Tuesday, June 18, 2013

Bạn

Hồi chuẩn bị nhập trường đại học, vì bạn bè cùng lớp cấp 3 nhiều nên lũ học sinh trường Ams làm đơn xin trường cho học chung một lớp. Chính xác ra là bọn A1 làm đơn xin cho học chung một lớp. Trường chuẩn y. Tôi, cũng học Ams nhưng không học A1 mà học A2, không liên quan gì đến đơn từ, cũng bị hốt chung vào học một lớp. Thế là lớp có hơn 20 mạng thì đến 20 mạng là dân A1 trường Ams, có 2 đứa A2 lơ ngơ trông cứ như xin xỏ để được vào học chung với bọn A1, thêm một bạn từ Nam Định lên, và hai bạn nữa học trường ngoài, chắc cho vào cho đủ quân số lớp. Khóa tôi học có 4 lớp tiếng Anh. A7 thì toàn dân chuyên Anh trường Ams như thế, A8 hình như toàn dân chuyên ngữ trường đại học ngoại ngữ hay sao đó, A9 và A10 đa số là các bạn từ các tỉnh ngoài.

Tính tôi không thân thiện hay hồ hởi, trừ khi với bạn rất quen. Bạn biết đấy, có nhiều người thân thiện và hồ hởi bẩm sinh. Họ dễ kết bạn, dễ giao lưu, gặp nhau tay bắt mặt mừng, nói chung cũng là một lợi thế. Tôi thì không có lợi thế đó. Nhưng tôi lạnh chỉ đơn giản là tính tôi lờ phờ thế chứ không phải là để lên mặt hay bất nhã với người khác.

Trời không cho tôi tính thân thiện hòa đồng dễ thương, nhưng lại cho tôi tính bàng quan với mọi sự và không hay so sánh bản thân với người khác. Hơn hay kém chẳng quan trọng. Điều quan trọng là có hài lòng hay không. Nếu đã thuộc diện bất mãn hằn học thì có hơn người cũng chẳng để làm gì. Trong thời buổi vật chất ganh đua này, bàng quan có khi lại rất hay.

Chúng tôi học tất cả các môn chung với nhau trong một lớp gọi là lớp C, chỉ khi nào học tiếng Anh mới tách ra thành A7, A8, A9, A10. Tôi cũng không quen nhiều người, A7 thì rõ ràng là quen, A8 chỉ biết mặt, A9 và A10 thì quen rất ít.

Thế mà sinh nhật mình năm thứ nhất, tôi rất ngạc nhiên khi có tận mấy bạn A9 và A10 mang quà đến tặng, mà ngày thường trong lớp có nói chuyện với nhau bao giờ. Không hiểu sao các bạn ấy lại biết ngày sinh của mình. Trong lớp thì mình chìm nghỉm chứ nào được nổi bần bật gì cho cam.

Đến sinh nhật năm thứ hai các bạn ấy lại tặng nữa. Lúc này bạn mới bảo tôi “ Bọn tớ ngoại tỉnh, thấy các bạn Hà nội kiêu lắm, nhìn các bạn ngoại tỉnh và dân ký túc xá bằng nửa con mắt. Rất ấn tượng với G vì thấy bạn không như thế, quý G lắm”. Lúc đó thì tôi mới ý thức được cái sự sinh viên Hà nội và sinh viên ngoại tỉnh, người tinh vi người mặc cảm, người bắn tiếng Anh như gió, người trố mắt ngạc nhiên, người quần áo xúng xính, người quần áo đạm bạc, người ở nhà có phòng riêng có người phục dịch, người đi xách từng xô nước trong ký túc xá. Trước lúc bạn ý nói thế thì tôi chẳng nghĩ đến chuyện đó bao giờ. Cũng không hiểu mình đã làm gì để bạn có ấn tượng tốt về mình như thế???

Năm thứ ba bạn vẫn tặng quà. Rồi hình như là năm thứ tư thì thôi. Thú thật là tôi tằng tằng nhận quà 3 năm liền nhưng chẳng tặng lại cái gì, và thậm chí không biết cả ngày sinh của các bạn ấy.
Giờ vẫn thỉnh thoảng nghĩ đến bạn. Mỗi món quà chắc bạn cũng phải dành dụm để mua, vì chắc chắn bạn không có nhiều tiền. Tôi giờ vẫn thế, không giỏi trong việc quà cáp chúc tụng. Hôm nay tự nhiên lại nghĩ tới bạn vì vô tình nhìn thấy bạn trên báo, đang chụp ảnh ở hồ sen. Mấy chục năm rồi, không liên lạc, hy vọng bạn đã thành đạt đủ để quên đi những suy nghĩ mặc cảm ngày nào.

