Thursday, March 26, 2009

Ngày con một tuổi




Qua cửa sổ bệnh viện, mẹ nhìn thấy công viên đang thay lá, trẻ con nô đùa.

Thế mà con gái mẹ nằm đây, qua hai lớp cửa dày đóng kín của phòng cách ly, vật vã với những cơn sốt luôn luôn trên 40 độ. Cả bệnh viện đã đến bên con, những y tá tốt nhất, những bác sĩ giỏi nhất các khoa, khoa vận động, khoa thần kinh, khoa, nhi, khoa bệnh truyền nhiễm, khoa cấp cứu. Họ vào ra liên tục và mẹ thường ngủ gục để choàng tỉnh dậy và thấy bác sĩ và y tá đứng đầy phòng nhiều lần trong đêm.

Con gái mẹ ngày thường trông rạng rỡ như một bông hồng, tóc hoe vàng, da hồng phớt, môi hồng đào, mắt trong veo long lanh, hai hàng mi cong chập chờn, cẳng chân cẳng tay trắng muốt và hằn ngấn, bàn tay trắng muốt mũm mĩm có những móng tay bé xinh màu hồng cắt gọn ghẽ.

Thế mà giờ con nằm đây, xanh xao, mắt nhắm nghiền, một bên chân tay sưng mọng, nóng đỏ. Bình thường mẹ hay tự hỏi con gái mà chân tay to thế này rồi về sau có thon thả lại được ko. Thế mà giờ so với bên sưng, bên lành gầy guộc lỏng lẻo đến tội nghiệp, những móng tay tím bầm và lạnh ngắt ngay cả trong cơn sốt, cánh tay và bàn chân nát bấy vì lấy máu và vì những đường truyền nước và kháng sinh vào tĩnh mạch.

Các bác sĩ bối rối, cả những bác sĩ hàng chục năm kinh nghiệm cũng bối rối. Họ ko thể hiểu tại sao một loại vi khuẩn thông thường chỉ cùng lắm gây viêm họng hoặc dị ứng trên da, lại có thể thâm nhập vào đến tận máu và gây mất cử động tay chân như trường hợp của con. Họ đưa con đi làm đủ loại xét nghiệm, thử phản xạ thần kinh, chụp cắt lớp não, chụp xương toàn bộ cơ thể, chụp phổi, soi tim, chọc hút xương sống, nuôi cấy mẫu máu trong phòng thí nghiệm. Nhìn con nằm mê mệt, bé tí tẹo trước cái máy chụp cắt lớp, cái đai xiết quanh đầu xiết vào mãi mà ko vừa, mẹ thấy như có ai đó bóp nghẹt lấy tim mình. Chỉ trong mấy ngày, con trải qua nhiều xét nghiệm hơn mẹ trong suốt 30 năm.

Con đón sinh nhật 1 tuổi trong bệnh viện, ngày nguy kịch nhất. Các y tá mang quà và xếp hàng hát tặng con bài hát sinh nhật. Bình thường nghe thấy tiếng hát tiếng nhạc thế này là thể nào con cũng múa.

Gần 1 tuổi, con đã có thể tự bước hai bước vội vàng mà ko ngã, con bò lịch kịch với cái chai ngậm tòn ten trên miệng, con tự chơi lúc khát tự tìm chai nước ngửa cổ tu, con vẫy tay chào bye bye, con gọi mẹ ma ma, con giơ chân nhảy theo nhạc, con biết xoay người trèo xuống giường chân đưa xuống trước cho khỏi ngã, nghe tiếng cạch cửa con hấp tấp bò ra đón bố, con tranh mẹ với anh, con bò đến chân mẹ, vịn đứng lên, mồm kêu manh manh ý muốn xin ăn, được mẹ cho hạt cơm là con hài lòng lắm.

Thế mà giờ con ko thể đứng, ko thể ngồi, ko thể cầm nắm, thậm chí ko thể xoay người. Con trở lại như một đứa trẻ mới sinh yếu ớt vụng dại. Thương con lắm.

