Saturday, June 29, 2013

Ba người đàn bà (hết)


Trở lại chuyện bố tôi đến tán mẹ tôi. Bố tôi cuốc bộ đến, lạnh run cầm cập trong chiếc áo sơ mi màu cháo lòng và đôi dép rách. Bà tôi ưng bố tôi lập tức. Bà gả cô con gái xinh đẹp cho bố, hy vọng rằng nó cũng nghèo khổ, bị chế độ vùi dập như mình, thì nó và con gái mình sẽ rất thương nhau.

Nhưng…không yêu nhau thì làm sao mà thương nhau được???


Đấy là câu chuyện của 3 người đàn bà, một người bỏ chồng, một người không chồng và một người chán chồng.

Tôi cứ nhớ mãi câu nói đó của cậu. Chẳng phải là vì tôi lo sợ sẽ không lấy được chồng, vì trong thâm tâm tôi cũng chẳng định lấy chồng. Nhưng tôi cứ nhớ mãi câu nói đó của cậu vì đơn giản là cậu chơi chữ hay quá.

Giờ nhìn lại, tôi thấy lớn lên cùng 3 người đàn bà như vậy lại hay. Nó làm cho tôi hiểu ra rất nhiều điều quan trọng, rằng:

-          Vợ chồng như một đôi đũa, phải tương xứng với nhau, không tương xứng với nhau thì không thể bền

-          Đàn ông có thì có luôn mà không có là không có luôn, đời không dài, giai lại nhiều, chờ đợi là uổng phí, nhất là không hơi đâu đánh cược đời mình vào sự tử tế của một thằng đàn ông.

-          Không có đàn ông ta vẫn sống tốt, thậm chí còn tốt hơn.

Thế thôi. Nói nốt nữa là khi toan về già, ngoài một người đàn bà thời trang phang thời tiết ra thì tôi còn phải sống cùng một người đàn bà điệu rơi rụng, mỏng manh dễ vỡ, cứ ai hơi nói nặng tý là khóc hết cả nước mắt, thấm hết cả mấy hộp giấy ăn vun thành đống to. Giấy ăn trong nhà cứ lúc nào cần sờ đến thì không bao giờ còn.

17 comments:

  1. thế mà em tưởng La ít khóc lắm vì nhớ chị kể hôm đi may quả trán bươm máu La còn ko khóc? :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Những cái đấy chị dặn nó đừng khóc là nó sẽ cố không khóc. Nhưng bình thường ai chỉ nói động tới chị ý một tý thôi, thì chị ấy nước mắt như mưa rào luôn, rồi sau đó thút thít sụt sịt cả tiếng liền :-)))

      Delete
  2. Em luôn thích những bài học kinh nghiệm của chị. Rất sâu sắc và vô cùng thực tế, và luôn optimist. Làm em nhớ đến 1 em gái, mẹ thì hiền vô cùng, luôn bị tất cả những ng xung quanh bắt nạt, kể cả chồng. Nhưng nhìn vào mắt cô con gái, thấy trước tương lai em sẽ làm cho những thằng đàn ông phải quỵ lụy. Cũng đúng thôi, đời có vay có trả!

    SS

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cho rằng đàn bà chỉ nên sắc sảo vừa đủ, duyên dáng vừa đủ, chứ nếu quá lên thì đời sẽ khổ. Làm khổ đàn ông đã đành mà còn làm khổ cả chính bản thân mình

      Delete
  3. La xinh quá :)

    Em đồng ý với chị về 3 điều trên. nhất là điều thứ 2. xác định ngay từ đầu vậy cho khỏe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Xác định thế mà có làm được thế không ý chứ. Vì nhiều khi người chất lượng thì lại ở xa, người suốt ngày vè vè quanh mình thì lại không chất lượng lắm, vv và vv. Chị nghĩ rằng quan trọng là phải giữ trái tim mình rộng mở với tất cả các cơ hội, biết đâu đấy, tình cờ mới thành duyên.

      Delete
  4. Ôi, tôi chết ngất với nụ cười & ánh mắt chết người của ng đàn bà nhõng nhẽo này. Xinh đẹp thì cũng phải vừa vừa chừa người khác nữa chứ người ơi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Người đàn bà này thì cũng được, phải cái tội cái sống mũi to quá. Sống mũi gì mà to hơn cả chót mũi thì còn làm ăn gì

      Delete
  5. Ôi coi cái đuôi mắt sắc lẻm của ẻm kìa :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thế này cô nhìn mắt của con Anna thì cô còn ấn tượng đến mức nào nữa đây.

      Delete
  6. Nàng này thì mong manh dễ vở, nàng kia thì lại rất mạnh mẽ! Con chị mỗi đứa 1 tính cách, thật đáng yêu!

    P/S: nàng La này đẹp quá, đẹp thế này thì lớn lên sẽ có khối chàng theo đây!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nàng La cam đoan chỉ xinh khi còn nhỏ, càng lớn sẽ càng xấu

      Delete
  7. Em hiểu tại sao bác không định lấy chồng, nhưng nếu may mắn gặp người đàn ông tốt như bác trai, không lấy thì phí :D

    Nhưng bác đã làm thế nào để vượt qua những childhood traumas hả bác? Trẻ con chịu tổn thương tinh thần quá nhiều từ người bảo trợ nuôi nấng mình, khi lớn lên quan niệm về adult relationships chắc chắn sẽ có vấn đề. Bác đã làm thế nào để bớt khép kín cô độc và mở lòng đón nhận ai đó?

    ReplyDelete
  8. Sao em lại nghĩ bác trai tốt đến thế nhỉ, bác trai là người tốt nhưng cũng không tốt hơn những người khác. Đàn ông tây như thế cũng là bình thường.
    Bác nghĩ là trauma nếu có sẽ không bao giờ hết hẳn. Tính cách mình hình thành một phần có sự đóng góp của những trauma này. Nhưng cũng chẳng nên ám ảnh vì nó hay quan trọng hóa nó mãi. Căn bản là giờ cuộc sống của mình đã khác, mình gặp những người khác, có những trải nghiệm khác, và mình làm chủ được nó, không thể mãi bi quan, gai góc, hoài nghi, khép kín hay buồn bã.
    Bác lớn lên nghĩ rằng mình đen đúa, gầy gò, xấu xí, như người lớn bảo thế. Bác hoàn toàn không ý thức được những ưu điểm về hình thức của mình, tận đến khi rất nhiều người nói thì mới tin. Nhưng nghĩ lại bác thích mình ngây thơ unaware thế hơn. Bây giờ nhiều người chỉ đẹp một tẹo mà làm hàng phát ớn.

    ReplyDelete
  9. em thich doc cac blog co nhieu phan nhu bai nay , e hoc hoi duoc rat nhieu ,va rut ra duoc nhieu thu cho du minh khogn trai nghiem

    ReplyDelete
  10. hóa ra Lila mong manh dễ vỡ thế cơ. giờ em mới nghe chị nhắc đến. chuyện nhà chị hay quá, quá khứ gì mà như truyện lich sử em được học ấy. nhưng mấy người đàn bà khổ nhỉ, nỗi khổ ấy những thế hệ sinh sau đẻ muộn bây giờ còn lâu mới thấu hiểu và vượt qua được. em đọc blog chị cứ thấy nể phục ngưỡng mộ chị lắm ý!

    ReplyDelete
  11. Ôi, nhìn cái mặt ẻm già nhỉ chị nhỉ!

    ReplyDelete