38 comments:

  1. To van hay vao doc nhung bai Giang viet suot tu ngay tren yahoo, multi, gio lai tren blogspot. To cung di sinh nhat Giang may nam cung voi Hoa (ngay nha Giang o nha cu day:)).Qua that ngay xua yeu, quy Qiang lam ay.Luc nao cung thay Giang cuoi rat tuoi voi cac ban khi gap o hanh lang (mieng cuoi, mat cuoi, kinh trang lap lanh, chang phan biet cac ban ngoai tinh hay khong ).Giang con giup to co moi day gia su o nha ban cua Giang o ngo Cho Kham Thien(moi day day to day suot day :)).
    Nhieu chuyen voi Giang, chang nho Giang con nho hay khong, nhung dem thi Tieng hat NT, nghe Giang hat mot bai tieng Anh ( gio to ko nho ten), to ngoi nghe ma ngay ngat :))
    Thuc su yeu quy ban vi chinh con nguoi ban: hoa dong, gioi giang, luon vuot len kho khan trong moi hoan canh.
    Chuc cau va gd luon manh khoe, hanh phuc
    To Quyen (ban lop Nhat cua Nguyen Hoa :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. A Quyên vẫn đọc blog của tớ à. Thay blog mấy lần tớ bị rơi rụng rất nhiều bạn bè, đặc biệt thấy bạn tớ bảo blogspot bị chặn ở Việt Nam. Rất mừng vẫn gặp Quyên ở đây.
      Quyên nhắc tớ mới nhớ vụ gia sư, có đúng thằng Chim không nhỉ? Hồi đấy Quyên dạy thằng Chim mấy năm liền thì phải. Thằng Chim giờ có khi vợ con đề huề rồi, các chị gia sư trẻ măng của nó ngày nào giờ thành các chị già rồi.
      Quyên dạo này ra sao? Công việc, gia đình, con cái, ổn không? Có hay lượn lờ cùng cái Hoa không? Có hay gặp bạn cũ hồi đại học không?

      Delete
    2. Tớ lập gia đình với ông chồng tớ cùng làm cty với Hoa, nhà ở ngay ngõ cạnh ngõ nhà Hoa luôn Giang ạ. Mới gặp Hoa hôm H sinh trong viện C. Hai bé nhà H, trộm vía xinh lắm G ạ. Âý gọi điện cho H chưa ?::))
      ừ. Sau khi ra trường hay hỏi thăm về G với H. Hỏi nhiều quá, nó phát chán, bảo Q vào blog của G mà cập nhật tình hình. Thế là tớ vào đọc suốt từ trên Blog 360 đến nay đấy G ạ :))
      Bé Chim tên ở nhà của em Linh phải không? Nhanh thật, giờ bé Linh đã có vợ con rồi kia à.Ngày xưa nó học thông minh lắm.Suốt ngày ngồi vắt vẻo trên đùi tớ để học cho vui.Hai cô chị thì xinh tươi, một cô hình như tên Hương thì phải :))
      Tớ chỉ hay gặp các bạn ĐH trên FB thôi G ạ. H giờ bên GL, tớ cũng hay sang nhà chơi lắm
      Chúc ấy và gd, các bé mạnh khỏe, hp nhé. Nhớ ấy nhiều
      Tớ Q

      Delete
  2. Cong nhan tuy hoc cung truong, cung lop suot nhieu nam, nhung cac ban vua nguoi ngoai tinh, vua o ky tuc xa (nhu to chang han) cung chi thich choi va tiep xuc voi cac ban HN nhung tinh tinh hoa dong,vui ve, tot bung nhu G va H chang han :)).
    Mot thoi SV nghi cung nhieu suy nghi buon cuoi
    Ra di lam thi chang co phan biet ai o dau, ai ntn.Mien la song va lam viec voi nhau vui ve :))
    Nhung nhung ky niem hoi hoc NT cua to ve Giang thi chang bao gio to quen :))(Giang hay di voi ban Th tren giang duong ntn, mac quan ao ntn, di xe gi, nha ay nhieu truyen ntn, ay hat hay va cuoi tuoi ntn :))
    To Q

    ReplyDelete
  3. Người ta nói cái răng cái tóc là góc con người. Em thấy chị có cả 2 :D.

