Friday, August 17, 2012

Một màn phỏng vấn hoành tráng

Một ngày rỗi rãi mở Youtube nghe NSND Trung Kiên hát Tình ca Hoàng Việt. “Chim giăng giăng bay ngoài nắng xuân đẹp thay, tan cơn phong ba mặt đất yên rồi đây… giữ lấy đức tin bền vững em ơi, giữ lấy trái tim đòi sống yêu đời…”.

Nổi gai ốc. Một ngày nào đó, nhất định mình phải liên lạc với đại sứ quán VN tổ chức một sự kiện Việt Ý và ca sĩ sẽ hát những bài hát như này. Không biết việc đưa cả hai dàn nhạc giao hưởng vừa Việt vừa Ý sang một nước thứ ba có phức tạp và tốn kém không? Hoặc có thể nhiệm kỳ sau giai về Hà nội làm đại sứ, thì mình chỉ việc mời dàn nhạc từ Ý sang.

Mỗi lần nghe những giọng ca thế này mình luôn có ý nghĩ muốn gom tất cả những Hồ Ngọc Hà, Hà Anh, Minh Hằng, Cao Thái Sơn, vv và vv bỏ vào một cái rọ sắt buộc đá thật nặng, ra biển chọn chỗ sâu nhất thả chúng xuống

Trong clip này NSND Trung Kiên đã già, hơi không còn dài và khỏe như cũ nên nhiều câu phải ngắt lấy hơi giữa chừng, chứ nghe bản thu hồi còn trẻ thì khác hẳn. Mình đưa lên vì thích kiểu hát này, giọng hát chiếm lĩnh không gian, ca sĩ biểu cảm bằng nét mặt và cách nhấn nhá câu từ. Thế thôi, ngoáy mông ngoáy đít làm gì cho mất thời gian của bọ.

http://www.youtube.com/watch?v=AKw8peEoiFU

Đầu óc đang lãng đãng thì đến hẹn phỏng vấn một cô giúp việc người Sri Lanka, rớt đánh bẹt một cái xuống đất: gần chục cuộc điện thoại qua lại chỉ địa điểm, chưa kể mình đã cẩn thận nhắn tin từ trước, nàng cứ ok ok nhưng nghe chừng là không hiểu gì, vì đợi gần 1 tiếng mới thấy nàng tới. Không phải một nàng mà là hai nàng đi dung dăng dung dẻ. Đen, béo tròn, tóc cặp trễ, quần ngố, cười toe toét, y hệt nhau. Một cô giới thiệu “tôi tên là Leta”. Cô kia “Tôi tên là Reta”. May mình là người VN chứ lại là người Nhật thì làm sao phân biệt nổi hai cô này? Mình ngỡ ngàng “thế tôi phải phỏng vấn cô nào?”. Cô Leta vồn vã:

-          Hí hí. Chính tôi đây. Đây là chị gái tôi

-          Tôi có nói rất rõ trong quảng cáo là tôi cần người nấu ăn rất giỏi, người tôi chỉ cần nói số lượng khách là có thể tự lên thực đơn, đi chợ, nấu nướng, bày bàn. Cô có làm được không?

-          Hí hí, không.

-          Vậy thì tôi rất tiếc sẽ không thể thuê cô được.

-          Hí hí, ok.

Kết thúc một màn phỏng vấn 30 giây hoành tráng.

 

Đời có dở thì cũng dở vừa vừa chứ thế này thì dở quá

28 comments:

  1. Hí hí :-))))))))))))))dở đến đọan ấy là vừa rồi, cũng may gỡ được quả hí hí :-)))))))))))))))))))))

    ReplyDelete
  2. :)), đời rất dở nhưng vẫn phải niềm nở bác ợ :D

    ReplyDelete
  3. bao giờ bác tổ chức ở HN thì cho e xin 1 vé nhá, ngồi trên bờ tường xem cũng đc :D

    ReplyDelete
  4. Bác của em mấy năm trước có lần nghe NSND Trung Kiên hát live trong Sài Gòn, bảo là giọng hay không tưởng tượng được. Dù tuổi cụ đã cao nhưng thế hệ trẻ sau này như Trọng Tấn (cũng đã rất khá rồi) còn thua xa.

    Nghệ sĩ đích thực không cần làm trò. Họ chỉ cần đứng lên và hát thôi.

    ReplyDelete
  5. Tình ca em mới nghe cs Quang Lí hát thôi để hôm nào onl máy nghe Trung Kiên!
    Mà thế hệ trẻ bây giờ nghe nhạc bằng cái gì ko biết nữa, rồi mốt những cs trên già hết thì họ hát cái gì,teen già đi thì nghe cái gì! Thiệt tình cái lỗ tai nhiều người nghe nhạc giờ để đâu ấy!

