Tuesday, November 13, 2012

Mốc is good

Nào thì bắt đầu lại. Vài năm nó lại đuổi cho chạy như vịt một lần, sơ tán của nả tán loạn.

Đứng ngẩn ra ở siêu thị, quầy hoa quả. Hoa quả chất cao như núi mà tuyệt nhiên không có mùi thơm của quả chín vậy là sao hả trời???

Nhớ hồi mình ở New York, siêu thị bán đồ ăn chán không chịu được. Hoa quả to đùng, nhạt thếch, để cả tháng không hỏng. Dân Mỹ ăn nhiều, có lẽ nếu không dùng đủ các loại thuốc bón cho thật lực thì không đủ lương thực cũng nên.

Về Ý, ra chợ, mùi quả chín ngào ngạt, rau quả rất ngọt lành. Dân Ý cầu kỳ với đồ ăn đồ uống của họ. Thực phẩm của họ rất lành, ghi thế nào bán thế ấy. Nhiều loại rau quả tươi chỉ mua hôm trước hôm sau là có nguy cơ thối hỏng vì chín cây tự nhiên. Hồi mới về Ý, mình có lần suýt té xỉu ngoài siêu thị khi nhìn thấy trên đống bí hoa một con sâu to tướng, xanh lè, nần nẫn, bò lổm ngổm rất khỏe mạnh. Sâu róm mình đã sợ nhưng sâu rau nần nẫn mình còn sợ hơn, nhìn thấy là rơi ngay vào trạng thái hoảng loạn. Biết là đồ ngon đồ lành thế mà cả tháng không dám bén mảng đến chỗ bán bí.

Dân Ý quen ăn ngon, đi đâu cũng phải hỏi đồ ăn Ý mới chịu. Thậm chí đến nhà hàng Pháp rất nổi tiếng mà lại hỏi có rượu Ý không. Trong số các loại dân châu Âu thì có dân Ý giống dân VN mình nhất. Đi đâu cũng lọ mọ khuân vác đồ ăn đậm đà bản sắc dân tộc theo. Hải quan các sân bay ở Mỹ chắc cứ gặp người VN và người Ý là bắt mở hành lý kiểm tra. Có lần cậu bạn mình, người Mỹ gốc Ý, bị hải quan New York chặn lại tịch thu mất cục salame kỳ cạch khuân từ Ý sang, nó tiếc của quá điên tiết vặc hải quan “with all the sh… we eat in this country, you don’t let me bring a piece of salame in?”. Nghe piece tưởng nhẹ chứ thực ra vợ nó bảo piece của ông nặng cả cân, làm gì hải quan nó chẳng tịch thu. Cười đau bụng.

Mình vừa phải order mấy chục thùng đồ ăn đồ uống từ Ý, chở container đường biển đến đây. Gạo, mỳ, dầu olive, các loại đồ hộp và rượu, bắc thang xếp xong từng đấy thùng hộp gọn ghẽ lên tủ mệt muốn xỉu. Không làm như thế không được vì mấy bố con nhà kia ăn rất khôn mồm, không ngon là nhè. Mua ở bên này không những chất lượng không bằng mà còn đắt kinh. Nhà nhiều chi phí, chi tiêu không tính toán thì biết bao nhiêu mới đủ.

Trái với nhiều người đi chợ thấy quả thật to, thật căng, thật bóng đẹp mới thích, mình chỉ lựa tìm những loại quả nhỏ nhỏ, xấu mã, cằn cọc, thậm chí mốc meo. Hồi bé về chơi với ông, vẫn nhớ ông dẫn ra vườn ổi, hái cho mình một quả ổi rám nắng, méo xẹo, thủng một lỗ vì chim rỉa. Mình chưa kịp chê ổi méo thì đã phải trầm trồ vì quả ổi ngọt lịm, đời mình chưa bao giờ ăn quả ổi nào ngon thế.

Mình cũng thích những loại quả trồng tại địa phương hơn những loại quả sang trọng nhập khẩu từ nơi nảo nơi nào. Cũng chẳng mất công mua hoa quả trái mùa, cứ mùa nào thức nấy, vừa ngon vừa rẻ vừa ít bị xơi chất bảo quản.