    Tấm này nhìn chị tươi ghê.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tức là chị đã có một góc rồi đúng không? ;-)

      Delete
  4. Chi tuoi ghe, doc comment em thay quy chi lam

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em có biết câu cười hở mười cái răng không? Chính xác trong trường hợp của chị đấy. Mà hở mười cái răng to chứ răng bé thì đã không tính :-)))

      Delete
  5. Co phai lo pho nen tre lau the nay khong bac? De em con hoc tap.

    ReplyDelete
    Replies
    1. ảnh mờ tịt thế này thì ai trông chẳng trẻ hả em. Ra ngoài ánh sáng mặt trời mà xem, vừa đen vừa nếp nhăn chi chít :-(

      Delete
  6. Ui da ! Bạn Giang có hàm răng đẹp tuyệt ! Tự nhiên hay có nha sĩ gì không mà trông còn đẹp hơn cả răng mẫu thế ? Miệng cười rõ tươi , cằm nhọn nhé ! Quả này là bọn Lê La Na thừa hưởng được của mẹ Giang chứ ai ! Ah , Giang ơi , giải đáp hộ mình một chút . Cái hãng hàng không Emirate ( bay từ Sài Gòn tới Dubai ) và Etihad ( bay từ Sài Gòn tới Abu Dahbi ) là của 02 nước khác nhau à ? Công ty mình làm việc với cả hai hãng mà mình thì mù tịt , thật là xí hổ ! Chỉ biết là nước Hồi giáo và ở Trung Đông nên phải service theo tiêu chuẩn riêng nghiêm ngặt của đạo Hồi thôi . Cũng hơi hãi vì không biết có điều chi thất thố thì cũng mệt !!! Cảm ơn bạn Giang !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Răng thật, men thật, không phải răng giả hay răng bọc sứ gì đâu. Tại tớ tô son đỏ nên nhìn nó cũng trắng hơn bình thường. Tớ thích cái ảnh này vì tự nhiên nhìn răng mình trong ánh đèn mờ ảo thế nào nó lại bé hơn ngoài đời thật, chứ tớ có hai cái răng cửa rất to và chẳng biết làm cách nào cho nó nhỏ lại.
      Hàng không Emirate là của tiểu vương quốc Dubai. Hàng không Etihad nếu tớ không nhầm là của tiểu vương quốc Abu Dhabi. Cả hai tiểu vương quốc Dubai và Abu Dhabi đều nằm trong nước UAE (Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất). Tuy cùng thuộc một nước nhưng hai tiểu vương quốc có hệ thống hành chính khác nhau hoàn toàn.

      Delete
  7. Em thì không thích cái ảnh này của chị, dù rất tươi. Nhìn thoáng qua thì đẹp, ngắm lại thấy sao sao đó. Cô bên cạnh chị cười thật duyên. Chắc tại em quen với vẻ mặt phớt lạnh của chị nên giật mình không quen khi thấy chị cười.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thôi được rồi để lúc nào có dịp chị sẽ post ảnh mặt lạnh phục vụ em :-)

      Delete
  8. Em rất thích những người hay cười và cười đẹp, nhất là “nụ cười lấp lánh cả một khúc sông“ như vầy. Cứ như sóng gió cuộc đời cũng ko đổ ngã đc họ. Hun chị 1 cái muahhhh ;-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em cứ nói thế rồi sóng gió cuộc đời làm chị đổ cái rầm thì làm sao? :-D

      Delete
  9. Mỗi lần nhìn hình chị là thấy em La thấp thoáng đâu đó.
    Mỗi khi nhìn em Na thì lại thấy Bác trai.
    Mỗi khi nhìn em Lê ... thấy luôn cả hai.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lạ nhỉ. Thường mọi người nói Lê giống mẹ, La giống bố, Na giống mẹ. Hay là vợ chồng chị trông giống nhau? Có thể lắm, nhiều cặp vợ chồng lấy nhau lâu quá đâm ra trông rất giống nhau.

      Delete
    2. Hôm nào chị để hình xem, La nhìn giống chị lắm, cái kiểu thờ ơ lạnh lùng của nó ý.

      Delete
  10. Lanh chanh chạy vào sửa cái vì cũng hay đọc blog bạn G, khóa đấy NT có 7 lớp Anh kia. Lớp D có 3 lớp Anh, 1 lớp Nhật.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ý tớ là những lớp tiếng Anh thi khối D vào, không tính tới các bạn cũng học tiếng Anh nhưng thi khối A vì hai lớp này học giáo trình tiếng Anh khác nhau. Nếu tính cả các bạn này thì khóa mình có nhiều lớp tiếng Anh lắm, hình như là 12 lớp tiếng Anh tổng cộng? Còn lớp D mà bạn nói hình như là có Nhật 1, Nhật 2, Nga, Trung, Pháp gì đó chứ nhỉ? Mấy lớp ngoại ngữ khác tớ không biết mấy.

