Monday, June 2, 2014

2/6/2014


Trời bắt đầu rất nóng. Nóng và ẩm, hơi nước cứ ngùn ngụt. Đứng event một buổi ngoài trời mặt mày xây xẩm mặc dù chiều tối đã bớt nóng rất nhiều. May chưa ngã quay lơ trên giày cao gót không thì lại muối mặt. Chẳng hiểu ai có tối kiến tổ chức ngoài trời thế này. Khổ thân khách mời, mặt người nào người nấy bóng nhẫy.

Một đứa bạn mình, gặp nhau ở một buổi ăn tối, bảo “Tối qua tao nằm khóc. Nếu tao không bận đi event quá thì làm gì đến nỗi không biết con bị đuối môn Science và bị cô giáo cảnh cáo”. Cộng đồng nước nó ở Dubai rất đông và rất giàu có, tiệc tùng suốt ngày.

Mình thì hơn gì. Lịch events từ ba tuần nay đến tận ngày 5/6 kín đặc. Tối mùng 5 còn phải dự tiệc rất muộn mà sáng mùng 6 lại phải ra sân bay sớm. Quay lại Dubai thì lại tiếp tục guồng quay khủng khiếp các tiệc sinh nhật con được mời, họp phụ huynh ở trường, ngoại khóa của con, rồi events ở ngoài, events ở nhà, cứ thế đến tận cuối tháng 6. Đầu năm mình đã làm 2 cái event to to ở nhà, cộng thêm định tổ chức tiệc quốc khánh ở Dubai tha hồ mà giải ngân, nên chủ quan lơi lỏng chuyện mời khách ăn tối. Ngoảnh đi ngoảnh lại đã đến tháng 6, tiệc quốc khánh cuối cùng lại không tổ chức ở Dubai, mình hoảng hốt với ngân sách tiếp khách bị ứ đọng mấy tháng qua. Mất mấy tháng hè không làm ăn gì được, nghỉ hè lại lo ngay ngáy, đến mùa thu lại đau khổ chuyện giải ngân cho mà xem. Cứ tính thời gian kiểu này, ngoảnh đi ngoảnh lại chưa làm xong việc đã hết một năm.

Dân Ý mắc bệnh hay phàn nàn, kiểu gì cũng phàn nàn được mới tài. Riêng vụ lễ quốc khánh, làm to thì bảo đang khủng hoảng, tiền không có, cắt giảm khắp nơi, tại sao lại phung phí tiền dân thế. Không làm thì bảo cả năm mới có lễ quốc khánh mà cũng không làm. Thôi thì không tổ chức lễ quốc khánh tại Dubai nữa, chỉ tổ chức một buổi ăn tối cộng đồng vui vẻ ai muốn đến thì đến, tại một địa điểm Ý rất nổi tiếng, giá rất ưu đãi, thì đứa giàu bảo không xứng tầm, đứa nghèo thì bảo sao mà đắt thế. Một bà lại còn nói thẳng với mình là không đến vì theo bà ta địa điểm đó không xứng đáng để tổ chức một buổi như thế. Bình thường mình chẳng phản hồi mấy lời chê bôi lẻ tẻ, nhưng mình biết bà này là thành viên rất tích cực trong hội tám của bà ấy, nên bận nhưng bỏ hẳn 1 tiếng hẹn uống cà phê với bà ta, nói cho một trận. Mình nói xong, bà ta bảo “thế thì tôi đến để ủng hộ chị”. Mình nói rất nhẹ nhàng “rất nhiều người đã đăng ký tham gia, bà thích đến thì đến chứ không cần đến để ủng hộ tôi”.

Tối nay lễ quốc khánh ở Abu Dhabi, khoảng 1300 người. Mình sợ ngày này nhất trong năm. Còn nhớ năm ngoái, lúc phải bắt tay đến không biết cái thứ bao nhiêu thì mình lên một cơn nhức đầu khủng khiếp thái dương giật giật. Bắt tay thì cầm nắm nhẹ nhàng dịu dàng là đủ roài, đây nhiều người vồ lấy tay người khác, bóp rõ chặt, lắc rõ mạnh, và lắc mãi không chịu bỏ ra.

