Thursday, December 30, 2010

Thế nào là đủ?

Một hôm rất lâu rồi có em hỏi mình “chị ơi, làm đàn bà thế nào thì đủ tốt”. Xin lỗi em vì chưa trả lời. Hôm nay xin bù lại sự chậm trễ bằng hẳn một entry nhé.

Lại xin bắt đầu bằng một số ví dụ.

1. Con bạn mình, cũng vợ ngoại giao, cũng ko đi làm, vừa chuyển từ New York về Rome. Chính là con bé mình kể trong một entry lâu lâu là dọn nhà từ NY về Rome, container chuyển đến nó chẳng mó tay, chồng đi làm cả ngày tối về cặm cụi mở từng thùng đồ ra xếp. Mình đến thăm tầm trưa thấy nó đang ngồi vắt chân theo đúng nghĩ đen là đọc thơ và viết văn, trên bàn có cốc trà bốc khói, đĩa bát bẩn rải từ phòng khách đến nhà bếp, quần áo rơi vãi từ phòng khách vào đến tận phòng ngủ. Buổi sáng chồng đưa con đến nhà trẻ rồi đi làm, buổi trưa chồng đón con về rồi rẽ qua nhà ăn trưa (là tự mở tủ lạnh ăn cái gì đó chứ nó ko nấu), chị giúp việc đến tiếp quản lúc thằng bé con đi học về và ở đến tận tối. Nó lúc nào cũng ngọt như mía lùi, kiểu “anh yêu, anh muốn mời khách em hoàn toàn ok, nhưng anh tự làm lấy hết nhé”. Mời khách đến nhà, thằng chồng lật đật bày bàn bày đĩa, bày đồ ăn mua sẵn, dọn bát đĩa bẩn vào bếp, mang món mới, vv, nó ngồi rung đùi mắt cười lấp lánh luôn miệng “anh yêu” ngọt ơi là ngọt.

2. Một con bạn khác, cũng vợ ngoại giao, cũng ko đi làm. Tổng cộng 3 thằng con trai cả con chung lẫn con riêng của chồng. Buổi sáng anh chồng dậy sớm cho ba thằng con ăn, nó ngủ. Con ăn xong anh chồng tất tả dắt chó đi dạo, nó dậy mặc quần áo cho cả 3 thằng. Anh chồng dắt chó về thì lại tất tả đưa 3 con đi học, còn bản thân thì đến văn phòng. Chiều lại là anh chồng đi đón 3 con về rồi quay lại chỗ làm. Xẩm tối xong việc anh chồng ton tót về nấu cho vợ con ăn. Nó bảo với mình “V bảo tao rằng từ ngày lấy tao anh ấy cảm thấy tự hào vì tự làm được nhiều việc và dạy cho tao được nhiều thứ, chứ vợ cũ của anh ấy cực kỳ giỏi nội trợ nên làm hết, ko để anh ấy đụng tay vào việc gì”.

Và còn rất nhiều ví dụ ko thể kể hết.

Thế đấy em gái ạ, mọi mối quan hệ trên đời đều liên quan đến một thứ gọi là “power” struggle, ai (gan) hơn thì thắng. Ví dụ, anh chồng trong ví dụ 2 rất ỷ lại với vợ cũ, thế mà lấy vợ mới tự nhiên chuyện gì cũng đến tay, đơn giản vì gặp cao thủ nó còn ỷ lại hơn. Như vậy, về cái chuyện ỷ lại, anh ta thắng cô vợ cũ nhưng lại thua cô vợ mới.

Tương tự, ko đẹp thế nào là đủ. Đẹp hay ko đẹp chỉ là tương đối. Mới thì đẹp, trẻ thì đẹp. Quen thuộc quá rồi có đẹp cũng thành ko đẹp, mà có xấu đến mấy quen rồi cũng chẳng thấy xấu. Thế nên đừng tự hào là mình đẹp và rủa cô kia xấu.

Tương tự, ko ngoan thế nào là đủ, ko đảm thế nào là đủ, ko hy sinh thế nào là đủ, ko nhẫn nhịn thế nào là đủ. Mà thế nào cũng là đủ, tùy xem em (không) may mắn gặp ai.

Thế nên trong mối quan hệ với đàn ông, ko phải nghĩ ngợi quá nhiều về việc đủ hay ko đủ em gái ạ. Có bao nhiêu dùng bấy nhiêu thôi, gồng mình lên quá lúc có chuyện gì thấy mình thiệt lắm, mà ngay cả khi ko có chuyện cũng thấy mình quá mệt.
Chúc em gái năm mới may mắn hơn năm cũ nhé.

1 comment: