Monday, March 29, 2010

Môi son hồng vừa

 
Cạnh nhà có một công viên nhỏ. Công viên chính ra khá đẹp vì nhiều cây to, nhiều hoa, lối đi rộng rãi, có sân chơi trẻ em, một cái đài phun nước nhỏ nhỏ. Mọi chuyện tệ hại đi từ khi công viên trở thành nơi tụ tập của những lao động nhập cư. Giữa công viên thanh bình, nhóm người Nam Mỹ, người Philippines da thẫm màu nói chuyện oang oang, tán tỉnh nhau, cười hố hố. Thậm chí, cao hứng lên họ còn uống bia, đập vỏ chai nát vụn xuống đường, đánh đu hoặc trồng cây chuối như khỉ, và phá phách sân chơi của bọn trẻ con. Nhiều khi sự kỳ thị ko bắt nguồn từ cái nghèo, mà bắt nguồn từ ý thức kém và dân trí thấp. Bên cạnh đó, dân Ý cũng thuộc loại ko có ý thức cho lắm. Nhiều người dẫn chó đi dạo, nhân thể cho chó làm một bãi cho nhẹ bụng trên bãi cỏ rồi cứ ngây thơ vô số tội dắt chó đi tiếp. Có lần nhìn thấy thế mình định bảo “này ông, đề nghị ông nhặt phân chó của ông lên”, thì vừa bất bình “Signore” một cái chồng đã lôi đi chỗ khác “ở đây ko như ở Mỹ, em mà bảo thế chúng nó tưởng em có vấn đề, đi một mình cấm gây sự với ai”.
Hôm nay là ngày họ làm vệ sinh công viên. Bao giờ cũng thế, mới làm vệ sinh thì công viên rất sạch đẹp, chỉ sau mấy ngày là toàn mảnh chai vỡ lổn nhổn và phân chó, lại phải đợi đến lần vệ sinh tiếp theo.
Hôm nay đi ngang thấy những vạt cỏ đã nở đầy hoa trắng, những cây anh đào đã trổ hoa, có hai con vịt trời cổ xanh biếc ko biết từ đâu lại đang đứng nhàn nhã rỉa lông bên đài nước, và các cụ già ngồi lim dim sưởi nắng.
Có anh từ đâu chạy lại “tôi nhìn thấy cô mấy lần rồi, cô ở khu này à, cô cho tôi số điện thoại”. Bảo “tôi có chồng rồi, hai con rồi”, thế mà anh ấy cứ năn nỉ mãi, ko xin được số điện thoại thì lại bắt mình cầm số của anh ấy. Giai Ý hám gái số 1, thấy gái ngoài đường mắt cứ sáng như đèn pha. Gái Á mấy năm trước là mốt, giờ mốt chuyển sang gái Nga gái Phi. Mấy năm trước thằng bạn hẩu của chồng ngồi ước “Ở Milan giờ cứ phải sánh đôi cùng một Asian girl thì mới gọi là sành điệu”. Mấy tháng trước lại thấy nó ước có bạn gái là Russian girl nên mình đoán mốt đã chuyển. Thằng này giàu kếch xù, có bất động sản ở Paris, London, New York city, và ngôi nhà bên bờ biển cạnh nhà mình. Yêu một cô hơn 10 năm bị thúc quá vừa lấy. Cô vợ béo tròn, già, mặt nhăn nhó, ko thích giao du với bạn của chồng, nếu có phải giao du thì ngồi như phỗng ngáp ngắn ngáp dài hoặc điệu bộ rất chán ngán khó chịu. Lần trước có việc ở Rome nó qua ngủ ở nhà mình, buổi sáng ngồi tâm sự với mình nó bảo “G, tao rất buồn vì vợ tao xấu tính, phàn nàn chê bai suốt ngày, từ hồi lấy vợ đến giờ tao chỉ dám mời bạn bè một năm một lần”.
Mùa xuân đã về. Hôm qua giờ đã đổi. Từ sáng đến chiều tối căn hộ tràn ngập nắng. Đi đón con qua cầu, tóc con gái bắt nắng vàng óng.
Hôm nay ra đường, áo xanh như cỏ mùa xuân và son môi hồng nhạt.

No comments:

Post a Comment