị đã bảo bà N là chị sẽ cho bà N về hẳn, nhưng bà N xin ở lại ko lương chỉ cần chị chi tiền ăn ở vì xa bọn trẻ con thì bà N chết mất :-D

    ReplyDelete
  27. Hai con búp bê hỏng, hoặc ít nhất con to hơn hỏng

    ReplyDelete
  28. Người giúp việc của chị thế thì chị sẽ không nói câu nào và cho thôi lập tức, vì biết một người với xuất phát như thế thì sẽ không thể cải tạo được hoặc ít nhất mình cũng sẽ ko muốn dành thời gian quý báu của mình để cải tạo. Trong nhà chị, standard của chị rất cao. Hồi trước mấy cô giúp việc VN sang nhà chị, tinh tướng vì tưởng chị trông thế thì không biết làm gì nên các cô ấy làm kiểu gì chị cũng phải chịu. Ai ngờ chị giặt giũ, nấu ăn tây ta đủ loại, là quần áo, khâu vá, lau dọn, không việc gì là chị không rành rẽ, mấy cô ấy chạy theo học chị còn không nổi.

    ReplyDelete
  29. Ăn xoài xong, mặt lại ko son phấn nên nhìn rõ những mụn đỏ mụn thâm chi chít một nửa mặt. Đời quá dở. Đến giờ là mình đã ăn xoài từ một tháng trước mà số mụn đó vẫn không mất đi :-D

    ReplyDelete
  30. Oải, nhỉ. Chị cho bà Nuôi nốt cơ hội nữa, vì chị đã nhắc nhở hai lần, rằng “việc của cô cô làm, chị kia làm việc của chị ấy, chị ấy ko được nói cô, cô ko được nói chị ấy, chị ấy ko biết cái gì thì phải hỏi cháu chứ cô ko hướng dẫn được”. Thấy bà Nuôi mặt sưng lên từ sáng đến chiều và sáng nay đã vui vẻ trở lại. Cứ để xem bà ấy thế nào.

    ReplyDelete
  31. Nàng ơi, cám ơn nàng nhưng mà tớ xấu. Ảnh này chụp buổi sáng, buổi chiều gần 400 thùng đồ được chở tới. Từ đó đến nay, đánh vật với từng đó đồ, tớ còn tàn tạ xấu xí hơn trong ảnh.
    Tớ mà được nghỉ ngơi, không bị quá stressed, ăn uống đầy đủ, tớ lên khoảng 4,5kg nữa thì nàng sẽ thấy tớ khác hẳn. Nhưng chuyện đó chắc ko xảy ra, vì ví dụ như hôm nay, từ sáng tới đêm tớ phải dự 3 events, events nào cũng hai tiếng trở lên, rồi còn phải dành thời gian xem bài vở của con, chuẩn bị sách vở cho con đi học ngày mai, train maids. Cuộc sống của tớ không đơn giản thuần túy như rất nhiều người, mặc dù tớ rất muốn chỉ sống đơn giản thế thôi.

    ReplyDelete
  32. Anna trông trẻ con ngây thơ nên xinh thôi, mẹ khọm già tàn tạ quá rồi

    ReplyDelete
  33. Chị ơi tình hình là rất tình hình, nếu chị chuyển sang blogspot thì ở VN bị chặn do mấy cái trang vớ vỉn nói xấu lãnh đạo như quanlambao danlambao...thế nên chị chuyển qua đó thì mọi người ở VN có nguy cơ ko được đọc rồi huhuhu

    ReplyDelete
  34. nang trong hoi gay nhung van dep ma. Doi chuan bi len tien roi:)

    ReplyDelete
  35. Chị có một tinh thần thép. "làm việc" với các anh chị ấy căng thẳng thế..chắc em chết mất. Công lực của chị Cún thâm hậu. Cao thủ võ lâm nhé chị Cún. hehe

    ReplyDelete
  36. Trong ảnh mặt chị còn đỡ vêu vao hơn bên ngoài rất nhiều, đủ biết ngoài đời thì trông ngáo ộp đến mức nào

    ReplyDelete
  37. Thế bây giờ phải làm sao? Có cách vượt tường không?

    ReplyDelete
  38. ờ, giờ lại tự an ủi béo đẹp kiểu béo, gầy đẹp kiểu gầy. Béo thì đường nét đàn bà gợi cảm, gầy thì mỏng manh thiếu nữ giai nhìn thấy động lòng thương chỉ muốn che chở, bẩu gì giai cũng gật hết, mà rơi lệ nữa thì giai mang cả gia tài sự nghiệp đặt dưới chân mình, đúng không? :-D

    ReplyDelete
  39. Các cô giúp việc gây ra nhiều hoàn cảnh éo le lắm, éo le kiểu xé áo lau ti thế này chưa thấm vào đâu

    ReplyDelete
  40. Chi lam hoi ki nhieu tap duoc roi chi oi,nghe ke ma thay dau da^`u thay cho chi .Nhin ga^`y qua chi oi,tam bo nhieu vao .

    ReplyDelete
  41. Nhin mat chi trong met cuc y, nhung tong the nhin van dep. Ma chi rat thich mac ao voan hoa ho ca 2 ben vai nhe. Em nho cai ao voan den chi mac chup voi be La o cong vien cung kieu tuong tu nhu the nay :P

    ReplyDelete
  42. Chị hiền thật nhưng lúc chị đã quát lên thì từ chồng đến con đến giúp việc đều sợ run. Thế nên cùng lắm là quát lên một trận thì đâu lại vào đấy ngay

    ReplyDelete
  43. Chắc chị suy nghĩ lao tâm khổ tứ nhiều quá nên ko béo được chăng? :-D

    ReplyDelete
  44. Hở một bên thôi. Vai chị bên thấp bên cao nên cổ áo cũng tự nhiên trễ một bên như thế.
    Đùa thế. Chị thích áo hở một bên vai nên hay mua.

