Sunday, August 12, 2012

Không vượng cung nô bộc

     

Tiền sử người giúp việc ở VN, rồi ở Mỹ, đã kể rồi giờ ko kể nữa. Giờ kể sang hành trình tìm giúp việc bên Ý.

Rita người Ý, nhanh nhẹn, biết việc, đòi lương cao, mỗi tội có tật ăn gian giờ làm. Mình trả tiền 3 tiếng, 9h đến 12h, thì 9h mới bấm chuông. Lên đến nhà, thay quần áo, 9h15 may ra mới bắt đầu làm. Thế nhưng chỉ 11h30 là dừng, tót vào nhà vệ sinh trang điểm và mặc quần áo, để đúng 12h là ra khỏi cửa. Có lần mình đi vắng chẳng may về giữa chừng, thấy mới có gần 11h30 mà Rita nhà ta đã tung tẩy ra đến cổng. Mình nhắc nhở một lần. Rita không đến muộn về sớm nữa nhưng lại bắt đầu buôn điện thoại di động hàng tiếng liền. Mình nhìn thấy cảnh Rita mồm nói liến thoắng trên điện thoại tay quào quào đẩy đẩy lấy lệ cái chổi lau nhà mình cho nghỉ luôn.

Elia người Afghanistan, hiền lành nhỏ nhẹ, yêu trẻ, dọn dẹp cũng không sạch lắm nhưng hứa với mình sẽ làm càng ngày càng tốt hơn. Elia đến làm ngày thứ hai thì mình phải cho nghỉ. Lý do là cơ thể có mùi. Lý do này rất tế nhị nhưng đi làm nghề phục vụ cái này là tiêu chí hàng đầu. Nhìn Elia buồn mình thương quá nhưng không thể làm khác được.

Astrid người Philippines. Astrid đã đi làm mấy chục năm, chỉ còn thiếu đúng 2 năm nữa là đủ tiêu chuẩn nhận lương hưu của Ý, thế nên làm cố. Làm được đến tuần thứ hai, đến giờ ăn tối, Lê La gặp phải hôm hư, nhảy múa hò hét không chịu ăn, mình hết chịu nổi quát lên một tiếng, Astrid từ nãy giờ chỉ liếc liếc giờ ủng hộ cái rụp vẻ rất mãn nguyện “đấy, cứ phải thế. Người Ý chiều con quá nên chúng nó hư. Trẻ con thậm chí cứ phải đòn mới ngoan được”. Mình hoảng quá, điệu này không có mình Lê La Na ăn đòn của Astrid như quạt chả. Hôm sau mình cho Astrid nghỉ việc.

Phải đến lúc tuyển được Irina và Svetlana người Ukraine thì tình hình mới sáng sủa. Cả hai người đều hiền lành, ít nói, không bao giờ kể khổ, trung thực, hơi chậm, người khác cần 3 tiếng thì hai cô này cần 4 tiếng, nhưng được cái lau chùi rất sạch sẽ. Cũng chỉ được một thời gian ngắn vì Irina chán cảnh sống không tương lai ở Ý nên quyết định quay về Ukraine tìm việc. Svetlana ngoài làm cho mình 2 buổi một tuần thì còn đang làm chính 5 buổi một tuần cho bạn mình. Svetlana rất thích sang Dubai với mình nhưng mình thì không thể cuỗm giúp việc của bạn mình như vậy được. Thế nên Svetlana cũng phải thôi.

Sang Dubai, ngay tuần đầu tiên đã phải gọi người đến là áo sơ mi cho ngài. Samira nghe nói là giúp việc giỏi nhất mỗi tội không đúng giờ lắm. Samira gọi điện “cô muốn cháu đến lúc nào thì cháu đến lúc ấy”. “Cháu đến 9h sáng cho cô”. 9h sáng không thấy cháu. 10h sáng cũng không thấy cháu. 11h cũng chẳng thấy cháu. Cháu 12h mới thèm đến, tự mở cửa vào không thèm bấm chuông, không chào, cũng chẳng xin lỗi hay giải thích gì sất. Cháu người Phi nên chậm 3 tiếng là chuyện bình thường như cân đường hộp sữa. Cuối buổi cháu hỏi cô 3 đứa trẻ con này đứa nào là con cô đứa nào là con bà kia (tức bà Nuôi).

