Wednesday, January 16, 2013

Mẹ thương con


Hôm nay mẹ hỏi “Con trai học ở trường có vui không? Con chơi với bạn nào? Con chơi trò gì?”. Con trai bảo “bạn không cho Lê chơi, bạn cứ đánh Lê”. Mẹ im bặt một lúc rồi mẹ bảo “Ngày mai con bảo với bạn rằng bố mẹ tao bảo trẻ con có giáo dục thì không đánh bạn, thế nên tao không đánh mày. Nhưng nếu mày không chấm dứt lập tức thì tao sẽ cho mày một bài học”. “Nhưng mamma ơi, người tốt thì không dùng vũ lực với người khác”. Ôi, đặc cái giọng triết nửa mùa của thằng bố. “Con trai, con sẽ không tự nhiên đánh ai cả. Nhưng nếu có người đánh con thì con có quyền cho nó một bài học. Nếu không thì người xấu không bao giờ khá lên được con ạ”.

Mẹ giận thâm gan tím ruột đứa nào đánh con trai mẹ. Ngày mai mẹ bảo cô giáo. Rồi mẹ sẽ gọi bố mẹ cái thằng kia ra nói cho một trận. Nó là ai mà dám chạm tay vào con trai mẹ.

Mẹ gọi điện cho bố “Ông chấm dứt ngay mấy cái triết lý vớ vẩn của ông đi nhé”.

Mẹ thương con trai mẹ. Bé tí so với các bạn cùng tuổi, đeo kính cận, mắt kiểu Á, nói tiếng Anh kiểu Ý, không biết bơi, lại mới vào lạ lẫm trong khi bọn bạn toàn học ở trường này mấy năm rồi. Mẹ biết làm sao khi nhà mình cứ vài năm lại chuyển một lần? Trẻ con nhà ngoại giao rất nhiều đứa trầm cảm vì không theo kịp nhịp độ thay đổi.

Mẹ hỏi con trai mãi là ở lớp con chơi thân với bạn nào nhất mà con trai chẳng trả lời được vì chẳng có bạn nào để mà trả lời. Mẹ hỏi con gái ở lớp ai là bạn thân nhất của con, thì nó liệt kê ra 6 đứa một lúc. Thế mà chẳng chia cho anh một ít.

Hôm nay cô hàng xóm rủ con trai đi ăn xúc xích với thằng con trai cô ấy. Ông mãnh đấy chẳng có bạn nên cứ à ơi với ông mãnh nhà này mà ông mãnh nhà này lại không mặn mà vì thằng đấy đã kém tuổi lại còn không thích chơi bóng đá. Ăn xúc xích mãi chưa thấy về. Mẹ ngóng con trai mẹ quá.

44 comments:

  1. Ôi thương chú BN quá cậu ơi! Tớ cứ hay lo nghĩ mông lung về nạn đầu gấu ở trường, vì con trai tớ nó cũng bé, lại hiền lành, giông giống chú BN nhà cậu. May mà chú ấy cho mẹ biết. Chỉ sợ bọn chúng ko dám mách mẹ, vì bị hăm doạ. Tớ cũng nôn đến lúc cậu gặp bố mẹ thằng kia để xem tình hình thế nào. Tớ thì đang có chủ trương cặp cho con trai chơi thân với một thằng to con võ biền nhưng hiền lành nào đấy, để nó bảo vệ con mình ở trường (về sau này) :-))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nó thường chẳng nói đâu, tớ phải gặng hỏi nó mới nói. Chỉ sợ ông tướng ở lớp bị bạn bè bắt nạt, cô lập, lại mắc bệnh trầm cảm thì chết mình.
      Tớ cũng chẳng hy vọng cuộc nói chuyện với bố mẹ thằng kia sẽ giải quyết được vấn đề cậu ạ. Bố mẹ nó cùng lắm cũng chỉ đe nó vài câu là cùng, mà nó cứ không làm theo thì mình làm gì nó được :-(

      Delete
  2. Nghe mà thương chảy cả nước mắt chị ơi. Hai thằng con nhà em cũng mới đổi trường, thằng em ở nhà nói lắm thế mà cả mấy tháng đầu nó vào lớp chả nói năng gì mấy tại không quen, bây giờ thì đỡ hơn rổi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con chị mỗi lần đổi lớp là cả năm không nói câu nào ở lớp luôn ý em ạ. Đến mức cô giáo tưởng bị chậm nói. Phải đến lúc tình cờ nghe lỏm được lúc chúng nó líu lo với chị thì cô mới tin là chúng nó biết nói, mà lại còn nói rất giỏi.

