Monday, October 22, 2012

Linh tinh

Hôm kia đi dự buổi đấu giá tại Christie's. Nói đi dự cho sang chứ thực ra chỉ đảo vào đó đúng 15 phút điểm danh vì còn phải chạy sô tới event khác. Vào Christie's, chồng tót đi xem tranh còn vợ tót đi xem đồ trang sức. Những món đồ trang sức kim cương đẹp não nề. Bảo vệ đứng kè kè mắt nhìn rất thù hận. Chỉ ngó được vài phút rồi đi, vợ cứ càu nhàu tiếc rẻ. Event kia chồng phải trao giải nên phải cố mà đến cho đúng giờ. Thời tiết đã vào thu, nhiệt độ giảm hơn 20 độ so với hai tháng trước. Buổi tối gió mát, đi event ngoài trời rất thích.

Buổi lễ trao giải What’s on tổ chức trên một bãi cỏ rộng thênh thang, thực khách đến hơn 1000 người, đồ ăn đồ uống ngồn ngộn và nhạc nhẽo tưng bừng. Mỗi tội chắc vì đông người quá phục vụ không xuể nên bọn nó có sáng kiến thực khách phải ra quầy lấy đồ ăn rồi bê đĩa về bàn mình. Mình ngồi gần sân khấu, tấp tểnh giày cao gót đi từ đó ra đầu kia của bãi cỏ để lấy đồ ăn cũng đủ hết hơi, lại nào có được lấy ngay mà phải xếp hàng chán chê mê mỏi, xong lại phải bê về bàn. Từng ấy thứ nhiêu khê đó cũng đủ để cho mình nhịn luôn cho rồi. Được cái nhạc rất hay và cậu MC vừa giỏi vừa đẹp trai kiểu Hugh Grant. Không phải kiểu MC cứ nhảy chồm chồm “có phải không ạ, có phải không ạ, khớ khớ khớ”.

Cứ bảo hết tháng 10 sẽ bớt bận nhưng bớt bận đâu chẳng thấy, chỉ thấy bận lên. Cả tháng 11 sẽ phải chuẩn bị cho một buổi trình diễn thời trang tại nhà riêng sẽ diễn ra đầu tháng 12. Buổi trình diễn này sẽ do mình chủ trì, dự định ladies only và sẽ mời những đại diện nữ nổi tiếng nhất, các hoàng hậu công chúa các tiểu vương quốc và những nữ doanh nhân thành đạt soành điệu nhất. Là mới kế hoạch thế chứ mình còn phải đi hỏi rất nhiều thông tin. Ladies only thì tối đó lại phải sơ tán ngài đi chỗ khác.

Dân Ả rập lại sắp nghỉ Eid. Thế tức là trong khi thiên hạ nô nức đi nghỉ thì mình lại phải lọ mọ thân già đi thăm viếng các hoàng hậu của mấy tiểu vương quốc. Thăm viếng thế cũng hay, nhỉ. Phòng khách để sofa chạy sát tường, ai đến cũng phải ra chào hoàng hậu rồi mới được dẫn vào chỗ ngồi. Lần đầu tiên mình đến, bước vào phòng khách choáng suýt vấp khi nhìn thấy mấy chục vị áo và khăn trùm đầu đen xì ngồi thu lu bằng chằn chặn trên dãy sofa chạy dọc tường, như một đàn chim cánh cụt đông đúc chen chúc trên một tảng băng. Có người còn có cả đồ che mặt trông như hiệp sĩ thời trung cổ. Hoàng hậu là một người phụ nữ có dáng vẻ rất cao quý. Lúc đến lượt mình phải ra vấn an hoàng hậu, mình từ từ đứng lên đi lon ton từ đầu phòng này đến đầu kia, không biết lũ bạn phía sau đang rích lên cười vì cái khăn mình đã cố co kéo cho che vừa cái lưng, đúng giây phút trọng đại lại hếch lên. Thế là mình lưng trần oai phong lẫm liệt tiến đến vấn an hoàng hậu. Lần này rút kinh nghiệm sẽ mặc kín cổng cao tường váy dài quét đất.