Hồi mới sang đây, mình nhìn thấy vỉ trứng đề ngày hết hạn là hơn hai tháng sau thì lại tưởng ngày bị ghi nhầm còn mang vỉ trứng đi tìm nhân viên siêu thị để hỏi cho ra. Cuối cùng hóa ra tất cả các vỉ trứng đều bốn tháng mới hết hạn dùng. Thôi khỏi ăn trứng cho được việc. Một quả trứng gà tươi như vậy ở bên Ý chỉ có hạn dùng đâu khoảng 1 tuần.

66 comments:

  1. Xứ đó hong trồng trọt gì được nên hoa quả phải bảo quản bằng hoá chất để vận chuyển, Cún thông cảm đi mà.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hoặc là phải dùng hóa chất bảo quản hoặc phải thu hoạch từ lúc còn rất xanh.
      Chúng nó nhập táo từ Úc sang, mà bằng đường tàu biển (chắc chắn thế vì nếu vận chuyển bằng máy bay thì chúng nó đã ghi rõ để còn tính thêm tiền). Mình mà ăn táo đấy có khi về sau ngoẻo không cần ngọc am vẫn không phân hủy được

      Delete
    2. Bác nói vụ táo thì em mới dám hỏi, khoảng 1 tháng rưỡi trước em mua cái bắp cải, hàng local, có ghi rõ tên nông dân trồng hẳn hoi, mà về để nguyên trong túi nylon trong tủ lạnh, vẫn xanh nguyên không héo không úa chút nào, làm em băn khoăn không dám ăn và cũng không dám vứt, để xem đến bao giờ nó hỏng. Em cũng nghe mọi người bảo bắp cải để được lâu lắm mà cái bắp cải này nó tươi quá, cũng không phải loại round cabbage bình thường mà bảo là lá nó ép chặt lại với nhau, cái em mua gọi là sweetheart cabbage cái đầu nhọn nhọn. Không biết là đúng do nông dân phun thuốc hay em xấu tính nghi oan bác nhỉ?

      Delete
    3. Ý em là cải để muối kim chi ý hả? Cải đấy cũng để được lâu phết, nhưng một tháng rưỡi thì ít nhất nó cũng phải héo và bắt đầu có chấm đen, chứ không héo không úa chút nào thì sợ lắm em ạ.
      Mà em hiện đang ở nước nào?

      Delete
    4. Em ở UK ạ, thực phẩm cũng chán đời lắm chị. Cái cải này là bắp cải chứ không phải chinese leaves muối kim chi đâu ạ. Em định để xem đến bao giờ nó hỏng hẳn, bao bì thì ghi để 1 tuần thôi mà đến bây giờ nó chỉ dập dập lá ngoài 1 tý do bị chèn các thứ khác thôi chứ tuyệt không héo, bên trong càng xanh tươi.

      Delete
  2. Bắt đầu lại.. khi nào nó đuổi thì chạy tiếp vậy Bác ơi..!
    Em ở VN cũng sợ những trái cây của Tàu và cả của Mỹ, lúc trước thích lắm vì nhìn ngon mắt, nhưng mua về để vào tủ lạnh cả tháng chẳng thấy hư hao gì.. khiếp thật!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tuyệt đối đừng phí tiền mua những thứ đấy em ạ, lý do chính là hầu như 100% hàng tàu giả mạo thôi. Mà các bẹn tàu thất nhân thất đức thế nào thì mình biết rồi

      Delete
  3. Ôi.. comment nhà Bác lại phải xác nhận không phải robot mới được post Bác ơi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trời ơi bọn mạng mẽo này chúng nó quyết cô lập bác đây mà :-D

      Delete
    2. Bác vào cài đặt set lại phần bài đăng và nhận xét ấy Bác!

      Delete
  4. Welcome to blogspot! So happy that I can comment now :)

    Mình đọc blog Giang rất lâu mà chẳng comment được. Có tạo một cái account bên Multiply chỉ để comment mà cũng không được.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ô may quá, tớ đang chán vì mất nhiều bạn bên kia. Tại sao cậu có account bên Multiply mà lại ko comment được nhỉ, lạ thật.