      Delete
  3. em đọc bài này chả nghĩ sâu xa gì mà chỉ tự thấy tủi thân thôi, mặc dù tuổi em gấp 3 lần chú BN nhà chị> Đi du học cũng tình trạng thế, hỏi chơi với ai e cũng chả bik trả lời, bạn bè xung quanh cũng chỉ polite thôi, nhìu lúc cũng thấy cô lập lắm,nói chuyện thì mạc cảm vì tiếng kém, mà có phải ai cũng gentil dểd kiên nhẫn nghe mình nói đâu mà học hành stress nuẵ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đứng trước gương luyện nói đi em, chẳng có cách nào khác cả. Đứng trước gương luyện nói thành tiếng, nói đi nói lại, theo chị là cách học nói ngoại ngữ nhanh nhất.

      Delete
  4. Tội nghiệp Lê, chị có con trai đồng cảnh nên thấu hiểu.

    Chị nói với con chị, bố mẹ cho phép con đập lại đứa nào đánh con. Nhưng nói vậy thôi, chứ con mình hiền lành lương thiện mình biết, rốt cuộc toàn giải quyết bully bằng con đường chính thống thôi :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em search trên mạng địa chỉ trường, tuần này cho ông tướng đi học võ. Mình cứ bảo con mình phản kháng lại lũ bạn hư, nhưng mà ông bé tí, gân cổ hét chúng nó cũng chẳng thèm cho vào tai. Em chỉ hy vọng mai nói với cô giáo và cô ấy để mắt đến lũ đấy cho mình nhờ :-(

      Delete
    2. Em ủng hộ cho chú Ale đi học võ thôi. Chú không đánh ai nhưng ít nhất khi thằng nào đánh chú, chú có thể giữ tay thằng đấy không nhúc nhích được là nó sợ rồi. Hay là chị đem mấy bài Vịnh Xuân hồi xưa học để dạy chú?

      Delete
    3. Trời, thế em tưởng chị cao thủ Vĩnh Xuân lắm đấy hả, học có vài tháng, đứng quay tay là chủ yếu. Hết thời gian quay tay, đang vào các bài tập quan trọng, thì chị sái cổ tay và ngã dập vai, thế là bỏ luôn rồi :-D

      Delete
    4. Ủng hộ G cho Lê đi học võ. Cũng vì vụ này chị cho con chị học karate được hơn năm nay. Với lại em cho Lê học bơi đi, biết bơi cũng quan trọng lắm.

      Delete
    5. Ông học bơi mấy tháng nay rồi. Thực ra trước đó ông biết bơi rồi nhưng bơi chậm, làm sao bằng được nhiều đứa bơi như rái cá. Thế nên em phải cho đi học thêm lớp tập sải tay. Tuần 1 buổi bơi, 2 buổi đá bóng, 1 buổi tiếng Ý, thêm 3 buổi karate nữa chắc ông chết dở. Em đang hỏi thầy xem có giảm xuống 2 buổi karate một tuần được ko.

