Wednesday, August 22, 2012

Mẹ yêu hoa cứt lợn

Em bé của mẹ giờ chính thức dùng 3 thứ tiếng. Tiếng Việt thì em giỏi sẵn. Anh chị nghỉ hè ở nhà nói chuyện nhiều với em, thế là em học được thêm tiếng Ý. Giờ sang đây, mọi người đều nói tiếng Anh, thế là em cũng bắt đầu tiếng Anh luôn. Đi xuống sảnh em vẫy tay hello bye bye liên tục làm các chú nhân viên ở đó cứ thấy em là xúm lại hỏi chuyện. Của đáng tội, mắt xếch, thân hình tròn ủm, tóc bắp cải, em của mẹ trông cũng hơi giống một con búp bê ngộ nghĩnh.

Em càng lớn độ nũng nịu đành hanh của em càng không ai đỡ được. Tắm xong em mang lược ra mồm ánh ỏi “papa chải toóc cho em”. Bố em vội vàng y lệnh cầm lược chải lấy chải để còn em đứng mắt lim dim hưởng thụ. Con chị đang ngồi bành trướng xem TV vội vàng nép vào một xó khi bị em lảnh lót “dịch ra cho Ang na nhồi Ang na chem”. Mỗi lần đi ra ngoài em mang dép ra vứt trước mặt con chị “La mang dép cho em” là con chị lại lụi hụi xỏ dép vào cái chân béo của em và cài rất cẩn thận. Thằng anh đang ngồi đọc truyện vội nhảy dựng lên và chạy tót vào nhà tắm khi bị em the thé “Alê đi đánh răng đi”. Mẹ nghe thấy thế ấn tượng quá vì bình thường người lớn nhắc mỏi mồm mà nó vẫn ngồi yên như điếc chứ nào có phản ứng tức thì như khi bị em quát thế này đâu. Đến giờ ngủ em vẫy bà Nuôi đồng thời cái tay béo đập đập xuống gối “Bà nằm với em, bà. Bà ngủ đi bà”. Đang ngủ em ngồi bật dậy mếu máo nũng nịu “bà không ngủ với em” khi thấy bà Nuôi đã lẻn ra khỏi phòng từ lúc nào.

Mẹ mới gọi là bị em nũng nịu ghê. Mỗi lần thấy em chạy tới hôn hít một cách tự nguyện thì chỉ có hai khả năng xảy ra: một là em chuẩn bị giở ra một trò tinh quái, hai là em đã làm xong trò tinh quái và biết khả năng mẹ sẽ giận. Chứ bình thường tự nhiên được em hôn là hơi khó. Hôm nay, vừa hở ra một cái em đã mở tủ và lôi toàn bộ giấy tờ vứt xuống nền nhà. Mẹ giận quá chưa kịp nói gì thì em đã liến thoắng “cám ơng mamma, shin lối mamma”, đồng thời chạy tới cái mặt béo ngửa lên, đôi mắt híp nhắm tịt lại, đợi hôn. Thế thì ai còn giận em được nữa. Ngoài ra, em có một món võ bất khả chiến bại, đó là khi em chạy tới hôn mẹ chíu chít vào bất cứ chỗ nào em với tới được và mồm em thì liến láu “coong iu mẹ”.

Nhà này có khi có em theo nghề ngoại giao của bố, mồm miệng đỡ chân tay rất giỏi. Khách đến em nhanh nhảu mồm mép chứ không đỏ mặt đi trốn như thằng anh và mím môi mặt lỳ ra như con chị. Tối nào trước khi đi ngủ cũng phải chào mấy vòng rồi mới cam tâm vào giường “Mamma oi, để Ang na chào mamma. Alê, Ang na chào Alê. Chị Lila đâu, Lila oi, Ang na chào Lila. Papa đâu, Ang na chào papa, cháo (ciao), bái bai”, mồm nói liến thoắng tay vẫy lia lịa.

Mẹ thường ôm chặt con chị nựng nịu “mẹ thương con gái gày gò xanh xao của mẹ, con gái như bông hoa huệ của mẹ”. Em béo mẫm đỏ đắn má bánh đúc  nhào vào hỏi luôn “thế còn Ang na?”, “em ý hả, em là bông hoa cứt lợn của mẹ”. Hôm nọ mẹ suy nghĩ một chặp rồi quyết lôi em ra cắt tóc lần nữa. Kệ, em còn bé chưa biết xấu đẹp mẹ tranh thủ cắt, chứ vài năm nữa em chắc chắn sẽ phản đối bàn tay đoạt giải cây kéo gỉ của mẹ. Như thằng Ale đấy, mới có 6 tuổi đầu mà một lần mẹ gạ cắt tóc cho nó, nó bảo “cắt tóc thì ok nhưng mà mamma cho Lê ra ngoài hàng”

Thế là mẹ lôi em ra cắt tóc. Mẹ gọi “em bé ra đây mẹ cắt tóc xinh đẹp nào”. Nghe chữ “xinh đẹp” là em ra ngay. Em nhắm mắt chun mũi cho mẹ làm một đường chéo cánh sẻ từ tai nọ sang tai kia. Mẹ hốt hoảng sửa đi sửa lại. Cuối cùng, lúc cắt xong, tóc em phồng lên như một cây bắp cải. Em cứ cái đầu bắp cải em nhảy tưng tưng chân đá tay vung, điệu bộ phấn khích vô cùng, trông lại càng giống một bông hoa cứt lợn. Mẹ ngắm cái sự lí lắc của em không bao giờ biết chán. Mẹ thích bông hoa cứt lợn của mẹ quá đi mất