      Delete
    2. ừ, mình cũng không hiểu tại sao lại lằng nhằng đến nỗi cuối cùng mình bỏ cuộc luôn. Mình nhớ như in hôm mình muốn comment nhất là hôm G có chuyện phải về VN, mình chỉ muốn chúc có một chuyến đi bình an :))) chuyện đó lâu rồi.

      Mình biết (quen) rất nhiều bạn rất thích đọc blog G, chẳng qua họ không comment thôi.

      G viết tiếp nhé. Mình đọc blog G thấy được chia sẻ trải nghiệm sống, hay đơn giản vào đọc cười xả stress. Really appreciate it!

      Delete
  5. Em tinh co doc duoc blog cua chi, em thich doc blog cua chi lam lam!!Chuc chi luon vui ve nhe!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cám ơn em nhưng chị cũng chả biết chị có tiếp tục vui vẻ được hay không đây :-D

      Delete
  6. Bác ơi, sao bác nói bác hêm biết add friend mà em thấy friendlist của bác tới 82 người :), bác chỉ em với hihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mọi người follow đấy mà. Bác hình như mới kỳ cạch add được có hai người, mà mò mẫm ăn may trong lúc vội vàng nên giờ cũng chẳng nhớ cách add thế nào

      Delete
  7. Trứng cũng không ăn được thì bác ăn gì ạ? Mà chỗ đấy gần Israel sao nó không nhập từ bên kia sang vừa nhanh vừa ngon nhì? Đằng nào cũng đắt rồi ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nó nhập từ khắp nơi em ạ, Âu Mỹ Phi Úc và các nước lân cận. Bác nói chung chỉ lựa mua những loại rau trái trồng gần gần thôi, chẳng dám mua những loại nhập từ tận đẩu tận đâu.
      Bác đang tìm địa chỉ mua trứng an toàn, nói chung là bác có rồi nhưng bận chưa đi được lúc nào

      Delete
    2. Thế siêu thị nó không bán đồ organic hả bác? Thực ra organic mà gần đấy nó phun thuốc thì chắc cũng ảnh hưởng nhưng mà tin tưởng là nó không phun trực tiếp, gà qué organic thì chắc cũng được ăn ngô đàng hoàng chứ không phải cám công nghiệp ạ?

      Delete
  8. chị cún ơi cái comment của em hôm qua mô rồi hu hu hu?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cô hỏi tôi tôi hỏi ai đây. À em thấy chị add em chưa?

      Delete
    2. ôi cái thằng blogspot này nó không có chức năng báo I´ve Replied chị nhỉ, em phải lò dò mãi mới tìm ra hôm nọ em hỏi chị câu gì ở đâu ;)
      à em thấy chị THEO DÕI em thôi (he he Follow á) như thế cũng gọi là add à chị?!
      à mà em cũng đã mày mò làm dc cái nhà tử tế chút rồi chị ạ.

      Delete
  9. mà mỗi lần cm xong phải nhập mấy cái mã loằng ngoằng ở dưới à chị??? em nói hqua là em cứ nghĩ hoa qua héo thì hết vitamin rồi nên trước giờ em cứ chẳng mua.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thì rõ ràng là héo thì mất nhiều vitamin rồi nhưng ăn vào thì vẫn được chất xơ. Chất xơ cho sạch ruột, bụng nhỏ, càng tốt :-D
      Nói thế chứ giờ ăn uống khó lắm em ạ, vì hoa quả tươi quá thì dư lượng chất bảo quản vẫn còn chưa tan hết, héo rồi thì lại mất chất. Thôi nói chung là ăn vừa đủ sống, chẳng nên đầu tư ăn uống quá vừa tốn tiền vừa mang bệnh vì hóa chất.

