Wednesday, September 26, 2012

Linh tinh

Một hôm, mở tủ định lôi áo đen ra mặc như thường lệ. Tự nhiên rùng mình, cất vội vào. Sắc mặt dạo này xấu, chỉ tưởng tượng mặc áo đen thôi đã thấy hoảng hốt, mặc hẳn vào nữa thì chưa biết ra sao???

Da mình nâu nhưng là nâu sáng chứ không nâu xỉn. Thế nên hầu như màu nào mình cũng mặc được, bất kể là màu mạnh hay màu pastel, hay hoa hoét, mặc dù mình 10 ngày thì 9 ngày thấy mặc màu đen. Hoặc có thể mặc chẳng được nhưng mình cứ mặc, chết ai đâu.

Đang nói chuyện dạo này sắc mặt xấu, không hiểu có phải đi sự kiện liên miên nên thiếu ngủ, cộng thêm stress, cộng thêm bệnh chán ăn, cộng thêm trời nắng gắt, mà màu da xấu hẳn đi chứ không khỏe khoắn như thường lệ. Bình thường mình dùng rất ít mỹ phẩm. Chủ yếu là kẻ mắt bằng chì đen, chấm hết. Nếu phải dự sự kiện nào đó thì thêm tí kem nền, tí son, mascara, tí phấn má, cái gì cũng chỉ một tí cho gọi là có. Thế mà một lần, thay vì lấy một lượng kem nền chỉ bằng hạt đỗ xanh là đủ bôi khắp mặt, mình phải bôi trát tới 3 lần mới che được làn da xám xịt. Hận quá.

Mình trông thế thôi nhưng thuộc thể loại giản dị, tóc tai chẳng rườm rà kiểu cách bao giờ, móng tay móng chân không sơn vẽ, mặt mũi trang điểm tối thiểu. Nói chung cái gì tối thiểu được là mình tối thiểu luôn vì lười như hủi, thích tự do chứ không thích bị lệ thuộc vào cái gì. Gì chứ làm đẹp mà lại thành nô lệ của việc làm đẹp, hoặc thời trang mà lại thành nô lệ của thời trang, thì mệt chết đi được. Nhưng mà, có tối thiểu mãi được không nhỉ?

Ảnh: tối uống hơi nhiều nên mặt lại hồng hào và mọng lên, che được cái màu xám xịt hốc hác thường lệ. Vợ hào hứng bảo chồng “thế có lẽ em nên uống rượu nhiều hơn để trông em xinh hơn”, làm chồng lại hốt hoảng.

Nhân nói chuyện xấu đẹp, hôm qua hóng được một bài hình như có nhan đề Sao Việt xấu nhất tuần, nhà báo mở đầu bằng một câu danh ngôn, lại dịch như sau “đàn ông tốt như họ phải, đàn bà xấu như họ dám”. Đọc câu này thì có thể đoán câu tiếng Anh đại loại như sau “men are good like they must (be), women are ugly like they dare”. Nhiều người cứ tưởng chỉ cần biết tiếng Anh là dịch được. Thực ra muốn dịch từ Anh sang Việt, người dịch phải rất rành rẽ tiếng Việt thì câu văn dịch ra mới nghe đủ độ Việt, chứ như cái câu trên kia nghe thật tréo ngoe. Câu trên có nghĩa rằng Đàn ông phải tốt đến đâu thì mới tốt đến đó, đàn bà dám xấu đến đâu thì mới xấu đến đó, thì chỉ cần dịch gọn thành “Đàn ông buộc phải tốt thì mới tốt, đàn bà muốn xấu thì mới xấu”, là đã đủ nghĩa.

Ngày xưa thầy giáo dạy dịch của mình mà nghe đứa nào dịch “anh ta quá tốt để có thể hiểu được tại sao cô ấy làm vậy” thì thầy chửi cho vuốt mặt không kịp vì câu dịch không ra văn Việt. Gặp cấu trúc “too…to” kiểu thế thì phải dịch thành “nó tốt quá nên không hiểu được tại sao con bé đó lại làm vậy đâu”. Tương tự, gặp tay nhà báo rape tiếng Việt như ở trên chắc thầy mình dùng chổi hót ra đường.

