Tuesday, October 23, 2012

Đỏ tình đen giúp việc

N 38 tuổi, người Nepal nhưng mang hộ chiếu Ấn độ.

N rất sợ mình nhưng lại có vẻ muốn đô hộ những người làm khác. Ngồi bấm điện thoại loách choách trong bếp mà lại chỉ tay sai bà Nuôi đi xếp bát đĩa máy vừa rửa xong. Mấy cô dọn nhà đến cũng bị N sai phủ đầu ngay từ phút đầu tiên. Một buổi chiều, mình vô tình thấy N nhà ta đang ngồi vắt nóc uống cà phê sữa trong vườn, và sai cậu làm vườn đi đổ rác. Mình đi ra “rác này ai để ra trước cổng đây?”. N bê cốc cà phê lẻn ngay vào bếp còn Mohammed thì có vẻ sợ hãi “tôi tưới cây xong rồi tôi mang đi đổ”. “Mohammed, anh không có nhiệm vụ đi đổ rác trừ khi tôi bảo anh đi. N đâu, chị đi đổ rác cho tôi”. Lúc đấy thì mới thấy N nhà ta ục ịch vác túi rác đi đổ. Vẫn chẳng rút kinh nghiệm. Chiều tối hôm qua, đến giờ phải đi, mình ra xe, chẳng thấy lái xe đâu. Ngó nghiêng mãi mới thấy bóng ông lái xe bé tí đang lọ mọ phía thùng rác xa xa, và bóng N vừa tót vào nhà.

Tệ hơn, N khí lười. Sáng lên nhà chuẩn bị đồ ăn sáng cho bọn trẻ con và hai vợ chồng mình, xong rồi xin phép đi ăn sáng (cũng tút mất hơn một tiếng đồng hồ). Sau đó là vài cái quần áo vớ vẩn rồi chuẩn bị ăn trưa cho mình. Sau đó lại tút mất hơn 3 tiếng tổng cộng đi ăn trưa và đi tắm. Tắm nhiều đến mức mà có lần mình xuống nhà hỏi bà N “chị N đâu rồi hả bà N?”, bà N chưa kịp trả lời thì con Anna đã nhanh nhảu đỡ lời “N đi tắm rồi”. Lấy cớ đi tắm vài lần thấy mình không nói gì, giờ N nhà ta đã chuyển sang ngủ trưa công khai. Ngủ đến gần 5h chiều mới thấy ục ịch lên nhà mắt vẫn mơ huyền. Sau khi bị mình chỉnh chuyện ăn sáng, hôm qua N nhà ta lại xin mình cho nghỉ trưa dài hơn vì “nghỉ có từng đấy thì tôi không đủ thời gian tắm”. N mà biết nói tiếng Việt mình sẽ phong N danh hiệu Người đàn bà tắm.

Thế vẫn chưa hết, N tính tình hơi thủ lợi thái quá. Xin quần xin áo xin giày dép xin ứng tiền lương thôi thì cũng được đi. Nếu mình không muốn cho thì mình từ chối, cũng ko sao. Nhưng cái trò thủ lợi thời gian của N mình không thể mê được. Phải gửi tiền cho con gái ở nhà, người biết điều sẽ tranh thủ thời gian ăn sáng hoặc ngủ trưa ra bưu điện hoặc ngân hàng ngay gần nhà, đây ăn sáng hơn một tiếng xong mới xin đi gửi tiền, chắc đủng đỉnh đi gửi tiền xong về ngủ trưa vài tiếng là vừa. Kiểu gì cũng phải ăn ngủ thỏa thuê, những việc riêng khác thì tìm cách lẹm vào giờ làm. Tính đến giờ, mình chưa thấy ở N ý chí làm việc, ý chí tiến thủ, ý chí học hỏi, mà chỉ coi nhà mình như địa chỉ làm việc cầm chừng, lương cao, tăng xin giảm mua, tăng thời gian ngồi chơi giảm thời gian làm việc một cách tối đa, đợi vài năm con trai có công ăn việc làm ổn định là nghỉ vì ghét nghề giúp việc. Mình hay phải ra ngoài mà giúp việc cứ vắng chủ là ngồi chơi không. Mình mở cửa vào nhà mới nghe tiếng giúp việc đẩy ghế cái xạch trong bếp và tiếng chân lạch bạch chạy ra đằng sau mân mê mấy cái quần áo đang phơi, trên bàn di động vẫn tít tít. Mình giả vờ không biết thì thôi chứ che mắt mình hơi khó.