    ReplyDelete
  6. Chị ơi thế là chị đứng về phía chị Lam à :)))) Mợ Đàm mợ ý kiên quyết từ mặt Thanh Lam. Càng ngày em càng thấy cái môi trường âm nhạc VN nó xuống dốc không phanh, tha hoá & loạn lạc :(

    ReplyDelete
  7. Không hí hí không đâu nàng ạ. So vai, rụt cổ rồi mới hí hí. Nói chung đi phỏng vấn thế này cũng hay :-D

    ReplyDelete
  8. Niềm nở chứ, nhiều lúc bác lại niềm nở hơi quá đà :-D

    ReplyDelete
  9. Là mong muốn của bác để lưu giữ những giá trị văn hóa dân tộc. Mong muốn thế chứ chẳng biết có thực hiện được không

    ReplyDelete
  10. Chị chưa bao giờ so sánh hai giọng hát này, hôm nào thử nghe hai người cùng thể hiện một bài xem sao.

    ReplyDelete
  11. Nham nhở một cách không cố tình.

    ReplyDelete
  12. Hình như chị nghe Quang Lý thể hiện bài này rồi. Nếu chị nhớ ko nhầm thì thể hiện theo kiểu luyến láy trữ tình chứ không có được sự sang trọng hào hùng như giọng của Trung Kiên.
    Chị nghĩ rằng còn người nghe thì sẽ còn người hát. Chị biết có người không chịu nổi thính phòng giao hưởng và cũng có người không nghe nổi những bài hát não tình ẽo uột. Không ép được một người phải nâng thẩm mỹ của họ lên hàng cao cấp sang trọng một khi về tài chính, tâm lý, trình độ, họ chưa sẵn sàng.

    ReplyDelete
  13. Mong chị mau qua khỏi đoạn " ko vượng cung nô bộc" này.
    Mà em nghĩ ng thỏa mãn những yêu cầu đó chắc phải U40 trở lên. Chứ mầy cô trẻ trẻ vài ngày lại ươn ngay.

    ReplyDelete
  14. Chị không đứng về phía ai cả. Thanh Lam đúng nhưng động cơ phát ngôn của Thanh Lam thì chưa chắc đã thuần túy là nỗi lo lắng cho nền nghệ thuật nước nhà. Đàm Vĩnh Hưng thì vừa cố gắng chứng tỏ mình cao thượng hơn vừa không kìm nén nổi nên chốc chốc lại xểnh ra một câu chửi xéo và hù dọa. Nói chung lại thêm một chuyện tào lao cãi và giữa đầu chày và đít thớt.
    Hồi trước chị làm cùng và quen nhiều hội nghệ sĩ này lắm, nghe chị làm cùng đúc kết lại một câu cực đúng “hội này chúng nó rất thích ỉa vào mồm nhau” :-))))

    ReplyDelete
  15. Trẻ thì ấm ớ, già thì bướng. Mà cô Leta chị đang kể là cô ấy 37 tuổi rồi đấy chứ ko trẻ trung gì đâu :-)))

    ReplyDelete
  16. Lời bài Tình ca cũng rất hay - vừa hào hùng vừa lãng mạn kiểu "vượt băng băng qua đêm tối tìm hương hoa" :P, tớ cũng chỉ mới nghe Quang Lý hát bài này thôi, thấy cũng ok.
    Mấy cô giúp việc mà ấm ớ đường đi nước bước ngay từ đầu, nói năng luộm thuộm, giờ giấc chập chờn hơn nữa không đọc kỹ yêu cầu công việc như vậy thì 30 giây cho khỏi phí thời gian. Chúc bác may mắn!

    ReplyDelete
  17. Mấy cái vụ tuyển người này, mình có thể nhờ nhân sự local ở đại sứ quán giúp đc ko cậu? Ko phải nhờ họ tuyển giúp, nhưng chí ít họ cũng có thể biết những công ty chuyên cung cấp dịch vụ giúp việc ấy? Như khi expats sang làm việc ở VN thì phòng nhân sự giúp họ tìm nhà, giúp việc, lái xe, bảo vệ, v.v. ấy? Mình là nguời nuớc ngòai, lạ nuớc lạ cái, làm sao tự đăng tuyển dụng mà ko qua một văn phòng nào giúp lược bớt rác trước khi mình phỏng vấn được? ...

    ReplyDelete
  18. Mấy năm nay hình như em chưa nghe ca sĩ mới hoặc bài hát mới nào ở Việt Nam hát hết 1 bài trọn vẹn hết. À, năm ngoái thì có nghe Lệ Quyên hát bài này

