Sunday, January 27, 2013

Shea butter

Tuần trước, nhân một lần đi mua rau thì mình nhìn thấy lọ shea butter. Vốn là người tò mò ham hiểu biết mình nhặt nó lên ngắm nghía, đọc đến đâu mình tâm đắc đến đấy.
Nó có thể chữa được eczema các kiểu của trẻ em; giữ ẩm da vô cùng hữu hiệu; chữa tóc khô, xỉn màu và da đầu khô gây gầu và ngứa; làm cho da tươi tắn, chấm dứt tình trạng da khô, xám xịt, thiếu sức sống, khoảng đen khoảng trắng; ngăn ngừa và làm biến mất những nếp nhăn. Trời, đích thị là sản phẩm mình cần.
Thế là mua luôn một lọ.
Nhân buổi sáng rảnh rỗi, mình quyết lôi lọ shea butter ra sử dụng cho mái tóc đang rụng như trút và cong queo khô xác của mình. Lên mạng tra cứu, thấy họ khuyên là shea butter sống kiểu này thì phải làm nó tan ra rồi mới dùng được. Mà lại phải làm tan ra bằng cách hấp cách thủy. Phức tạp, ai hơi đâu lôi nồi lôi chõ ra mà hấp vài cục shea butter.
Mình nảy ra sáng kiến lấy cốc nước nóng cho cục bơ vào khuấy. Nó chỉ tan có một tí, mà cái tí đấy lại dính hết cả vào thành cốc. Thế là, không cái dại nào giống cái dại nào, mình tặc lưỡi bôi luôn bơ sống lên tóc. Bôi đến nhát thứ hai thì mình đã hối hận vô cùng. Vì shea butter sống còn nguyên những cục mỡ li ti, phải có nhiệt độ vào mới tan, thế nên bôi lên tóc tóc cứ một đằng bơ một nẻo, đầu trét trẹt từng cục mỡ lổm ngổm.
Trên mạng họ đã dặn là bôi lên rồi thì phải ủ tóc trong nửa tiếng nên mình lấy cái khăn ra ủ tóc, ngồi nghĩ ngợi một tý thì quyết định đi tắm trong thời gian chờ đợi. Nhiều việc nên cứ phải linh hoạt chứ làm sao ngồi chơi không thế được. Khốn nỗi, tắm thì cũng chỉ 5, 10 phút là cùng. Cái nhà này là nhà cũ, mỗi nhà tắm có một bình nước nóng chạy điện, nước nóng chỉ tí là hết phải đợi rồi mới dùng tiếp được, chứ không thể dùng xả láng như bình nước nóng nóng ngay chạy gas như trong các ngôi nhà mới xây hiện đại. Thế là sau 10 phút tắm thì mình đành tắt nước, để dành nước nóng còn gội đầu chứ không thì chết. Đứng đực ra chẳng biết phải làm gì, đợi cho đủ nửa tiếng ủ tóc thì mình chết rét. Thế là quyết định không ủ tóc nữa, gội luôn cho xong. Thảm họa bắt đầu từ đây.
Gặp nước nóng, shea butter tan ra, chảy xuống, tóc bết bệt, người bết bệt. Tắm gội mãi không hết cảm giác như vừa ngã vào nồi nước dùng toàn mỡ. Cái khăn ủ tóc toàn mỡ. Cái cốc lúc nãy dùng để hòa tan shea butter toàn mỡ. Cái cặp tóc toàn mỡ. Khăn tắm lau người toàn mỡ. Hơi nước mù mịt nhìn không rõ dung nhan trong gương nên vô ý lấy khăn lau, lau có một cái thôi thế mà cái gương cũng toàn mỡ luôn.
Tệ hơn cả, lấy chân sờ sờ sàn nhà tắm, sàn nhà tắm cũng toàn mỡ. Tối nay ngài về chắc chắn sẽ phát hiện ra con vợ Thị Nở của ngài lại vừa gây ra một thảm họa nữa. Chỉ hy vọng người chồng hậu đậu của mình đừng ngã vì sàn trơn, vì ông ngã gẫy cái gì đó thì lại khổ mình.  
Chính ra ngay từ đầu, khi nhìn thấy đây là phương pháp làm đẹp của thổ dân châu Phi, thì mình phải cảnh giác ngay mới phải.
Tóc khô rồi, ngắm nghía bản thân trong gương. Ôi, sao mà mình trông giống anh hàng xóm nhà mình hồi bé, hay ngâm hạt quả bưởi rồi lấy cái nước đó chải đầu thế không biết.
Thế này thì phải gọi là shit butter chứ chả chơi.
Ảnh: giả vờ ngã mà lại thành ngã thật, lăn lông lốc xuống cái dốc bên dưới. Còn gì là danh dự.

