Saturday, June 1, 2013

Em bé và con mèo

Hôm nọ mẹ dẫn hai cô con gái đi xem ông con trai tập võ. Xem được 5 phút cô con gái út chạy ra đứng trước mặt mẹ, mặt mũi nghiêm trọng, mắt xanh lét “mamma, Anna biết ka-wa-te”. “Em biết thì em tập cho mẹ xem nào”. Thế là chẳng ngại ngần gì vung tay vung chân đấm đá luôn, chân tay thì vừa béo vừa đen nhem nhẻm, cộng thêm cái mặt hí hửng toàn mỡ là mỡ, khiến ai ngồi gần đấy cũng phải phì cười.

 Đi khám bác sĩ, anh mặt nghệt ra sợ hãi, chị khóc ti tỉ, em hăng hái dẫn đầu, chào bác sĩ và y tá leo lẻo, bắt tay bắt chân rất đàng hoàng. Đến lúc này thì con chị đã quắp chặt lấy mẹ khóc rầm rĩ. Em bé thấy chị khóc lóc thì xăng xái chạy quanh “but it’s nothing, Lila, come on, it’s nothing”, vừa nói liến thoắng vừa mút tay chùn chụt. Bác sĩ và y tá ôm bụng cười. Tiêm xong cho Lê La, cô y tá quay sang con em út vẫn đang xớ rớ quanh đấy “bây giờ đến lượt cháu đấy Anna”, con ranh con “Nầu” lập tức, rồi vừa mút tay vừa ngoảy đít đi ra chỗ khác.

Bé nhất nhà mà suốt ngày nhắc nhở mọi người. Vào xe thì nhắc cô giúp việc “M cài dây an toàn chưa?”. Hôm nọ thì thấy lên lớp hai cô giúp việc “mamma là madame, Anna là baby madame”. Nhà thay nhiều cô giúp việc quá nên giờ chắc nó chả nhớ nổi tên, cần gì chỉ thấy gọi giọng rất óng ả “lady, where are you?”. Giờ đang vào giai đoạn hỏi “tại sao”. Mấy người làm trong nhà phát rên xiết vì những câu hỏi “oái?/why” của nó. Chú lái xe là đối tượng bị hỏi “oái” nhiều nhất. Oái cho đến lúc chú ấy phải vò đầu bứt tai thì thôi.

-  Anna bây giờ mình đi về nhà nhé
- Oái?
- Về nhà để ăn trưa
- Oái?
- Thì đến giờ ăn trưa rồi
- Oái?
- Chú không biết
- Oái?

Hồi bà Nuôi về mình rất lo vì nó không nói được tiếng Anh, cần gì sẽ không thể nói được với các cô giúp việc nếu không có mẹ ở đấy. Nhưng không ngờ chỉ trong vòng hai tuần tiếng Anh của nó đã lau láu, nhiều câu nghe xong mình cứ há hốc mồm chẳng biết nó học được ở đâu. Hôm nọ mình nghe lỏm hai chị em nó tranh nhau đồ chơi:

- Lila không yêu Anna nứa
I don’t care, Lila (trời ơi, nó học ở đâu vậy trời)
- Lila ném cái này vào Anna (đoạn giơ cái gối lên)
- Nầu
- (đến đây chắc con chị cụt vốn tiếng Việt nên xoay qua tiếng Anh) So let me have my turn
- Nầu

Rồi mẹ nghe tiếng ném phịch một cái, rồi tiếng đồ chơi loảng xoảng, rồi tiếng con em bù lu bù loa. Mẹ trốn luôn, trước khi có tiếng chân chạy bình bịch đi mách.

Mẹ nói thế chứ mẹ thích nghe em mách, mẹ thích nghe em nói ngọng, mẹ thích nghe em hỏi oái, và mẹ thích nhất là khi hai mẹ con ôm nhau lăn tròn trên cái thảm,
- Em nói em là báu vật của mẹ đi
- Anna là báo vậc của mamma
- Em nói em là cục vàng của mẹ đi
- Anna là cụt vàn của mamma
- Em nói em là bảo bối của mẹ đi
- Anna là bối của mamma
- Sao, em nói sao, em nói lại em là BẢO BỐI của mẹ đi
- Anna là bối của mamma
- Haha, Anna có biết là mẹ yêu Anna lắm không?
- (Cặp mắt mí xếch tít lên ranh mãnh) Hông, Anna hông biếc, mamma, Anna hông biếc mamma iu Anna lắm.
- Liệu đấy. Mẹ mà gọi em tìm em thì em phải nói “dạ” nhớ chưa
-
- Thế bây giờ mình thực hành nhé. Anna ơi, em nói “dạ” đi
- Dạ đi con mèo (lên cơn nhí nhảnh là câu nào cũng phải thêm từ con mèo vào)
- Em có đúng là ngọc ngà châu báu của mẹ không?
- Có con mèo.
Mẹ thích em quá nên mẹ lại phải ngồi viết entry Em bé và con mèo.

20 comments:

  1. 3 đứa 3 cá tính khác biệt, gia đình chị hỏi làm sao mà ko nhộn nhịp được? :D

    ReplyDelete
  2. 3 đứa đứa nào cũng dễ thương thôi đẻ "nứa" đi chị :))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thêm đứa nữa chắc mình thành di tích không thể trùng tu nổi quá

      Delete
  3. Ôi! Baby madame!!! Mình nghe kể mà còn thích chết thôi huống hồ là mẹ Giang!