PS: tối nọ đi ăn tối với một vị tiến sĩ/bác sĩ gốc là dân một nước Trung Đông nhưng đã bỏ xứ mà đi từ lâu. Khi biết mình là người VN, bà ấy làm cho một tràng “Tôi lưu vong đã hơn 30 năm rồi. Tôi bỏ xứ đi ngay khi cộng sản lên nắm quyền ở nước tôi…”. Mình hỏi “theo bà, cộng sản tốt hơn hay duy trì hoàng gia tốt hơn?”. Bà ấy bảo “bất kỳ chế độ nào mà quyền lực vô biên tập trung vào một nhóm người thì tất yếu sẽ nảy sinh vấn đề. Nhưng trong thể chế hoàng gia, ít nhất kẻ kế vị ngai vàng còn được học hành tử tế, được lớn lên trong môi trường hoàng gia nên con người nó cao sang thanh lịch, chứ bọn cộng sản thì hopeless. Chúng nó vừa nghèo vừa vô học vừa không căn bản, nên vừa tham vừa bẩn. Để bọn đấy lãnh đạo thì là tai họa cho đất nước”. “Vâng, thưa bà, chúng tôi là một dân tộc đau khổ…” .

34 comments:

  1. phần PS rất thú vị chị ạ :)

    ReplyDelete
  2. can't wait cái màn thời trang tháng 12 của bác.
    Đoạn P.S đúng mà nhục quá bác ạ :)

    ReplyDelete
  3. “Vâng, thưa bà, chúng tôi là một dân tộc đau khổ…” . HIchic đọc mà buồn thay.

    ReplyDelete
  4. Cau ket nghe rat la chua cay... haizzz
    Nhung ma co khi nguoi minh thich kho, kho quen roi nen co cho suong co khi lai k muon:)))

    ReplyDelete
  5. Bác mặc váy hở lưng trong khi các vị kia trùm kín mít à bác? sao họ lại cười vậy kìa/ đáng lý phải trố mắt chứ
    Bác tổ chức tiệc này hay đó chứ. Ngài phải đi ra ngoài, còn mấy đứa con thì sao bác/

    ReplyDelete
  6. Sẽ không được quay phim chụp ảnh. Nhà thiết kế là nam giới, muốn ra chào thì phải dùng băng đen bịt mắt và hai phụ nữ dẫn hai bên

    ReplyDelete
  7. Bọn bạn bác mà, phu nhân những tổng lãnh sự các nước khác chứ không phải phụ nữ Ả rập

    ReplyDelete
  8. Cho xin tí ảnh cái lưng trần oai phong lẫm liệt cái :-)))))))))))

    ReplyDelete
  9. Úi, không được chụp ảnh đâu bác ơi. Ở bên này giơ máy ảnh lên là phải cẩn thận chứ ko phải thích chụp lúc nào là chụp được đâu

    ReplyDelete
  10. hahahha "như một đàn chim cánh cụt đông đúc chen chúc trên một tảng băng" = chết cười thoi bác ạ =))

    ReplyDelete
  11. Chị ơi đọc đoạn cuối mà em buồn quá huhu.. Thủ tướng thì xin lỗi vì một lô lý do nhưng giá cả vẫn tăng vùn vụt, nói thẳng ra như nhà em 2 vc 1 con nhóc 1 tháng kiếm 4-50 cũng chả để ra được mấy, sáng ra mà đang có bad mood mở mạng ra toàn cướp giết hiếp chỉ muốn nhảy từ cửa sổ xuống.. Xã hội nó điên loạn đến mức độ em ko dám cho con sang hàng xóm chơi.

    ReplyDelete
  12. ới trời ơi siêu thích cái p/s của chị
    ngay cả ông thầy Hóa em cũng nói toẹt ra:"Thằng anh LX đã chết, thằng em thì sớm muộn".
    Nhưng mà dân tộc mình ko biết bao giờ bớt đau khổ cho đc. Ngay cả cái khung cảnh khi nó hết đau khổ em cũng ko dám tưởng tượng. Xa xôi gì đâu.
    Tụi em chưa ra đời nhưng chị à, nhiều lúc nhìn mà nản lắm...

    ReplyDelete
  13. Câu kết rất thâm thuý. Mình đồng ý

    ReplyDelete
  14. Đôi khi tớ nghĩ rằng dân tộc VN là một dân tộc bị nguyền rủa bởi những lời nguyền linh thiêng cổ xưa nào đấy, gần giống như dân Do Thái vậy ...

    Cậu giỏi quá, tổ chức cả những sự kiện trọng đại như thế tại nhà riêng cơ đấy. Tớ chẳng mê làm event, stressed vô cùng mà lại là một thankless job. Hồi ở VN cũng làm event linh tinh, vui cũng có nhưng tớ chả mê vụ này :)

    ReplyDelete
  15. Nhà em thu nhập khá thế mà còn ko để ra được thì tầng lớp dân lao động thấp cấp họ sẽ khổ đến mức nào. Xã hội mình giờ mọi người sống lấy được như kiểu đang chen lấn để nhảy ra khỏi một con thuyền sắp chìm. Chẳng hiểu bọn trẻ con sẽ lớn lên như thế nào :-(

    ReplyDelete
  16. Sớm muộn mà mãi nó cũng có chết đâu. Đợi đến lúc nó chết thì nước mình cũng tan hoang kiệt quệ dân tộc nhiễm nhiều thói xấu mất rồi em ạ. Cái chủ nghĩa phải gió này kéo dân mình tụt lại không biết bao nhiêu năm.

