Tuesday, March 10, 2009

Đất nước của sự hỗn loạn

Nước Ý bây giờ hỗn loạn quá đi mất. Nhìn đâu cũng thấy những người cùng quẫn sẵn sàng làm bậy.
  1. Một cô đồng nghiệp của bố Bình Nguyên có một căn hộ rất đẹp trong khu phố thời thượng vào loại bậc nhất ở Rome. Vì cô ấy đang đi nhiệm kỳ nước ngoài nên có cho một người bạn thân ở nhờ, giao hẹn rằng tháng 10/2008 cô ấy sẽ về và cô bạn kia sẽ phải trả nhà cho cô ấy. Cô bạn kia hứa tắp lự, thế là được chuyển vào ở căn hộ đẹp như mơ kia. Cuối cùng, vì nhiệm kỳ kết thúc sớm hơn dự định, cô đồng nghiệp bố BN trở về Rome vào tháng 7/2008. Giữ đúng lời hứa với cô bạn, cô ấy thuê một căn hộ ở tạm 3 tháng, đợi tháng 10 lấy lại nhà của mình. Đến tháng 10, cô bạn thân kia bảo “ko trả nhà được đâu, chưa thuê được chỗ mới, lại đang có con nhỏ, ko trả được”. Thế là đường đường mình có nhà đẹp, mà lại được người khác ở hộ, còn mình thì phải đi thuê nhà để ở. Đi kiện mặc dù biết chắc rằng đợi được đến lúc luật pháp ra tay thì cũng còn khướt, chắc chắn là phải mất vài năm. Những nhà ngoại giao cứ về nước vài năm rồi lại phải đi, nên thường bị chèn ép kiểu này.
  2. Bố BN năm ngoái bán đi một căn hộ nhỏ ở Rome, thằng bạn hỏi vay tiền kinh doanh chỉ vài tháng là trả lại, cho vay luôn (lại còn hí hửng lãi suất cao). Giờ nó đã ko trả mình thì chớ, mình thuê luật sư kiện nó, nó kiện lại, đưa ra luận điệu rằng mình xúc phạm danh dự của nó. Chưa kể nó còn khai với quan toà rằng số tiền mình chuyển cho nó đó là để trả nợ hộ cho một cậu bạn của mình đã vay của nó. Thằng chầy bửa này là bác sĩ rất uy tín và đồng thời là giáo sư, xuất bản cũng vài cuốn sách, cũng có nhiều bài viết đăng báo.
  3. Bố mẹ BN mua nhà ở Rome. Thằng bán nhà là giám đốc một tờ báo hẳn hoi, lại từng là phát ngôn cho bộ trưởng một bộ nào đó mình ko nhớ tên. Một số tiền lớn đã đưa một năm rưỡi nay, không hiểu nó tiêu cái gì mà hết. Giờ hỏi nó cứ nhăn nhăn nhở nhở, lại còn bảo mình “ai bảo chúng mày ở nước ngoài quá lâu”. Lại thuê luật sư, luật sư gửi hồ sơ lên toà và bảo “ít nhất 6 năm mới lấy lại được tiền”.
  4. Bố mẹ BN có một căn hộ nhỏ nằm giữa trung tâm Siena. Bình thường để không chả cho ai thuê, tự nhiên mấy tháng trước quyết định cho thuê. Vừa thông báo cho thuê một cái mười mấy người hỏi thuê luôn, vì căn hộ nhỏ nhưng tiện nghi đầy đủ, lại rất vừa túi tiền, lại ở trung tâm thành phố. Người thuê cuối cùng được chọn là một luật sư. Ai dè, tự nhiên mấy tuần trước kiểm tra tài khoản, mới tá hoả ra là thằng luật sư này ở trong nhà người ta 6 tháng ko trả tiền thuê. Gọi điện hỏi nó thì nó bảo thư ký của nó quên và hứa sẽ trả ngay. Tất nhiên là một lời hứa hươu vượn vì chẳng ai vô tình mà lại quên hẳn 6 tháng tiền nhà. Bố BN điều tra mới tá hoả thằng này là mafia Sicily thứ thiệt, đang bị dính một vụ buôn lậu vũ khí trị giá khoảng 10tr euro. Giờ đuổi nó ra ko được, tiền thì nó ko trả, tức là nhà mình cho người khác ở miễn phí. Cũng như kiểu sói một khi đã gửi được cái chân vào hang thỏ, thì còn lâu mới mời đi chỗ khác được. Cũng chả có khả năng tài chính thuê thêm một vị luật sư nữa để kiện thêm vụ này.

Mới chỉ là kể những vụ lớn, còn những vụ nhỏ kiểu vài nghìn, vài chục nghìn euro là còn chưa kể. Bạn nào có ý định làm ăn hay mua bán gì ở Ý nhất định phải hết sức cẩn thận. Người Ý tài hoa, sáng tạo, nhưng vô tổ chức, lại quen ăn chơi, lại quen đời sống cao, túng tiền là sẵn sàng làm bậy, nhất là luật pháp Ý ì trệ kém hiệu quả kiểu chờ được vạ thì má đã sưng.

Nhiều khi sống ở trên đời, để lương thiện thật khó. Gặp những trường hợp chuối cả buồng như trên chỉ muốn thuê người oánh cho một trận lên bờ xuống ruộng, cho chúng nó ít nhất dù ko trả được tiền nhưng cũng ko thể nhơn nhơn nói năng nhảm nhí kiểu đó. Nhưng mình lại chả dám làm điều gì trái pháp luật, nên cứ đành ngồi đợi luật pháp ra tay.

14 comments:

  1. Cua di thay nguoi bac a, nhung ma nghe qua vai chuyen bac ke da thay dau het ca dau. Quan trong la chong minh la nguoi tu te va con cai ngoan ngoan khoe manh la hp roi.

