Friday, February 22, 2008

Tiếp khách tại gia (nốt)

Đến chị giúp việc này thì cũng chẳng giúp được gì nhiều khi tiếp khách. Vì chị ấy hồi trước làm cho một gia đình vợ là người Mexico còn chồng là Mỹ do thái, có kiểu ăn uống rất khác, đại loại toàn dùng bơ, kem tươi, kem chua, và các loại sốt làm sẵn rất béo, và các loại gia vị lạ. Cộng thêm chị ấy tuy rất chăm chỉ và tươi cười nhưng lại chưa biết cách phục vụ bàn. Chưa kể lúc bày đồ ăn ra đĩa ko nhắc thì không dùng găng mà toàn sờ ngay bàn tay trần vào. Thậm chí làm rơi đồ ăn cũng nhón tay nhặt lên để luôn vào đĩa như ko có chuyện gì xảy ra. Thậm chí là nếu chủ nhà và khách đang tán gẫu mà có chuyện gì chị ấy hiểu thì chị ấy còn đế vào một hai câu nữa. Đại loại là rất phóng khoáng và giản dị.

Cũng ko phải lỗi của chị ấy. Vì chị ấy sang vào tháng 9 năm ngoái. Mà từ tháng 9 đến hết năm hầu như nhà mình ko mời khách vì toàn bận bịu bên ngoài. Từ đầu năm đến bây giờ là khoảng thời gian phải mời khách đến ăn ở nhà thì mình lại mệt mỏi vì bụng to nên cũng chưa mời ai nghiêm túc mấy, trừ đám bạn thỉnh thoảng đến ăn uống đập phá xem phim ngả ngốn ở nhà thôi. Thế nên chị giúp việc của mình chưa được training tẹo nào mà cứ thích làm gì thì làm nấy thôi.

Nhưng định mức tiếp khách hàng năm Bộ đã quy định rồi, tức là bất kể thế nào cũng phải giải ngân cho bằng hết. Năm nay thì ko thể theo ý của bố Bình Nguyên được, tức là tổ chức những sit-down dinner tuần 2 lần. Mà nếu ko mời trong khoảng từ tháng 2 đến hết tháng 5 thì chẳng biết mời vào lúc nào. Vì tháng 6, 7, 8 mọi người hầu như đi nghỉ hết, cả gia đình mình nữa. Từ tháng 8 đến giữa tháng 1 thì chẳng hở ra lúc nào để mời khách cả.

Thế là năm nay mình quyết định tổ chức luôn một standing buffet, mời khoảng 30 khách, gọi một công ty catering đến nấu nướng và phục vụ, mà giá cả ở NY thì cắt cổ, thế là cũng giải ngân được hòm hòm cho mấy tháng, khỏi phải lo lắng nhiều từ giờ đến hè. Năm nào cũng phải lên danh sách ngay từ đầu năm. Đến cuối năm ngân sách vẫn còn nhiều là lo sốt vó. Đúng là khổ vì ăn.

Đã gọi công ty catering đến rồi thế mà cũng có bao nhiêu thứ phải chuẩn bị. Mệt bã cả người.

1 comment:

  1. Nghe may ke chuyen hieu hon ve nghe ngoai giao. Nhieu chi tiet hay that!

    ReplyDelete