Vài ngày sau, cô đầu tóc bù rối pijama nhàu nát đang ngồi co cẳng blogging tự dưng thấy cửa mở cái xoạch. Cô hốt hoảng đứng bật dậy tưởng trộm. Hóa ra không phải trộm. Là cháu. Cháu tranh thủ phải làm ở căn hộ gần đó, tự mở cửa nhà cô cháu vào để nhờ điện thoại cô gọi cho cái thằng chết vạ nào đấy vì điện thoại cháu hết tiền. Vừa cao su thời gian, vừa tính tình hồn nhiên như cô tiên, làm sao có thể cho cháu làm tiếp?

Trong thời gian đó thì bà Nuôi vẫn liên tục nhầm nhọt, đánh vỡ, làm hỏng, phát ngôn lung tung, nhẩm tính giá vàng và xông vào toilet đàn ông. Chưa kể, mình đã nói chuyện bảo bà N chuẩn bị thôi, bà N suy nghĩ vài ngày lại xin ở lại làm tiếp cho mình không lương, chỉ cần mình chịu chi phí ăn ở, lý do là “giờ tôi tiền bạc thừa tiêu, không cần tiền nữa, xa mấy đứa nhỏ này chắc tôi chết”. Bà N nói thế làm mình khó xử quá. Thế là mình lại thêm một việc phải nghĩ nữa.

Tuần sau mình lên lịch phỏng vấn một loạt. Nghĩ đến cái cung nô bộc cóc gặm của mình mà mình ảo não hết cả người.

42 comments:

  1. :) ở với chị cún, đòi ăn gì chị cún mua, chị cún nấu ăn, chị cún đưa đi chơi etc..lại ko mất tiền ăn ở làm gì chả xin ở lại làm ko công :D Công nhận là nan giải thật chị nhỉ

    ReplyDelete
  2. haizzzzzz...nẫu quá bác ạ

    ReplyDelete
  3. Em nghĩ tìm được 1 người giúp việc theo ý mình rất khó bản thân em cũng cho nghỉ rất nhiều người( mặc dù chỉ làm 1 đến 2 buổi trong tuần) vì có người được cái nọ thì hỏng cái kia, nên nhiều lúc cũng phải chấp nhận thôi chị à. Nhất là người đó lại sống chung với mình nữa. Mong chị sớm tìm được người giúp việc vừa ý.

    ReplyDelete
  4. Chắc cung nô bộc của bác có sao gì đó hãm địa nên mới ra nông nỗi nầy.

    Nhưng thôi nô bộc hãm thì chắc chắn các sao đẹp nó sẽ dồn về những cung khác bác ạ, tốt chán. Lá tử vi phân bố rất công bằng.

    Các cụ ngày xưa xem tử vi đều nói, với lá số nữ thì cung Phu, Tử hoặc Phúc mới là những "cường" cung.

    ReplyDelete
  5. Chả biết nói gì, chỉ mong sao cậu sớm giải quyết việc nhà. Tớ chả biết cung nô bộc của mình thế nào vì chưa bao giờ có dịp thuê người giúp việc :-)

    ReplyDelete
  6. Bà Nuôi nói làm bác khó xử, nhưng mà em nghĩ bác nên cho bà Nuôi về đi. Chứ như bà ở với bác lâu thì bác bị stress mất :D

    P/S: Cái trán em La dán cái gì thế nhỉ? Lại bị trầy trụa gì sao?

    ReplyDelete
  7. Bà Nuôi dư tiền quá nên không cần trả lương. hahaha, chắc bà đang thích vàng bên Dubai nên muốn mua nhiều đây mà...
    Chuyện tìm người giúp việc ở đâu cũng giống ở VN. Đủ loại người hết chị nhỉ.

    ReplyDelete
  8. click vào hình của 3 em bé...là thấy nhẹ nhàng chị ah!em thích con chị lắm ý. Em nghĩ, một khi mình đã không thich - không muốn - không hài lòng...thì còn nhìn thấy mặt nhau là còn bực, còn stress!tron gkhi đó, chị thì nhiều việc nên cần người giúp...mà họ khôn ggiúp được thì giữ lại làm chi cho phiền. Bà Nuôi quý 03 đứa trẻ lắm lắm hả chị?