43 comments:

  1. haha, lần đầu tiên bóc tem.
    Văn dịch của em cũng rất tệ, nhiều khi hiểu nghĩa trong đầu nhưng không nói ra văn vẻ được. chắc cũng phải học một lớp dịch thuật. Đúng là nhiều khi nghe dịch ra tiếng Việt rồi mới thấy câu dịch của mình rất ngớ ngẩn.
    Da mặt em đúng kiểu xám xịt vàng vịt. Thế mới đới chàn.

    ReplyDelete
  2. Nói chung, khi dịch, em phải đọc câu gốc, hiểu nghĩa rõ ràng, rồi diễn nó ra tiếng Việt một cách độc lập, thì nghe mới Việt được, chứ cứ ám ảnh bản gốc thì câu dịch nghe sẽ không tự nhiên. Dân mình tuy may là dùng bảng chữ cái a, b, c chứ ko bị vẽ chữ như các nước láng giềng nhưng lại ko may ở chỗ cấu trúc câu và ngữ pháp rất khác so với các thứ tiếng cùng dùng bảng chữ cái a, b, c nên dịch hay bị khớp.
    Không phải cứ văn vẻ hoa mỹ mới dịch tốt. Chị nghĩ diễn đạt trong sáng, rõ ràng, giản dị, tự nhiên, nhẹ nhàng, mới tốt và mới khó.

    ReplyDelete
  3. Em công nhận là chị giản dị thiệt!
    Nghe vụ dịch TV mà mắc cười, hiểu chưa tới mà dịch thì có mà "buồn cười"
    Tấm hình này chưa nhìn thấy hai má hồng hồng - hihi

    ReplyDelete
  4. ảnh mờ mà vẫn thấy sắc hồng trên mặt, trông nàng vẫn trẻ lắm dù hơi gầy. Tớ cũng thích trang điểm nhẹ nhàng tự nhiên, cứ bôi son trát phấn trông như manơcanh.

    ReplyDelete
  5. Tớ sắp hết một đời giản dị tối thiểu rồi đây, thế mà thời gian này soi gương bỗng thấy băn khoăn , lăn tăn chả hiểu giản dị có lấy mất cái gì của mình đi không ?:-)))))))

    ReplyDelete
  6. Tối thiểu được la may mắn đấy bác ạ, e mắc bệnh kĩ tính cầu toàn, k làm thì thôi, mà đã làm la thường thành cầu kì phức tạp hóa, tóm lại số khổ thì cả khi không khổ nó vẫn cứ thành khổ:)
    Cái mặc uống rượu vào biết ngay, ánh mắt dâm ơi là dâm haha (có ai bẩu mắt bác trông dâm chưa?) :)))

    ReplyDelete
  7. Chi oi hoi o nha chi hoc dich la dich o truong NT hay chi hoc dich o thay nao? Em chua di hoc dich bao gio ma toan tu hoc sach mac du sach day dich cung mac benh so sai so voi nguyen ban nen nhieu khi cu thay khong xuoi. Em co hoc thu vai buoi dich cua cac thay day ngoai nhung cac thay cung dich qua loa dai khai lam :(. Ma hoc dich kieu van ve chi co ten thay nao ko? Em van ko hai long voi tieng Anh cua minh. Phai cong nhan la neu dich tot, thi van phong viet va noi tieng Anh cung hay hon rat nhieu.

    ReplyDelete
  8. Mặt đỏ tưng bừng thế kia mà cô vẫn chưa nhìn thấy má hồng là sao?

    ReplyDelete
  9. Trông mờ mờ ảo ảo thì trẻ vì tớ để kiểu tóc trẻ, chứ ánh sáng rõ ràng vào thì trông già cóng rồi nàng ạ

    ReplyDelete
  10. Giản dị tức là ăn diện một cách giản dị ý chứ nàng. Em giản dị nhưng không mộc mạc. Ở tuổi mình, em nghĩ mộc mạc chỉ có lấy đi của mình nhiều thứ chứ chẳng thêm được thứ gì.

