Friday, October 12, 2012

Cô bé từ trên trời rơi xuống

Em bé của mẹ mắc bệnh ăn vạ. Hơi một tý là em khóc òa lên, nước mắt lã chã. Bất kỳ cái gì không vừa lòng một cái thì đều bị quy thành “chảy máu” mà em nói thành “shảy máo”. Ngã hơi sứt một tý “Anna shảy máo”. Cô lau nhà thấy em định vục tay vào xô nước lau nhà thì la hoảng lên một tiếng, em giật mình tru tréo “Cô làm An na shảy máo”. Mẹ thấy em tát vào mặt thằng anh thì nạt em một tiếng, em lăn quay ngay ra đất giãy đành đạch “Mamma làm em shảy máo rồi”.

Trong nhà, bà Nuôi là người hay bị em cãi nhất. Đưa anh chị đến trường, em lăm lăm xách cặp định vào lớp học cùng luôn, bị bà Nuôi kéo ra em khóc lóc vật vã, bà Nuôi dọa “khóc thế này ngày mai ở nhà” thì bị em trả lời luôn “Bà ngày mai ở nhà”. Hoặc “hư thế mamma phạt”, thì bị trả lời “mamma phạt bà”. Hoặc “cái này em có biết không?” thì bị trả lời lập tức “bà có biết không”. Bà Nuôi làm gì không vừa ý là bị em bảo “bà kỳ quá”. Em đang chuẩn bị ngủ mà bà N cứ nói linh tinh là thể nào cũng bị nhắc “bà đừng nói để Anna khò”. Đến giờ em đi ngủ mà bà Nuôi vẫn còn lọ mọ là em nhắc luôn “An na muốn đi khò. Bà ơi, chai sứa của Anna đâu? Nãy giờ bà ở đâu dzậy?”. Muốn dỗ em cái gì đó bà Nuôi đánh trống lảng “Để bà bế lên cho em xem con mèo nhé”, thế là bị em trả lời tắp lự “Con mèo không có, bà đừng bế”. Em chắc bị mấy vố trước những trò dỗ huyên thuyên của bà Nuôi nên giờ rất tỉnh. Con mèo thì năm thì mười họa lắm mới thấy ngồi ngoài cửa sổ.

Trong nhà, em phân công mọi người rất rõ ràng, mỗi hôm một việc. Ăn thịt thì mang ra bảo chị N đút cho mới chịu. Ăn xong thì gọi mẹ “mamma đánh răng em đi”. Em muốn mẹ mở cho em cái chai, mẹ đang bận mới bảo “Em mang cái chai này ra bà N mở cho em đi”, thế là em ngoảy đít lẫm chẫm đi mất sau khi bảo mẹ “Mamma không mở đượt đúng hông mamma?”

Thằng anh thì em bảo gì là chạy đi làm tắp lự, em đòi gì thì dù có tiếc mấy cũng bấm bụng đưa em, làm em khóc một cái thì cuống quýt dỗ dành hôn hít. Em được anh yêu chiều thì càng lấn lướt. Muốn tìm anh mà không thấy là quát lanh lảnh “thằng Ale đâu, thằng Ale hư”. Anh hôn nhiều quá là bị em tát “tao không thíc”. Ngã một cái thì vừa khóc vừa gọi ời ời “Ale đâu ra hôn em đi”. Buổi sáng, thằng anh chạy vào phòng với mẹ, em vừa thức dậy trèo xuống giường mồm líu lo “Ale dắt Na đi bà Nuôi đi”, thằng anh vội vàng y lệnh dắt em đi mất. Đúng kiểu your wish is my command.

Mẹ thì chẳng bao giờ giận được em. Em ném cái bơm vào chân mẹ, thấy mẹ ôm chân khóc lóc em cuống quýt chạy tới cúi xuống hôn chân mẹ rồi hỏi “mamma hết đau chưa?”. Em xé rách sách của mẹ, mẹ chưa kịp nói gì thì em đã chạy ào tới mồm liến thoắng “Em là châu báo noọc nà (châu báu ngọc ngà) của mamma, đúng hông mamma?”. Làm cái gì hư bị mẹ lườm, em liếc liếc rồi quyết định nằm úp mặt xuống đất mồm nheo nhẻo “mamma ra hôn mặt em đi”. Nhắn tin cho cậu bạn, thay vì viết my dear thì mẹ viết thành my ear vì phím d đã bị em nậy mang đi đâu mất. Tổng cộng 8 phím cả thảy, mẹ giờ đánh máy toàn phải chọc lấy chọc để mới ra chữ. Thế mà cứ nhìn thấy cái mặt bé tí, béo mẫm, mắt cười híp tịt, chân tay múa hát của em là mẹ lại quên hết bực mình.