Nhưng không sao con ạ. Khi nào con khỏi, mình sẽ bắt đầu lại từ đầu. Mình sẽ học cầm đồ chơi, học ngồi, học đi, học đứng, học ăn.

Lúc nào mẹ cũng sẽ ở bên con.

78 comments:

  1. Em ơi giờ cháu đã đỡ hơn chưa, sao mà nghe chứng bệnh lạ thế. Tội nghiệp quá, đón SN đầu tiên trong bệnh viện với thể trạng đâu thế. Cứ nghĩ hình ảnh bé tươi cười tún tĩn là nghĩ đến lúc bé được ra viện khỏe mạnh. Cho chị hôn cháu một cái nhé. Chúc La vượt qua cơn bệnh này và lại chạy nhảy vui chơi đón tuổi mới. Thương yêu cháu.

    ReplyDelete
  2. Chúc mừng sinh nhật Lila nhé, hi vọng con sớm khỏi, ăn lại bữa và chơi đùa với bố mẹ và anh Lê nhé. Mày giữ gìn sức khỏe nhé Giang!

    ReplyDelete
  3. Toi nghiep be qua, sao lai bi oai am the, kho than hai me con. Chong khoe Lila nhe.

    ReplyDelete
  4. Thuong Lila qua!Co gang len nhe Lila,moi nguoi luon doi theo tinh hinh suc khoe cua con!
    Binh tinh va co gang giu gin suc khoe nhe G! Luc nay, moi nguoi can cau nhat day!

    ReplyDelete
  5. Mãi ko thấy mẹ cháu viết blog, tưởng đã chuyển nhà sang đâu rùi, ai ngờ...
    Thương bé La quá, sao lại bị bệnh lạ thế này :((. Chúc bé sớm lành bệnh, 2 mẹ con cùng cố gắng nhé !!!

    ReplyDelete
  6. Chuc be chong khoe, de som ve nha voi bo me, anh Le va ba Nuoi

    ReplyDelete
  7. Ôi tớ đang click vào blog nhà cun beo hỏi thăm sao lâu ko thấy entry nào mới thì quay trở lại home page đọc những dòng chữ nghe la bị bệnh mà thương vô cùng.Tại sao lại có thể xâm nhập bệnh quái ác đó vào La bé bỏng xinh đẹp thế ko biết.
    Đúng như mẹ nói là khi nào La khỏi,La sẽ lại như La ngày nào.Cho tớ thơm La 1 cái nhé.

    ReplyDelete
  8. Quên mất,chúc mừng sinh nhật La,mong La sớm khỏi bệnh.

    ReplyDelete
  9. Thương bé quá! Lila chóng khỏi bệnh nhé.

    ReplyDelete
  10. tội bé quá, chúc mừng sinh nhật Lila, bé cố bình phục nhanh nhé. Thương bé và chị Giang quá..

    ReplyDelete
  11. Thường hay ghé đọc về LeLa nhà chị, rất thích nhưng chỉ xem rồi đi. Lần này thấy thương La quá nên gởi lời chúc mong Bé mau hết bệnh, dễ thương và linh hoạt như xưa.

    ReplyDelete
  12. Giang, đọc bài của Giang mà như đang đọc mục Thư cho con trên báo nào ấy. Thương hai mẹ con quá đi. Hy vọng bệnh của La sẽ sớm được chẩn đoán và chữa lành. Và chúc La sẽ sớm trở lại là cô bé xinh tươi hoạt bát như trước. Fingers crossed.

    ReplyDelete
  13. Hôm trước Luheo nghi sốt xuất huyết, lấy có 1 tí máu thôi mà nhìn người con gồng lên chịu đau. Thương đứt ruột luôn! Vậy mà La lại còn làm đủ thứ xét nghiệm thế kia...đau lòng quá!
    Cầu cho bé mau khỏi bệnh, lại chơi đùa quậy phá như cũ nhé!
    Mẹ G cố lên! Mẹ G cố lên! :-*

    ReplyDelete
  14. thương em Lila quá, mong em chóng khỏi bệnh

    ReplyDelete
  15. Chuc' be' nha` chi. som' khoi benh. Toi nghiep be' qua'. E cung~ giong nhu blog Trang Huyen thoi.
    Best wish for her!