Nghèo mà tham ăn, thích ngủ, lười làm, béo quay béo cút trèo cầu thang còn khó, thì có muốn thương cũng thương không nổi.

N làm mình nhớ tới một chị giúp việc người VN của mình trước đây, cũng xin xỏ suốt ngày nhưng động đến việc một cái là mặt xị ra. N còn khá hơn chị ta vì dù sao N cũng sáng dạ, chỉ cho một lần là biết. Chị kia thì chỉ mãi vẫn chẳng hiểu mô tê gì, lại còn tính tự phụ không thèm nghe hướng dẫn, bị hướng dẫn nhiều còn cáu mắng lại bà chủ xơi xơi. Ngủ trưa quen giấc, hôm nào không được ngủ thì ngáp ngắn ngáp dài, có hôm còn bảo mình “em trông Ale cho chị đi ngủ một tý”. Vào ngủ không được lại đi ra, ngồi ngáp ngắn ngáp dài tiếp, được một lúc lại “em trông Ale cho chị đi ngủ tý, không được ngủ đau đầu lắm”. Cứ như thế buổi chiều hôm ấy tất thảy 3 lần cố gắng đi ngủ mà không ngủ được, đời khổ ơi là khổ. Hồi đó mình còn ái ngại hoàn cảnh mà cho làm 5 tháng, chứ như bây giờ, N bị nghỉ ngay sau hơn 1 tháng.

Bình luận của cún béo: tổng kết đời mình, toàn gặp đàn ông hay và giúp việc dở. Dù sao thì cũng tốt hơn là ngược lại.

34 comments:

  1. Sướng rồi còn than cái gì...!

    ReplyDelete
  2. Đọc qua em cũng thấy bực, bác lại phải đối diện hằng ngày thì ôi thôi...!
    Vậy là chị N đã được nghỉ việc! Được ngủ thỏa thích rồi bác nhỉ :D

    ReplyDelete
  3. Không dám than, đời thế là đã quá may

    ReplyDelete
  4. Mới đầu bác cũng khó chịu, đúng là được đằng chân lân đằng đầu. Nhưng nghĩ lại thì buồn cười quá, nghỉ trưa hai tiếng mà còn bảo không đủ thời gian tắm :-))))

    ReplyDelete
  5. N mà nghỉ thì chị xoay xở ra sao? đã kiếm được ai giúp chị chưa??

    ReplyDelete
  6. Chắc bà ấy ngâm mình trong bồn tắm với hương hoa hồng mới ko đủ thời gian đấy bác nhỉ :))

    ReplyDelete
  7. Nó có làm gì mấy đâu em. Trông trẻ con thì có chị và bà N, dọn dẹp lau chùi nhà cửa thì có người khác đến. Nấu ăn chị toàn làm cho nó phần chính, nó chỉ làm nốt mấy cái lặt vặt, lý do là nó chưa nấu được đồ ăn Ý. Nó hàng ngày chỉ có là quần áo khoảng hơn một tiếng, dọn dẹp bàn ăn, chuẩn bị mấy món ăn vớ vẩn, chấm hết. Việc của nó chị làm cùng lắm hai tiếng là xong hết. Chị chưa tìm được ai nhưng chị thà ko có ai còn hơn có người vừa lười vừa thủ lợi như vậy.

    ReplyDelete
  8. The hoa ra ba Nuoi nha minh van con hon nhi?
    Cau PS cua bac lam e chanh long, tong ket doi e, gap dan ong cung do ma giup viec cung do not :)))

    ReplyDelete
  9. Thôi thì giúp việc thì thay xoành xoạch được, chứ chồng mà thay liên tục cũng mệt bở hơi tai -)))))))))

    ReplyDelete
  10. Con bé này nó lại thông minh sáng láng cơ em ạ. Cái gì cũng chỉ cần nói một lần là nó làm được. Mỗi tội nó lười không mê nổi. Bà N thì không lười nhưng nói mãi mà vẫn ko hiểu ra vấn đề. Thậm chí tên con bé này là Nisha mà hơn tháng nay nói đi nói lại cụ vẫn gọi nó là Pi da, xong cụ lại than con bé này không tốt, gọi mà ko thèm trả lời :-))))