    ReplyDelete
  9. Chị cũng không hiểu là u Nuôi có hiểu rằng nếu tiếp tục ở lại với chị u Nuôi sẽ phải chuyển xuống chế độ của người giúp việc chứ không có chuyện giúp việc của chị sẽ dọn phòng, nấu ăn cho u Nuôi, còn u Nuôi chỉ bầu bạn cùng con Anna thôi hay không. Chị e rằng u Nuôi đang quen sống như gia đình chị, giờ chuyển xuống chế độ người giúp việc u Nuôi lại khó chịu :-(

    ReplyDelete
  10. Quá nẫu chứ giề. Không biết tuần này gặp một loạt ứng cử viên bác sẽ phải chịu thêm những chuyện gì :-D

    ReplyDelete
  11. ừ, chị cũng chấp nhận nhiều thứ, những thứ chị ko chấp nhận chị sẽ nói. Chị nói mà ko sửa thì lúc đó mới có chuyện.

    ReplyDelete
  12. ừ, thôi thế thì cũng nô bộc cứ xấu cho bác nhờ cũng được.
    Bác nghĩ một số người giúp việc của bác, vào tay người nào ghê gớm rèn dũa đến nơi đến chốn, thì họ cũng trở thành giúp việc giỏi. Chung quy cũng tại mình cả. Nhưng con bé Samira kia, em đã xem phim Cuốn theo chiều gió có con bé giúp việc người da đen bị Scarlet xử lên xử xuống, bác mà giữ nó chắc bác cũng phải xử nó giống thế, thì thôi bác vái ngay từ đầu :-)))

    ReplyDelete
  13. Bà Nuôi đúng là thương bọn trẻ thật lòng, tớ quan sát thấy thế, nên lý do bà ấy xin ở lại vì bọn trẻ chắc chắn là có, mặc dù tất nhiên là cũng phải tính toán thiệt hơn chán chê rồi chứ cũng không chịu thiệt. Nói là không lương nhưng mà mọi chi phí ăn ở mình chịu thì cũng không ít, vì tất nhiên mình phải lo visa, bảo hiểm, thậm chí cả tiền vé máy bay về thăm nhà. Đúng là tự nhiên cụ lại nói thế làm mình khó nghĩ :-(

    ReplyDelete
  14. Tuần này tớ phỏng vấn một số người đây. Wish me luck. Nhiều khi đen đủi một chuyện gì đó là tại tính của mình chứ ko phải tại trời cậu ạ. Chắc mình phải thay đổi quá :-D

    ReplyDelete
  15. Trán nó bị vết sẹo to quá, phải dán băng dính vì bác sợ vết sẹo ra nắng sẽ bị dày lên.
    Từ hôm bà Nuôi biết bác sẽ cho bà Nuôi về vào tháng 9 thì tự nhiên bà N tốt lắm nhé, tất nhiên công việc thì vẫn hậu đậu vụng về như cũ nhưng thái độ thì khá hẳn lên. Giá mà bà ấy cứ thế này suốt thì có phải bác đã không phải bảo bà ấy thôi không.

    ReplyDelete
  16. Bà N giàu thật đấy em ạ. Trong những người đọc blog chị ở nhà có mấy ai mỗi tháng để dành được 70, 80tr như bà Nuôi? Bà Nuôi giờ có hai dãy nhà trọ cho thuê, mỗi tháng trừ hết chi phí đi cũng còn được hơn 40tr. Bà ấy giàu thật và không cần tiền thật chứ không phải nói linh tinh.

    ReplyDelete
  17. Nhắc đến vụ tuyển giúp việc của bác đúng là nẫu thật lol

    ReplyDelete
  18. Bà Nuôi liệt vào dạng có income cao ở VN đấy chứ chẳng chơi. Người ta làm công thục mạng, tháng cũng bằng thu nhập bà ấy chứ nhiêu. TRừ hết, thử hỏi ai dành được 40tr/ tháng. Tính ra gần cây vàng rồi!

    ReplyDelete
  19. Bà ấy rất quý bọn trẻ và chúng nó cũng quý bà ấy em ạ. Nhưng để cụ ở thế này thì cụ ngang bà ngoại chúng nó rồi còn gì

    ReplyDelete
  20. Em cũng đang cung nô bộc không ra gì đây. Kiếm mãi không được người trông con bé con. Rất nản:((

    ReplyDelete
  21. Có phải ai cũng một phát được ngay người vừa ý như cô Tôm đâu :-D Đùa thế, kiếm người làm live in bao giờ cũng phức tạp hơn người chỉ đến làm một số giờ nhất định rồi về.

