Tuesday, December 4, 2007

Chúng ta có tự hào vì là người VN ko?

Tối nay tôi vừa có một buổi tiệc nhỏ với nhân vật chính là một người VN như tôi.
Người này làm tôi nhớ lại một người ngày xưa tôi hay phải chạm trán khi còn làm việc. Một người khi muốn chứng tỏ mình ko kém ai thì luôn luôn bảo "tôi là người nước ngoài" (tất nhiên, lấy chồng người nước ngoài thì mình thành người nước ngoài là đúng rồi còn gì), nhưng khi muốn xin học bổng đi học nước ngoài thì lại bảo "tôi là VN, dân tộc thiểu số" (vì hình như sinh ra và lớn lên ở một vùng dân tộc núi non nào đó của VN), đại loại thế.
Nhân vật tối nay tôi gặp cũng thế. Khi muốn xin tiền tài trợ của bọn tư bản, người đó bảo "bố mẹ tôi đã phải bán chiếc TV duy nhất trong nhà cho tôi đi học". Nhưng khi chuyện phiếm với bạn bè thì lại trót khoe "15 năm trước bạn trai tôi đã đưa tôi 10,000 đô la Mỹ để mua một miếng đất trên hồ Tây".
Tôi cứ chê bai phê phán chứ nếu so với CV của họ, CV của tôi đáng bị cho vào sọt rác. Dở dở ương ương, nửa ông nửa thằng, tôi đại diện cho tầng lớp nếu ko phá hoại xã hội nghiêm trọng thì chí ít cũng chả đóng góp được gì.
Vì ở VN thì tôi học hành lẹt bẹt. Tất nhiên ko bao giờ mơ tới chức sinh viên ưu tú, cũng chả bao giờ mơ tới kết nạp đảng. Tốt nghiệp đại học rồi cũng xịt luôn, chả học thêm được bằng cấp nào. Rồi đi làm, làm được bao nhiêu ăn chơi bấy nhiêu. Rồi lấy chồng, thế là tạnh hẳn. Nói chung ko thể đại diện được cho tầng lớp thanh niên trẻ cày như trâu húc mả làm nên tên tuổi chói sáng trên diễn đàn này bảng đánh giá nọ.
Ra nước ngoài tôi lại càng ko làm rạng danh tổ quốc. Gì chứ tôi ghét nhất những ai nói những câu đại loại 'tôi tự hào là người VN". Tôi đã từng bị hỏi "chị có tự hào vì là người VN ko?", tôi bảo "ko, là người VN thì có gì đáng để tự hào?". Nếu cái bà đó đã hỏi tôi nốt "thế thì chị xấu hổ à?" thì hẳn là tôi đã trả lời bà ta nốt "ko, là người VN thì làm sao mà phải xấu hổ". Thế đấy, với tôi những ai cứ suốt ngày tự hào là người VN thì chắc chắn họ phải cảm thấy ko tự hào mấy, nên mới phải kêu gào to thế, hoặc phải cảm thấy người khác đang coi thường mình, nên mình phải răn đe họ. Mà tôi thì chả bao giờ có cảm giác đấy nên chả bao giờ phải tuyên bố này nọ.
Người VN thì cũng hai mắt một mồm như tất cả những giống người khác trên thế giới chứ có cái gì đặc biệt hơn đâu nhỉ mà cứ phải suy nghĩ so sánh cho mệt người.
Thế nên tôi thấy nếu chúng ta cứ viện hoàn cảnh khó khăn đói kém của chúng ta ra để xin tài trợ thì thật là vớ vẩn.
Hoặc nếu chúng ta cứ cố chứng tỏ chúng ta là người nghị lực mạnh mẽ như thép, vượt lên nghịch cảnh để đạt được cái này cái nọ thì cũng vớ vẩn nốt.
Hoặc nếu chúng ta cứ mải tự hào thế nọ thế kia thì cũng thậm vớ vẩn, đại vớ vẩn.