    ReplyDelete
  11. Đàn ông hay không có nghĩa là đàn ông tốt. Đàn ông tốt chưa hẳn đã hay. Đời bác toàn gặp đàn ông hoặc hay hoặc tốt, hoặc cả hai. Thế mới tai họa.
    Em than gặp đàn ông dở chắc là chừa ngài OR ở nhà đấy chứ hả? :-D

    ReplyDelete
  12. Thì thế, thế em mới bảo dù sao cũng tốt hơn là ngược lại :-)))

    ReplyDelete
  13. Uầy, công nhận làm giúp việc cho nhà chị sướng quá, job description cho cô N này chỉ nấu ăn là chính, dọn dẹp mí cái vớ vẩn là phụ, còn dọn dẹp chính vẫn có người khác đúng k bác.

    Đúng là người thông minh sáng dạ thì lười chảy thây, còn người làm được được thì lại tối dạ. Đời rất dở nhưng vẫn phải niềm nở bác nhỉ.

    Thế cho cô N thôi việc cô ấy có xin xỏ hứa hẹn sẽ làm tốt để được làm tiếp k bác???

    ReplyDelete
  14. Ông ở nhà là ít dở nhất nên em vội vàng xí làm của riêng luôn, sợ bỏ lỡ cơ hội ngàn năm có một là lỡ một đời hoa luôn:))

    ReplyDelete
  15. Cô ấy cũng có cố nói bào chữa một hai câu, nhưng nếu chưa biết thì còn cố học để mà biết, chứ còn đã bệnh lười thì chữa sao nổi.
    Nó là maid khá lắm đấy em ạ, mỗi tội nó chán việc quá rồi, vì tiền mà phải đi làm. Mình thì đâu có ở nhà nhiều để mà ốp nó làm việc tử tế.

    ReplyDelete
  16. ồ thế thì có khi chả phải bác may gặp toàn anh hay ho, mà chắc bác tính tình xuê xoa nên anh nào cũng thấy hay cả cũng nên :-D

    ReplyDelete
  17. cho N nghỉ là thượng sách chị ạ...

    ReplyDelete
  18. Tớ nghĩ là dân châu á đi làm giúp việc với họ là một công việc tạm bợ nên họ không chú tâm hay nhiệt tình gì. Làm cho đến tháng lĩnh lương,làm không trách nhiệm và ý thức. Ai mà phải gắn bó với nghề giúp việc lâu năm thì sẽ lại chậm hiểu và ngơ ngơ như bà Nuôi ấy.Kể cả ở vn cũng vậy,đổi giúp việc như thay áo nên chả phải cậu đỏ tình đen giúp việc đâu mà đơn giản là tính chất người làm nó vậy :)

    ReplyDelete
  19. Bà Nuôi buồn cười quá chị ah, gọi sai tên mà còn than vãng. mà ít ra bà Nuôi ko có tính xấu đó chị ah.
    Em chắc ngược lại, đỏ bạn đen tình.
    Anw, e chúc chị sớm tìm dc cô giúp việc mới vừa duoc việc vừa dc cả tính nết ( cho đời chị đỏ cả hai). :)

    ReplyDelete
  20. Em thích câu kết của bác quá, he he.
    Nhà em chỉ thuê người giúp việc và trông trẻ theo giờ và được bạn giới thiệu nên đỡ rắc rối.

    ReplyDelete
  21. Nó lười như hủi, ngay cả khi là hạ sách bác vẫn không thể giữ được. Mà tức nhất là nó lại là người có khả năng làm việc, chứ nó là người ko có khả năng thì thôi chẳng nói làm gì.

    ReplyDelete
  22. Con bé này đi giúp việc 22 năm nay rồi cậu ạ. Việc thì nó biết hết nhưng vài năm trước nó đã bỏ nghề, tưởng sẽ ko phải làm nghề này nữa, ai ngờ về nước ko kiếm được nghề khác, hai năm ăn hết tiền nên lại phải sang Dubai làm nghề giúp việc. Thế nên là chị mệt mỏi, chán việc, cứ trốn được việc gì là chị trốn luôn.

    ReplyDelete
  23. Thôi, cứ đen giúp việc cũng được. Chứ lẽ đời đã đỏ một cái thì phải đen cái khác bù vào. Cẩn thận lại đen phải cái quan trọng thì chết :-))))

    ReplyDelete
  24. Việc nhà bác làm theo giờ thì không hết, quan trọng là ko đạt được đúng tiêu chuẩn yêu cầu. Phức tạp lắm, nếu ko vì công việc của bác trai thì bác cũng thuê người đến dọn dẹp là lượt theo giờ thôi.