51 comments:

  1. Haha, nghe quảng cáo thì đúng là sản phẩm thuốc tiên.. Nhưng mà làm từng đấy công đoạn thì cứ cho lần đầu suôn sẻ thì cũng chả có lần thứ hai được.. Khổ thân chị, xong rồi làm thế nào tẩy mỡ từng đấy thứ hả chị?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chẳng làm thế nào cả em ạ. Đến hôm nay nó vẫn chưa hết. Rầu quá :-)))

      Delete
  2. :D người nông dân và củ khoai tây ;p. Em có dùng các sản phẩm shea butter của institut de karite, tâm dắc nhất là sữa rửa mặt của nó, sạch bay cả mascara còn các sp khác thì cũng bình thường. Có cục shea butter nguyên chất thỉnh thoảng mùa Đông này em nhón một tí nắm chặt trong tay cho nó tan rồi bôi trét. Bác dùng nhiều thì cho vào một cái hộp đóng chặt rồi vứt vào cốc nước sôi, nó tan cũng nhanh. Nhưng để bôi tóc thì gội sạch nó chắc nan giải đấy bác ơi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thôi, chừa bôi tóc rồi. Cách đây mấy năm bác đã bị một vố bôi dầu dừa tương tự thế mà quên phéng mất :-D

      Delete
  3. :))) Em chết sặc vì cái ảnh =))
    Em thì chỉ dám dùng kem ủ ủ tóc thôi chứ ko rành shea butter chị ạ. mà e cũng chạy suốt ngày chả có thời gian. Hình như lâu rồi có đọc entry chị dùng bơ ủ tóc thì phải, có khá hơn ko chị ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. ủ bằng quả bơ ý hả, chị làm mỗi một lần, cách đây có khi cũng phải 4, 5 năm rồi.

      Delete
  4. Làm em nhớ có lần cũng ngu dại ủ nguyên một đầu Extra Virgin olive oil. Hậu quả cũng tương tự thế :-/. Phải xả tóc và tắm lại bằng ba bốn đợt xà bông. Đúng là gái cứ đụng đến chuyện làm đẹp là sồn sồn ngu muội lên hết cả, bao nhiêu kiến thức phổ thông lý, hóa hay cái common sense cũng trong phút chốc tan biến :D.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhà chị thì không thể dùng dầu olive để làm đẹp được, vì ngài nhà chị bảo “ngửi lại cứ tưởng đồ ăn” :-)))

      Delete
    2. Ơ em toàn lấy dầu olive ủ tóc đấy chị :D Em thấy hiệu quả lắm!

      Delete
  5. Kho ghe, sao cho butter vao coc nuoc nong ma ko cho vao lo vi song 1 ty' no' cung tan ngay chi a, khong thi la`m ba'nh se la dun noi nuoc soi va de butter vao ca'i bat ben tren, quay 1 ty no cung tan. Tat nhien cho vao cai gi thi khi boi xong vao nha tam tai hoa van the :(

    (Cac chi thong cam em ko co' unikey o may nay a)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Khổ quá đã bảo là lười, vi sóng hay đun nước thì cũng phải xuống dưới nhà. Chị ở trên nhà vặn vòi nước nóng cho vào cái cốc, tưởng thế là ngon ăn. Đúng là thảm họa :-D

      Delete
  6. chi dung goi dau bang dau goi nua, chi dung dau xa goi chay hoac cai loai dung cho bébé thoi, tuan goi 2 lan thoi, thich thi mua them Shampooing sèche ve xit
    chi doi sang dung do cho em be' het di,crème,dau goi...no cha nhiu hoa chat, cha dag nhiu tien ma nhiu anh lai bi attractif boi cai mui la do nua
    day la ban em nguoi TBN ma'ch, chu em toc nhon, da nhon cha bao giodam so den mpham ca,muon het nhon con ko dc y

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị không cầu kỳ cái này đâu em ơi. Chị toàn mua ở siêu thị, cứ cái nào đang khuyến mại là chị mua

