Saturday, September 29, 2012

Nouveau riche

Con bạn độc thân đang ráo riết tìm chồng hỏi mình “nếu mày còn độc thân thì mày có thử với a local guy không?”. Bảo “Không, tao cần rất nhiều thứ ở đàn ông, không chỉ mỗi tiền. New money tao lại càng không thích”.

Trong một entry lâu lâu nào đó khi mọi người than về tình hình khoe hàng thể hiện ở VN, mình có bảo cứ từ từ, tiền mới có nên thế là rất thường.

Xã hội Ả rập UAE chính xác là một xã hội mới giàu kiểu như ở nhà, quy mô lớn hơn nhiều nhưng bản chất thì y hệt.

Biểu hiện đầu tiên là thích đồ điện tử. Điện thoại đời mới, máy ảnh, Ipad, Kindle, phải sắm tuốt cho đủ, có cái gì mới là phải cuống lên sắm ngay không sợ người chê ta không sành điệu. Đi đến đâu cũng giơ điện thoại ra chụp, ngồi ở đâu cũng hí húi điện thoại.

Biểu hiện thứ hai là giày váy túi vv. Ra ngoài đường thấy các bà các cô trùm kín mít từ đầu đến chân 100% khoác túi sành điệu. Chỉ nhìn túi mà nhận ra người. Thế nhưng chẳng biết xếp hàng là gì. Xí được chỗ của người khác, đã chẳng thấy có vẻ gì là ngại ngùng, mặt mũi lại còn có vẻ mừng húm vì đã nhanh chân xí được.

Biểu hiện thứ ba là xe đẹp. Xe đẹp chạy ngoài đường như mắc cửi. Vào những giờ nhất định, trên những con phố nhất định, tại những địa điểm nhất định, các chàng trai mặc dishdash cưỡi xe đẹp lượn qua lượn lại, nổ máy rất to, thậm chí xe dừng một lúc lâu rồi mà máy vẫn nổ phành phành. Có lần tại một quán bar, mình thấy mấy chàng local dẫn ra cửa mấy em son phấn nồng nhiệt váy ngắn không thể ngắn hơn, các em nhìn thấy xe chàng đỗ ngay đấy thì thốt lên bằng một giọng tiếng Anh pha accent Nga ngố “wow, anh lại mới đổi xe à?”, chàng không giấu nổi vẻ sung sướng tự hào trả lời tắp lự “Yes”, trong khi các em líu ríu níu váy trèo vào xe.

Trong hạng mục xe đẹp phải kể đến thói quen thích SUV. Được cái xăng bên này rẻ hơn nước lã, theo đúng nghĩa đen, nên 1 SUV chứ vài SUV cũng không có vấn đề gì. Vấn đề ở chỗ dùng SUV kéo thuyền ra biển chơi, mang theo nước để uống, xong lại SUV kéo thuyền về, để lại sau lưng hơn chục cái vỏ chai nằm chỏng chơ trên bãi cát.

Đi kèm với xe đẹp là biển đẹp. Dân bên này khát biển đẹp. Đi ngoài đường nhìn biển xe thì biết tầm cỡ chủ nhân. Quy tắc là biển càng ít số thì càng có giá. Biển số 1 là biển của người đứng đầu tiểu vương quốc. Các thành viên trong hoàng tộc đi xe biển chỉ có một số. Sang hai số là cỡ quan chức cấp cao trong chính phủ gì đó. Ba số thì cấp thấp hơn. Giới ngoại giao đi biển  riêng, số 1 số 2 dành cho người đứng đầu cơ quan ngoại giao và gia đình, tiếp sau đó mới đến các nhân viên khác trong cơ quan ngoại giao. Dân thường đi xe biển nhiều số. Trong hạng mục biển nhiều số, ai bỏ nhiều tiền thì có biển đẹp. Đi xe đẹp thế, gắn biển đẹp thế, mà chẳng biết thế nào là luật giao thông. Tạt trái tạt phải cứ như đang cưỡi lạc đà phóng giữa sa mạc không người.

Rồi họ bắt đầu đi du lịch. Nhưng đặc trưng của nouveau riche là đi du lịch để mua sắm, chứ chẳng màng gì tới văn hóa hay phong cảnh. Đến những địa điểm thăm quan bằng mọi giá chụp cái ảnh lưu niệm về cho mọi người xem. Địa điểm ưa thích của họ là London, Milan, Rome. Xa hơn nữa, đi vào những làng mạc đẹp tuyệt vời của Ý mỗi tội không có shop thời trang hàng hiệu, là họ chịu. Nói chuyện với 10 người thì đến 9 người như thế.

Đấy, kể qua thế để các bạn thấy đó là tâm lý rất bình thường của con người chứ chẳng phải VN ta thế nọ VN ta thế kia.