    ReplyDelete
  22. Hay nhỉ, chị nhận thấy ở nhà người giúp việc rất ngại trẻ nhỏ trong khi ở bên này thì người ta lại chỉ thích trông trẻ thôi em ạ.
    Em có con nhỏ như thế mà có ai tương tự bà Nuôi thì rất hợp vì bà ấy rất thích trẻ con, ngồi nhà ôm trẻ con nựng nịu cả ngày không chán. Chị cũng vì ưu điểm này của bà ấy mà cố chịu những nhược điểm khác.
    Trông trẻ con nhỏ thế mà gặp người ko nhân từ, ko yêu trẻ, thì sợ lắm vì mình đi vắng suốt ngày ai biết họ làm gì ở nhà. Thôi chúc em mong tìm được người như ý.

    ReplyDelete
  23. TÌm được người thương con chị như bà Nuôi vậy ở bên đó khó không chị? vì chị hay đi vắng giao cho bà Nuôi cũng yên tâm hơn .!
    e lanh chanh góp ý tí xíu :hay chị cứ để U Nuôi chăm trẻ con thôi , trả một ít tượng trưng theo đúng công sức của bà ấy ,vì nếu làm vậy thì U Nuôi vẫn là người làm công ăn lương ko có chuyện ngang hàng với bà Ngoại !
    ko hiểu sao em cũng có tí cảm tình với Bà Nuôi , chị thử nói chuyện thẳng thắng mấy chuyện ko hài lòng với Bà Nuôi xem sao, nói chuyện với người miền Nam nhiều khi phải thẳng thẳng một tí chị ơi !Hy vọng chị sẽ giải quyết được mọi chuyện suôn sẻ.

    ReplyDelete
  24. Hí hí cái con bé Dilsy mà suốt ngày bị Scarlet dọa oánh cho trăm roi quắn đít đấy hả bác? Thôi ngày nào cũng dọa vài bận thế với cháu Samira chắc mình "đi" trước giúp việc mất.

    ReplyDelete
  25. Tự nhiên hồi giờ k thích u Nuôi, nhưng nghe u nói câu đó em động lòng chị à. Cái gì chứ tấm lòng yêu con nít thì đáng để cân nhắc :D

    ReplyDelete
  26. Thế này thì lại phải nghĩ lại thật,bà Nuôi biết xử lý tình huống nhỉ :)) trong lúc kiếm người mới mà chưa thoát khỏi cung nô bộc thì chắc là vẫn phải có bà N để kiểm soát đội giúp việc kia thật đấy nhỉ. Eo, bà ấy là đại gia đếm ống bơ vàng rồi đó.

    ReplyDelete
  27. Bà N không một mình chăm lũ trẻ được em ạ. Vì nếu thế thì chị lại phải nhúng tay vào. Chị đang định thuê một người cho Lê La, còn bà Nuôi chỉ bầu bạn cùng Anna thôi. Nói chung nếu chị giữ cụ Nuôi thì cụ như bà ngoại ở chơi với cháu thôi.
    Chị cũng góp ý bà N nhiều lần nhưng bà N làm sao ý, chị cứ nói một đằng mà bà ấy cứ huyên thuyên độc thoại sang nẻo khác :-D

    ReplyDelete
  28. Chị chẳng nhớ tên nhưng là con bé có cái giọng oanh vàng thỏ thẻ ý :-D

    ReplyDelete
  29. Để dành mỗi tháng đc 70-80tr, gần 3000 eur thì bà Nuôi hoành tráng thật, bà Nuôi cứ huyên thuyên đâu đâu nhưng chính ra xử lý tình huống giỏi quá chị ơi. Kiểu này có khi tỉ tê với mẹ chị, mẹ chị thể nào cũng thấy sao lại phải tốn kém thuê bà N để thế chỗ cụ ôm cháu thế này, cụ có khi lại chịu khăn gói quả mướp sang ôm cháu. Chỉ sợ lúc ấy chị mới lại khổ kiểu khác ;D

    ReplyDelete
  30. Uh, good luck nhé!

    Với lại, "đời thay đổi khi ta thay đổi" mà hihi...

    ReplyDelete
  31. Em Na cầm cái bánh quy trông yêu quá đi mất.