      Delete
  11. Trông quyến rũ nhờ bác nhờ ! Bác có miệng cười rất ngoại giao.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Miệng cười ngoại giao tức là cười như kịch đúng không? Tích tắc trước thấy cười tích tắc sau mặt đã tỉnh rụi rồi đúng không?

      Delete
  12. Ảnh chị cười xinh quá :) chị tuy lạnh nhưng mắt cười miệng cười như thế này ai chả thấy ấm áp :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em có biết hồi chị xin vào chỗ làm đầu tiên, sếp chị cứ bắt chị Nhân sự gọi điện cho “cô bé có nụ cười đẹp” để bảo đến phỏng vấn lần 2, chẳng là sếp không nhớ mặt mà chỉ nhớ nụ cười. Chị Nhân sự gọi điện cho chị hỏi “em có phải là cô bé có nụ cười đẹp không? Sếp cứ bắt gọi cô bé có nụ cười đẹp mà phỏng vấn nhiều cô quá nên chị không biết là cô nào” :-)))

      Delete
    2. Em có nhớ, em đọc blog chị suốt từ hồi Bình Nguyên còn bé tí ở NY, từ hồi còn học ĐH đến bây giờ đi làm lấy chồng ;-) hình như đấy là ông sếp Hàn Quốc thì phải? Em học chị nhiều lắm tuy ít comment, với lại blog chị ngày càng hot bao nhiêu ng comment chị trả lời sao nổi :)) lanh chanh comment lại bị hiểu nhầm bắt quàng làm họ bà tổng lãnh sự ( sắp bà đại sứ chưa chị ơi ;) thì chết ;)

      Delete
  13. Đôi mắt bác ăn tiền quá bác ạ, bác cười là đôi mắt cười theo :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Haiz, em đừng khuyến khích mắt cười được không, nếp nhăn chi chít quanh mắt rồi đây. Những người có đôi mắt cười thì quanh mắt rất sớm xuất hiện nếp nhăn, em để ý một chút sẽ nhận ra ngay.

      Delete
  14. em cung co cai tinh khogn so sanh voi nguoi khac ,truoc day thi thay cai tinh nay cua minh that do vi nhieu khi no chang lam minh muon phan dau bang nguoi nay nguoi no , nhung sau nay doc blog cua chi em moi hieu rang minh that la may man khi co tinh do , vi no lam cho minh vuot ra khoi cai han hoc nho nhen dan ba

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình không phấn đấu phải đạt cái này cái nọ để ganh đua hay lên nước với ai, hoặc không đạt được thì thấy khổ sở vì kém ai, nhưng đời mình có mục tiêu của riêng mình thì mình vẫn phải phấn đấu để đạt được nó chứ em.

      Delete
  15. Chị đã làm mẹ của 3 đứa con ngài Gio, làm vợ của ngài Gio, chị còn mong “sóng gió cuộc đời“ nào làm chị đổ cái rầm nữa đây? :)))

    ReplyDelete
  16. Em phải biết rằng bay cao thì gió mạnh, thuyền to thì sóng lớn, những gì ta có hôm nay chưa chắc ngày mai ta đã có. Được cái là những gì ta không có hôm nay có khi ngày mai ta lại có.

    ReplyDelete
  17. Ơi chị ơi em nói đùa đấy chị ạ ;-D Cái ta đang có đều là những thứ quý giá, ngay cả những khổ cực cũng có lí theo cách nào đó. Cực ko hẳn là cực, sướng ko hẳn là sướng. Chẳng qua do cách mình nghĩ ;)

    ReplyDelete
  18. em thích quả ảnh này của chị!

    ReplyDelete
  19. em thích chị cười, sáng thật sáng :)

    ReplyDelete
  20. lúc đầu vào blog bác e cũng ko nghĩ bác lại thoải mái thế đâu, e tưởng bác kiêu lắm chớ... hi hi...

    ReplyDelete
    Replies
    1. ah, e là mẹ phương mèo bác ạ. Lâu lắm ko vào blog nhà bác, e ngồi search, mấy quá lại thấy.

      Delete
    2. Bác rất chi là hiền, em có thể sẽ rất ngạc nhiên đấy :-D

      Delete