    ReplyDelete
  16. Chị vẫn vào blog mà không thấy em viết, tưởng là do Y360 bị hỏng thôi, không ngờ La bị bệnh gì nặng thế. Thương lắm. Chúc mẹ vững vàng giúp con vượt qua cơn bệnh này nhé. Cầu trời cho bác sĩ tìm ra nguyên nhân để chữa cho em La.

    ReplyDelete
  17. Em hay đọc những dòng chị viết cho các bé và học hỏi chị nhiều trong cách dạy con.
    Cầu chúc cho La sớm bình phục, chúc chị vững vàng tiến bước cùng con.

    ReplyDelete
  18. Hic, thương Lila quá, chắc chắn là Lila sẽ mau khỏi bệnh thôi mà.
    hồi nhỏ em cũng mấy lần bệnh hơi nặng kiểu này ^^ nhưng chưa bao giờ ngay ngày sinh nhật thế này cả. Chúc Lila sinh nhật ngoan nhé !

    ReplyDelete
  19. Chúc mừng sinh nhật Lila, chúc Lila sớm khỏe lại...
    Chị cố gắng lên nhé! Và nhớ cập nhật thông tin về Lila cho mọi người chị nhé!
    Thương Lila thật nhiều...

    ReplyDelete
  20. Tớ đã từng trải qua tâm trạng gần giống như Giang bây giờ khi con tớ mới 5 tháng tuổi phải vào viện vì sốt cao cả tuần liền không thuốc hạ sốt nào hiệu quả. Hiểu lắm cái cảm giác như có ai bóp nghẹt tim mình khi nhìn con bé nhỏ lắm so với những cái máy chụp chiếu kia. May là cuối cùng cũng ổn cả. Lila cũng thế nhé, chia sẻ với Giang và mong Lila sớm bình phục.

    ReplyDelete
  21. Em chỉ là người qua đường, và em yêu những câu chuyện Lê La nhà chị. Hôm nay đọc bài của chị mà ko khỏi trào nước mắt. Mong bé La nhanh lành và chị vững vàng chị nhé!

    ReplyDelete
  22. chỉ là một chút thử thách thôi chị ah. Cầu chúc cho La nhanh khỏi bệnh... Chúc mừng sinh nhật La

    ReplyDelete
  23. Thương con gái! Thảo nào không thấy mẹ Giang lên mạng. Nghĩ hẳn là có chuyện gì rồi! Lila sớm lành bệnh nghe con. Thương ơi là thương!

    ReplyDelete
  24. Em đọc bài viết này mà không tin được vào mắt mình, và thấy mắt cay lắm. Em thương LiLa quá, bé đáng yêu thế mà giờ lại phải nằm trong bệnh viện.Em cầu chúc Lila mau lành bệnh để lại cười vui múa hát và giành đồ chơi với Lê. Anh chị giữ sức khỏe nha.
    Hàng ngày em vẫn vào đọc blog của chị, ko thấy gì hết dạo này cứ lo lo định hỏi thăm chị. Chị ơi chị cố lên chị nha.

    ReplyDelete
  25. Chúc con gái mau khỏi bệnh nhé! Cô sẽ cầu nguyện cho con gái Thạch Thảo.
    Chia sẻ với mẹ Giang nhé!

    ReplyDelete
  26. Chúc bé La sớm khỏi bệnh và mong cả nhà Lê La vững tâm.

    ReplyDelete
  27. nhunghuyen85♡.^_^.♥ღMarch 28, 2009 at 2:30 AM

    Chúc mừng sinh nhật La yêu!!! Mạnh mẽ nữa bé La xinh!!
    Chúc cả nhà Cúnbéo nhanh vượt qua được những khó khăn này.

    ReplyDelete
  28. Chúc lành cho bé!