    ReplyDelete
  32. Nhiều lúc mình đã nhiều việc u Nuôi còn làm hỏng hoặc lóng ngóng hỏi đi hỏi lại thì kể ra chị cũng điên nhưng cũng thương bà ấy. Nói chung là người thật thà, yêu trẻ con. Tất nhiên đi làm thì ai cũng phải có một mánh khóe chiêu trò nào đó nên tìm người thật thà 100% thì hầu như là không thể. Cũng chỉ vì ưu điểm yêu trẻ con của bà N mà chị giữ bà ấy đến tận giờ, không thì cụ Nuôi thôi từ lâu rồi đấy em.

    ReplyDelete
  33. Bà N làm sao mà kiểm soát đội ngũ giúp việc của tớ được. Thứ nhất chắc chắn họ phải biết việc hơn bà Nuôi, thứ hai cụ Nuôi nào có nói được ngoại ngữ gì đâu. Nói chung tớ đang suy nghĩ, có khi tớ giữ bà Nuôi để bà ấy trông Anna, nhưng với điều kiện thái độ cụ Nuôi khá như bây giờ, chứ như mấy tháng trước thì tớ chịu.

    ReplyDelete
  34. Nếu mẹ chị biết bà Nuôi ở đây thì chắc mẹ chị cũng sang một thời gian, là chị hy vọng thế. Không hy vọng mẹ chị ôm cháu đâu em ơi. Cụ chỉ chơi với cháu vài chục phút, cụ chán là cụ chuồn ngay :-D

    ReplyDelete
  35. Tớ đùa thế, có nhiều việc mình không thể nhân nhượng. Bất kỳ cô giúp việc nào từng làm cho tớ đều biết tớ yêu cầu công việc rất cao (nhưng sẵn sàng chỉ cho họ cách làm) và tính hơi lạnh. Bù lại, tớ rất rộng rãi và nếu làm tốt công việc hoặc tớ nhìn thấy sự cố gắng thì tớ lại càng rộng rãi hơn nữa, tớ cũng rất thông cảm hoàn cảnh này nọ nhưng tưởng thế mà ra yêu sách hoặc lên giọng với tớ thì không được. Yêu cầu công việc cao vì tớ có tiêu chuẩn cao một phần, phần khác nữa là vì công việc của chồng tớ hay mời khách, tớ có muốn hạ thấp xuống xuê xoa một chút cũng không được.

    ReplyDelete
  36. Em Na nhiều ảnh tay cầm bánh ăn dở như thế lắm

    ReplyDelete
  37. Bà Nuôi nói thế đúng là khó nghĩ chị nhỉ! Lúc bà í này kia thì cáu thật, nhưng nghe câu xin ở lại ko lương lại thấy thương thương

    ReplyDelete
  38. Lê ra dáng anh cả nhể. Nhớ ngày nào bò bò lê bò la trong nhà bác đại.

    ReplyDelete
  39. Người già thường thích trẻ con lắm chị ạ. nếu chị hay đi vắng, để 3 cháu nhỏ ở nhà mà có bà Nuôi trong em nghĩ chi yên tâm là ok rồi, nếu chị tìm người mới thay thế bà Nuôi thì liệu chị có yên tâm không ? em có đọc 1 bài báo cũng lâu lắm rồi, nói về người giúp việc trong trẻ, những người hàng xóm của nhà chị đó thắc mắc khi chị này đi làm thì nhà chị ấy rất im lặng, trẻ con không khóc quấy mặc dù con của chị đó rất nghịch phá, chị đó cũng không để tâm, cứ nghỉ là con của chị ấy sợ người giúp việc nên ngoan ngoãn. Một hôm, chị ấy tình cờ về nhà thì thấy con chị ấy đang ngủ li bì ... thì ra người giúp việc cho con chị ấy uống thuốc ngủ để cháu không quậy phá ... thấy ghê chưa chị. em thấy tìm 1 người giúp việc thương yêu trẻ con rất khó đó chị ơi

    ReplyDelete
  40. em thấy chị lại đang lăn tăn thương người rồi, bà Nuôi thế vì bà ấy sống thoải mái quá, chẳng có cảm giác người giúp việc gì, mà rồi tính đâu lại hoàn đấy, lúc đó lại bảo không ăn lương nên.... Chúc chị tìm được người mới như ý :)

    ReplyDelete
  41. Haha đến cái ảnh này thì em đã nhận ra sao chị cứ gọi Anna là em bé quê mùa rồi, nhìn ngồi cạnh ông anh với bà chị thì em có phần lép vế thiệt nha

    ReplyDelete