      Delete
  10. Em cũng giống chị Giang, cứ cái gì xấu xấu nhỏ nhỏ thì mua ăn cho lành mà lại an toàn. Cứ chọn to với đẹp là toàn nhập hóa chất vào người thôi. Chả ham!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Để theo đuổi phương châm này chị bị các cô giúp việc nhà chị dè bỉu hơi bị nhiều :-)))

      Delete
  11. Hì hì vậy thì đâu chỉ ở VN mới sợ ăn trái cây, rau củ bị ướp thuốc nhỉ. Em cũng thích mùa nào thức nấy, trái cây địa phương cho lành. Bà con ăn cherry Mỹ 3-400k/kg, em thì cứ măng cụt 50k/kg mà ăn thôi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ở VN chị nghĩ tồn dư hóa chất nhiều khi lên quá mức cho phép rất nhiều lần vì quản lý lỏng lẻo. Ở bên này chị nghĩ họ quản lý chặt hơn, liều lượng hóa chất ở trong mức cho phép, tức là ăn xong mình ko đến nỗi ngộ độc hoặc nghoẻo ngay nhưng về lâu về dài thì cơ thể mình sẽ tích nhiều độc tố và gây bệnh.
      Không bao giờ chị mua cherry ở những nước không trồng được cherry. Qủa cherry chín chỉ để một hai hôm là nhũn hỏng, mua từ chợ về thôi mà còn dập nát tứ tung. Thế mà nhập từ nơi nào về mà vẫn căng bóng đỏ mọng thì không tin được. Nếu họ thu hoạch lúc còn xanh quá thì ăn nhạt thếch chẳng ra gì, thế nên thôi tiết kiệm, tiền để tiêu vào việc khác có ích hơn.
      Chị một lần mua nhãn ở bên Mỹ và một lần khác mua nhãn ở Ý vì thèm quá, ăn xong thấy chóng mặt, sợ luôn.

      Delete
    2. Vụ chóng mặt thì em bị 2 lần ăn nho TBN. Khổ thân em ở xứ nó chẳng trồng được cái gì, toàn nhập đồ TBN không, 1 lần ăn xong chóng mặt cồn cào đau đầu phải nôn ra thì em tưởng là do nó ngọt em bị shock đường, đến lần thứ 2 cũng thế kèm thêm đau bụng thì em chắc là tại đồ TBN, thêm 1 lần ăn mận TBN cũng bị thế nữa. Hồi em ở Pháp thì nó tự trồng được cũng nhiều, không thì còn có đồ của Ý, về đây thì chủ yếu TBN nên thành là sợ cứ phải organic, mà chẳng phải loại nào cũng có organic.

      Delete
    3. Ua, em cu tuong nguoi ta kiem tra rat ky hang nhap khau vao chau au ma. O vietnam minh de xuat duoc trai cay di chau au, ho kiem dinh gat gao dung luong chat bao quan lam. Ko can than la ho ko nhan hang luon. Tu khau trong den khi nhan hang ben kia deu rat ky. Qua do van gap rac roi. Chac may chi an fai Chinese fruit roi heheh. Kiem trai cay made in Vietnam may ra tinh hinh se khac.

      Delete
    4. Thế thì chắc chắn cơ thể em đặc biệt nhạy cảm với loại hóa chất TBN hay dùng với trái cây của họ.

      Delete
    5. hoi em moi sang Phap, ban em bao o Phap, do TBN nhu la do TQ o nha minh vay do, co dung the ko a

      Delete
    6. Cái này thì chị không biết nhưng chị nghĩ rằng dân châu Âu, cụ thể là Tây Ban Nha, chắc chắn không đọ nổi với tàu về độ bất lương và tham lam, thế nên so sánh thế hơi khập khiễng :-D

      Delete
  12. Mấy quả táo thì đúng là để đến cả năm đc chị ạ, nhà bố mẹ chồng em có cây táo em biết :D chỗ chị bây giờ chắc 100% phải ăn rau quả nhập nhỉ, nan giải quá. Chị có thể thử ăn Hoa quả của israel, thôi thì ít ra cũng gần hơn các nước khác chắc nó bỏ ít chất bảo quản. Đặc biệt có món xoài ăn giống xoài Việt Nam, chắc tại cũng xêm xêm cùng tuyến vĩ độ :-). À thế chị đã tìm ra cách add chưa ? Em add chị thế nó ko đòi chị confirm ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bố mẹ chồng em có cây táo tức là thế nào, tức là em thấy táo không dùng chất bảo quản nhưng để cả năm là bình thường, hay táo tự nhiên thì chỉ vài ngày là hỏng?
      Chị hay mua đồ của Iran, Pakistan, mấy nước lân cận. Xoài em nói chắc là xoài của Pakistan, rất giống xoài VN.
      Nó có đòi chị confirm không thì chị cũng không biết, từ từ để chị mò. Khổ thế chứ.