    ReplyDelete
  29. Be La binh thuong nhin chay nhay yeu oi la yeu bi gio lai bi om, chuc be nhanh khoi benh de chi to chuc lai sinh nhat cho be nhe :)..

    ReplyDelete
  30. Chị ơi tình hình bé LiLa thế nào rồi hả chị? Bé đã đỡ hơn nhiều chưa? Thuong Bé quá. Cầu chúc Bé và gia đình chị mọi điều tốt đẹp. Chị cho em biết tin của Bé nhé. xx Bee

    ReplyDelete
  31. Em tinh co doc duoc nhung dong chu noi ve be La nha chi,thay thuong be qua.Chuc chau nhanh khoi benh,khoe manh nhu luc truoc.chi co gang len nhe.

    ReplyDelete
  32. Cả nhà cùng cố gắng với bé Lila nhé. Chờ tin tốt lành từ mẹ Giang.

    ReplyDelete
  33. Kho than, the thang Le o nha pho mac cho bac giup viec a? Ma da chan doan ra duoc la benh gi va co phac do dieu tri chua? Chong khoe nhe!

    ReplyDelete
  34. Thuong Lila qua, con chong khoi nhe'. Chuc mung sinh nhat. Me G cung giu gin suc khoe de cham con nha xx Big hugs xx

    ReplyDelete
  35. Lila mau khỏe nhé. Chị cũng mạnh mẽ lên nhé. Em tin mọi việc sẽ tốt thôi ạ.

    ReplyDelete
  36. E cung la 1 nguoi hay doc blog cua chi.Hom nay cho fep e de lai cm cau chuc moi dieu an lanh nhat se den voi Lila,voi gia dinh chi.Mong cho Lila mau khoe manh.Chi cung giu gin suc khoe nhe'!

    ReplyDelete
  37. Tội nghiệp Lila quá. cô T mong Lila xinh xắn sẽ sớm khỏe mạnh lại nhé bé cưng. Thuơng Lila lắm:( Big hug for mẹ Lila nè..

    ReplyDelete
  38. Chị ơi, bé Lila thế nào rồi?

    ReplyDelete
  39. Mong em be dang yeu se mau khoe lai!

    ReplyDelete
  40. Hôm nay mới biết Lila ốm, thương quá! Mong Lila mau bình phục. Giang giữ gìn sức khỏe nhé!

    ReplyDelete
  41. Tình hình thế nào rồi Giang? Cầu mong Lila chóng bình phục nhé. Nghe mà thương quá. Thế nào rồi mọi việc cũng sẽ tốt hơn. Vẫn còn may là ở bên đấy đủ điều kiện y tế để chăm sóc cho Lila mày ạ. Cả nhà giữ gìn và bình an nhé.

    ReplyDelete
  42. Chúc mừng sinh nhật Lila! mong Lila nhanh khỏi bệnh, mau bình phục. Mẹ Lila giữ gìn sức khỏe nữa nhé.

    ReplyDelete
  43. Thương bé quá. Chúc bé mau khỏe và cầu mong mọi điều tốt nhất cho cả nhà Le La.

    ReplyDelete
  44. Không thể cầm được nước mắt khi biết bé Lila bị ốm nặng thế. Mong bé chóng khoẻ. Mẹ Giang cũng giữ gìn sức khoẻ để chăm sóc Lila nhé. Thương bé nhiều!

    ReplyDelete
  45. Thuong be Lila qua. Cau mong be Lila som khoe nhe!

    ReplyDelete
  46. mong Lila chong binh phuc nhe

    ReplyDelete
  47. Thuong con gai be bong qua me Giang oi, mong be som binh phuc va vui ve nhu xua nhe. Ca nha me Giang nho giu gin suc khoe de cham soc be nha

    ReplyDelete
  48. mong Lila chong binh phuc nhe

    ReplyDelete
  49. Chị ơi, cứng rắn lên chị nhé! Em mong là Lila sớm khỏi bệnh để về nhà với bố mẹ và anh. Chúc mọi điều tốt đẹp luôn đến với gia đình chị.

