Tuesday, January 28, 2014

Tiệc trà


Trong các thể loại events mình ngán nhất event tiệc trà. Lý do là vì mình không ăn đồ ngọt, mà cũng không ham uống trà. Thực ra uống trà thì ít mà viện cớ uống trà để uống sữa và mật ong thì nhiều. Trà với sữa nghe chừng không hợp lý, nhưng không cho sữa vào trà chát xin xít làm sao uống? Không ăn đồ ngọt, chẳng nhẽ ngồi không uống trà sữa suông cho bụng sôi ọc ọc lên thì còn gì là lịch sự? Thế nên lại phải ăn sang đồ mặn. Mang tiếng đi tiệc trà mà lại ăn một bụng no cá hồi, thịt nguội, thịt gà, thịt bò tá lả, thì nghe nó cứ trái ngang kiểu gì. Con bạn mình lại còn có trò này, vừa ngồi xuống bàn chưa uống được hớp trà nào đã vồ ngay lấy miếng bánh sandwich dưa chuột.

Thế mà gần đây liên tục phải đi tiệc trà. Khổ quá. Nhận được giấy mời mình lờ đi thì nó truy mình hết trên facebook, lại đến email, và sms cả trên điện thoại. Mình bảo thông báo gấp quá mình đã hẹn event khác rồi thì lần sau nó thông báo cho mình trước cả tháng, hết trốn. Các event thời trang, giới thiệu bộ sưu tập mới ra, rất hay kèm tiệc trà nho nhã kinh khủng. Các nhãn hiệu thời trang của các nước khác thì mình còn có lý do từ chối, chứ đã là thời trang của Ý thì buộc phải lê cái thân già này đến nếu không lại mang tiếng. Mấy hôm trước, trong một event tiệc trà kèm thời trang như vậy, khi cô bé người mẫu mặt lạnh te mặc bộ sưu tập mới đến tận bàn mình trình diễn, con bé giám đốc thương mại từ Milan tới hỏi mình “chị có thích cái quần này không?”, mình bảo “thích thì thích, nhưng chân nó dài thế nó mới mặc được, chứ chân tôi thế này mặc làm sao?”. Con bé người mẫu mặt lạnh nghe thế thì không nhịn được nhe hết cả răng sún ra cười. Lúc sau đổi bộ khác, đi đến bàn mình, nó vẫn nhìn mình nhe răng ra cười.

Hơn chục ngày trước, một bà người quen mời một hội các ladies lên du thuyền uống trà chiều. Trong các thể loại tiệc trà, mình lại sợ nhất tiệc trà trên du thuyền. Vì đã trên du thuyền thì chủ du thuyền chắc chắn sẽ dong du thuyền đi đâu đó ngắm hoàng hôn ngắm cảnh chứ chẳng ai đỗ trong cảng. Thế nên phải đến đúng giờ để du thuyền còn rời cảng, và phải ở đến lúc du thuyền lượn xong quay lại về cảng, chứ không có chuyện đến điểm danh rồi về. Đã phải uống trà, lại còn phải đi ngắm hoàng hôn trong tình trạng rét gần chết, gió thổi bay cả tách trà, mình cả buổi giữ khư khư bình trà nóng như đười ươi giữ ống, cứ hết nóng một cái lại gọi cậu phục vụ hâm nóng lại. Bác Hồ ngày xưa một viên gạch chống cả mùa đông băng giá cũng chỉ đến mức này là cùng chứ giề. Nhìn con bạn mình ngồi đối diện mà cười đau cả bụng vì nó hàng ngày sành điệu một cây, mồm không ngừng không nghỉ phút nào mà lần này, suốt cả tiệc trà nó ngồi cấm khẩu, cứng đờ như tượng, lưng dựa cứng vào cái cột đằng sau, khăn xanh khăn đỏ khăn vàng nó mượn khắp nơi đắp hết lên người, quấn cả lên đầu, lại còn bị một bà hỏi đểu tại sao mày áo hoa xanh đỏ mà lại quấn khăn vàng.

Ảnh: Tiệc trà tại cung điện của công chúa em gái vua, mùa hè năm ngoái. Sảnh trang trí rất ấn tượng, tất cả các hàng cột và lan can đều được phủ kín bởi những dây hoa nhài thơm ngát. Không biết phải dùng đến bao nhiêu bông hoa nhài để tết thành hàng nghìn dây hoa mỗi dây dài hàng chục mét như vậy. Trên bàn lại cắm mẫu đơn, phù dung, peonia, toàn những loại hoa mình rất thích. Lại còn cô ca sĩ hát một bài rất trữ tình của Ý:

Come sei bella, pìu bella stasera, Mariù

Splende un sorriso di stella negli occhi tuoi blu…

Giá mà tiệc trà nào cũng được như này thì tốt quá.