Tối nay mặc váy gì nhỉ???

Ảnh; chú Bình Nguyên chụp ảnh thẻ để đi xin hộ chiếu Việt Nam

17 comments:

  1. ôi, phải hosting tiệc thì sợ vãi chưởng. Em cứ nghĩ đến mời khách đến nhà ăn, nhà mình mới chỉ là giỗ tết vớ vẩn thôi mà đã mệt mỏi cáu kỉnh rồi, đằng này chị lại là nhiệm vụ phải làm, phải giải ngân, lại còn là tiệc ngoại giao nữa, thật là gánh nặng kinh khủng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Gánh nặng nhất của chị trong năm đấy em ạ. Mà vì phải chiêu đãi nên chị buộc phải duy trì mấy người làm trong nhà, mà chỉ riêng chuyện chúng nó cãi vã nói xấu tố cáo đùn đẩy trách nhiệm cho nhau thôi đã khiến chị đau đầu. Giá mà được sống đơn giản vợ chồng và mấy đứa con thôi thì nhẹ nhàng hơn bao nhiêu. Nhưng mà thôi, khổ cái này thì sướng cái khác, cũng không thể đòi hỏi nhiều quá ;-)

      Delete
  2. em nghe chi noi cai bat tay la em biet roi, so khiep!!! Sao co nhieu nguoi dan ong ho do hoi the khong biet. Cam lay tay phu nu thi dua nhe 1 cai la xong, dang nay, nguoi thi to nhu con voi, con gau, cam lay ban tay phu nu bop lay bop de, troi oi, chac tuong ran luon xuong tay roi. Ma em con gia bo tu choi ko bat tay duoc, chu chi ngoai giao, ko bat tay ho nghi minh ko lich su. Ko thoat duoc

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nói về chuyện bắt tay cứ xiết thật lực này, có lần chị đeo cái nhẫn có thành hơi dày, bị xiết tay một cái mà mình cố gắng lắm mà mặt vẫn nhăn như bị rách, chỉ thiếu mỗi buột mồm kêu oai oái. Bắt tay tưởng là việc đơn giản tự nhiên nhưng thật ra vẫn cần phải chú ý, để làm sao cái bắt tay đạt đến mức vừa phải mà không bị èo uột thiếu sinh khí quá hoặc vồ vập bạo lực quá. Chị bắt tay nhiều ông, èo uột tới mức độ nắm mỗi mấy cái đầu ngón tay mình mà đã coi như xong nhiệm vụ bắt tay, cũng chán ngang với mấy ông vồ tay mình bóp mạnh và không chịu bỏ ra.

      Delete
  3. Đỡ lại những cái bắt tay kiểu kia thì nàng phải vận chưởng Vĩnh Xuân kẹp
    dê vậy :-))))

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em học Vĩnh Xuân được có mấy tháng, chưa học đến món kẹp dê, khổ thế. Nhưng bác nói kẹp dê làm em nhớ tới lần ngài nhà em bị một chị tía lia mồm năm miệng mười đến bắt tay, vừa bắt tay vừa nói tía lia, và hình như mải nói quá nên quên bỏ tay ngài ra. Thế nên chị kia mồm nói, tay vẫn nắm chặt tay ngài, lại còn đưa tay qua lại body language như dung dăng dung dẻ. Ngài bị dung dăng dung dẻ mặt mũi rất bất đắc dĩ nhưng vừa hiền vừa lịch sự không dám rút tay về. Em đứng cạnh phải cố lắm mới không phá lên cười.