    ReplyDelete
  25. Vậy là nghỉ đúng rồi. Chị đã nói mà không sửa thì hậu quả họ thế này là phải rồi.
    Tội nghiệp anh lái xe, toàn bị sai - chắc là ảnh hiền lành quá

    ReplyDelete
  26. Nó là muốn ngủ thêm nhưng chẳng lẽ lại nói thế nên cứ nói trệch ra thành tắm. Để nó đi làm nhà khác xem có được công việc nhẹ nhàng thời gian ngủ nghê ăn uống thoải mái thế nữa không. Được nhà mình dễ chịu thế rồi mà cứ được đằng chân lân đằng đầu.

    ReplyDelete
  27. CHo nghỉ được rồi, là rảnh nợ. May quá môi trường không cho phép ta phát huy tình thương người nữa, mẹ nó nhỉ!

    ReplyDelete
  28. Tối qua nó bảo em “madame, nếu ngay ngày mai tôi xin được việc mới thì madame có cho tôi nghỉ ngay không?”. Em bảo “tất nhiên tôi ko muốn chị mất cơ hội mới nên chị mà xin được ngay ngày mai thì chị có thể nghỉ luôn”. Nói thế nhưng em chỉ muốn bảo toẹt “ngay cả chị ko xin được việc và tôi chưa có người mới tôi cũng muốn chị nghỉ luôn”. Giờ nó biết nó phải thôi nên đã lười lại càng lười, cả ngày cứ ngồi ịch trong bếp bấm điện thoại, nhìn rất là lộn ruột. Nó lười như hủi thế này gặp chủ mới chắc một là nó chết hai là họ chết quá.

    ReplyDelete
  29. Thế sao không luôn đi, vẫn còn dây dưa ơ?

    ReplyDelete
  30. Nó đi rồi. Nó xin được việc mới nên em bảo nó thôi luôn sang bên chỗ mới làm luôn không phải ở lại với em nữa. Nó nấu đồ ăn Ấn rất khá nên gặp gia đình người Ấn là sẽ hợp, chứ gặp mình mình không ăn được nên nó ko có đất dụng võ.
    Ở nơi mới nó sẽ không lười được vì vừa nấu ăn vừa phải trông một đứa bé 8 tuần hay 8 tháng gì đó

    ReplyDelete
  31. Mừng cho nó! Thế tìm được người thay thế chưa? Sao chị em mình cứ lận đận cái vụ này thế nhỉ. Khổ thân cô! Vì như tôi còn bảo tại money (?) Đây có tiền, đối xử tốt mà cứ gặp phải giúp việc chập cheng!

    ReplyDelete
  32. Em đăng cái quảng cáo, nhiều người gọi tới lắm nhưng mà em chưa chọn được ai. Ưng đúng một cô thì cô ấy lại đến tận tháng 4 sang năm mới bắt đầu được, thế thì nói làm gì. Cô này cũng lo xa. Tháng 4 sang năm mới xong hợp đồng mà giờ đã đi tìm việc quắng lên :-))))
    Em cũng mừng cho nó. Em bảo nó là chị nấu được đồ Ấn và lại thích trẻ con, thế thì tìm được gia đình thích ăn đồ Ấn và có trẻ con cho chị trông thì tốt quá rồi, chị nên bắt đầu ngay, đừng để họ đợi, vì chị ở lại nhà tôi thêm một hai tuần nữa hay không thì cũng không khác gì với tôi cả. Con bé này mà ốp nó thì nó cũng làm, và nó rất biết việc vì đã có hơn 20 năm kinh nghiệm. Nhưng cứ ngơi tay ốp là chị gái lại ngồi oạch xuống ghế mải mê facebook, và nó có thể ngồi như thế từ sáng tới trưa. Nó tìm được chỗ làm mới mà em nhẹ hết cả người. Hôm qua thấy nó khóc lóc lo lắng cũng thương.

    ReplyDelete
  33. Chị ấy cũng thật thà quá chị Cún nhỉ. nhưng trộm thời gian thế thì k thể chấp nhận được. Tiễn vong! mừng cho Chị nhé.

    ReplyDelete
  34. thoi lan nay tim giup viec dung co ten N nua nhe, 2 N nem du roi:)))Ten gi kieu nhu concunbeo, G hay gi gi day cho no hop:)

    ReplyDelete