    ReplyDelete
  11. Bác cũng mắc bệnh kỹ tính cầu toàn, nhưng kỹ tính cầu toàn để nhằm mục đích cuối cùng là thật giản dị tự nhiên chứ ko lòe loẹt kiểu cách.
    Ô hình như có người bạn bảo bác trông dâm rồi. Thế là lại thêm một người nữa bảo mình dâm. Khổ chưa

    ReplyDelete
  12. Tam nay nhin khong gia dau chi ,sexy ma.Trang diem nhu chi la du tu tin cua dan ba muon lam dep roi con gi.

    ReplyDelete
  13. Chị học thêm chứ không phải học ở trường. Thầy chị mất lâu rồi.
    Người dịch ra tiếng Việt giỏi thường là người viết tiếng Việt trôi chảy tự nhiên. Em không viết trôi chảy thì có giỏi ngoại ngữ mấy cũng không dịch được. Thế nên việc dịch ngoài việc phải luyện dịch rất nhiều còn bao gồm cả việc đọc rất nhiều tiếng Anh để thấu đáo nghĩa, đọc rất nhiều tiếng Việt để biết cách diễn nghĩa. Người không đọc thì không bao giờ viết giỏi, ngay cả khi em đọc rất nhiều cũng vẫn chưa chắc sẽ viết giỏi.
    Giờ chị chẳng biết thầy nào vì học từ lâu quá rồi. Nhưng các bạn hay đọc blog chị chắc phải có bạn biết thầy nào dạy dịch giỏi để giới thiệu cho em chứ?

    ReplyDelete
  14. Thì chị trang điểm mà, nhưng trang điểm rất nhẹ. Chị không muốn trang điểm đậm cũng vì sợ lúc phai đi người khác nhìn mình lại thất vọng não nề :-)))

    ReplyDelete
  15. Vang em biet vay nhung co hoc va ren luyen van hon. Nghia la em ko mong minh thanh nguoi dich gioi, viet gioi ma chi mong cai thien ban than thoi. Em khong o VN nen rat muon biet ten cac thay roi thu google len xem thay co hay dua bai tap len mang cho hoc sinh lam khong de hoc theo. Roi con tieng Phap, tieng Y nua. Den la kho. Cai bon o day chung no noi vai thu tieng cu nhu ko y nhi !

    ReplyDelete
  16. Ảnh này nom chị rất đẹp, lại kiêu nữa.

    Giản dị nhưng không tuềnh toàng - tức là tinh tế rồi :)) Em thích phụ nữ tinh tế.

    ReplyDelete
  17. Vì bọn nó có hệ giáo dục và tư tưởng tốt hơn mình đó em. Chúng nó học theo kiểu khám phá, chủ động, mỗi cá thể được phát huy tối đa khả năng của mình, theo cách riêng của mình, chứ ko thụ động nhồi nhét, ai làm gì là mình phải làm theo nấy như mình. Riêng về ngoại ngữ, chúng nó học vài tháng là đã thấy nói lau láu, trong khi mình nhiều khi mài mòn đít quần trên lớp vài năm mà cũng không nói nổi câu nào. Phương pháp giáo dục tốt làm cho con người chủ động, năng động, tự tin thế đấy em ạ, không phải đổ rất nhiều mồ hôi mà thành quả lại không tương xứng với công sức bỏ ra như mình.
    Hồi chị còn đi học thì có nghe thầy Thái Bá Tân có nhiều học trò lắm. Chị chưa học thầy bao giờ nên không biết ra sao nhưng em thử xem thầy còn dạy không.
    Chị ủng hộ những người ham học, ham hiểu biết, miễn là phải cập nhật cả kiến thức thực tế, xã hội nữa.