    ReplyDelete
  50. That long em cung khong biet noi gi hon chi mong cho be La som khoi benh, chi va gia dinh cung chu' y' de giu gin suc khoe.

    ReplyDelete
  51. @ everybody: mấy hôm ko vào mạng, nhận được nhiều comment của các bạn, thậm chí cả các bạn chưa quen biết, thật sự rất cảm động. Cám ơn các bạn đã quan tâm đến Lila. Bé đã dứt sốt nhưng rất yếu và ko thể sử dụng tay, chân, cũng như ko thể ngồi lên mà ko cần ai giữ. Các bác sĩ vẫn theo dõi sát và nếu cần sẽ làm thêm xét nghiệm và chụp chiếu để xem vi khuẩn có làm ảnh hưởng đến xương và hệ thần kinh trong mấy ngày vừa qua hay ko. Hiện bé vẫn phải truyền kháng sinh liều cao vì máu bị nhiễm khuẩn nặng, khả năng tái phát cao.
    Theo lời bác sĩ thì việc bé sống sót đã là một điều may mắn, tất cả những ảnh hưởng sau này nếu có sẽ phải khắc phục dần. I keep my fingers crossed.

    ReplyDelete
  52. Mong con gai som khoi benh nhe, thuong qua!

    ReplyDelete
  53. Hôm nay vào mạng mới biết tin của La, con gái nhanh bình phục nhá, thương lắm. Cả nhà cố gắng lên nha,giữ gìn sức khỏe nha chị Giang ơi. Hug hug hug.

    ReplyDelete
  54. Chị ơi, có thông tin của chị em mừng quá!
    Mừng là bé La đã qua khỏi thời điểm khó khăn nhất...
    Em tin là La sẽ mạnh mẽ vượt qua được lần này... Chúc bé La mau bình phục...
    Chị nhớ update thông tin cho mọi người đỡ lo chị nhé!

    ReplyDelete
  55. Đọc được thông tin của chị em mừng quá!
    Bé La mạnh mẽ sẽ vượt qua được hết những khó khăn này... La ơi, cố lên!
    Chị nhớ update thông tin về bé thường xuyên để mọi người bớt lo chị nhé! Nghe về bệnh của bé ai cũng xót xa và lo lắng...

    ReplyDelete
  56. Em giật cả mình khi đọc entry mới.
    Lila ơi, mau khỏe nhé cưng *[Hug]*.
    Big hug hai mẹ con...

    ReplyDelete
  57. Tạ ơn Trời, thế là đã có nhiều hi vọng cho Lila rồi. Chúc hai mẹ con những điều tốt đẹp nhất. Cô từng ngày dõi theo tình hình của Lila đấy.

    ReplyDelete
  58. Tạ ơn Trời, thế là đã có nhiều hi vọng cho Lila rồi. Chúc hai mẹ con những điều tốt đẹp nhất. Cô từng ngày dõi theo tình hình của Lila đấy.

    ReplyDelete
  59. Thuong Lila qua co, mong Lila chong binh phuc.

    ReplyDelete
  60. Chi oi lila the nao roi a? doc entry nay bon chon het ca nguoi. Hai me con co gang len nhe!!

    ReplyDelete
  61. Chúc Lila mau khỏe và lại vui tươi hơn trước! Giang " Tổng " ơi em nhớ giữ gìn sức khỏe nghe, Lila sẽ mau khỏe hơn nếu mẹ bé luôn tươi cười khi bên bé

    ReplyDelete
  62. Hôm qua mới biết Lila ốm, đọc từng từ từng từ mà nước mắt cứ ứa ra, thương con gái quá. Mong cho Lila chóng khỏi, Giang và mọi người trong nhà giữ gìn sức khoẻ vượt qua khó khăn này. Ôm hôn hai mẹ con!

    ReplyDelete
  63. Lâu không thấy entry mới, hôm qua tớ mới biết Lila ốm, đọc từng từ từng từ mà thấy lòng thắt lại, thương bé quá. Mong sao Lila chóng khỏi, Giang và mọi người trong nhà giữ gìn sức khoẻ vượt qua khó khăn này. Ôm hôn hai mẹ con!

