Tuesday, April 21, 2009

Tài nghệ của các cô giúp việc

Trong tất cả các đời giúp việc nhà này chỉ có duy nhất một người có khả năng nấu nướng. Thực ra cũng ko phải là xuất sắc nhưng ít nhất cũng còn được vài món. Tuy nhiên cô ấy lại mắc bệnh sao. Buổi sáng cô ấy ngồi đọc báo, cứ thỉnh thoảng dừng đọc báo thì lại chiêu một ngụm trà, chẹp miệng một cái. Đến gần trưa, cô ấy xô ghế đứng lên, vươn vai, ra mở tủ lạnh nhìn vào, rồi hỏi trống không “nào, ăn gì để còn thủi?”. Mình lịm hết cả người còn yêu sách được gì.

Đấy, được mỗi cô đấy, còn lại tất cả các đời giúp việc khác, cứ đụng đến khoản nấu nướng là rầu hết cả lòng. Cô thì toàn nấu rõ nhiều, rõ chán, ko ai đụng đũa, ăn một mình ko hết thì lén đổ đi. Cô thì ko có thịt thì đứng ngồi ko yên. Sáng ra vừa ngủ dậy đã ngửi thấy mùi thịt xào nấu dưới nhà, chưa kể nồi thịt hầm trong lò từ trưa đến chiều. Tóm lại từ sáng đến tối nhà toàn mùi thịt. Chàng đi làm về mở cửa thấy mùi thịt luộc thịt xào thịt kho thịt hầm nồng nàn lan toả thì mặt cứ nhăn như bị.

Đến lượt bà Nuôi tình hình còn bi đát hơn. Bà Nuôi món gì cũng doạ biết nấu mà đến lúc nấu thật thì trăm ngày cả trăm ngày ăn trứng rán hoặc thịt băm kho xì dầu, mà bà Nuôi cứ gọi là thịt bằm. Lần nào xuống ăn cũng thấy một đĩa thịt bằm con con, đến lúc mình chịu hết nổi xạc bà Nuôi một trận thì từ hôm đó mới thoát được kiếp thịt bằm. Buồn cười nhất là hôm nọ mình nướng hai con gà mái Cornish là giống gà chỉ hơn nắm tay người lớn một tý nhưng nhiều thịt, xương mềm, thịt chắc và ngọt, chú Bình Nguyên ăn ngon xớt. Ăn xong chú tâm sự “bà Nuôi ơi Lê thích cái thịt này, Lê ko thích thịt bằm”. Chú rất hãi món tủ của bà Nuôi. Chú Bình Nguyên thích ăn, nhưng chú tinh như cáo, cái gì ko ngon thì còn lâu chú mới đụng đến.

Lại trong số các cô giúp việc thì chỉ có đúng cái cô biết nấu nướng một chút là có tinh thần cầu tiến. Tuy ngoài mặt chả thừa nhận bao giờ nhưng cô ấy luôn luôn chú ý xem mình làm thế nào và âm thầm ghi chép. Ở với mình một năm đảm bảo ở Hà nội chả có maid nào vượt cô ấy về khoản nấu ăn cho người Ý.

Cũng vì tài nghệ nấu nướng của các cô giúp việc rất hạn chế cho nên muốn duy trì cân nặng bản thân và đảm bảo chế độ ăn cân bằng cho Lê La mình phải tự vào bếp mà nấu. Lâu dần thành quen, khoản nấu nướng cho cả nhà là do mình đảm nhận, các cô giúp việc chỉ lăng xăng trợ lý. Bà Nuôi lại còn thêm cảm giác tội lỗi vì ko biết nấu nên làm trợ lý hơi hăng quá. Cái thìa vừa ngoáy sốt để ra một bên, chạy vào toilet chạy ra bà Nuôi đã cho biến vào máy rửa bát. Quyển sách nấu ăn vừa mở tra cứu, ngoảnh ra chỗ khác ngoảnh lại đã biến đi đằng nào, hoá ra bà Nuôi đã cất đại lên giá sách. Bà Nuôi chạy ra giá sách tìm toét mắt ko biết là quyển nào để còn lấy đền.

Bọn bạn cũ của mình giờ mà gặp mình chắc chúng nó lác mắt lắm đây. Nhắc đến tài nghệ nấu nướng của mình ngày xưa chúng nó cứ cười ha hả.

6 comments:

  1. Hé hé thế túm lại là ấy quảng cáo ấy nấu ăn ngon đúng không ? Khi nào về VN nhớ trổ tài nhé......

    ReplyDelete
  2. Hehe, e phải câu kéo mãi mới được 3cm cho chị G...
    Em đồng ý với bác Beo (hoặc Béo ^__^)đấy là: giúp việc chỉ làm việc vặt thôi nhặt, rửa, thái + dọn dẹp nữa ạ...
    Nhưng chắc chị khiến bà Nuôi thấy có lỗi quá rồi...
    P/s: em cũng đồng ý với bác Gatay nữa (chị thông cảm, em được cái dễ tính nên k có nhiều ý kiến riêng lắm)

    ReplyDelete
  3. Có em cmmt nữa đây. ^_^ Em cũng ko khoái cái khoản nấu nướng lắm đâu nhưng đúng là thà mình nấu còn ngon hơn chán vạn các cô giúp việc nấu chị ah. Vì mình nấu thì vẫn đúng theo khẩu vị của mình hơn. Người giúp việc chỉ làm khâu chuẩn bị và phụ mình các công việc lặt vặt liên quan như nhặt, rửa, thái là tốt nhất. Nghe có tự kiêu quá ko nhỉ?! Hìhì...

    ReplyDelete
  4. hơ hơ, chẳng ai thèm cm cho cái ntry này là sao ý chị G ơi...?

    ReplyDelete
  5. †[Ñ]àng...¶v¶c.¬PiPiJune 20, 2009 at 9:32 PM

    Chi doc blog em viet ve cac chi giup viec. Em co cuong dieu qua khong day? Chi cung co nguoi giup viec nhu em.
    Nhung cai nhin cua chi khac em. Chi thay nguoi giup viec ho cung co cai rieng. Biet cong, biet viec, chiu nhin
    Chi khong muon ho nghi la..(con gai viet lay chong tay ,ra ve ma kenh kieu).....

    ReplyDelete
  6. ơ bạn này hay nhỉ. Tớ chỉ viết về phần nấu nướng, và mục đích cũng là để cho vui, mặc dù trong cái vui là sự thật.
    Bạn may lắm mới có được người giúp việc ko có nhược điểm nào để chê trách. Chứ còn hỏi 100 người chắc chắn 99 người kêu ca giúp việc. Như tớ vừa kêu vừa trêu thế là còn nhẹ.
    Nếu những cô lấy chồng Việt kêu thì là bình thường, còn các cô lấy chồng Tây kêu thì lại bảo là lấy được Tây đâm ra kênh kiệu, thì e rằng những ai suy nghĩ như vậy đã hạ thấp các cô lấy chồng Việt và hơi chạnh lòng với các cô lấy chồng Tây rồi.

    ReplyDelete