      Delete
  5. xử lí ngay thằng bạn kia đi chị!!!! Khổ thân chú Bình Nguyên, hiền quá :(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cũng muốn túm cổ thằng đấy ra một góc cho một bài lắm nhưng mình không có đủ quyền hạn để dạy nó ý chứ em. Bố mẹ nó dạy nó thì mình coi như may, mà không dạy thì mình coi như đen, con mình bị nó chọn làm nạn nhân :-(

      Delete
  6. Khổ thân Lê, nhưng mà sao em cứ có cảm giác Lê đúng là rất đàn ông, không phải kiểu hay mách mách hay là cay cú trả đũa bằng được. Lớn lên chắc chắn sẽ là một gentleman, sẽ rất nice và galant.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cũng nghĩ nó lớn lên sẽ giống bố, tính cách rất kiểu gentleman. Nhưng vấn đề là từ đây đến lúc lớn mà cứ thế này thì có khi chưa lớn đã chột mất rồi :-(

      Delete
  7. Em đã chứng kiến một số trường hợp trẻ con tự bảo vệ, có cháu tự đánh lại (ví dụ như em hồi bé đứng lơ ngơ ở sân bị bạn đâm xe ngã nhào, khóc lóc 1 lúc rồi ra trước mặt bạn và mẹ bạn đang đứng ở sân, trình bày là lúc nãy ấy cố tình đâm xe vào tớ rồi cười nên bây giờ tớ phải ẩn ấy ngã, sau đấy nổi tiếng là hay đánh bạn ở khu tập thể :( chắc giải pháp bạo lực này không ổn, tổn hại danh tiếng), thằng bạn em bị bạn đánh thì chọn giải pháp chơi với bạn to nhất khối, cho quà cáp cho bạn đấy thích, thế là tự nó có nhóm "cool" và bọn bạo lực không dám gây sự nữa. Thực ra trong 2 giải pháp này thì em thực lòng không muốn Lê phải sử dụng cách nào, vì có thể sẽ tổn hại đến sự cool của chàng, gentleman thì làm sao mà phải ngồi nghĩ mưu như thế, tự cool để các bạn phải theo chứ.

    Thế lớp không còn nhóm bạn nào không bạo lực để Lê có thể chơi cùng hả chị?

    ReplyDelete
  8. Đúng là giận bầm gan tím ruột. Con trai em y chang bé nhà chị, có chuyện gì k bao giờ nói, toàn mẹ phải gặng hỏi mãi. MÀ có xúi nó đánh lại nó cũng chẳng làm được vì tính nó quá hiền. Trong những tình cảnh này chỉ trông mong vào cô giáo nhg điên lòng mề lắm
    Thương bé quá!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nói với cô giáo, cô ấy cứ ngớ ra chả biết gì luôn ý em ạ. Chán thế không biết nữa

      Delete
  9. Tại bạn Lê lành quá đây mà! Câu "Ăn xúc xích mãi chưa thấy về!" nghe rất bà mẹ Việt Nam, tình cảm ghê ý :D

    Thôi ít ra thì Lê vẫn may mắn có bố mẹ yêu thương và hai em gái để chơi
    cùng nữa (touch wood). Lớn lên Lê sẽ là một chàng trai rất cool, nói được nhiều thứ tiếng, đầu óc cởi mở.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thằng Lê bị đánh từ trong nhà ra ngoài đường em ạ. Hai con em gái cũng đánh anh tơi bời chứ cũng chẳng vừa, nhất là con Anna. Mỗi tội đánh anh xong lại ôm hôn rối rít mồm nhoen nhoẻn “Ale có yêu Anna hông?” thế là thôi thằng anh lại mềm lòng mà tha cho.

      Delete
    2. Mà bác ơi em xem ảnh váy trắng của bác trên FB thấy bác vẫn rất đẹp mà, như người mấu:D Em phát hiện ra là phần cổ và xương quai xanh của bác rất đẹp, cao và mảnh. Em thích ngắm phụ nữ cổ cao vai gầy lắm.

      Delete
    3. Sorry nếu bác thấy comment vừa chả liên quan vừa khiếm nhã :D Em biến đây.

      Delete
    4. Vai bác gầy nhưng cổ thì không cao đâu, nhìn trên ảnh nó thế. Cổ phải kiểu cao 3 ngấn mới đẹp.
      Đẹp hay xấu 95% phụ thuộc vào son phấn và quần áo thôi em ạ. Bỏ hết ra thì lại xấu như điên ngay

      Delete
    5. Nhưng nếu đắp điếm lên mà đẹp được thế thì em cũng vui vẻ đắp ngay không suy nghí:D Đẹp nhân tạo còn hơn xấu tự nhiên ạ!