    ReplyDelete
  18. ảnh mờ tịt thì mới thấy cô khen, ảnh rõ nét mặt trơ ra dưới ánh sáng ban ngày thì chả thấy cô bẩu gì.
    Chị có tinh tế không nhỉ, nếu tinh tế thì sao chồng chị lại bảo “đàn bà gì mà cứ như cái máy cày”??? :-)))))

    ReplyDelete
  19. Vang dung la moi truong nuoc ngoai kich thich con nguoi ta kham pha va hieu biet, tu nhien chu chang phai bat buoc gi ca. Hoi o trong nuoc em cu tho o voi moi chuyen. Sang day moi thay thich doc, hoc va kham pha nhieu mang kien thuc khac nhau. Mot dieu nua la do NN co the tim mua duoc da dang cach loai sach moi khi minh can, va cac tac gia viet cung hay nua nen cu tu nhien muon biet nhieu thoi.

    ReplyDelete
  20. Ôi thế thì nếu cậu đọc cuốn sách tớ dịch thì chắc sẽ viết được một luận văn về sâu và sạn trong ấy mất :)). Sau này khi thư thả ngồi đọc lại, tự dưng tớ phát hiện ra khá nhiều sạn, và nghĩ ra được nhiều cách dịch khác để diễn đạt hay hơn mà trong suốt thời gian dịch và ngay sau dịch mình tự biên tập lại thì tớ ko nghĩ ra gì được. Có lẽ thời gian ấy cứ chúi mũi dịch, đầu óc mụ đi lúc nào ko hay. Tớ thấy chuyển ngữ Anh Việt là mình vừa dịch vừa phải diễn giải ngữ nghĩa nên câu dịch lúc nào cũng dài ngoằng so với câu gốc.

    Tớ thích màu của chiếc váy này quá!

    ReplyDelete
  21. Khi cậu dịch thì tư duy cậu vẫn bằng tiếng Anh. Một thời gian sau, khi cậu đã quên hẳn cấu trúc tiếng Anh kia, đọc lại bản dịch thì lúc đó cậu đang tư duy hoàn toàn bằng tiếng Việt, và lúc đó cậu mới nhận thấy có những câu dịch rất xa lạ với tiếng Việt. Khi nào tái bản thì cậu sửa lại, không sao mà. Một ai đó sau một thời gian đọc lại bản dịch của mình mà vẫn hoàn toàn hài lòng với nó thì chứng tỏ anh ta không hề phát triển tí nào trong suốt quãng thời gian đó.
    Màu váy này chắc chắn rất hợp với cậu. Da cậu trắng hồng và mịn đúng không? Tớ nghĩ nếu cậu mặc màu nude, vải lụa chiffon thật mềm, thì sẽ là hợp nhất.

    ReplyDelete
  22. Brừmm brừmmm brừmm... Yêu cầu bác không nhỏ mọn tham lam kiểu đàn bà thế nhá!

    Người ta lên ảnh chỉ có thể đẹp ở một số giác độ, đến huê hậu còn thế nữa nà.

    ReplyDelete
  23. Uh cậu nói chính xác thật. Đúng là sau này khi cầm quyển sách tiếng Việt trên tay thì khi ấy tư duy của mình là tiếng Việt, đọc cứ thấy nó ko tự nhiên lắm. Cũng cái tội tham đọc sách tiếng Anh từ sớm, từ hồi bắt đầu đi làm thì tớ chỉ toàn đọc tiếng Anh vì công việc và training liên tục. Cứ nghĩ rằng tiếng Việt là tiếng mẹ đẻ nên chỉ chăm chú trau dồi tiếng Anh. Sai lầm. Ngôn ngữ mà ko được sử dụng thường xuyên thì sẽ mai một.

    Ặc ặc, hồi xưa tớ mới trắng cậu ạ, nhưng cũng ko hồng lắm. Tớ cũng có một bộ váy màu nude lụa chiffon mềm rũ thích ơi là thích, bây giờ chật rồi mặc ko còn được như trước nhưng ko nỡ cho đi :))

    ReplyDelete
  24. Da em đen nên cũng hợp mặc mấy mầu trắng, nude, hồng nhạt, vàng kem...
    Mỗi tội em hình như không hợp với phong cách điệu lắm, cứ mặc kiểu free style thì lại thấy rất tự tin. Nên hiện tại mới có mỗi 2 cái váy, thỉnh thoảng lắm mới mặc.

