Monday, March 2, 2009

Chân dung một người tình




Tôi cứ nhớ mãi một lần, nói chuyện với một cặp vợ chồng người Việt sống ở Siena, thuộc vùng Tuscany của Ý, chị vợ bảo “chúng tôi ko cho con nói giọng Tuscany, chúng nó cứ nói giọng Tuscany một cái là chúng tôi sửa luôn. Chúng tôi muốn con nói giọng thủ đô, giọng Rome”. Thực ra nói như vậy là ko đúng. Chị ấy vẫn quen ở nhà, cứ giọng thủ đô là chuẩn nhất. Ở Ý, thứ tiếng Ý chuẩn mực nhất (về mặt cấu trúc ngôn từ ngữ pháp) là thứ tiếng nói ở vùng Tuscany, còn giọng cool nhất là những người ko pha giọng của bất kỳ vùng nào, từ nào nói chuẩn từ đó, hoặc ít ra cũng phải là giọng Milan, chỉ vì Milan là thành phố phồn thịnh nhất nước Ý. Rome là nơi chán nhất kể cả về giọng lẫn về cấu trúc ngôn ngữ. Những người nói giọng Roman thường bị dân Ý nói chung chê cười. Người Roman thay vì nói mi dica, sẽ nói thành mi diga, nghe cứ nhừa nhựa nhẹt nhẹt như vừa uống rượu. Giọng người Tuscany thay vì nói chữ c thường nói thành chữ h, do vậy, Coca cola sẽ thành hoha hola, nghe cứ phều phào như bị mất răng cửa.

Ở Mỹ, dân NYC tất nhiên là thuộc vào số dân soành điệu nhất. Người ta thường nói NYC ko phải là nước Mỹ, vì quá khác biệt so với phần nước Mỹ còn lại. Nhưng giọng NYC thì nghe quê thậm là quê. Drop thì họ nói là dru-op, off họ nói u-off, and họ nói i-end, stop thì họ bảo là stu-op vv và vv. Thứ tiếng Mỹ chuẩn nhất lại được nói ở Boston, thủ phủ bang Massachusetts.

Ở nhà, giọng Hà nội được coi là thứ giọng hay nhất, giọng thủ đô, giọng chuẩn, nhưng lại sai toe toét. Gì mà em đã ăn cơm dồi, xướng quá hoá dồ, xao mặt con bé này cứ chòn chòn, tao cho mày một cái doi bây dờ vv và vv.

Thế nên mới có chuyện từ cụm Chân dung một người tình, nhờ giọng Hà nội mà ta có thể chuyển thành:

- Rung một chân người tình

- Người tình rung một chân

- Chân một người tình rung

- Một chân người tình rung

- Một người tình rung chân

- Rung người tình một chân

- Rung chân một người tình vv và vv

Đấy, nếu nói giọng Huế hay giọng Sài gòn, thì có bao giờ xảy ra tình huống như trên

10 comments:

  1. chị Giang ơi, có ảnh nên phải vào xem ngay, hihi...ảnh này sao lại ngồi "ẹo ẹo" thế...hihi...có phải cái ảnh buồn cười hôm trước định post lên ko đây?

    ReplyDelete
  2. Em ko biết bà Nuôi làm ở nhà chị quê ở đâu, chứ người miền Nam có vùng nói chữ "r" thành "g" đấy chị ah. Như câu trên là thành: " 1 người tình gung chân" đấy. Ngoài ra người miền Nam với miền Trung còn hay nhầm lẫn giữa dấu hỏi và dấu ngã nữa. Nên cũng ko biết lấy ngôn ngữ vùng nào làm chuẩn đây. Em chả phải là nhà ngôn ngữ học, đành chịu thôi!

    ReplyDelete
  3. Chết cười, còn "Một người tình chân rung , Tình người một chân rung" ...He he sao hôm nay lại ní nuận vụ ngôn ngữ Ý, Việt, Anh kinh thế ????/

    ReplyDelete
  4. Cái ảnh trên là chị à? Tối quá nên ko thấy rõ mặt. Hay là chị lại "rụng ý" để ai muốn hiểu sao thì hiểu. Ah mà đọc cái title, cứ tưởng là qua mấy entry "Yêu chơi" vừa rồi thì entry này chị mới giới thiệu người tình thực thụ của mình. Hóa ra là nhầm!

    ReplyDelete
  5. @ vợ chồng béo: giọng miền tây sông nước em ơi. bà nuôi nhà chị chứ đâu, toàn gọi cà rốt là cà gốt thôi. ảnh chị đấy, chị làm gì có người tình nào thực thụ đâu, toàn người tình chơi chơi thôi em ạ
    @ gatay: thì tại vì tự nhiên em nhớ ra vụ chân dung một người tình hihi
    @ Bi Do: ko, hôm nọ định post ảnh chủ tịch Bắc Hàn cơ, nhưng mà ko post được
    @ Nguỵet Minh: tớ vẫn nhớ vụ đó. Cô Quy cứ nhấn mạnh sờ nặng sờ nhẹ mà quên rằng giọng hà nội ăn điểm cũng vì nó trong trẻo nhẹ nhàng :-)

    ReplyDelete
  6. Entry này làm tớ nhớ đến cô Quy trường NT, nhớ một lần cô phát biểu với một giọng điệu vừa bỉ bai, vừa hằn học (xin cô tha lỗi cho em :p) rằng: các anh các chị cứ tưởng cái giọng Hà Nội của các anh các chị là ghê gớm, chứ giọng xứ Nghệ mới là giọng chuẩn. Kèm theo là phần minh hoạ các phát âm kiểu như sờ sung sướng và xờ xấu xa :-D. Bạn nào Nghệ An đọc cmt này xin đừng ném đá, tớ không có ý gì, chỉ trần thuật thế thôi ạ.

    ReplyDelete
  7. em buồn cười quá;)), chị viết hài thật

    ReplyDelete
  8. Hihi, giọng NY nghe chết cười lên được!

    ReplyDelete
  9. Em thích "Rung một chân người tình" :)) hehe

    ReplyDelete
  10. Anh rất thích chủ tịch Bắc Hàn, thề đấy, nhưng lần này thấy minh họa trên vẫn hơn ;)

    ReplyDelete