      Delete
  10. Ôi , nạn " đầu gấu " trong trường chỗ nào cũng giống nhau cả Giang nhỉ ? Ma cũ bắt nạt ma mới ! Sao mà bọn con trai nhà mình đứa nào cũng hiền thế nhỉ, còn con gái thì lại quá vững vàng . Chú Ale nhà Giang y chang bé nhà mình . Cũng bị bạn " tỉn " cho lên bờ xuống ruộng mà nhất quyết không đánh lại vì ( sau này gặng hỏi mãi mới nói ) cô giáo nói với con là nếu con đánh lại bạn thì con cũng xấu như bạn và tất cả cùng phải lên văn phòng xử lý . Mình nghe vừa xót con , vừa điên ruột vì cái luận điệu của cô giáo . Mình bảo với cu con là nếu con nghe lời cô giáo thì " được vạ má đã sưng " , mình tự nhiên không đánh ai , nhưng tự vệ là quyền chính đáng, mẹ không thể ở bên con 24/24 được con trai ơi !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ông nhà tớ hình như một lần chơi bóng đá bị bạn đá vào chân, ông điên lên đá lại thế là bạn chạy thẳng đi mách cô. Cô nghe thế thì phạt ông nhà tớ luôn. Thế là từ đó ông sợ chả dám phản ứng lại khi bị bạn đánh nữa

      Delete
  11. Rồi cũng cho đi học võ , rồi thì ngày nào đi đón con cũng hỏi han , nhìn mặt , nhớ tên ( thậm chí để ý cả bố mẹ đi đón ) những đứa bạn cùng lớp của con . Nhưng rồi thì cũng đâu vào đấy , chẳng khá hơn chút nào . Chẳng biết sau này lớn lên có " sáng " ra được chút nào không chứ bây giờ thì chỉ biết xót cả ruột thôi . Hôm nọ chờ mãi không thấy đâu , sốt cả ruột, linh cảm thấy điều gì bất ổn , mãi sau cô giáo dẫn ra thì ôi thôi máu me be bét , mồm miệng sưng vêu . Hóa ra là đang đi "pipi" thì bị mấy đứa xô vào lưng . Ông con bị bất ngờ nên vập mặt vào tường , rách môi vều miệng....:((

    ReplyDelete
  12. Mà khổ nỗi bị " tấn công " sau lưng nên chẳng biết thủ phạm để mà bắt đền . Mình điên cả người ! Vừa tức , vừa thương con . Đưa con ra xe là ôm lấy con khóc nức lên . Lúc đầu khóc là vì xót con , trong lúc khóc đầu óc lại nghĩ đến nhiều sự kiện khác, cộng thêm dồn nén stress , thế là càng khóc tợn .Ông con chưa thấy mẹ khóc bao giờ nên sợ quá , đang mếu máo thì im bặt cuống quít ôm mẹ nói là mẹ đừng khóc , con không sao đâu ! Thương thế ! Của đáng tội sau khi khóc như mưa như gió khoảng 10' thì đầu óc sạch trơn , nỗi đau cũng nguôi ngoai phần nào !... Chẳng bù cho bà con gái . Bị bạn dành đồ chơi, cào rách cả đuôi mắt , máu chảy ròng ròng, chẳng nói chẳng rằng, lẳng lặng dang tay " feedback " lại một cú tím cả mặt đối phương ... Mẹ đón về mà mặt lạnh tanh, nhưng về đến nhà mới lăn ra khóc ???!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con tớ về nhà trong sổ cô viết bị ngã đập đầu, bị ngã vều môi, bị bạn đá nhầm chảy cả máu mũi, rồi cẳng chân tím bầm dập, suốt ngày cậu ạ. Thôi thì bọn con trai chúng nó rất bạo lực, con mình bị đau đã đành mà có khi ông cũng đôi lúc vô tình làm bạn bị đau. Nhưng tớ ghét nhất kiểu bạo hành tinh thần, dọa nạt, cô lập thằng bé.
      Con gái cậu hơi hay đấy nhỉ, tớ thích. Con tớ cả 3 đứa có khi chỉ có con Anna biết trả đũa kiểu đấy