    ReplyDelete
  25. Multi dong cua chi chuyen di dau vay chi (1 noi chac chan ay)? Hom truoc e hoi ma van chua duoc bit cau tra loi :D

    ReplyDelete
  26. Mờ ảo thì ai chả xinh. Vấn đề là không mờ ảo thì lại không xinh, như vậy kết luận là không xinh.
    Mặt bác rất khó chụp ảnh vì ngẩng lên thì vuông quá, cúi xuống thì nhọn quá, quay sang bên thì gò má cao quá. Chỉ có chốn nào mờ mờ ảo ảo thì còn đỡ. Đời khó sống từ việc chụp ảnh trở đi :-D

    ReplyDelete
  27. Cái ảnh này nhìn bác sexy quá đáng, đúng như chị Tú mẹ Nhi nói hê hê

    ReplyDelete
  28. Tớ nói thế vì có lần tớ có quen một con bé người Đức, nó hơi béo, da trắng mát, bình thường tớ thấy nó không xinh nhưng một hôm nó mặc áo lụa màu nude và kẻ mắt đen, tớ cứ phải ngắm nó mãi vì trông nó đàn bà quá. Nói chung đàn bà cứ phải có tí da thịt mềm mại vào mới đẹp. Để tớ cố gắng lên thành 47, 48kg rồi chụp ảnh cho cậu ngắm nhé :-P

    ReplyDelete
  29. Ôi em nói thế làm chị nhớ tới ký ức kinh hoàng hồi bé mẹ chị suốt ngày bắt chị mặc màu vàng nhạt (mà cụ gọi là vàng lông gà con), vì cụ bảo chỉ có màu đó mới hợp với làn da đen trũi của chị thôi. Ai ngờ mặc vào trắng đâu chẳng thấy, chỉ thấy lại càng đen xì hơn trước.

    ReplyDelete
  30. Chị chưa trả lời à, chị nói mấy lần là blog mới của chị là concunbeo.blogspot.com rồi mà. Để mấy tuần nữa chị có thời gian sẽ chuyển hẳn sang bên đó :-)

    ReplyDelete
  31. Cong nhan la anh nay that la mo ao, trong chi liec mat rat chi la da tinh va sexy

    ReplyDelete
  32. vay la voi chieu cao cua chi ma chua dat chuan 50 kg nua ah?The thi chet roi ,tieu roi , thao nao cu thay gay qua ma chang dam hoi la bao nhieu kg .
    CO len chi oi ,tinh trang di chuyen nha va lao luc, lao tam kieu nay thi phanh khong kip do.Hay chi thu mua thuoc vitamin bo sung vao thu xem co cai thien duoc chut nao khong?

    ReplyDelete
  33. hay là sau này thay vì make up thì chị làm vài li đi , vào event thì nhấm ít ít giữ độ cồn...thế là đẹp tuốt híhí :">

    ReplyDelete
  34. Với chiều cao của chị mà 50kg thì chỉ có lăn chứ không đi được :-D
    Chị thấp mà em, một mét cộng một mét bẻ đôi

    ReplyDelete
  35. Chị uống cũng không nhiều mà đã say đỏ hết cả lưng lên rồi, chắc tại uống khi bụng đói. Em lại bảo chị làm vài ly chắc chị không đi nổi mà phải bò quá

    ReplyDelete
  36. Ha ha, thôi, cậu mà chừng ấy ký lô thì ko khéo lại chỉ thấy toàn mông và đùi :)). Đùa thôi, thật ra mỗi người có một phong cách riêng và xinh đẹp theo cách riêng của mình phải ko. Tớ thích nhìn ảnh của cậu, trông thật tự nhiên. Tớ cũng thích hóng hớt về các events mà cậu tham dự :D. Cậu nhớ kể thêm nhé!