      Delete
  13. Chuẩn đấy chị ạ! Cây trái cứ ăn theo mùa và của địa phương là ngon nhất! Em ở Mỹ 1 năm rồi mà vẫn không quen được kiểu táo ăn cả vỏ của ông chồng, dù ông ấy cứ bảo: organic lo gì nhưng em vẫn thấy kinh!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị nói thật với em là chị cũng đôi khi ăn táo cả vỏ, khi chị đang vội chỉ kịp vớ quả táo rồi chạy tót đi mất, vừa chạy vừa ăn :-D

      Delete
    2. Há há! Mà mới hí hửng vì từ giờ comment được ở nhà chị thì lại thấy chán vì sao chị reply mà nó chả báo gì với em cả! Hay tại em dốt chưa biết mô tê gì nên cứ phải thì thụt vào nhà chị suốt để check nhỉ? Hay vì em chỉ follow chị nên thế nhỉ, chị nhỉ?

      Delete
  14. Chị ơi, em theo blog chị từ lúc Lila còn nhỏ xíu, toàn im lặng đọc không à. :)

    Chị ơi, hôm trước bạn em trên facebook có post hình trái táo gần 2 tuổi đỏ mọng căn tròn. Nhìn thấy sợ lắm luôn. Mà em từng coi 1 phim tài liệu về chuyện người ta nuôi gà/heo ở Mỹ. Ai nghĩ tốt hơn VN là sai lầm. Toàn chích thuốc tăng trọng, cho nó ăn liên tục, coi xong thấy sợ hông muốn mua gì ngoài siêu thị ăn luôn :(

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em có thấy cái gì ở Mỹ cũng to tướng không, cả rau củ lẫn gà qué, toàn là thuốc tăng trưởng cả. Thịt ở Mỹ đặc biệt mềm vì dùng hormone tăng trưởng. Thằng bạn chị bảo đàn bà Mỹ ngực to vì ăn nhiều thịt có chứa hormone quá :-D

      Delete
  15. Gần nhà em ở dưới quê ở NJ có rất nhiều trang trại, nên cứ cuối tuần đến đó mua hoa quả, sữa trứng, kem....rất tươi chứ em ít khi mua rau quả ở siêu thị vì vừa đắt và vừa k có mùi. Ôi bác tả làm em nhớ mùi trái cây nhiệt đới ở VN mình.

    ReplyDelete
  16. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  17. hi hi, yêu blog của chị Giang lắm cơ. Em đọc blog của chị từ những ngày đầu nhưng hôm nay mới comment. Chỉ mong chị vẫn tiếp tục blog.
    Về vụ hoa quả ăn uống thì đúng là bây giờ thật giả lẫn lộn, em cũng theo xu hướng mùa nào thức nấy, dùng đồ nội nhiều nhất có thể. Nhưng đúng bây giờ thật giả lẫn lộn nên ăn uống chỉ để đảm bảo nhu cầu tối thiểu, ko ham hố ăn nhiều ăn ngon.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chị mà ở VN giờ chắc chị về quê mua mảnh đất, trồng trọt rau củ quả vừa đỡ tiền chợ vừa bán lấy tiền. Thấy nhu cầu có vẻ cao nên chắc chắn đông khách :-D

      Delete
  18. Mấy năm rồi từ hồi 360 độ giờ em mới làm lại blog :) Nhưng em vẫn theo dõi blog chị đầy đủ đấy ạ.

    Chúc mừng chị có nhà mới.

    ~ Mẹ thằng Đậu Pụ ~

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cô Dương Cún giờ chắc phải mẹ của mấy thằng rồi chứ vẫn là mẹ của mỗi ông Đậu sao được :-D
      Nice to see you again

      Delete
  19. Èo, giờ ở SG cũng toàn trái cây TQ mới đáng sợ chứ, e cũng ngán đồ to mã lắm!