      Delete
  13. Hỏi con sao thế thì bà ấy bảo là đau lắm nhưng quyết không khóc vì nếu chúng nó thấy mình không khóc chúng nó sẽ hiểu rằng chúng nó chẳng là cái gì với mình cả !
    Giang ơi ! Con đầu lòng thường hay hiền lành , nhường nhịn lắm nên nhiều khi cũng hơi thiệt thòi ! Chứ đến Anna rồi Giang xem , có khi suốt ngày lại bị " khiếu nại " vì cái tội làm thủ lĩnh ấy chứ nhỉ ! Lúc đó Giang tha hồ mệt nữa !:)Chúc chú Ale xử lý được lũ gấu , chúc Giang xử luôn cả bố mẹ chúng nó luôn nhé !:)

    ReplyDelete
  14. hichic, ôi cái nạn con bị bạn bắt nạt này em đang lo lo. chú Bốp nhà em hôm nọ bị bạn cắn cho một phát lõm má, chảy máu. Gần qua một tháng rồi mà vẫn thâm thâm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Con đầu bao giờ cũng bị bắt nạt kiểu thế. Không hiểu có phải tại bố mẹ có con đầu, lo lắng o bế chúng nó nhiều quá nên chúng nó thành ra như thế không nhỉ. Như con Anna nhà chị, chị cứ mặc kệ nó mà nó cứ như con ranh ý.

      Delete
  15. Em cũng ủng hộ cho con đi học võ chị Giang ơi. Cái đấy là cần thiết để có lúc còn tự vệ. Ở nước ngoài văn minh mà còn thế chứ ở VN bạo lực học đường bây giờ đang là vấn nạn chị ah.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bạo lực học đường ở đâu cũng có hết em ạ.

      Delete
  16. Mẹ giận thâm gan tím ruột đứa nào đánh con trai mẹ. Ngày mai mẹ bảo cô giáo. Rồi mẹ sẽ gọi bố mẹ cái thằng kia ra nói cho một trận. Nó là ai mà dám chạm tay vào con trai mẹ.
    Em thích nhất câu này của chị, đúng là con trai là tất cả với người mẹ, thằng kia là ai mà dám động vào con trai, nhóc em cũng vậy, thỉnh thoảng về tòan vết bạn cắn, em bảo bạn cắn con thế con có nói cô giáo ko? Mình toàn dạy con, lần sau con tránh xa bạn ấy ra, cứ thế, tức quá, em bảo con rằng, nó mà cứ cắn con, con lấy tay đánh vào mồm nó 1 cái. Bảo rằng bạn là người xấu, sao cứ cắn tui, hihi!

    ReplyDelete
  17. Vậy là nàng phải nhanh nhanh giải quyết thấu đáo cái vụ này nhé . Hồi xưa con tớ bé cũng vì nghĩ đến cảnh chuyển truờng mà tớ đành bấm bụng ở ổn định ở một thành phố dù biết chuyển đi sẽ tốt muời muơi, chỉ vì thuơng con chuyển lớp lạ lẫm khổ sở ...vì hồi bé con giai cũng bé tí bé tẹo, lại không được nhảy nhót vui vẻ nữa thì hết cách !

