Tuesday, November 20, 2007

Thành Rome trong mắt chị giúp việc

Chị giúp việc của tớ gọi Rome là Dôm. Chị ấy sợ Dôm vãi cả linh hồn.

Chị ấy sợ Dôm là vì cả tuần ở Rome chẳng được ra ngoài chơi, chỉ ở trong nhà ru rú cùng chú Bình Nguyên vì bố mẹ chú Bình Nguyên bận đi mua nhà và bán nhà ko mang hai bác cháu đi chơi được.

Khổ cái căn hộ của cặp vợ chồng bạn bố chú Bình Nguyên lại ở tầng trệt, cả ngày nắng ko vào đến nơi. Cửa thì lại là cửa kính khung nhôm, nói cái gì ở trong phòng ở ngoài cứ nghe rõ mồn một. Chị giúp việc của họ người Rumani lại ko nói được tí tiếng Anh nào. Thế nên chị giúp việc của tớ, vốn là người rất ý tứ, cứ như tù nhân giam lỏng, đi cũng ngại, ho cũng sợ, nói cái gì cũng ko ai hiểu. Ấy thế mà thật tài tình, chị ấy hỏi được lương của cô giúp việc nhà kia

Thế nên một tuần ở Rome đối với chị ấy dài như thế kỷ. Đến cuối tuần thì chị ấy chẹp miệng “Dôm diếc, sợ gần chết”. Cũng may cho tớ chị này còn là người mạnh mẽ, chị ấy chán nhưng vẫn cố chịu đựng. Chứ như chị giúp việc cũ chắc ngày nào về mệt phờ vẫn còn phải nghe chị ấy phàn nàn ca cẩm than thân trách phận, khóc ướt cả gối và đến cuối tuần chắc phải cho chị ấy đi vật lý trị liệu.

Thế nhưng bất kể thành kiến của chị giúp việc của tớ, Rome vẫn là một thành phố rất đẹp. Hơi lộn xộn tí, người Ý mà. Dẫn chị giúp việc đi ngang qua quảng trường San Pietro, chị ấy tròn mắt vừa đi vừa ngửa cổ ngắm những hàng cột và mái vòm rất hoành tráng, luôn miệng trầm trồ. Ở Rome có một con đường nhỏ trên một quả đồi. Đứng trên con đường ấy có thể nhìn thấy nóc của thánh đường San Pietro. Lạ một nỗi càng lái xe lại gần thì thấy nóc toà thánh càng chạy ra xa tít, mà lái xe chạy theo hướng ngược lại thì lại thấy nóc toà thánh cứ hiện ra càng ngày càng gần ập ở phía sau lưng.

Nhưng dường như để bù trừ cho nhau, bên cạnh những công trình kiến trúc cổ hoành tráng và đẹp đẽ, những công trình mới xây, đặc biệt là những căn hộ cao tầng nằm bên ngoài thành phố, thì lại xấu ko thể tưởng tượng được. Xấu hơn cả những khu nhà tập thể VN xây từ hồi còn bao cấp. Hay là tại khi đặt cạnh một thứ quá đẹp thì một thứ dù ko xấu lắm cũng trở thành xấu ma chê quỷ hờn?

2 comments:

  1. Eo chi giup viêc nhà bac này con duoc di Y choi, suong thê. Uoc gi e duoc làm giup viec nhà bac hehe

    ReplyDelete
  2. The ban G sap ve Y han roi ah?

    ReplyDelete