Sunday, August 19, 2012

Eid

Một tháng Ramadan đã kết thúc hai hôm trước. Dân Ả rập cả tháng Ramadan làm việc cầm chừng, ban ngày thì nhịn nhưng ban đêm ăn như thụi, thế mà hết tháng Ramadan lại phải nghỉ thêm vài ngày dưỡng sức. Kỳ nghỉ này gọi là Eid. Cứ nói thế chứ càng nghỉ nhiều càng tốt.

Nhân dịp Eid, các tổng lãnh sự được mời tiếp kiến các quốc vương tại cung điện của họ. Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) là một quốc gia bao gồm 7 tiểu vương quốc: Abu Dhabi (thủ đô), Dubai, Sharjah, Ras al-Khaimah, Fujairah, Ajman, Umm al- Quwain. Mỗi tiểu vương quốc do một quốc vương đứng đầu, gọi là Sheikh. Vợ vua là Sheikha. Trong khi các tổng lãnh sự đi tiếp kiến Sheikh thì các bà vợ phải đi tiếp kiến Sheikha.

Sáng hôm qua gọi điện cho chị vợ tổng lãnh sự Pakistan, tên là Maria “Tôi xin lỗi sẽ không thể đến tiếp kiến Hoàng hậu được. Tôi rất tiếc bỏ lỡ dịp này nhưng lần sau nhất định tôi sẽ có mặt”. Lý do chỉ là không có xe. Xe vẫn đang nằm trong container, container thì vẫn đang lênh đênh trên biển. Mình cũng chưa tuyển lái xe. Gặp ở Dubai còn đơn giản, đây lại phải đến tập trung tại một nơi rồi từ đó mới đi tới cung điện Aldait ở tiểu vương quốc Ras al-Khaimah cách đó hơn một tiếng ô tô. Thế là trong khi các phu nhân khăn áo xúng xính đi vào cung điện tiếp kiến hoàng hậu của Ras al-Khaimah thì mình mặc bikini nằm khểnh bên bể bơi.

Chỉ rời mắt khỏi con Anna có mấy giây mà nó đã liệng luôn đôi guốc của mẹ xuống nước. Trong lúc Lê La la lối hớt hải bì bõm vớt guốc cho mẹ thì con ranh con vừa đen vừa béo đứng chỉ tay mồm liến láu “dép mamma lặn”.

Hôm nay phải tiếp kiến Hoàng hậu của tiểu vương quốc Umm al-Quwain buổi sáng và Hoàng hậu của tiểu vương quốc Ajman buổi chiều. Chị vợ tổng lãnh sự Pakistan đã bảo lái xe đến đón mình. Thôi, đi cái đã. Hôm nay mặc quần.

Chắc tuần sau container sẽ tới nơi. Hợp đồng nhà thì vẫn chưa ký xong. Chàng và ông chủ nhà thứ 5 tuần trước đã hẹn hò nhau để ký hợp đồng. Cuối cùng sự việc bất thành. Lý do là người thì mải ăn Iftar nên đến muộn, người thì mải về xem Palio nên không đợi được. Hy vọng tuần này mọi việc sẽ tiến triển thuận lợi chứ tạm bợ lâu quá rất mệt.

20 comments:

  1. Các công chúa, hoàng tử dubai đẹp hết sức chị nhỉ? dubai cũng đẹp nữa !!
    dọn xong nhà đó tới căn mul này đó chị ;)

    ReplyDelete
  2. Tháng 8 là mùa đua Palio ở Sienna phải không chị? Ở xứ này người ta có hạn chế chụp hình không chị? Xứ cát, chắc mênh mông nhất là biển và trời.

    ReplyDelete
  3. Chị ơi, khoản giữa tháng 9 em có sang Dubai chơi 1 tuần. Bên ấy có cấm kỵ gì không chị. Hihi ví dụ như cách ăn mặc? Hoặc 1 số điều cấm mà mình hong được làm, chị tư vấn cho em tí xíu nha.

    ReplyDelete
  4. Uầy, sao ko có cái ảnh bà Tổng Lãnh Sự mặc Bikini nằm ngoài bể bơi :D, à thôi cho em xin 500 ảnh mặc quần đi tiếp kiến Hoàng Hậu cũng đc :))

    ReplyDelete
  5. Chị cunbeo giỏi quá, đi đến đâu biết đến đó. Nếu là người khác chắc khó tiếp nhận sự thay đổi nhanh như chị. Nghe chị kể, cứ như chị là dân ở đó lâu rồi ấy!

    ReplyDelete
  6. Sáng mới nhận cái thư ng ta mời bank của em tham gia hội nghị ở Dubai, nhớ ngay đến chị :D

    ReplyDelete
  7. Chị nào đã thấy họ đâu nên chưa biết họ xấu hay đẹp. Nhưng người Ả rập họ đã đẹp thì rất đẹp, nhất là đàn bà.