    ReplyDelete
  17. Sự kiện tớ định host có quy mô nhỏ thôi, dành cho một nhóm nhỏ. Tớ cho mượn nhà, lên danh sách khách mời và check các quy định về lễ nghi, còn bên nhà thiết kế họ phải lo phần hậu cần như kiểu dựng sân khấu, đèn đuốc, quần áo biểu diễn và phần ăn uống phục vụ hoặc tìm nhà tài trợ. Nói chung họ muốn nhờ vị trí và quan hệ của mình để quảng bá tên tuổi, mà việc giúp họ lại là nhiệm vụ của mình. Tớ cũng không thích mấy chuyện ồn ào nhưng vẫn buộc phải làm :-)

    ReplyDelete
  18. Chị ơi, cuốn Tổ Quốc Ăn Năn có giả thích lý do sao mà dân tộc mình lại thế đấy. Chị đọc xem nó có đúng ko.

    ReplyDelete
  19. bởi thế...em và bạn bè em. 10 đứa thì 7 đứa đã muốn ra nước ngoài. giàu thì mãi giàu - nghèo thì nghèo hơn, nghèo nữa!

    ReplyDelete
  20. Cám ơn em, chị sẽ tìm đọc. Ôi, danh sách sách cần đọc cứ dài ngoằng ra :))? À, chị search ra rồi, trên trang vnthuquan.net có! Bạn nào muốn đọc thì vào đây nhé. http://vnthuquan.net/truyen/truyen.aspx?tid=2qtqv3m3237n1n3n1nmn31n343tq83a3q3m3237nvn

    ReplyDelete
  21. Nhớ lần sang HongKong sau dịch Sars, ai cũng lăm lăm cái khẩu trang kín mít. Bác nhà chị nhất định không đeo, một mình tơ hơ khắp nơi. Bị vợ nhắc cãi lại: "ai cũng đeo rồi, anh đeo làm gì nữa". Nên trộm nghĩ: Cái ông duy nhất bị bịt mắt rồi, các bà cần gì mặc (...kín mít) nhở!?

    ReplyDelete
  22. Theo em thì lời bà bác sĩ đó cũng bullshit, hễ quyền lực nằm trong 1 nhóm người là đất nước ko ra gì rồi. Hoàng gia cao sang lịch lãm từ đâu ra, cũng đè đầu cưỡi cổ cướp bóc của dân chứ có phải như mấy nước như Mỹ, Obama chỉ là thường dân cũng là tổng thống, Mitchelle con nhà nghèo khó giờ cũng là First Lady

    ReplyDelete
  23. Nếu chỉ có đàn bà với nhau là họ mở khăn che tóc và che mặt đấy bác. Nhưng ví dụ từ ngoài đường vào tới cổng thì có khả năng bị chàng nào nhìn thấy nên cứ phải che chắn tứ tung.

    ReplyDelete
  24. Vấn đề là bà ấy ko so sánh thể chế hoàng gia với thể chế dân chủ, mà bà ấy so sánh thể chế hoàng gia với thể chế cộng sản. Chỉ có mấy ông cộng sản xuất thân bưng biền giờ gặp tiền mới ăn lấy ăn để ăn như quân chết đói, chứ hoàng gia dù sao nó xuất thân giàu có, dòng dõi cao sang, lớn lên trong môi trường thanh lịch, nên con người nó cũng thanh lịch khác hẳn.
    Riêng trong chuyện nước Mỹ, chị Obama quả không hổ danh con nhà phó thường dân, có thể năng nổ thân thiện nhưng ko có cốt cách của một người lớn lên trong môi trường thanh lịch.