    ReplyDelete
  2. Oái, mafia lại là luật sư á
    Ôi nước Ý, nhiều trí thức lưu manh thế á :(

    ReplyDelete
  3. Mình chả biết người Ý như thế nào, nhưng mà ở bên mình mỗi khi có người nào định sang ý du lịch là y như rằng được nhắc nhở ngay là phải cẩn thận kẻo chả còn... áo mà về (ý nói ở Italia ăn cắp nhiều vô kể :)

    ReplyDelete
  4. Dung la thoi buoi nay, bon luu manh no cha so gi, loi luat su ra no van cu nhon nhon vi no biet la kien tung mat thoi gian lam. Em cung nghe noi kien tung ben Y noi tieng la rat lau, day la luc em keu ca ben Phap kien tung mat thoi gian thi duoc thang luat su cua em no neu vi du ben Y ra...hehe, thay bao con gap 3 lan thoi gian o ben Phap. Ma thang kien roi cung chua xong, no con kien tiep len toa an cap cao hon... tom lai 1 vu kien cung phai khoang chuc nam mon dit o toa an thi moi den dau den dua duoc. Trong luc do minh ton bn tien luat su (tat nhien neu minh thang kien thi bon thua no phai tra tien minh, nh minh cu phai ung truoc da), nghi ma nan, cuc thong cam voi chi G.

    ReplyDelete
  5. hic, em cũng 2 lần suýt bị móc túi ở Ý, làm hỏng cả chuyến đi, nhiều khi muốn đến Ý chơi lại mà nghĩ đến chuyện đấy chán hẳn :(
    ở bên Pháp ai cũng nói là tổng thống Ý là mafia,chả biết là thật hay giả nữa?

    ReplyDelete
  6. Ôi, đúng là trong chăn mới biết nhỉ, chứ chỉ đi vài ngày thấy người Ý "ciao, ciao, ciao", dễ thương thế không biết nữa. Nếu thế thì nhà cậu cho thuê, buôn bán với người nước nào đó trừ Ý đi, thường mình thấy pháp luật sở tại hay bên người bản xứ lắm :-)

    ReplyDelete
  7. @ everybody: cám ơn tất cả các cậu. hoá ra suy thoái lại ảnh hưởng đến nhà mình đầu tiên mới khìn chứ.
    @ Julika: ở Ý, nhất là ở Rome nơi có nhiều khách du lịch, tình hình trộm cắp cướp giật rất phổ biến, đúng là ko cẩn thận thì ko còn áo mà về, nhưng lại ko phải do người bản xứ mà là do người nhập cư là chủ yếu, nhất là dân di gan hay đi ăn xin và móc túi.
    @ Thương Huyền: tks cậu. tớ cũng nghĩ như vậy. Những vấn đề này kiểu gì cũng chỉ là tạm thời :-)
    @ Hà nội: ừ, sau vụ này chắc tớ sẽ chỉ cho khách du lịch thuê, kiểu họ đến du lịch vài ngày hay vài tuần ấy, chứ ko cho người Ý thuê nữa. Nhưng vấn đề là bao giờ lấy lại được nhà cơ chứ :-(
    @ Dứa: loạn nhất là Ý, cái chính là do cái tính amateur của họ
    @ Tuty: cực nản đấy em ạ. Nhưng giờ ko kiện thì ko còn cách nào. Vì biết có kiện được thì cũng còn lâu nên chúng nó cực kỳ coi thường pháp luật, nhất là tại những thành phố lớn đông dân thì còn lâu hơn nữa.
    @ Chi Mai: thì toàn là người quen, nếu ko thì cũng là những người có vị trí xong xã hội, chứ ko phải là những người ko có tiếng tăm gì. Thế mà túng lên chúng nó còn liều thế. Đúng là ko tin được thằng nào thật.
    @ hoaianh: chị ko nghĩ vùng Bắc Ý lại có mafia hoành hành, chỉ có ở vùng Nam nước Ý, nhất là Sicily, thì ngay cả chính phủ cũng ngán.
    @ Chi: cái này thì chị ko biết. Mà em mới suýt bị móc túi hai lần, tức là tinh thần cảnh giác thế là ổn rồi, đi Ý chơi được đấy. Bọn móc túi còn đỡ, bọn cướp giật mới sợ.
    @ Hà Thuỷ: the postman always rings twice :-)

    ReplyDelete
  8. Sao lại dính lắm vụ thế nhỉ!

    ReplyDelete
  9. đọc cái đoạn thằng mafia mà rợn người chị ạ, hic hic

    ReplyDelete
  10. Vì nước Ý có kiện tụng lâu nên mới có mafia xử đẹp cho nhanh nhỉ.Thấy nhà chú BN nhiều chuyện rắc rối ghê.Mà sao thời buổi này lại hay dễ tin người thế.Đúng là nước Ý nổi tiếng là mafia dẳng cấp nhỉ.

    ReplyDelete
  11. Hic, chán ghê, thế này thì làm thế nào chị nhỉ:( Mong mọi sự tốt lành suôn sẻ sẽ đến với nhà chị..

    ReplyDelete
  12. Vì nước Ý có kiện tụng lâu nên mới có mafia xử đẹp cho nhanh nhỉ.Thấy nhà chú BN nhiều chuyện rắc rối ghê.Mà sao thời buổi này lại hay dễ tin người thế.Đúng là nước Ý nổi tiếng là mafia dẳng cấp nhỉ.

    ReplyDelete
  13. Doi voi cac nuoc Tay Au khac thi nuoc Y coi nhu da bi mafia thao tung tu tren xuong duoi roi, coi nhu bo' tay, ma co le nguoi Y cung ngam hieu the roi dung khong?

    ReplyDelete