      Delete
  7. Ah ! bạn Giang post ảnh được rồi ! Hihihi, đọc bài rồi nhìn ảnh tưởng bạn Giang ủ tóc bằng shea butter rồi đi sa mạc chơi với chàng chứ ! :) Ra đó gặp nắng nóng là Shea butter chảy ra ngay thôi í mà ! :) Ôi , cười chết mất , nhất là cái đoạn :..."vì ông ngã gẫy cái gì đó thì lại khổ mình. ..." :))) . Bạn Giang này , bọn L'Occitan có nguyên một dòng sản phẩm của Shea butter ( cho dưỡng da, tóc body, môi ... ), mình đã từng dùng rồi, cũng okie lắm , Giang nghiên cứu thử xem nha ! À mà Giang cũng đừng băn khoăn quá vì chuyện rụng tóc ! Ở lứa bọn mình trở lên , tóc bắt đầu rụng nhiều hơn hồi trẻ ,khoảng vài năm gì đó là bớt hẳn . Sau đó lại bắt đầu rụng tiếp một đợt nữa .... cứ tuần tự như thế đến lúc chẳng cần đến tóc nữa :(.... Tất nhiên tóc mới cũng mọc ra nhưng chất lượng cũng kém hơn so với hồi xuân thì phơi phới . Bao nhiêu chất bổ dưỡng , xương cốt chắt chiu để tạo nên những đứa con tuyệt vời rồi còn gì . Giữ được form như Giang là Number One rồi đó ! Chẳng biết ngoài đời xơ xác thế nào chứ nhìn ảnh thì thấy vẫn còn xuân chán !:) Chúc mái tóc bạn Giang lại bóng đẹp !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ai bẩu chảy. Cái đầu rít rịt của tớ đi nắng chang chang hai ngày nay, đầu tóc bỏng giãy lên, mà vạch chân tóc vẫn thấy những cục bơ màu trắng li ti bám chặt, có chảy ra tí nào cho mình nhờ đâu :-))))

      Delete
    2. chi lay acétone hoac nuoc tay mong ra doi thu xem. lan truoc haloween co dua choi ac quet son len toc con ban em, no cug lam the

      Delete
  8. Hihi, trông cái ảnh kia hề nhỉ chị nhỉ :)) Mà ai bấm máy được đúng khoảnh khắc đắt giá ấy thế? Cái này mà post lên báo thì còn gì là ngài Đại sứ nữa.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giời ơi, nói mãi rồi, không phải đại sứ.
      Thế nên chị có post ảnh này lên facebook đâu :-)))

      Delete
  9. Ai chụp được cái ảnh này thế bác, chết cười...

    ReplyDelete
  10. UI, e chết cười vì cái bài này của chị, công nhận chị viết hay thiệt, hihi! Cười mãi, cứ tủm tỉm cười, vì cười lớn thì Sếp sẽ thấy, Hihi, cơ mà em thấy cái hình còn vui hơn nữa, đúng là người chụp hình này canh rất đún thời điểm, hihi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Vô tình đấy em ạ. Người ta giương máy lên chụp mà ông lại ngã lộn nhào bất thình lình. Nếu biết là ông sẽ ngã thì chắc người ta quẳng máy ảnh chạy đến giữ ông chứ chụp chiếc gì.

      Delete
  11. Replies
    1. Gọi là củ khoai tây vì cái dốc đằng sau nhìn ảnh không thấy nhưng cao đến hơn 20m, lăn lông lốc đến quá nửa dốc mới dừng lại được :-))))

      Delete
  12. Em moi chi nhin thay cai anh cua chi thoi la cuoi suot tu cau dau tien den cau cuoi cung. Tks chi, lau roi moi co nu cuoi sang khoai the. Em van thich nhung bai chi viet day tinh funny nhu the i.

    ReplyDelete
  13. hehe...chết cười với cái entry của chị. em đang rầu đọc xong tươi hẳn chị ah. thấy mình còn nhiều niềm vui giản dị nên ko việc gì phải rầu cả...hee, mecxi chị!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đọc xong entry này mà thấy tươi hẳn thì chứng tỏ cái rầu kia cũng không nghiêm trọng lắm đúng không.

      Delete
  14. Ôi zời ôi, đi ra đồi cát mà còn đem theo cả ghế, mặc quần đỏ rồi lại chổng 4 vó lên trời thế là thế nào hả bác?! Đúng là bác trai nhà bác hài quá thể hài!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ghế là do bọn khách sạn catering chúng nó mang, ông chỉ biết ngồi chứ làm gì biết mang ghế. Ngồi không còn ngã kia thì hy vọng gì

      Delete
  15. Chị làm em nhớ lần em bỏ vaseline vào microwave để tan ra rồi trộn với bột TANG để làm lip balm haha May mà chưa trây trét ra, chỉ dính vào cốc và dụng cụ trộn mà em rửa mãi nó vẫn mỡ mỡ. Còn vụ tóc tai thì ngày bé đọc báo thấy ng ta chỉ làm mặt nạ bằng chuối cho tóc, ối giời ơi, sau đấy ko biết làm sao mà gột đc hết cái đống bầy nhầy ấy ở trên đầu =))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em cũng kỳ công nhỉ, vaseline thì bôi luôn lên môi chứ lại còn phải pha trộn làm gì. Mà bột TANG là bột gì thế chị chưa nghe bao giờ???