    ReplyDelete
  25. Hihi em thấy 1 nhóm nhỏ người thanh lịch nhưng dân chúng sống khổ thì chẳng hay ho gì. Vẻ ngoài thanh lịch của hoàng gia có thể "sang" hơn nhưng bản chất quyền hành nằm hết trong "nhóm nhỏ", "nhóm nhỏ" này nắm quyền sinh sát vận mệnh của người dân - thì bản chất của nước quân chủ, cộng sản hay độc tài đều như nhau

    Bữa trước em coi 1 cái documentary cũ, bà Elizabeth lúc đó cỡ 20s qua thăm Úc, 1 vài người tận mắt thấy bà ta khi dc phỏng vấn nói đó là "pinnacle" của đời họ :D
    Giờ mỗi lần bả qua Úc dân Úc thì dân la ó, nói là tốn tiền của taxpayer cho mấy expense xa hoa của bà ta. Mỗi đợt bả qua là trên báo có hàng loạt bài đòi Úc bỏ bà Queen ra khỏi Government của Úc :D

    Em thì nghĩ "thanh lịch" là cái có thể học dc ở bất cứ độ tuổi nào. Chị Obama tỏ ra vậy có khi là strategy của chỉ để kiếm phiếu bầu thì sao ;)

    ReplyDelete
  26. Chị đang nói trong mối tương quan với cộng sản chứ ko phân tích mặt được mất của một chính thể.
    Người Anh yêu mến nữ hoàng của họ. Người Úc không yêu mến là phải. Thứ nhất là họ chẳng liên quan, thứ hai dân Úc ko có lịch sử giống châu Âu, việc họ thấy nữ hoàng là một vị trí vô bổ là điều bình thường.
    Dân Úc thử gặp chế độ cộng sản vơ vét cướp bóc đàn áp dẫm lên pháp luật xem họ sẽ phản ứng ra sao.
    Thanh lịch về lý thuyết thì có thể học được ở bất kỳ độ tuổi nào. Nhưng trên thực tế rất ít người làm được điều này. Trong cung đình các hoàng tử công chúa phải học đủ thứ lễ nghi từ rất nhỏ, thế nên họ luôn mang dáng dấp cao quý hơn người thường nhiều đó em.

    ReplyDelete
  27. Bài viết này hay quá bác ơi cả còm của các bạn cũng hay quá, đọc mà em mê quá.
    Em cũng lót dép chờ event thời trang ở nhà bác, chắc là bác sẽ mặc một cái váy rất đẹp.

    ReplyDelete
  28. À quên, tớ lăm le định hỏi cậu công thức làm món nước dứa với gừng và lá bạc hà trứ danh kia mà cứ quên khuấy đi! Sorry vì lạc đề nha :D

    ReplyDelete
  29. Ông chồng tớ ở Pháp có cái thẻ cộng sản Pháp ,gia đình ông đi theo đảng cộng sản từ thời ông bà. Ông về VN với một niềm hồ hởi và tự hào rằng ta là đảng cộng sản và ta sẽ sống ở nước cộng sản. Nơi mà sẽ không có đa đảng,nơi mà chính phủ sẽ phân chia đều cơm áo gạo tiền,nơi không có nạn phân biệt chủng tộc ,nơi không có v...và v..
    Lịch sử 3 năm sống ở nước cộng sản với người cộng sản đã thấu hiểu tường tận và rút ra một câu xanh rờn : Đất nước này sẽ mãi mãi chỉ là một đất nước không phát triển chứ đừng nói chậm phát triển. Thể chế,con người,quyền hành và cả một lũ mới có tiền nhưng không biết tiêu kia sẽ càng phá hoại đất nước này thêm. Kết luận là : Sợ :))

    ReplyDelete
  30. Chẳng có công thức gì đâu, tớ chỉ làm áng chừng thôi. Cậu lấy hai quả dứa nhỏ, hoặc một quả dứa to, một nắm bạc hà, một mẩu gừng bằng ngón tay. Tất cả mang đi ép. Xong cậu phải pha loãng ra một chút nếu không thì vị gắt khó uống. Pha loãng ra chừng nào tùy sở thích cậu muốn uống thế nào.

    ReplyDelete
  31. Cái đảng cộng sản của ông nó chỉ mang nghĩa không tưởng hoặc hoang tưởng. Chứ đảng cộng sản nhà mình giờ chỉ còn vỏ, có lý tưởng gì nữa đâu, các đầy tớ nhân dân đục khoét là chính, đục khoét cho đầy túi tham rồi tìm cách chuồn, để lại đất nước xác xơ này lại cho người chủ nhân dân.
    Cho ông nếm mùi người thật việc thật cho ông từ bỏ mộng cộng sản đi :-))))

    ReplyDelete
  32. em lại nghĩ thanh lịch là cái Trời cho chị à, kiểu như cốt người nó vậy. ko học được, nếu học đc thì đó gọi là Lịch sự chứ ko gọi là thanh lịch.
    còn các hoàng tử công chúa, nói chung con nhà quý phái, học các nghi lễ là 1 phần, nhưng tự bản thân họ vốn đã có chất "hoàng gia" trong người rồi, nhiều khi mình chỉ nhìn họ ngồi im thôi chả làm cái gì cũng đủ thấy thanh lịch :))

    ReplyDelete