    ReplyDelete
  4. Ôi nghe mà thấy hạnh phúc lây chị oi!

    ReplyDelete
  5. Ôi em Na giang hồ với La quá :))
    Hình ảnh nghiêm túc chắc chỉ mang tính chất minh họa hả chi? :D

    ReplyDelete
  6. Yeu qua! Em dang chan doi len blog doc may dong cua chi ma vui han len. Co con thich that!! :) Uoc gi bi gio em ko phai quan tam den tien bac nhieu. Chong lam nhieu xai nhieu, lam it xai it. O nha choi voi con nhu chi vay do. Em thi giay phut nao ngoi xuong cung nghi den lam sao day? tien thi it ma can nhieu thu qua.. Hic stress kinh khung.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cho rằng chi tiêu phải giới hạn trong khả năng thu nhập, chi tiêu nhỏ hơn thu nhập để có tích lũy. Tất nhiên là có rất nhiều thứ khiến mình cảm thấy thích thú và muốn rút ví mua luôn, nhưng nếu nghĩ thật kỹ xem mình có thực sự cần không thì câu trả lời hầu hết là “không cần, không có cũng không sao”. Trong mọi thứ phải đau đầu chị ghét nhất đau đầu vì tiền, thế nên chị thà thắt lưng buộc bụng còn hơn phải bận tâm đến tiền.

      Delete
  7. em Na càng lớn càng xinh :* mới hồi nào còn bé tí, cái mặt tròn ủm mà giờ lớn quá rồi :*

    ReplyDelete
  8. yêu em Anna con mèo,muốn cắn em Anna con mèo hehe

    ReplyDelete
  9. Nhà chị có nhiều ảnh đẹp quá, nhất là khi người chụp ảnh đẹp là người ko cần thiết phải lên ảnh nhiều, còn 4 diễn viên còn lại ai cũng đẹp keke.

    SS

    ReplyDelete
    Replies
    1. Người chụp ảnh là chị, còn người kia lười như hủi, muốn nhờ ông chụp lại phải kiểm tra thẻ nhớ xem còn chỗ chụp ảnh mới không, rồi xem pin đã xạc chưa, rồi mang máy ảnh ấn vào tận tay, rồi chụp xong lại phải con cón mang máy ảnh cất hộ ông, rồi download ảnh ra máy tính cho ông xem. Làm xong từng đấy việc thì mình tự chụp luôn cho rồi. Ông bảo người nghệ sĩ chỉ sáng tác, những việc lặt vặt râu ria xung quanh thì người khác phải làm. Ông cứ nói thế nhưng chẳng thấy ông sáng tác nổi cái gì ra hồn, ảnh của con chị đưa lên blog toàn do chị chụp, ông chắc được vài cái chụp chị thôi.

      Delete
  10. Yêu em Anna con mèo quá đi, cái ảnh này nhìn em thùy mị thế không biết :D

    ReplyDelete
  11. Phản đối bạn Giang suốt ngày chê bai các em !!!! Hihihihi... Lê, La, Na, đứa nào cũng có cái cằm nhọn ( đang rất " hot " đấy nhé ) . Cằm đấy , người ta nói là mặt hình chữ V ngược . Ở Việt Nam bây giờ , các cô đua nhau đi gọt mặt , độn cằm cho ra như thế . Các em nhà mình xinh xinh , cute, đáng iu như thía mà mẹ Giang chê là chê cái giề ? Hỏi nhỏ bạn Giang một xíu : cằm nhọn là giống mẹ Giang phải không ? Ngài ở thực tế mình không biết thế nào , chứ xem hình bạn Giang post lên đây , thấy mặt ngài phương phi quá nhể !:-)) Vậy Lê và Na mắt xanh , còn La mắt nâu hả bạn Giang ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cậu làm tớ lại phải đi soi gương xem cằm chúng nó giống ai. Cũng chẳng thấy giống mình gì hết. Mặt tớ không phải hình chữ V, cũng không phải vuông, cũng không phải tròn, không phải chữ nhật, nói chung là không biết nên liệt vào dạng nào, chỉ biết mặt hơi xương xương. Mặt ngài thì vuông, cứ lên cân một cái là thấy phúng phính.
      Cả Lê La Na đều mắt nâu sẫm, có Lila thì mắt nâu nhạt.

      Delete
  12. Oái ! Chết người ở cái " mặt xương xương " ấy đấy nhé ! Mặt đấy thì muôn năm vẫn thía , sẽ chẳng thấy già đi tẹo nào đâu ! Khoảng ngoài 50 thì sẽ có thêm ít nếp nhăn khi cười, thế thôi ! Hic, hic... thật đáng ngưỡng mộ quá đi ! :-) Mấy em Lê , La, Na khôn thật ! Chọn toàn nét hay ho của bố mẹ thôi , nên tổng thể quá ổn , nhìn iu iu là ! :-)

    ReplyDelete
  13. Em dễ thương quá chị ơi. Thương nhất là lúc mẹ hỏi em có biết mẹ yêu em lắm không đó. Chị làm em cũng muốn có em bé như Na để chơi cùng quá, nhưng giờ chưa tìm đc partner thì làm sao ra em bé đây?? :))

    Mà em càng lớn nhìn càng đáng yêu. Em con mèo :))

    ReplyDelete