      Delete
  4. Chu Binh Nguyen giong me qua!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Giống mà, chú giống mẹ nhất nhà. Còn hai cô kia thì cuối cùng giống hệt bố, hầu như không có nét nào của mẹ, trừ cô Anna giống mỗi cái da đen

      Delete
  5. Chu Binh Nguyên đẹp trai quá, nhìn khuôn 80% giống chị ah.
    Tối nay mặc váy màu xanh turquoise đi chị. Bảo đảm chị nổi bần bật.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em cứ làm như chị búng tay cái là ra ngay cái váy màu turquoise ấy nhề ;-D

      Delete
    2. Thế chị chụp ảnh tối nay nhá.

      Ngoai ra, không biết khi cần phải nói chuyện "nghiêm túc" vv những vấn đề mà ng ta đang có ý kiến ngược lại với mình (vd chuyện chị nói với bà 8 kia) thì chị nói ntn với họ (để thuyết phục) ??? em yếu khoản đó huhu
      SS

      Delete
    3. Chị hỏi bà ta “Theo bà, đất nước đang khủng hoảng, trong nước đến tổng thống còn không làm lễ quốc khánh cho dân, thì lý do gì ở đây lại phải tổ chức 2 lễ quốc khánh 2 ngày liền nhau tại 2 thành phố ngay cạnh nhau? Rồi theo bà, địa điểm để ăn tối cộng đồng đó không xứng đáng, bà nên biết rằng bà thuộc thiểu số dân Ý giàu có ở thành phố này, với bà việc bỏ vài trăm dirhams đi ăn tối ở một nơi 5 sao là chuyện nhỏ, nhưng có rất nhiều người nghèo hơn bà, họ không làm được chuyện đó. Chồng tôi rất bận nhưng vẫn cố gắng tổ chức một dịp giao lưu cộng đồng nơi tất cả mọi người đều có khả năng tài chính tham dự chứ không phải chỉ là event của câu lạc bộ người giàu. Chưa kể bà thích tổ chức ở một địa điểm do người Ý sở hữu, tiền bà trả vào túi người Ý, hay bà thích tổ chức ở một địa điểm do người Ấn, người Lebanon sở hữu, rồi tiền bà trả chui vào túi người Ấn, người Lebanon?”.
      Trong khi nói chuyện, em chỉ cần để ý thay đổi cách nói một tí tẹo là vẫn có thể nói được điều muốn nói mà không làm người kia bị mất mặt quá. Ví dụ, chị nói “bà thích đến thì đến chứ không cần đến để ủng hộ tôi” thì đã là một cách tỏ thái độ rõ ràng và khá mạnh so với chuẩn lịch sự của dân tây. Nhưng nếu chị nói “tôi không cần bà phải đến ủng hộ tôi” thì lại thành quá nặng, mặc dù ý muốn nói thì tương tự.

      Delete
    4. Em thích cách chị nói chuyện với bà ấy quá. Em cũng chỉ thích cho người khác biết rõ ý của mình mà ko làm ngta mất mặt :-) chị ơi dịp nào chị viết về các tips như thế này đi chị :-)

      Delete
    5. Em cũng ủng hộ lúc nào chị viết về các tips chị nhé.

      Quay trở lại chủ đề trên, nếu như vấn đề là mình động chạm đến lợi ích của họ (vd nếu họ đồng ý với mình thì họ phải làm thêm việc ... hay phải thay đổi thói quen... ) thì phải làm sao để họ "tâm phục khẩu phục" hả chị?

      SS.

      Delete
    6. Ah, có nghĩa là họ chả care đến việc là bị mất mặt, chỉ cần khăng khăng ý của họ.

      Delete
    7. Em nói chung chung thế chị chẳng biết trả lời ra sao.
      Nếu là mối quan hệ giữa chủ và người làm, thì người làm phải làm theo yêu cầu của chủ, miễn chủ cư xử đúng luật. Mình là chủ, không nên phải lựa lời quá. Lựa lời quá nhiều người họ lại tưởng họ xứng đáng được lựa lời vuốt ve như thế.

      Delete
  6. Trong một blog cũ lâu lâu hồi xưa của chị, em nhớ các bạn bé nhà mình đều có 2 hộ chiếu mà chị???

    ReplyDelete