PS: lại quay trở về chuyện tìm chồng của con bạn, mình bảo nó “lý tưởng nhất là tìm được thằng giàu có nòi, những thằng này vừa giàu vừa nhã. Tiếp đến là thằng lớn lên từ cơ hàn nhưng giờ có tiền, nhưng với điều kiện nó không phải lao tâm khổ tứ quá để kiếm tiền, vì những thằng như thế coi tiền to hơn người. Trong mọi trường hợp tránh những ông quý tộc hết thời, những ông này tiền không có nhưng thói quen thì vẫn sang trọng, mày lấy về là hầu mệt”.

29 comments:

  1. Cau PS chot lai qua chuan luon do chi :))

    ReplyDelete
  2. KHong biet cai vu ban so xe co phai xoe tien de co so dep khong chi nhi?

    ReplyDelete
  3. Công nhận thời buổi bây giờ e thấy tìm chồng khó ngang tìm việc, giờ mà tìm được 1 anh vừa nhã lại điều kiện tốt mà k xấu kinh hoàng lại còn độc thân chẳng khác mò kim đáy biển. Chắc tại khủng hoảng kinh tế, khủng hoảng chính trị, giờ thành khủng hoảng luôn con người, nói chung là tình hình hơi bị bi đát:)))

    ReplyDelete
  4. Chị đã bảo là biển càng đẹp thì càng phải bỏ nhiều tiền để mua mà em. VN mình như nào thì ở đây họ y hệt như vậy

    ReplyDelete
  5. Úi giời, thế thì nói làm gì. Tương tự, giờ tìm đâu được một em vừa xinh đẹp, vừa có thẩm mỹ, vừa thông minh, vừa có học (vì nhiều khi thông minh mà lại chẳng có học, hoặc mang tiếng có học mà lại không thông minh), vừa biết may vá thêu thùa nấu nướng, vừa giỏi giao tiếp, lại giỏi chăm con chăm chồng, lại vừa đừng già quá.
    Tóm lại là tìm vung nào vừa với nồi thôi cô ơi.

    ReplyDelete
  6. Ôi sao cô ấy cứ phải tìm anh nào giàu thế? Ko những anh giàu mà lại còn phải nhà anh giàu nữa chứ :s

    ReplyDelete
  7. Ôi zời, người tính không bằng trời tính, duyên số đã định rồi . Tớ thấy ai theo đuổi để được cái gì mà khi đã có trong tay rồi thì cấm bao giờ được hoàn hảo. vd như mê lấy anh giàu thì thế nào cũng với phải anh một là xấu hai là già. Còn mê anh đẹp trai to cao vạm vỡ thì thế nào cũng nghèo :))

    ReplyDelete
  8. Thì giàu có lợi thế của giàu chứ em, nhất là khi người ta biết dùng sự giàu có vào những việc có ý nghĩa. Mỗi tội theo chị nếu phải giàu bằng con đường bất chính mất danh dự kiểu trộm cắp, tham nhũng, buôn lậu, ăn bẩn vv thì thà nghèo còn hơn.

    ReplyDelete
  9. Những người được voi đòi Hai Bà Trưng thì có bao giờ cảm thấy hài lòng. Theo tớ, đã xác định mục tiêu rõ ràng, đạt mục tiêu đó thì phải hài lòng, không được ngó nghiêng sang những mục tiêu khác :-D

    ReplyDelete
  10. Chị kể ra mấy cái biểu hiện sự giầu quả là đúng quá. Hiện giới trẻ còn thêm khoản đi phượt và chụp ảnh ( bao gồm cả các bạn ngắm và các bạn mẫu). Bạn nào nhiều tiền thì sẽ đi bằng oto ( số này rất hiếm), trên oto sẽ dựng thêm mấy cái xe phân khối lớn. Phụ kiện không thể thiếu máy ảnh. Lúc này đương nhiên máy ảnh so với xe phân khối lớn và oto thì không thấm vào đâu rồi.
    Số còn lại thì có cái gì ta xài cái đó, tức là có xe gì ta đi xe đó. Nhưng máy ảnh xịn thì không thể thiếu.
    Em đi vài nơi thấy ít nơi nào chịu chơi máy ảnh xịn như VN hiện giờ. Đi ra đường bây giờ không thấy bạn nào cầm máy ảnh KTS đâu ạ, toàn là chuyên nghiệp hoặc cũng phải là bán chuyên nghiệp.
    Chông em có một anh bạn làm kinh doanh cho Nikon. Khi Nikon mới vào Việt Nam, chỉ đặt mục tiêu là doanh số mỗi tháng 1 tỷ, ngay tháng đầu tiên doanh số anh này hình như gấp vài lần thế. Vậy là bạn Nikon vội vàng thay đổi doanh số cho nhân viên kinh doanh. Thay đổi thì thay đổi, hiện anh này một tháng tòm tèm cũng hơn 20 triệu tiền lương. Lương cứng đâu chỉ 3-4 triệu gì đó.

    ReplyDelete
  11. hà hà bác nói chí phải, em gật gù liên tục...nhưng muốn thì là muốn thế, chả biet có duoc hay ko hix hix

    ReplyDelete
  12. Đi phượt và chụp ảnh thì chị thấy cũng được. Nói chung làm gì là tùy sở thích mỗi người, du lịch, phượt, ảnh, sắm đồ thời trang, xe tốc độ vv và vv. Chỉ có điều nếu khoe quá mức thì thành lố.

