Saturday, January 12, 2013

Nghĩ ngợi 15 phút


1.      Cô ấy có gương mặt cũng được, không đẹp đến mức ta phải chú ý nhưng hoàn toàn không xấu, môi bơm botox căng phồng. Được cái thân hình thon thả vừa vặn con gái 20 có khi còn phải thua, cặp chân thon rất đẹp. Nhìn thân hình như thế không ai có thể tưởng tượng cô ấy đã 40 tuổi. Đang buổi tiệc đứng. Mải nói chuyện, tôi chỉ quay ra bảo chồng khi thấy anh lại gần mình “bên kia có chỗ kìa anh”, rồi lại quay đi nói chuyện tiếp. Có thoáng thấy anh đang lúng túng nào đĩa, nào dĩa, nào dao, nào khăn trên tay nhưng cũng không để ý. Cô ấy vội vàng chìa tay ra “đưa đây tôi cầm hộ bớt cho”, vẻ rất săn sóc. Kiểu săn sóc của những cô gái Á tình cảm tốt bụng. Chồng tôi có vẻ cảm kích.

2.      Anh ấy là một nhiếp ảnh gia. Là người vừa thực hiện bộ ảnh bối cảnh dưới nước trong bể cá mập cho dàn thí sinh Next top model của Đức. Gặp nhau tại một buổi ăn tối, anh ta bảo tôi “Em có khuôn mặt rất đẹp”, rồi một lúc sau lại “em chắc tập thể dục nhiều lắm đúng không?”. Con tôi và con anh ta tình cờ học cùng trường với nhau. Thế nên ngày nào đưa đón con tôi cũng gặp. Anh ta xin số điện thoại của tôi, vội vã nói tôi hy vọng gặp em sớm. Tôi biết anh ta thích tôi.

Có lần, chị vợ đến đón con cùng lúc với tôi. Đã ra đến ngoài cổng, chị ta lại nghĩ ra một “good idea”. Chị ta nắm tay đứa con gái nhỏ, chạy ngược trở lại, tay giở điện thoại gọi chồng. Chị ta quay lại chỗ từ đó có thể nhìn thấy cửa sổ văn phòng của anh chồng ở cách đó một quãng, gọi chồng để chồng ra cửa sổ cho hai mẹ con vẫy chào bố.

Không thấy anh ta gọi cho tôi. Nói thật tôi cũng nhẹ cả người. Gọi mời đi uống nước thì lại phải từ chối cũng ngại.

3.      Còn nhớ một lần, lần duy nhất trong gần 8 năm hôn nhân của mình, tôi nghĩ ngợi. Chẳng phải có chồng rồi nên thành ra không biết xúc động trước người khác giới, mà là tính tôi vốn không hay nghĩ ngợi xúc động linh tinh. Người ấy nhìn rất nam tính, cộng thêm thích tôi điên cuồng, cộng thêm bảo tôi “em xứng đáng được đối xử như nữ hoàng”, cộng thêm sự mệt mỏi của tôi, thế là tôi đâm ra nghĩ ngợi. Tôi biết tất cả những người đàn ông khi tán tỉnh thì đều bảo như vậy, tôi chẳng quan tâm đến anh ta, nhưng lời nói nhỏ xíu của anh ta thì làm cho tôi mỉm cười. Có nhiều lúc quá tải với vai trò làm mẹ, làm vợ, làm ôsin, làm đầu bếp, làm chủ nhà đãi khách, làm cảnh sát duy trì kỷ luật trật tự, tôi quên mất rằng mình vẫn còn trẻ, và nhiều khi ra đường vẫn khiến đàn ông, và cả đàn bà, phải liếc nhìn.

Làm vợ chồng, níu chân nhau, hay rời xa nhau, có khi cũng chỉ vì những điều rất nhỏ nhặt vậy thôi. Thôi các bạn thông cảm, nói chuyện nghiêm túc một hồi mà người mệt muốn xỉu.

Kết luận của cún béo: từ đó suy ra ở đời có lẽ ta chả nên mất công làm những cái lớn, cứ tập trung làm những cái nho nhỏ, vừa sức mà hiệu quả có khi lại cao???

25 comments:

  1. Những cái nhỏ nhỏ ấy làm nên cái lớn :D

    E lại nghĩ đa phần người nước ngoài ko thích kiểu được take care như đoạn 1 hay sao í chị ... Vừa mới nói 1 câu có vẻ quan tâm là được trả lời luôn " sounds like my mom" hay là chỉ vài trường hợp cá biệt thôi chị nhỉ ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nghĩ người nước ngoài tôn trọng tự do cá nhân, thế nên nếu mối quan hệ chưa ở mức mật thiết gì mà em bảo “tại sao anh mặc phong phanh thế, ốm thì sao”, với đàn ông VN thì đó là sự quan tâm, với đàn ông nước ngoài thì đó là một bình luận hơi mang tính cá nhân, và tuy ko nói ra nhưng họ sẽ nghĩ “mặc gì là quyền của tôi, việc gì đến cô”. Mình phải biết rất rõ ranh giới này để ko đi quá xa, ngay cả khi có ý tốt.
      Trong những xã hội đề cao tính độc lập và tự do cá nhân như Bắc Âu và Mỹ, điều này thể hiện rất rõ. Trong những xã hội coi gia đình là nền tảng vững chắc, con lớn đùng vẫn quẩn chân bố mẹ, như Ý, thì họ thích được quan tâm kiểu này hơn.