Ảnh: đã chun xanh chun đỏ trên đầu lại còn nhất quyết bắt mẹ đeo thêm cho cái bờm. Toàn bộ chun và bờm đều đi mượn chứ em chưa được mẹ sắm cho đồ riêng

21 comments:

  1. “coong iu mẹ”, từ "mẹ" nghe cảm động dì đâu ta ơi! héhé =))
    chị phải kể thêm nhiều về con Anna học tiếng Anh với Ý nữa nhé...túm lại phải kể cho đủ 3 thứ tiếng :">
    Em thích bông hoa cứt lợn của chị quá đi mất ♥

    ReplyDelete
  2. Chị càng kể càng thấy Anna đáng yêu. Em có khả năng sai khiến thật giỏi! Em không nhớ mình đã thấy qua Hoa đó chưa, chỉ nhớ mẹ em bảo mùi khó chịu lắm. Sao mẹ lại ví em là Hoa cứt lợn nhỉ? Em còn 1 thắc mắc, Anna nói tiếng Việt mà bố em hiểu à chị?

    ReplyDelete
  3. em thấy ảnh Anna mắt có xếch đâu nhỉ?? bé nhà em thích mẹ cắt tóc lắm, nên thỉnh thoảng em lại cắt ngắn cho mát, nhìn cái mặt bầu bĩnh hơn.

    ReplyDelete
  4. có em công nhận nhà rôm rả hẳn, thương em quá đi mất.
    Rồi sẽ có người đi làm về sẽ chết ngất với quả đầu của con gái. Mẹ ơi là mẹ :))

    ReplyDelete
  5. Cứ tưởng tượng miệng em cong tớn lên "Ang na nhồi, Ang na chem" là thấy buồn cười rồi :D Em đáng yêu quá!

    ReplyDelete
  6. 3 dua con cua Chi. moi dua mot tinh cach. Ale hien lanh - Lila tieu thu - Anna li lac. Em thich qua chung. Co khi nao, Anna noi 1 tieng ma anh va chi ram rap nghe theo hoh chi? Co tai chi huy la em Anna.

    ReplyDelete
  7. Ahahha yêu em quá đi thôi, nghe chừng em rất lém lỉnh bác ạ. Ana chính xác là bao nhiêu tháng rồi hả bác? hình như...2 tuổi rồi nhỉ?

    ReplyDelete
  8. Khi nào mà lên cơn nhấn mạnh thì còn nói “coong iu mẹ lắm lắm lắm lắm” nữa cơ nhé. Nghe thiệt là đã tai đó mà :-D

    ReplyDelete
  9. Nó nói thì chị phải dịch chứ ngài làm sao hiểu :-D

    ReplyDelete
  10. Mắt Anna xếch nhưng khi nào nó ngạc nhiên hay sợ hãi mắt tròn xoe ra thì không thấy xếch

    ReplyDelete
  11. Giờ ông chồng chị hôm nào về thấy tóc con gái trông có vẻ vớ vẩn là hỏi chị luôn “em lại cắt tóc con đấy à”, mà nhiều khi chỉ là nó ngủ trưa dũi lung tung làm tóc tai xô lệch chứ không phải tại chị cắt :-)))

    ReplyDelete
  12. Hai anh chị nghe em răm rắp. Nhiều khi nó nói mà ko làm ngay nó đánh cho bôm bốp, mà lạ là hai đứa kia cứ ngồi yên chịu cho nó đánh :-)))

    ReplyDelete
  13. Chấm cô Anna F. này!!!! xoxoxo

    ReplyDelete
  14. ôi hoa cứt lợn của mẹ nó cứ chùn chũn thế kia,ăn nói thì cứ ra lệnh cả nhà thế thì buồn cười thật đấy. Nó bắt được tinh hai anh chị kia rồi :)))

    ReplyDelete
  15. Chụp quả ảnh dìm hàng hoa cứt lợn úp bắp cải xem nào :-D. Mà sao đã biết mình là tay kéo gỉ rồi mà vẫn cứ táy máy không nhịn được thế? Nghe mày tả Anna nói cháo làm tao lại tưởng tượng ra vẻ mặt của u Nuôi lúc hí hởn nói cháo với Ngài nhà mày, gớm phải nói là lúc đấy tao giật cả mình vì cái độ điệu nghệ lên bổng xuống trầm của U :-D

    ReplyDelete
  16. Mày vẫn còn nhớ câu cháo của u Nuôi cơ à. U Nuôi từ hồi sang Dubai ra ngoài đường lại toàn dùng tiếng Ý mày ạ. Thế có bỏ mợ tao không cơ chứ

    ReplyDelete
  17. Anna lém lỉnh và đáng yêu quá đi thôi, thế này là ỷ út cưng bắt nạt cả nhà rồi, he he. Ngôn ngữ của 3 em bé của nhà bác phong phú và thông minh quá, lớn lên là học rất giỏi lắm đây.

    ReplyDelete
  18. bé đáng yêu, chị viết hay thế này thì làm sao mà không thốt lên: trời ơi sao mà yêu thế cho được nè :)

    ReplyDelete
  19. Nha nay, dua nao cung duoc me cho nem mui "cay keo vang" nhi. HIHI, anh nay hoa cut lon trong den nhem, nhi.

    ReplyDelete