    ReplyDelete
  45. Dù có "nhưng" cơ mà e thấy bác bắt đầu ra dáng quan bà cai quản cơ ngơi rồi đấy :p. Trong mọi việc e ghét nhất là dìm hàng đè ng khác để nâng mình lên, bà N có khi thấy mình đc ở với tiểu thơ nên nghĩ mình trên cơ :)) Ko khéo chục năm sau lẫn cẫn lại bắt Lê La Na hiếu kính các kiểu như trong truyện thì bỏ mợ ;p

    ReplyDelete
  46. Tính bác không thích thể hiện, khệnh khạng, tỏ vẻ uy quyền nên không bao giờ ra dáng quan bà được.
    Bà N bà ý làm sao ý chứ, bình thường bà ấy cũng là người khá biết điều (trừ những vấn đề bà ấy cho rằng không tốt cho sức khỏe của bà ấy). Nếu không thì cũng ko ở với bác được lâu đến thế mặc dù chẳng biết làm việc gì. Mấy hôm nay thấy cụ có vẻ lờ tịt chị kia đi chứ ko loanh quanh chỉ trỏ và chê bai như thường lệ. Hy vọng cụ đã quán triệt :-D

    ReplyDelete
  47. Hihi, e ko biet o ngoai bay gio chi gay qua nhu the nao, nhung ma nhin anh thi dep that su. Em thich buc anh nay cua chi lam. O ma dot nay em cung gay lam, gay khong beo noi, hic hic...

    ReplyDelete
  48. Yêu cái dáng ngồi tí hon kia! Bác rất là nóng lòng gặp em Anna. Nhiều người giúp việc, quản gia thế, 2 mẹ con út về thăm bà ngoại đê!

    ReplyDelete
  49. Bác mà gặp nó, mồm nó dẻo quẹo khen bác xinh đẹp, khen váy của bác xinh đẹp, thì bác chắc ngất lịm vì nó mất.
    Bác sang chơi nhanh nhanh, kẻo nó lớn lên lại hết dễ thương mất. Bác hay phải đi châu Âu thì bác đặt vé stop over ở Dubai vài ngày.

    ReplyDelete
  50. Mẹ cứ giỏi dìm hàng em. Em càng lớn càng đáng yêu chứ nị. Rủ về VN chơi lại cứ đánh trống lảng bẩu người ta sang Dubai. Thế cái villa đấy có phòng cho khách không mà rủ cả Hà Nội sang trú ngụ vậy?

    ReplyDelete
  51. http://surfert.nl/ : đây,công cụ trèo tường của em đây,gần tháng nay phải trèo bằng cái thang này vào nhà bác cún và các nhà thuộc xóm blogpost,facebook,wordpress.tỉ lệ thành công 100%,nhược điểm hơi thủ công,mà chắc ăn,he he

    ReplyDelete
  52. Ôi nhân tiện có chuyện bà Nuôi, cho em bán than ông sếp của em với chị hic hic. Từ hồi ông í đóng cái tủ kính mới để trưng bày sản phẩm tới giờ, văn phòng dọn về đây chưa được nửa năm thì em đã bị cái tủ đấy cứa đứt tay ko dưới 10 lần, mà mỗi lần 1 chỗ mới khổ. 2 hôm trước vừa mới bị đứt ngón tay cái, cứa sâu và máu chảy liên tục ko ngừng được, em kiến nghị về cái tủ thì ông í nói: Ko, anh thì ko thấy nó sắc... Chẳng nhẽ em lại bảo: Anh có bao h phải mở tủ đâu mà biết nó sắc hay ko. Rồi ông í dạy bọn em cách mở tủ mà tránh việc đứt tay, đó là xoè cả bàn tay áp lên mặt kính và kéo, trong khi cái tay cầm đang sắc nhọn cần được sửa lại thì bảo: "Người ta làm cái đó ra ko phải để mở tủ". Ngất!
    Hqa cái tai nghe của em đột nhiên ko nghe được, ko có ai, em đành nhờ ông í xem hộ, em thì cam đoan là cái dây tai nghe có vấn đề, n vì nó nằm ở tận đằng sau em ko chỉnh được. Ông í thì bảo em đấy là nguyên tắc vật lý (!!!), là do cái chương tr` nhạc em đang dùng có vấn đề và đi chỉnh lại 1 số hệ thống trong máy em, khiến trên màn hình bh chẳng khác gì cái thùng rác, lộn tùng phèo, suýt thì cài lại cả máy, trong khi 5 phút sau em hì hục chui ra đằng sau rút dây cắm sang máy khác để chứng minh rằng cái dây hỏng thì ông í vẫn buông thêm câu nữa: Ừ, đúng là cái dây của em có vấn đề n hệ điều hành trong máy em vẫn cần phải làm lại....
    Ông sếp em có vẻ rất hợp với bà Nuôi chị ạ, bảo thủ ko thể tả được

    ReplyDelete
  53. Gọi là bảo thủ cho sang chứ thực ra là dốt, dốt mà lại giấu dốt nên thành ra vừa dốt vừa ngang.
    Em bảo ông sếp của em là “anh không biết gì, đúng không anh? Cái tủ kính để trưng bày sản phẩm thì kính phải càng sạch, càng trong sản phẩm trưng bày nhìn mới sang. Anh lại bảo phải áp cả bàn tay lên để mở cái tủ quý hóa của anh thì bao nhiêu dấu tay sẽ in lên đó?”

    ReplyDelete