PS: mẹ bảo “mẹ con mình đi cắt tóc đi” thì bị em Nầu, phải đến lúc mẹ bảo “mẹ con mình đi cắt tóc xinh đẹp đi” thì mới ngoan ngoãn trèo lên ghế cho mẹ cắt. Cái gì cũng phải “xinh đẹp” vào thì mới xuôi. Mẹ yêu cái em bé Maica từ trên trời rơi xuống béo tròn sắp tròn 2 tuổi của mẹ quá đi mất.

37 comments:

  1. Hình như con gái chúng nó phát triển tuyến nước mắt nhiều hơn hay sao ấy bác ạ. Con bé nhà e nó làm hỏng hay làm sai cái gì, thậm chí e còn chưa kịp phát hiện ra thì đã thấy nước mắt nó trào ra rơi lã chã r.
    Mà cái Na nó nói giỏi thật, chưa đến 2 tuổi mà ranh hơn cả mẹ thế này thì công nhận là hơi lo thật:)))
    Em thick Lê lắm, rất là đàn ông, nh mà cứ thế này thì e lo bị vợ bắt nạt bác sẽ xót con trai phải biết!

    ReplyDelete
  2. Chắc tùy đứa chứ. Bác thuộc diện lỳ, hầu như chẳng khóc bao giờ, hồi bé cũng thế. Thế mà ra hai cô con gái hơi một tý là nước mắt từng giọt to tướng nóng hổi rơi độp độp. Mà hình như chúng nó khóc trước để vô hiệu hóa mình hay sao ý.
    Ông Ale thì càng ngày ông càng giống bố ông. Bố ông tính rất hay nhưng nhiều cái cũng rất dở. Hiện mới thấy ông giống nhiều tính dở.

    ReplyDelete
  3. chị chị, mai mốt Anna nói chuyện chững chạc lớn rồi chị lại đẻ 1 đứa nữa nhé, rồi lại viết entry như này nữa nhé!! ;-)
    e thíchhhh =))

    ReplyDelete
  4. Doc entry nay lam e nho lai cai cau chi viet "khong chac con Anna co tro thanh nguoi luong thien duoc khong..." (e khong nho ro, dai loai the) :))))))

    ReplyDelete
  5. Phai cong nhan la Maika cua me rat tinh ranh nhe! Va con rat ngoan nua, con be nha minh thi dung co hong ma ngoi yen cho me dung den toc( cat hay cot). Minh toan phai danh vat voi no thoi.

    ReplyDelete
  6. Em nói tiếng việt yêu quá chị ơi. Nhà em 3 đứa, em cũng toàn tự cắt tóc cho chúng nó.

    ReplyDelete
  7. nghe mẹ Cún kể mà thấy thương Ale. Ảnh thích hôn hít em dzậy đó hả chị? Lila có được Ale hôn hoh? hay ảnh chỉ hôn em bé nhỏ xíu.

    ReplyDelete
  8. Thế là nàng quyết định cho em kiểu tóc của cô bé từ trên trời rơi xuống thật à ?

    ReplyDelete
  9. Anna đáo để quá, mới 2t mà khôn thế! Mỗi ngày cứ phải đọc blog chị e mới xả xi-chét đc -;))

    ReplyDelete
  10. Trời ơi iêu em ko thể tả, buồn cười cái đoạn con mèo với cái đoạn châu báo nọc nà quá. Công nhận 3 đứa nhà bác, đứa sau luôn lanh hơn đứa trước.

    ReplyDelete
  11. Anna lanh quá trời lanh ......Ale đống đúng vai người anh cả trong gia đình ....2 đứa dể thương ko thể tả , còn Lila thì sao ?

    ReplyDelete
  12. Anna láu lỉnh thông minh quá, sau này mẹ tha hồ mà nhờ:) Chúc mừng em sắp tròn 2 tuổi, lúc nào cũng như thế để mẹ k giận nổi em.

    ReplyDelete
  13. Thêm đứa nữa chắc chị mẹ bổi vĩnh viễn quá

    ReplyDelete
  14. Chính vì cái kiểu này của nó mà chị nghi nó sẽ không thành người lương thiện đấy em ạ

    ReplyDelete
  15. Con bé nhà tớ nếu cậu bảo cái gì mà nó gật đầu bảo Có, tức là nó sẽ làm. Nó mà đã gật đầu rồi thì cậu bảo gì nó làm nấy, bảo nó trèo lên ghế là nó trèo, bảo nó cúi đầu cho mình cắt phía sau là nó cúi, bảo nó ngồi yên không được động đậy là nó ngồi như phỗng, bảo nó nhắm mắt không tóc rơi vào mắt là nó nhắm nghiền mắt lại.
    Nhưng nó mà đã bảo Nầu thì không bao giờ ép nổi nó. Nó bướng đến mức mẹ còn phải thua.