    ReplyDelete
  13. Cô N lâu lắm mới thấy. Mà cô giờ chồng con rồi, còn muốn gì nữa mà lo không được :-D

    ReplyDelete
  14. dạ, em muốn xiền và youth ạ =))

    ReplyDelete
  15. Nguy, nhở. Thông thường người ta chỉ thiếu một, hoặc xiền, hoặc youth. Cô lại thiếu cả hai thì chưa biết phải giải quyết ra sao? :-D

    ReplyDelete
  16. Bên mình có nhiều người giàu mà phải "dấu" chối chết. Nhưng nhiều thằng giàu mới nổi thì ti toe khắp chốn. Haizzz
    em thấy chồng con là duyên số cả. Nếu vậy thì chấp nhận để sống thì sẽ hạnh phúc, phải không bác?

    ReplyDelete
  17. em rất kết cái p/s của chị. nó được đúc kết rất uh là chuẩn. hehe. giàu năm bảy lạo giàu. nhất vẫn là giàu trong trứng giàu ra. còn các anh tuổi tí đã giàu thì hơi sợ. Sợ mình thành goá! em nghĩ thế...túm lại, tìm trai hơn mình một nấc. nhiều nấc quá đu theo anh ấy mỏi mệt!

    ReplyDelete
  18. Oi cai PS cua chi! Tim dau ra duoc anh nao nhu the. Gio kiem mot anh moi chi dung lai o noi chuyen duoc va tu te thoi cung kho nhu tim sao roi chi a. Nhat la o cai dat Y nay, sao em toan gap cac anh noi chuyen nhat nheo the, quanh di quan lai roi cung den muc dich cuoi cung la tan tinh, qua nhanh chong trong buoi hen dau tien. Het hi vong roi. Danh lam gai e.

    ReplyDelete
  19. Có duyên may mới gặp được người tốt, người hợp. Còn gặp rồi nhưng có nên chuyện gì không thì lại phụ thuộc rất nhiều vào mình em ạ

    ReplyDelete
  20. Chị nghĩ cả đàn ông và đàn bà đều nên hơn, trong những lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt đàn ông nên hơn trong những lĩnh vực đàn bà cần, và đàn bà nên hơn trong những lĩnh vực đàn ông cần. Như thế mới nể sợ và tôn trọng lẫn nhau. Chứ một người hơn một người kém thì dễ nảy sinh tâm lý coi thường.

    ReplyDelete
  21. Nó nhanh kệ cho nó nhanh. Em muốn chậm thì cứ chậm tùy ý. Mình mà đã chậm một mình nó nhanh sao nổi.
    Tất cả đàn ông đều muốn giống nhau. Có cho hay không lại là quyết định của đàn bà.
    À, nói câu này lại nhớ ngày xưa có anh bảo với chị thế này “em mà không cho thì anh có muốn mấy cũng chỉ đứng mút tay thôi”. Giờ nghĩ lại thấy buồn cười chứ lúc đấy thì chỉ muốn vả cho anh ta một cái vào mặt

    ReplyDelete
  22. Gia ma chi viet bai nay truoc khi em lay chong. Hic hic

    ReplyDelete
  23. lay cau ket cua chi Giang de "tim chong " , duoc qua chong tot ko quen on cua chi :)

    ReplyDelete
  24. Hà hà, nghe sao giống chân dung tự hoạ thế hả cậu? :).

    Tớ thấy đúng là hiện tượng new money ở đâu cũng thế. Cũng chẳng có gì xấu khi họ có nhu cầu khoe của, giống như mấy em mới độn hoặc nâng thẩm mỹ xong thì phải xoè ra cho cả thế giới nhìn :))). Nhưng tớ rất dị ứng với sự lố bịch của việc khoe khoang quá đà này. Giàu và sang chưa chắc đã đi chung. Dân mới giàu tớ chỉ thấy tiền của họ chứ ít thấy sự lịch lãm trang nhã ...

    ReplyDelete
  25. Trời, rồi có chuyện gì lại bảo chị tư vấn đểu.

    ReplyDelete
  26. Giàu có thể chỉ sau một đêm, nhưng sang thì không thể có được sau một đêm. Theo tớ, tiền phải có được qua ít nhất hai đời thì may ra mới sang được.
    Chân dung tự họa, haha, cậu làm tớ cứ đọc đi đọc lại comment vì tưởng hoa mắt đọc nhầm

    ReplyDelete
  27. Nhưng nouveau riche thời nay khác rồi, ai lại khoe iPad, thường quá.

    Nouveau riche thời nay chỉ hí hửng với "chiều sâu", "cá tính" và "đạo đức". Nghệ thuật nữa thì càng tốt. Nhân vật điển hình: Trương Anh Ngọc

    ReplyDelete
  28. This comment has been removed by a blog administrator.

    ReplyDelete