    ReplyDelete
  64. Co gang len Lila nhe! The nao be cung vuot qua tot ma!

    ReplyDelete
  65. Thương La quá, thương mẹ La nữa. Cả hai mẹ con dũng cảm nhé. Rồi mọi việc sẽ sớm ổn thôi. Thương La quá

    ReplyDelete
  66. Thương La quá, thương mẹ La nữa. Hai mẹ con dũng cảm nhé. Rồi mọi việc sẽ ổn mà. Thương La lắm, chúc La mau khỏe con nhé!

    ReplyDelete
  67. Mẹ Giang giữ gìn sức khỏe nhé! Thương 2 mẹ con nhiều.

    ReplyDelete
  68. Chị ơi, mấy hôm em vào mạng cũng ko thấy chị viết entry. Đến hôm nay vào mới biết là bé nhà chị bị ốm nặng thế. Cầu chúc cho bé chóng bình phục và lại vui tươi như xưa. Rất thương 2 mẹ con!

    ReplyDelete
  69. Chị ơi, mấy hôm em vào mạng ko thấy chị viết entry. Đến hôm nay vào mới biết bé nhà chị bị ốm nặng thế. Cầu chúc cho bé chóng bình phục và lại vui tươi như xưa. Rất thương 2 mẹ con!

    ReplyDelete
  70. Chị ơi, mấy hôm em vào mạng ko thấy chị viết entry. Đến hôm nay vào mới biết bé nhà chị bị ốm nặng thế. Cầu chúc cho bé chóng bình phục và lại vui tươi như xưa. Rất thương 2 mẹ con!

    ReplyDelete
  71. Chị ơi, mấy hôm em vào mạng ko thấy chị viết entry. Đến hôm nay vào mới biết bé nhà chị bị ốm nặng thế. Cầu chúc cho bé chóng bình phục và lại vui tươi như xưa. Rất thương 2 mẹ con!

    ReplyDelete
  72. Chị ơi, mấy hôm em vào mạng ko thấy chị viết entry. Đến hôm nay vào mới biết bé nhà chị bị ốm nặng thế. Cầu chúc cho bé chóng bình phục và lại vui tươi như xưa. Rất thương 2 mẹ con!

    ReplyDelete
  73. Ôi chị ơi, xin lỗi chị. Yahoo chuối quá thành ra lại spam chị rồi.
    Có tin gì về bé chị nhớ thông tin cho mọi người biết nhé. Big hug!

    ReplyDelete
  74. Giang à, cố lên và giữ gìn sức khỏe em nhé. Thương La quá, chúc bé mau khỏe để cả nhà cùng vui.

    ReplyDelete
  75. Giang à, Cố gắng lên và giữ gìn sức khỏe em nhé. Chúc La mau lành bệnh để cả nhà cùng vui. Bệnh gì mà quái ác thế ko biết ?

    ReplyDelete
  76. Thuong Lila cua co qua!!! Nhin anh thay cai tay sung tuong tim do, giat ca minh, xot qua! Ca 'me chong' cung xuyt xoa . Tao cung moi sieu am con gai, cang thuong La hon. Lau lam tao moi vao blog vi bay gio dang phai han che dung may tinh so anh huong den baby. Tinh hinh bay gio the nao roi, update di cai chu cho moi nguoi do sot ruot. Lila oi co len nhe, moi nguoi deu dang nong long mong con chong khoi day!!!

    ReplyDelete
  77. mới có vài tuần 2 ko ghé blog của chị mà ko ngờ bé Lila lại bí ốm nặng thế. Em cầu mong cho bé sớm khỏe và mẹ bé kể chuyện cho tụi em nghe về Lela của mẹ bé

    ReplyDelete
  78. Cầu mong cho bé Lila sớm bình phục để mẹ Giang còn kể chuyện cho các cô nghe về Lela của mẹ bé nhé

    ReplyDelete