      Delete
    2. Nó là cái bột để pha nước cam í chị :) lâu lâu nổi hứng lên cơn thế vì đọc thấy cách làm dễ quá nên muốn thử tự làm lip balm có màu haha

      Delete
  16. Hê hê, ai chụp được quả ảnh đắt giá thế!

    ReplyDelete
  17. Chắc cậu mua loại raw còn lục cục phải cạy mạnh mới chịu bong ra phải ko? :-)). Thật ra shea butter thì phải chế biến cho loãng bớt thì mới dùng ủ tóc được cậu ơi. Các bạn thổ dân châu Phi dùng nó để làm cho tóc bết lại mà lại :-)). Thôi, lần sau cứ xay quả bơ và dầu olive rồi cho một thìa cafe shea butter vào

    Cậu lại làm tớ nhớ cách đây cũng phải 5 năm, tớ cũng mua một lọ shea butter tại farmer's market gần nhà. Anh bán bơ trông giống giống thổ dân châu Phi :-).

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhưng cái lọ raw đấy tớ có phải làm nó tan ra rồi mới dùng được hay cứ lấy tay móc từng cục bơ sống lổn nhổn như thế?

      Delete
    2. Nếu có dùng thì cậu có thể lấy tay móc một cục bơ sống lổn nhổn chừng bằng đốt ngón tay, rồi làm nó tan chảy và cho vào máy xay :D (với quả bơ và dầu olive như tớ nói). Nhưng tóc cậu thì chắc chẳng cần dầu mỡ làm gì, chỉ cần xay quả bơ và 1 lòng đỏ trứng + 1 thìa cafe dầu olive (tuỳ ý) là đẹp!

      Delete
    3. Trời, xui dại vừa vừa. Mới có vài cục bơ thực vật đã khóc lên khóc xuống, giờ người còn xui dại bôi cả trứng gà chắc tớ phải chuyển ra ngủ riêng mất

      Delete
    4. Ko đâu. Thật ra trứng chẳng để lại mùi mẫn gì đâu cậu ạ, và cũng ko gây hậu quả nghiêm trọng nào cả :-D. Trứng rất trơn, gội phát là bay tuột đi mất mà cũng chẳng để lại mùi. Còn bọn dầu thực vật thì lại khác ;-)

      Delete
  18. Ôi ngài của bác mặc quần đỏ, thật là đúng chất giai Ý :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mỗi ông giai Ý đều có một cái quần đỏ. Ra đường thấy ông tây nào quần đỏ thì đích thị là giai Ý hoặc ít nhất là nhiễm Ý nặng

      Delete
    2. Nhưng mà tại sao vậy chị Giang? Họ thích màu đỏ ạ? hay nó là ẩn dụ gì?

      Delete
    3. Nó không có ẩn dụ gì, chỉ là một đặc điểm của họ. Cũng như em đi ngoài đường thấy ông tây nào vừa đi sandals vừa đi tất thì chắc chắn là người Đức.

      Delete
  19. Đau cả ruột vì cười bạn Giang ạ :D

    ReplyDelete
  20. Mà phải gội sạch đống bơ trên đầu đi Giang ơi, vì nó bám vào chân tóc như thế là sẽ làm yếu chân tóc gây rụng hơn đấy. :(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Từ hôm nọ tới nay tại tắm gội kinh quá mà tớ ốm luôn rồi đây này. Đúng là khổ vì làm đẹp mà lại vẫn không đẹp lên tẹo nào

      Delete
  21. Em mắc cười tấm hình "nghệ thực" quá đi chị ạ :))

    ReplyDelete
  22. Chào các p. Các p cho mình hỏi 1 chút: trước đây mình có để mái và đi ép tóc, sau đó phần mái đó bị cháy nhưng mình k biết cứ đi ép tiếp 2,3 lần nữa vá rồi nó càng bị sun và xù, tóc mình cang cắt càng xù thế nên mình k dám cắt, mà đã cắt là lại phải ép k thì nhìn rất xù.tóc trước đây của mình khi chưa ép cũng rất mượt, nhưng h càng ép càng xấu. Lạ là tư phần da đầu trở đi nó xù và sun (chỉ phần mái ngày trước h tớ k để mái nữa mà hất nó lên) dài khoảng 7cm phần còn lại tới ngọn thì k sao. P nào tóc đã từng như mình mà h hết oy chỉ mình cách vs. Liệu dùng ủ của shea butter màu xanh có hình 2quả bơ thì k hết sun và xù k ạ. Mình đã nhờ ng ở bên pháp mua giúp nhưng do chưa gửi về nên k chụp ảnh lên đc mong m.n thông cảm. Ths m.n

    ReplyDelete
  23. Giờ mình chỉ muốn sao cho tóc mình hết phần sun và xù đó, muốn nó trở lại mượt như trước chứ k xoăn xoăn nữa.hicr1

    ReplyDelete