      Delete
  2. Nghĩ khỏang 15 phủ đúng là vừa, chứ nghĩ thêm một chút nữa có khi lại rỗi linh tinh lên nàng nhỉ :-))))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghĩ đủ thời gian để viết xong cái entry, sau đó là nó cũng tự động chui ra khỏi đầu luôn. Giờ chẳng hiểu sao mà đầu óc không thể cứ lấn bấn suy nghĩ về bất kỳ vấn đề gì :-D

      Delete
  3. Chị ơi ngày xưa làm sao Bác nhà lọt qua dc vòng gửi xe, tiến thẳng vào vòng trong và giật "cúp" cái rột vậy chị? Bao nhiêu hot guys mà chị lại chọn Bác :d

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bác trai cũng hot lắm đấy, nhưng lý do chủ yếu là lỳ lắm, đuổi không đi, mắng mỏ cũng không đi, và chặn không cho thằng nào đến gần chị. Mình thì sắp ế đến nơi mà ông cứ giam duyên mình thế thì cuối cùng đành là phải lấy ông thôi chứ biết sao :-))))

      Delete
  4. Hết bị hacked lại ní ní nuận nuận hả bác?

    Em thích cái ý tưởng của chị vợ kia, có khi nhiều người sẽ cho là sến, rỗi hơi hay gì gì đấy cũng nên :D

    Hồi trước em có đọc ở đâu đó, rằng đời sống sau hôn nhân nên là đời tình nối dài, dù cái tâm lý lơ là bỏ bê đối phương kiểu „familiarity breeds contempt „ chắc chắn không tránh khỏi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. ừ, dễ thương. Có người vợ dễ thương thế thì chồng trước khi làm điều gì ko phải chắc phải suy nghĩ lắm.
      Nói familiarity breeds contempt là mới chỉ đề cập đến mặt mất của familiarity mà thôi, còn rất nhiều mặt được của familiarity thì chưa đề cập tới.

      Delete
  5. lâu lâu nói chuyện nghiêm túc vui chứ...
    Tớ thì thấy yêu đương hẹn hò thú vị nhất là giai đoạn đang hẹn hò tìm hiểu nhất là khi còn nhiều bí ẩn mới lạ, sau này thành vợ chồng quen thuộc từ miếng ăn giấc ngủ tắm giặt thậm chí cả ngồi toilet thì phải tự adjust lấy...Đôi khi rỗi hơi tớ cũng ước ao mình trẻ mãi để chơi trò cút bắt, chán chê rồi ai về nhà nấy hehe thật là hèn :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tớ chỉ thấy trong suốt quá trình của một mối quan hệ, thời điểm hay nhất là khi mình và họ đang fall in love. Cảm giác falling in love rất thú vị.
      Đến tận giờ thì tớ vẫn cho rằng tuổi trẻ không cần một người đàn ông ổn định và tuổi già không cần đàn ông. Trẻ thì ổn định với một anh làm gì cho phí, già thì cần gì đàn ông lại phải hầu nó cho mệt :-D

      Delete
    2. Cau nay : " Trẻ thì ổn định với một anh làm gì cho phí, già thì cần gì đàn ông lại phải hầu nó cho mệt "... that la chi ly, chi ly !!! Like nhiet liet ! Nhung lam the nao de thuc hien dieu do ?:-D

      Delete
  6. Uhm, nhưng mà làm " những chuyện nhỏ " ấy thì cả hai vợ chồng cùng làm chứ mà cứ một bên thì ung dung vô tâm tận hưởng chỉ có một bên chú ý làm những điều đó thôi thì đôi lúc cũng chạnh lòng ! Haizzz, mình cũng thế ! Nhiều khi thấy chàng ra đường cũng ga lăng lắm , mở cửa, xách đồ giùm các lady ( and girls ) khác nhưng lại mặc kệ vợ tay xách nách mang, quay lưng đi thẳng ....Ah, Giang ơi, blogspot có trục trặc gì ko mà cái comment của mình ( bên entry Giang kể là bị hacked ấy ) biến mất tiêu đâu rồi, hic hic ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tớ nghĩ là có trục trặc vì tớ ko post được ảnh nữa.
      “Quay lưng đi thẳng” do vô tình thì còn tha được, chứ cố tình là không được bỏ qua đâu nhé

      Delete
    2. Luc dau thi do vo tinh . Sau nay , khi " say nang " voi may em thi la co tinh !? Minh ma nhin thi lang tranh , nhin ra cho khac ! Roi cung phai tha thu vi minh thuong bon tre con . Chang phu phang voi minh , nhung voi con cai lai rat tot ?! Nhieu khi minh them duoc " hu " mot chut , nhong nheo mot chut de luc nao cung co nguoi dang rong vong tay tha thu cho minh ! Nhung hoi oi , toan la nguoc lai ! Nannnnnnnn.....