    ReplyDelete
  8. Có hai cuộc, một cuộc đầu tháng 7 và một cuộc đầu tháng 8. Ai bốc thăm lần đầu trúng thì được chạy cuộc đầu, ai không trúng thì chạy cuộc sau. Do đó cuộc đầu quan trọng hơn.
    Xứ này chụp ảnh thoải mái, xứ du lịch mà. Mỗi tội nếu muốn chụp ảnh dân bản xứ, nhất là đàn bà, thì phải xin phép họ rồi mới được chụp. Trong nội thành Dubai thì toàn nhà cao tầng. Nếu muốn xem cát thì em phải vào sa mạc, còn nếu muốn xem biển thì ra bờ biển.

    ReplyDelete
  9. Chị ơi, nhớ kể chuyện chàng này nhé. Hoàng tử Sheikh Hamdan Mohammed Maktoum sinh năm 82 là thái tử vương quốc Dubai và là con trai thứ hai của quốc vương Dubai. Là chàng hoàng tử làm thơ đấy. Chị google chàng đi :*:*

    ReplyDelete
  10. Trong các malls họ đều ghi respective clothings please. Nhưng chị thấy dân du lịch nói chung thích mặc gì thì mặc, chẳng ai nói gì. Nhưng nếu đi sâu vào những khu nhiều người bản xứ hoặc người đạo Hồi ở thì phải ăn mặc cẩn thận. Nói chung quần/váy quá đầu gối, áo che vai che nách. Ở những nơi bảo thủ quá thì nói chung phải che tất. Chị có những cuộc gặp bắt buộc phải ăn mặc rất kín.
    Họ thì lắm điều cấm kỵ lắm. Ví dụ không ăn bằng tay trái, không ăn thịt lợn, không đứng ngồi chìa lòng bàn chân về phía người khác, không hỏi thăm một người đàn ông về vợ của ông ta, không chê bai hay bình luận gì về vua của họ (trừ khen), không đặt câu hỏi về thể chế cai trị vv và vv. Chị không kể hết được những điều họ cấm. Em lên mạng search hoặc mua sách hướng dẫn du lịch, chứ nếu chị trả lời thiếu điều nào thì nguy lắm.

    ReplyDelete
  11. google gõ hoàng gia dubai ấy chị. Công chúa thì xinh như thiên thần, hoàng tử thì đẹp như tạc tượng. Chị đi ngoại giao thế thì có khả năng gặp họ ko ha? Em chỉ ko biết ở ngoài bây giờ họ trông ntn thôi chứ trên mạng thì ôi chội ơi là đẹp :">

    ReplyDelete
  12. Tớ rất thích vẻ đẹp của các cô gái trung đông,nét đẹp rất sâu sắc và đằm thắm,làn da thì nâu nâu nhìn lâu thấy đẹp. Còn về các anh thì mình vẫn khoái các anh Tây hơn các anh Arap, chả hiểu sao lấy tây rồi mà vẫn mê tây mới sợ chứ. Hôm nay cậu có gặp anh ng hình chữ V nữa ko :)

    ReplyDelete
  13. Dạ em cám ơn chị, em cũng đi du lịch có vài ngày, hạn chế nói chuyện cùng người bản địa chắc cũng không đến nổi. hì hì

    ReplyDelete
  14. Chị có phải khách du lịch đâu mà đi đâu cũng phải lăm lăm máy ảnh thấy gì cũng phải chụp luôn. Chị toàn đi công việc, có chụp thì ai đó chụp mình, xong họ chẳng gửi ảnh cho mình thì mình cũng ko bao giờ có ảnh.

    ReplyDelete
  15. Đến gặp mấy bà Hoàng hậu thì làm những việc gì hả chị?
    Em tò mò mấy vụ này quá vì cứ bị mấy truyện kiểu Nghìn lẻ một đêm ám ảnh

    ReplyDelete
  16. Em có vẻ hâm mộ cậu này nhỉ. Chị thì không tin tưởng lắm thơ thẩn của hội này, sợ nó lại như thơ của bộ trưởng Thăng ở nhà thì hỏng

    ReplyDelete
  17. Trước khi đến một nơi mới bao giờ chị cũng phải đọc tài liệu về nơi đó trước hàng tháng, chứ ko thể đến nơi rồi mới học dần đâu em ạ. Vì chị đến một cái là phải đi dự event này nọ ngay nên ko thể lớ ngớ quá được

    ReplyDelete
  18. Nếu chị gặp thì khả năng chị gặp hoàng hậu và công chúa thôi, chồng chị sẽ có cơ hội gặp vua và hoàng tử.

    ReplyDelete
  19. Hội này có 3 loại da: da rất thẫm màu là bộ phận cư dân có nguồn gốc châu Phi, ngày xưa làm nô lệ nhưng được giải phóng và nhập tịch. Loại hai da màu rất sáng, hội này có nguồn gốc từ Iran (nhưng thông tin này tớ ko nhớ chính xác). Loại da nâu như cậu nói mới chính là dân Bedouin bản xứ.
    Tớ cũng ít ra ngoài bể bơi, hôm nào rỗi mới ra. Ngoài ra thì mấy bà cháu bà N đi còn tớ ở nhà nấu nướng nếu tớ ko phải đi dự event nào đó.

    ReplyDelete
  20. ừ, mấy hôm nữa rỗi chị kể, mấy hôm nay chị bận quá không có thời gian ghi chép gì.

    ReplyDelete