Hôm nay bẳn tính quá, thôi đi ngủ ngay, ko lèm bèm nữa.


7 comments:

  1. Hic, thoi, ay khong tu hao la nguoi VN thi cung co the tu hao voi to vay. Hoi xua, to vo cung kham phuc khi thay ay luc nao cung tuoi hon hon, trong rat la nhan nha trong khi to thi mat luc nao cung cau co, kho so (mac du cha co gi la kho so ca). the la ay co the tu hao la nguoi VN voi nguoi VN la to roi day. Hi hi

    ReplyDelete
  2. Mày ạ, có lần tao ở Thái Lan với chồng tao, thấy mấy người Thái Lan hồ hởi tay bắt mặt mừng hướng dẫn du lịch. Họ hỏi chồng tao từ đâu tới, thấy bảo từ Mỹ, thì cười toe toét: “America, America, number one, number one!” Sau đó hỏi tao từ đâu tới tao bảo, “Việt Nam”, thế là họ quay phắt đi chỗ khác không nói với tao nữa.

    ReplyDelete
  3. hơ...hơ... có phải mình chị nói đâu. Bạn Em cũng nói thế mà và chị cũng thấy thế. Chỉ có 2 năm " nằm vùng " là quá giỏi rồi.

    ReplyDelete
  4. Chị mày cũng chẳng tự hào là người Việt Nam nhưng rất tự hào khi có Em trong danh sách bạn bè ( ít nhất là từ phía chị )Giỏi giang, nhanh nhẹn và đặc biệt là rất biết nắm bắt những cái mình xứng đáng được nhận. Chị từ hào vì quen biết Em

    ReplyDelete
  5. To Mummy: ý tớ là tất cả những tính xấu tính tốt mà người VN có thì nguời nước khác cũng có chứ chẳng riêng gì mình. thế nên mình cũng nên cảm thấy bình thường chứ chẳng có gì phải tự hào hay xấu hổ.
    To chị Nga: giỏi giang nhanh nhẹn thì có chứ làm gì mà biết nắm bắt những cái mình xứng đáng được nhận. Ngày xưa em làm ở PC lương thấp tịt mà đến tận 2 năm mới chuyển còn gì :-P
    To Thuỷ: tao chưa gặp trường hợp đó vì lần nào qua Thái lan họ cũng tưởng tao là người Thái. Nhưng tao còn gặp trường hợp dở hơn, người VN hẳn hoi, chở đò ở chùa Hương. Thấy khách nước ngoài, nhất là Tây, thì tranh nhau chở, còn tao thì chả ai thèm chở, đùn đẩy nhau mãi.

    ReplyDelete
  6. To Rin Satoko: ừ lẹt bẹt ra phết em ạ, vì chị ko thể nào ngóc đầu dậy nổi với những môn kiểu lịch sử đảng, chủ nghĩa xã hội khoa học vv và vv.

    ReplyDelete
  7. Công nhận cái này đúng chị ạ, nghe những câu "tôi tự hào là người VN" rõ là buồn cười ^^.Em cũng gặp khá nhiều người (chủ yếu là trên 4rum, mà toàn như thanh niên, học sinh mới chết) lúc nào cũng "lập luận" theo kiểu như vậy, chẹp, đụng cái gì tới VN "thân yêu"(mặc dù chỉ là đính chính lại thông tin họ đưa ra cho đúng sự thật, ví dụ như họ kêu list 10 danh tướng hàng đầu thế giới có 2 người nhà mình ^^...) là họ giãy nảy lên là không có tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc.... Sợ chạy đứt cả dép, hic
    Em nhớ có cái entry chị khoe là được điểm tuyệt đối môn dịch cơ mà ? Làm gì cũng vậy, đạt trình độ xêm xêm thì k khó , nhưng đạt được mức tuyệt đối là "siêu" rồi, vậy mà chị kêu "học hành lẹt bẹt" hả?

    ReplyDelete