    ReplyDelete
  37. À, đấy, còn quên vụ “mộng năng” hahaha. Hồi tớ mới đẻ xong thằng Ale, suốt 8 tháng trời mông toàn hơn 90cm, đau khổ đến mức không dám mặc quần bò ra ngoài đường :-))))

    ReplyDelete
  38. Tớ phát hiện ra cậu học với mấy đứa bạn của tớ ở trường ngoại thương :)
    Sắc đẹp của mỗi thời đại tuổi tác đều có vẻ đẹp riêng cậu ạ. Tớ còn thấy càng già gừng càng cay hơn là còn trẻ đấy :)

    ReplyDelete
  39. Thế à, bạn nào thế?
    Cậu thật là may mắn vì thấy gừng càng già càng cay, còn tớ thấy chỉ trong vòng vài năm tớ già đi thấy rõ và xấu hẳn :-D

    ReplyDelete
  40. Việt Anh là bạn đi nhà thờ cùng với tớ đấy hehehe, bọn tớ cùng trong ban nhạc. Tớ đệm đàn cho nó dạy hát. Dương, Quyên ( dân Hải Phòng) là bạn chơi cùng cấp 3 với tớ ko biết cậu nhớ 2 đứa đó ko.
    Không phải là tớ may mắn vì thấy thế mà là tớ phải tự an ủi thế để lấy may mắn. Cậu còn có tóc dài, còn nhiều tóc và đen thế kia là khỏe khoắn đấy chả gì cũng 3 lần đẻ đái.Tớ mới có 1 lần đẻ mà giờ đầu hói, mặt cũng toàn nếp nhăn . Tóc là toàn phải buộc vì sợ xõa tóc nó sơ xác như lá rụng, mặt thì phải makeup để che đi khuyết điểm của vừa tàn hương lại vừa chân chim đây.Mấy hôm đi làm ko trang điểm gì,đến chỗ làm đồng nghiệp còn bảo thôi chị đánh tí son cho đỡ phờ phạc :( đau khổ chưa.

    ReplyDelete
  41. Ơ thế hóa ra thế giới rất nhỏ. Việt Anh là bạn cấp 3 và đại học của tớ. Bây giờ bọn tớ vẫn thỉnh thoảng lại gặp nhau, hoặc ở VN hoặc ở nước ngoài vì nó hay sang châu Âu. Vô tình thế nào mà lại biết là cùng biết tớ?
    Quyên có phải là Vân Quyên xinh xinh học lớp Nhật ở trường Ngoại Thương không? Dương thì tớ chưa nhớ ra, cậu phải cho cái tên dài dài chứ.
    Tóc rụng sau khi có con là do thiếu vitamin. Tóc tớ cũng rụng kinh khủng lắm, uống vitamin xong lại mọc đầy đầu. À mà thời gian này tớ stressed quá, lại thấy tóc rụng như trút rồi đây. Hôm qua vừa đưa cái đĩa cho cậu phục vụ lấy đồ ăn hộ, cậu ấy phải lấy tay nhón ra một sợi tóc dài ngoẵng đã kịp rơi vào đĩa từ lúc nào :-D

    ReplyDelete
  42. Việt Anh lần đi sang Pháp nó hẹn đến chỗ tớ rồi cuối cùng nó ko đến. Hiện tại hình như nó đang giận tớ vì tớ về vn nhưng ko liên lạc lại bạn bè,ko đi nhà thờ. Tớ thấy hình cậu với VA trên FB :). Còn Quyên là Minh Quyên chứ ko phải Vân Quyên nhưng cũng xinh xinh và học lớp Nhật và lớp Anh nữa. Dương là Quỳnh Dương miệng đầy răng khểnh ấy. Chúng nó đều học cùng lớp với VA thì là học cùng với cậu chứ nhỉ. Hồi đó có khi tớ gặp cậu rồi ấy chứ vì tớ hay theo lớp bọn nó bên trường NT đi học bơi ở bể bơi tăng bạt hổ :) học mãi chả biết bơi nên tớ bỏ.

    ReplyDelete
  43. Thế chắc nhìn mặt thì tớ nhớ ngay. Bọn tớ học chung lớp lớn thôi, chứ còn học khác lớp nhỏ. Tớ cũng không biết nhiều bạn học trong lớp vì lớp lớn có hơn 100 sinh viên cơ.
    Đúng là có đi học bơi ở bể Tăng Bạt Hổ nước xanh lè thật :-))))

    ReplyDelete