    ReplyDelete
  18. Thương Lê quá, thế sau này cu cậu có cho bạn kia bài học ko chị?
    Em em lúc trước đi học cũng bị bạn bắt nạt lên méc cô mà cô làm ngơ ko phân xử gì cả, về méc em em bảo lần sau nói tử tế ko đc tự xử luôn. Thế là con bé làm ầm ĩ một trận ra trò ngay tiết dự giờ. Sau đó bị mời phụ huynh. Sau đó nữa thì ko ai bắt nạt nó nữa.
    Mẹ em bảo em dạy hư nó, có gì để mẹ gặp cô giáo hoặc phụ huynh thằng bé kia nói chuyện nhưng em thấy việc đó ko ra trò ra trống gì cả. Thằng bé kia sẽ ko chừa cho tới khi nó thấy đc hậu quả thật sự. Nói tử tế nó ko nghe thì mình cho nó một bài học luôn chứ kiểu nhịn mãi lớn lên nó lại đâm lo sợ rụt rè đủ kiểu...

    ReplyDelete
  19. Công nhận nghe con kể các bạn không chơi với con mà đánh con thì lòng mẹ đau thật. Con bé nhà tao có một hồi cũng bị như thế, nghe con kể mà lòng mẹ đau như cắt, định tức tốc gọi điện hỏi. Nhưng mà từ từ một thời gian sau thì lại hết. Hy vọng Lê sớm hòa nhập với các bạn.

    ReplyDelete
  20. Nghe thương Lê quá! Mình cũng như G có con hiền quá nên hay bị đánh. Mình nhớ có 1 lần con mình bị cắn ngay cổ máu ứa ra hơn 1 tháng mới hết đỏ, giờ ngồi viết ra còn ứa nước mắt vì thương con. Lúc đầu bé không biết cách chống trả và phân biệt bạn xấu và tốt nhưng mỗi ngày khi bé đi học về mình đều hỏi han tỉ mỉ rồi dạy cho bé nên bây giờ con mình đã biếi chọn bạn để chơi và có nhiều bạn tốt và kg còn bị đánh nữa. Giang ngoài nói với Ba mẹ nó thằng bé đó rồi gặp tiêng nó và đe nó kiểu như là nếu mà may đánh con tao 1 lần nữa tao sẽ kg tha cho mày đâu! Nó sẽ sợ đấy, bạn mình đã làm vậy và it works.

    ReplyDelete
  21. confirm cái vụ gọi thằng đầu gấu ra một chỗ dọa mày đánh con bà thì ko xong với bà,mẹ em cũng xử vậy với cái thằng đập bốp cây thước sắt vào đầu thằng em nhà em sau khi bị thằng kia bắt nạt 1 năm trời,đi học về đủ các kiểu bầm tím hoặc ko bầm nhưng bị chúng nó bắt làm cái này cái kia mà nói rã nước bọt với cô giáo lẫn bố mẹ thằng kia mà ko làm được gì.biết thế mẹ em xử nó từ lúc đầu luôn chứ đợi nó ý thức được thì thằng em nhà em bị một phát khâu 5 mũi ở đầu,mà hơn cả tiếng sau cô giáo mới biết vì máu chảy nhiều suýt ngất ( em nghe mẹ kể thế ) điên hết cả lòng mề.làm người văn minh lịch sự nhiều khi cũng khó lắm.mẹ em bẩu lần đó dọa mày đánh con cô nữa thì cô cắt trym mày nghe rõ chửa.ko biết mẹ em nói thật hay nói đùa với em nữa,tới giờ hỏi vẫn trả lời y như thế.

    ReplyDelete
  22. Em cũng sẽ làm như vậy. Chứ để tình trạng này hoài sao được, chị nhỉ
    Thằng con nhà em về nhà hay méc: Bạn đánh con, nhưng hỏi kỹ ra thì ảnh đánh bạn trước (xô bạn, đập bạn) nên bạn đánh lại, hihi.

    ReplyDelete
  23. thương Lê thật, nhìn L là biết rất anh cả rồi, nhường nhịn rồi :)

    ReplyDelete
  24. ôi giống con Nhi nhà em lúc chuyển trường mẫu giáo, hơn nửa năm trời chả có bạn nào chơi cùng lại còn hay bị chúng nó đánh. lúc nào đến cũng thấy con gái thất thểu 1 mình nhìn các bạn chơi mà nó không cho chơi cùng. thương các con đứt ruột chị nhỉ!

    ReplyDelete