    ReplyDelete
  19. Cậu lại so bì nhạc hát trong nhà hát nhớn với nhạc hát trên vỉa hè với nhau thì có bằng trứng trọi đá hahaha. Tớ thấy ở đâu cũng giống nhau,âm nhạc chia ra làm nhiều thích giả tầng lớp. Nhiều người chỉ có thể hiểu loại âm nhạc của Mr Đàm và cô Hồ Ngọc Hà rên rỉ thì hiểu chứ nghe đến chất giọng của bác Trung Kiên, Minh Đức, Lê Dung ngày xưa có mà ngồi đực mặt. Cậu để ý là trên xe khách hoặc ở bến bãi xe 10 bác tài thì phải 9 bác chỉ nghe nhạc Mr Đàm. Chưa hết còn có thể loại âm nhạc thưởng thức bằng mắt và xôi thịt nữa thì sẽ lại phải kể đến một đàn ca sĩ ăn mặc thật phản cảm. Tớ thấy âm nhạc bây giờ nó là nghệ thuật buffet tạp nham và vớ vẩn là chính.
    Từ ngày về vn đến giờ tớ ko xem tivi việt,ko xem phim việt cũng chả thấy bị thiếu thông tin,không nghe nhạc việt,ko thuộc bài hát nào của bất kì một ca sĩ nổi tiếng nào cũng chả thấy làm sao. Bởi vì xem xong,nghe xong cũng chả đọng được cái gì vào đầu thì xem làm cái gì. Nghệ thuật đúng là chổng đít vào nhau dở đến thế là cùng :)

    ReplyDelete
  20. Nàng này chẳng phải nàng không đọc kỹ mà là nàng cứ đến bừa hy vọng sẽ tìm được công việc gì đó. Vì khi chia tay nàng còn hỏi vớt “ơ thế chị không có trẻ con à, tôi trông trẻ con được”. Đến mệt với kiểu cố quá thành quá cố của nàng :-D

    ReplyDelete
  21. Tớ có nói với họ là tớ cần người và nếu họ biết ai tốt thì nhờ họ giới thiệu. Nhưng mà chỉ là nhờ riêng thôi chứ thực ra trong job description của họ không có nhiệm vụ phải giúp gia đình của sếp. Tớ thích tự thân vận động hơn.
    Các công ty giúp việc cũng là một kênh hữu ích mặc dù họ phần lớn chỉ có người làm theo giờ. Ngoài ra họ ăn chặn của người làm rất nhiều và tớ không thích điều này.

    ReplyDelete
  22. Bài này cũ lắm rồi mà em. Bài này chị nghe từ hồi còn nhạc Chế Linh.

    ReplyDelete
  23. Hy vọng là chóng qua giai đoạn bát nháo này.
    Cậu nghe không đọng được cái gì vào đầu là còn may, chứ tớ nghe nhiều cô cậu mở mồm hát đúng là tớ cảm thấy phẫn nộ. Ca từ vớ vẩn, giọng yếu xìu, thế mà chúng nó cũng đi hát được. Âm nhạc có rất nhiều thể loại và mỗi thể loại có một kiểu khán giả riêng. Ngay cả tớ không thích nhạc thị trường nhưng ca sĩ nào có tài thì tớ vẫn công nhận, còn tớ thích hay không lại là chuyện khác. Nhưng mà bất tài thế này mà cứ hô có tài thì ai mà chịu nổi.
    Cô Hồ Ngọc Hà khoảng 8 năm trước tớ nghe một lần thấy giọng lào khào như hết hơi. 8 năm sau nghe mọi người nói nhờ chăm chỉ tập luyện giọng cô đã lên nhiều, thế mà tớ nghe lại vẫn thấy giọng như người nhịn đói lâu ngày. Sao mấy cô cậu này không học cho chín đi rồi hãy hát, mà lại cứ vừa hát vừa học, làm như khán giả là chuột bạch của họ không bằng.

    ReplyDelete
  24. chi noi ve HNH em thay chi ly. hat gi ma kheu khao, nghe buc minh cai lo tai. di coi live con buc hon, hat khong noi...nen cu hu hu tung hoi.

    ReplyDelete
  25. ồ cái vụ ăn chặn thì đúng là tớ cũng thà cố tự bỏ công ra thôi. Một phần vì đó là mồ hôi của người giúp việc, phần khác đó cũng là tiền của mình chứ của ai ... thà mình cho người giúp việc thì họ happy hơn và làm tốt hơn ... thôi cố lên cậu nhé :-D

    ReplyDelete
  26. Tớ thích nghe Kiều Hưng hát bài này. Mà nhé, ngày xưa tớ bảo thích bài này, G cho một câu: Tớ chẳng thích những bài tình riêng lại đặt trong tình chung". Tụt hết cả hứng (tớ ghi đại ý chứ ko đúng nguyên văn Giang nói nhé, hí hí. Nhẫn mạnh ở câu: "Bến nước Cửu Long còn đó em ơi, bãi lúa nương dâu còn mãi muôn đời. Là còn duyên tình ta thắm trong tiếng ca, dâng cả bao người".

    ReplyDelete
  27. ờ, hahaha, tớ vẫn chẳng thích những bài tình riêng lẫn chung tình chung, một tình còn chưa xong lại còn hai tình, nhưng tớ thích cách người nghệ sĩ thể hiện bài này, rất kịch tính và sang trọng, làm cho bài hát trở nên rất đẹp.
    Công nhận Nga có xu hướng nhớ những lời nói linh tinh của tớ trong quá khứ mà tớ rất muốn quên đi :-D

    ReplyDelete