Tuần này mình phải hủy mấy events liền sau khi nhận được chỉ thị từ Bộ Ngoại giao. Bất kỳ sự bất đồng nào giữa hai nước cũng khiến giới ngoại giao lãnh đủ bởi trước khi oánh nhau khói lửa hoặc thi hành những biện pháp trừng phạt hay trả đũa, các nước luôn dùng ngoại giao để tỏ thái độ trước. Thế nên hôm trước vẫn là bạn bè rất thân ái, hôm sau đã phải đối đầu kiểu mời tất cả các nước nhưng trừ cái nước đó ra, hoặc được nước đó mời thì không thèm đến, mà không đến cũng không được xin lỗi kiểu “Chúng tôi đã nhận lời một event khác” mà chỉ được gửi đúng cái thư toen hoẻn “Chúng tôi không đến”.  Đúng là lịch sự nhất là ngoại giao mà bất lịch sự nhất cũng là ngoại giao.

11 comments:

  1. Bua tiec trong hinh trang tri dep qua c oi :) Em thich nhat la hoa peony, nhin trang nha :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị cũng rất thích peonia. Bao giờ có vườn phải trồng thật nhiều peonia :-)

      Delete
  2. em mà như bác chắc là e oánh sập hết mấy tầng đồ ăn
    hoa này t việt là hoa gì thế nhỉ, nhìn như bắp cải ý ngon quá

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cô này công nhận háu ăn, nhìn thấy hoa mà còn khen “ngon quá” được thì bác chịu rồi :-)))

      Delete
  3. Nhin cai anh ma thich me toi. Chuc mung nam moi gia dinh chi!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bình thường chị không chụp ảnh bao giờ, trừ khi gặp cái gì rất thích. Công nhận bàn trà bày biện đẹp, mà chị thích nhất là hoa của nó. Nhưng khen hoàng gia thì quá bằng khen phò mã tốt áo.
      Chúc em năm mới mạnh khỏe và hạnh phúc

      Delete
  4. To lai rat me^ uong tra. Co khi di shopping ca ngay thi chi an sang, sau do co mot mon drinking nhu cafe/mocha frappuccino hay caramel macchiato vao buoi trua la tinh nhu sa'o di tiep den toi mi.t. An uong thi thich nhat la chu ta^m nau nuong vao buoi toi cho that vua mieng. Tu tay minh che bien moi ngon.
    Doan di du thuyen tiec tra voi gio la.nh buon cuoi qua. To ghet nhat la gio' va la.nh. Hoi o Saigon vui choi den nua dem bao nhieu thi bay gio sang Cali buoi toi toan o nha vi la.nh khong muon ra ngoai. Tiec tra tren du thuyen dung la qua cha'n!

    Nho tiec tra Phi sinh nhat trong Alice and Wonderland qua'. Sao tiec tra nho nha~ the ma bac lai khong thich nhi? No ho*.p voi ta.ng nguoi mong manh nhu bac ma hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tớ không uống được cà phê. Trà cũng phải là loại nào rất nhẹ nếu không chân tay tớ run người tớ bồn chồn nôn nao lập tức. Người tớ gầy nên ăn thiếu bữa nào là tớ run rẩy bữa đấy. Thế nên tớ rất ghét ăn nhưng cứ đến bữa là phải ngồi xuống cố ăn cho no bụng. Tớ chỉ cần lười ăn 3 bữa là người gầy móp, thở không ra hơi. Khổ thế đấy.
      Tiệc trà như ở cung điện của công chúa thì tớ thích. Vì không ăn uống thì còn nghe nhạc, ngắm hoa, là những thứ tớ thích. Ngoài ra tớ không thích tiệc trà vì nó toàn vào những giờ lỡ cỡ, ví dụ, dự xong tiệc trà chiều tối về nhà vẫn phải ăn tối, như vậy cả buổi chiều tối chỉ dành vào event và ăn uống. Trong khi nếu đi tiệc tối thì có thể kết hợp cả hai việc luôn, còn để thời gian làm việc khác. Thiếu thời gian nên cứ phải tính toán kiểu thế :-)

      Delete
  5. Giời ơi, phải tay em vồ ngay cái tiramisu và lũ hoa quả đẹp đẽ kia! ;D

    ReplyDelete
  6. em cũng thich Peony lắm nhưng trồng nó èo ụt mãi moi nở 1 bông èo ụt

    ReplyDelete
  7. Em thấy dải hoa lài trắng phía sau rồi chị ơi, thơm lừng thích chị nhỉ.

    ReplyDelete