    ReplyDelete
  20. chẳng comment được ! bây giờ thử thêm 1 lần

    ReplyDelete
  21. à comment lọt rồi , mừng quá ! Quên báo cho bạn biết là Tangnghi hay Nghi cùng là 1 người nhé .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ok, tks. Cậu add tớ chưa? Chẳng hiểu add và follow có giống nhau ko nhỉ

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
    3. theo mình hiểu :

      mình sign in (=add mình vô ) ngay trên blog mới của G để thành member trên blog của G .

      bây giờ mình thành follower .

      Delete
  22. Bác ơi bác add em vào circle với vì em k biết địa chỉ email của bác. Email của em là nhimxumaibeo@gmail.com.
    Link blog của em: http://nhimxumaibeo.blogspot.com/

    ReplyDelete
  23. Ở nhà đang tẩy chay hàng TQ rầm rộ, nhưng mà nhục nỗi ko dùng hàng TQ thì ko biết dùng đồ gì vì sản xuất nước nhà mình phát triển quá bác ạ. Vừa dùng vừa lo, keke

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không thể tẩy chay hàng của nó được em ạ. Những nước vừa ở xa vừa mạnh hơn mình nhiều lần mà còn chẳng tẩy chay được lũ này huống hồ gì ở ngay sát nách lại yếu kém như nước mình. Chỉ có điều mình nên hạn chế tối đa chứ đừng tham rẻ mà dùng xả láng, rước họa vào người.

      Delete
  24. OMG, em là người thứ 100 following blog của bác.

    Dùng blogspot thích hơn multiply là chắc chắn, đúng hông bác?

    ReplyDelete
  25. Have you ever considered writing an e-book or guest authoring on other websites?
    I have a blog centered on the same information you discuss and would really like to have you share
    some stories/information. I know my readers would appreciate your work.
    If you are even remotely interested, feel free to send me an
    email.

    Also visit my web blog :: Zakary Jace

    ReplyDelete
  26. Hi! I know this is kinda off topic however , I'd figured I'd ask.
    Would you be interested in exchanging links or maybe guest
    writing a blog post or vice-versa? My website covers a lot of the same subjects as yours and I believe we could greatly benefit
    from each other. If you are interested feel free to shoot me an email.

    I look forward to hearing from you! Superb blog
    by the way!

    Visit my site ... Turner Jaeden

    ReplyDelete
  27. I like it when people get together and share ideas. Great website, continue the good work!


    My blog post Nestor Izaiah

    ReplyDelete
  28. Attractive section of content. I just stumbled upon your weblog and in
    accession capital to assert that I get actually enjoyed account your blog posts.
    Any way I'll be subscribing to your augment and even I achievement you access consistently quickly.

    Look at my web page ... Vance Jaeden

    ReplyDelete
  29. Hello there! I know this is somewhat off topic but I was wondering
    if you knew where I could locate a captcha plugin for my
    comment form? I'm using the same blog platform as yours and I'm having problems finding one?

    Thanks a lot!

    My homepage; Nathen Marco

    ReplyDelete
  30. Have you ever thought about publishing an ebook or guest authoring on other sites?
    I have a blog based upon on the same ideas
    you discuss and would really like to have you share some stories/information.
    I know my readers would appreciate your work. If you're even remotely interested, feel free to shoot me an e-mail.

    my blog; Maximo Jamir

    ReplyDelete
  31. Hey! I know this is kinda off topic nevertheless I'd figured I'd ask.
    Would you be interested in exchanging links or maybe guest writing a blog post or vice-versa?
    My website discusses a lot of the same topics as yours and
    I think we could greatly benefit from each other.
    If you happen to be interested feel free to send me an
    e-mail. I look forward to hearing from you! Fantastic blog by the way!


    My blog post Wilson Ignacio

    ReplyDelete
  32. Hi, i read your blog occasionally and i own a similar one
    and i was just wondering if you get a lot of spam
    comments? If so how do you protect against it, any plugin or anything you can recommend?
    I get so much lately it's driving me crazy so any assistance is very much appreciated.

    My homepage Timothy Jamil

    ReplyDelete
  33. Hi there to every one, it's in fact a pleasant for me to go to see this site, it consists of useful Information.

    Feel free to visit my webpage: Zain Marquis

    ReplyDelete