      Delete
    3. Khi ta thích gì làm nấy không thèm dang rộng vòng tay cho đời nữa thì đời lại cuống lên dang rộng vòng tay cho ta :-D

      Delete
    4. HIhihi, thật là chí lý , chí lý ! Mình mà ko yêu chính bản thân mình thì ai yêu được đây ! Thực hiện luôn để xem đời cuống lên thế nào nhé ! :-D

      Delete
  7. Rất thích những entry kiểu này của cunbeo!
    Mình thỉnh thoảng cũng "nghĩ ngợi 15 phút" nhưng rất may vì chưa có gì nguy hiểm!

    ReplyDelete
    Replies
    1. May cho ta hay may cho địch thế hở cậu? ;-D

      Delete
  8. Chi oi, em nghi cuoc song nay khi khong phai la cua minh thi luc nao nhin cung co ve hap dan. Khi dang la couple, thi luon co nguoi theo duoi. Den khi minh doc than, thi chang thay ma nao. Sap cuoi la co y nhu rang co nhieu anh hoang hot hoi tham. Doi no the. Chi dang chong con ngon lanh the, nhieu anh hoi tham. Den luc, tu nhien mot minh, co khi may anh do lai bien dau mat. Hic..chang tin tuong duoc bon dan ong!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trời, thế mà em cũng quy ra lỗi tại đàn ông thì chị chịu em rồi :-)))
      ứng cử viên ít hay nhiều tùy vào em định tuyển chúng vào vị trí gì. Ví dụ chị thấy tuyển vào vị trí giải trí vớ vẩn thì lúc nào cũng nhiều, tuyển vào vị trí bạn trai tử tế thì ít hơn nhiều, mà tuyển vào vị trí để lấy làm chồng thì lúc nào cũng hiếm, bất kể mình một mình hay là đang có người yêu/gia đình.

      Delete
  9. Thế nào là toàn vẹn nhỉ? Tớ thích cái ý nghĩ ấy - còn trẻ ko bị ràng buộc và khi đã già thì ko nên có đàn ông để đỡ phải hầu hạ. Nhưng nghĩ lại, tớ ko thích giai đoạn ban ngày giai bu như ruồi và ban đêm thì thui thủi ôm gối ngủ một mình cậu ạ! Cậu là nhất rồi, theo tớ. Vừa được làm vợ làm mẹ, hưởng thụ không khí ấm cúng của gia đình, lại vẫn được tiệc tùng đàn đúm và được đàn ông thèm muốn :-). Không phải phụ nữ nào cũng đạt được cả hai thái cực này đâu nhé!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu là ruồi theo đúng nghĩa thì ban ngày ban đêm phải săn lùng mình như nhau chứ.
      Tớ tiệc tùng nhiều nhưng toàn là nghĩa vụ, phải ăn uống đi đứng nói chuyện in official capacity chứ rất ít khi tụ tập bạn bè đàn đúm tán gẫu. Cậu nói cũng đúng vì đúng là mình có cơ hội được làm nhiều thứ, nhưng để biến hóa vào các vai trò khác nhau như vậy cũng hoàn toàn không dễ dàng. Nhiều khi cảm thấy rất quá tải.

      Delete
    2. À, lắm mối tối nằm không mà cậu :-). Mình vừa xem như ỡm ờ nhận lời tất cả các anh, vừa thực chất chẳng nghiêm túc với anh nào cả ấy :-)). Việc này xảy ra vì mình ko thực sự fall in love với ai. Ngày trước mọi người nghĩ rằng tớ kén cá chọn canh, thực ra ko phải thế. Có lẽ ko cần giải thích thì cậu cũng hiểu nhỉ :-). Thích mỗi anh một chút, ở một góc cạnh nào đó. Đôi khi rất thích một anh nào đó, nhưng bản chất tình cảm ấy là si mê chứ ko hẳn là falling in love. Mà khi mình si mê ai thì mình sẽ là người lãnh hậu quả, là người chịu thiệt thòi, là ở vị trí "chiếu dưới" ... thế nên thôi :-D

      Delete
    3. Lần sau có si mê ai thì nếm thử tí đã rồi hẵng thôi nhá :-D

      Delete
    4. há há, dĩ nhiên rồi :-D. Been there, done that ... :-D

      Delete