    ReplyDelete
  16. Tranh thủ đi em, chẳng mấy chốc mà nó ko cho mình đụng vào đầu nó đâu

    ReplyDelete
  17. Thằng này bị cái tật thiên vị. Nó thích con Anna lắm, khen Anna xinh, còn bảo con Lila là con vô duyên. Khổ thế chứ

    ReplyDelete
  18. Giờ cũng không biết để kiểu nào vì tóc nó chỉ dài mỗi đằng trước, đằng sau mãi chẳng dài gì cả nàng ạ.

    ReplyDelete
  19. Khôn mà, so với con này thì hai anh chị thành cà đụt hết

    ReplyDelete
  20. Thế cho nên là chốt ở 3 thôi, đứa thứ tư mà còn lanh hơn con Anna thì chắc bác chết quá

    ReplyDelete
  21. Con Lila tính rất lạnh, nó chẳng ham hố thân thiện như hai đứa kia

    ReplyDelete
  22. Cứ tiếp tục thế này là sẽ rất khó dạy bảo đấy cậu. Nó khôn lanh mồm miệng đỡ chân tay, thích làm gì là làm nấy xong rồi nheo nhẻo xin lỗi, chẳng ai làm gì nổi nó.

    ReplyDelete
  23. Như thế thì nó quá tuyệt. Con bé nhà mình thì nó chẳng bao giờ ngồi yên 5 phút dù nó có đang xem phim mà nó thích lắm .... Hic

    ReplyDelete
  24. Ái chà, đây, cây kéo nhôm ngồi xổm cắt tóc xinh đẹp cho con gái cưng đây...:)) Trẻ con đứa nào cũng có cái láu cá riêng bác nhỉ, chả ai dạy mà sao chúng nó biết,thế mới hay:)) con nhà em cũng láu cá lắm rồi đây, mới 15 tháng rưỡi bố đưa cho cái áo tím nó bảo "nope"+ lắc đầu nguầy nguậy, phải là cái áo hồng nó thích thì nó mới cho mặc,khổ thế:(

    ReplyDelete
  25. Công nhận em này dẻo như cái mỏ khoét lại còn tinh khôn cá tính thế này thì cả nhà phải theo em tắt lự rồi :) mà Anna nói tiếng việt dùng từ ngữ chuẩn hơn hai anh chị kia nhỉ.

    ReplyDelete
  26. Trời, gần 16 tháng rồi cơ à. Thời gian trôi nhanh quá. Bọn mình già rồi Bee ơi

    ReplyDelete
  27. Bọn trẻ con nhà tớ càng lớn tiếng việt càng rơi rụng đi, khổ thế.

    ReplyDelete
  28. Em yêu thế thì ai mà giận em đc nhỉ! Ale ko biết bài "Làm anh khó đấy" chị nhỉ, anh í mà biết thì chắc cười khẩy, làm anh có gì mà khó, em bảo làm gì cứ theo hết là đc =))

    ReplyDelete
  29. em Na deo mieng qua di.Nhung sao nay se de song hon chi oi ,thoi buoi bay gio cang ngay cang thong minh cang tot

    ReplyDelete
  30. hahahaha.....em đọc đến khúc Anna muốn tìm thằng anh mà ko thấy là quát lanh lảnh "thằng Ale đâu, thằng Ale hư"....hahahaha.......iu quá đi mất....thảo nào thằng anh cứ chìu em răm rắp....em thấy hình như Ale chìu Anna hơn là Lila, vì lúc trước Lila chọc phá thằng anh thì có lúc bị thằng anh phang lại, nhưng bây giờ Anna chọc ghẹo và sai khiến thì thằng Ale riu ríu làm theo.....em Anna này bé nhất nhưng lại là thủ lĩnh...haha

    ReplyDelete
  31. Út anh hiếp anh cả quá đấy nhá! Mà anh cưng em quá chừng, lại sợ em nữa chứ!
    À, sao em lại kêu mày tao với anh vậy chị?

    ReplyDelete
  32. Ôi mới sắp 2 tuổi mà đã đanh đá thế này, sang năm 3 tuổi thì em còn đanh đá hơn mẹ Cún ạ :D

    ReplyDelete
  33. Hì hì, yêu cả em, và cả mẹ em nữa ý

    ReplyDelete
  34. thằng Lê đời nào lại cho chị cắt tóc nữa phải ko chị ? :))

    ReplyDelete
  35. Thích nghe em bé Maica nói chuyện quá đi, mong những câu chuyện tiếp theo nhà em. Mai mốt em "dọn" Mul chắc hết biết biết tìm nhà em ở đâu để hóng nữa rồi. Tiếc thật!

    ReplyDelete
  36. OI, co con gai suong that, dung la yeu nhu em Anna the thi me chang gian duoc em la phai :)

    ReplyDelete