Thursday, October 4, 2012

Iconoclast

 

14 tuổi. Về quê ăn giỗ. Tận mắt thấy cảnh mâm trên mâm dưới. Mâm trên nhất là mâm ngồi trên phản, dành cho những vị đàn ông có vai vế nhất họ ngồi gật gù. Mâm thứ hai vẫn là mâm trên nhưng đặt dưới sàn nhà, vẫn là đàn ông nhưng kém hơn chút. Mâm dưới là mâm đặt ngoài sân, lại thấp hơn sàn nhà một chút.

Bình thường hai thằng em trai mình bị mình đá cho suốt ngày, chưa kể sai vặt ngập đầu ngập cổ, làm líu ríu đố dám cãi câu nào. Thế mà về quê ăn giỗ, một thằng oắt con ngồi mâm trên cùng, thằng oắt con kia ngồi mâm dưới sàn. Mình đây bị ngồi ngoài sân.

Ngồi ngoài sân là còn khá. Ăn xong, các dì từ đâu thấy tíu tít chạy ra dọn. Mình vô tình chạy theo vào bếp, thấy các dì ngồi dưới nền đất, cạnh bếp củi rơm, đang ăn ngấu nghiến đồ cơm thừa canh cặn và mút mát đám xương cá, đầu cá vứt lỏng chỏng trên mâm.

Theo vai vế phân chia, đội ngũ dâu con bị coi là hàng bét tĩ nhất, không được ăn cùng mâm đã đành, mà phải nấu nướng, bày biện, ngồi đợi mọi người ăn hết, dọn dẹp, bưng bê mọi thứ vào bếp ngồi ăn đồ thừa.

Cộng thêm cảnh ông chú mình mắng con em họ mình xơi xơi ngay trước mặt mình, con bé cũng chẳng phải là con đẻ của chú ta mà chỉ là cháu gái, như mình, “Tao cấm mày đi xe máy. Con gái con nứa gì mà mặc quần ngồi trên xe máy trông như con nặc nô”. Ô, mình vừa tập tọng phóng xe máy chiều hôm trước, quần thì mình mặc suốt chứ chẳng nhẽ lại phải mặc váy đụp cho chú ta vui lòng.

Thế là mình không về quê nữa. Chắc cái sự cứng đầu của mình được/bị bàn tán ghê lắm.

Đấy là đằng nội, đằng ngoại cũng rưa rứa. Mình mà phơi quần không phơi nép vào một góc thì bà ngoại mắng cho sứt mặt “mày phơi thế thì các anh phải đi dưới đũng quần mày à”. Còn tất nhiên mình đi dưới đũng quần các anh là chuyện hoàn toàn bình thường. Bác mình thì có lần thấy mình càu nhàu một anh họ, lý do là mình vừa lau sàn nhà hộc cơm thì anh ấy đi chơi ở đâu về dép toàn bùn đi từ nhà ngoài vào nhà trong chứ cũng chẳng buồn cởi dép ra, thì mắng cho mình một mẻ “anh ấy đi là việc của anh ấy, việc mày lau thì mày cứ phải lau” ặc ặc.

Mình vẫn nhớ hôm đi khám thai ở bệnh viện New York Presbyterian, thai 5 tháng, con gái 100%, mình ra khỏi cửa bệnh viện, đi qua một cái vườn toàn cây là cây, trời hơi mưa, chân mình bước cứ hẫng hẫng, mắt không nhìn thấy đường thấy người, đầu óc lơ lửng trên mây vì không tin nổi mình sẽ có một cô con gái, (nhưng mình quả không hổ danh con người hời hợt, vì quên gì thì quên chứ vẫn nhớ như in hôm đó mặc một chiếc áo khoác hồng nhạt). Gọi điện khoe ông bác sĩ già. Ông ấy bảo “tôi biết là con gái từ khi thai 3 tháng, nhưng tôi không nói với cô vì có lần trong đời làm việc của tôi, tôi bảo một cô người tàu là cô ta mang thai con gái, thế là hôm sau cô ta đi bỏ thai. Từ đó tôi không tiết lộ giới tính thai nhi gái cho bất kỳ ai nữa, nhất là sản phụ châu Á”. “Bác sĩ ạ, ông đừng lo, I am very different”. Xong rồi lúc đẻ con gái ra, hớn hở ngó vào cũi thấy một quả đầu tóc vàng óng, mặt đỏ lừ hằn nếp nhăn cau có, béo múp như một con sâu, nằm má chảy xệ xuống tận đệm, thì quả thật mình cũng phải há hốc mồm ớ lên một tiếng.

Mình lấy chồng. Mẹ mình ngậm ngùi “Số mày vất vả. Đi lấy chồng mà mẹ chẳng cho nổi một chỉ vàng. Sợ nhà chồng họ coi thường…”. Hô hô, mẹ đừng lo, con đã tự giải phóng con khỏi xiềng xích của tư tưởng từ lâu lắm rồi.

Và trên thế giới này, rất may vẫn có những nền văn hóa ở đó không ai nhòm vào cái vòng vàng hay thằng cu để mà thán phục hay coi thường nhau, nếu không thì người lập dị như mình biết đi đâu về đâu nhở.

58 comments:

  1. Hồi tớ có chửa con gái tớ bây giờ, tớ vô cũng hồi hộp, vì chỉ ao ước có đuợc một mụn con gái như tớ từng tưởng tượng từ ngày còn bé :-)))))))))))

    ReplyDelete
  2. Gio chac phai khac roi chu bac nhi. Chu khong em 3 con gai ma ve thi khong biet duoc xep ngoi cho nao nua :)

    ReplyDelete
  3. E thì lại chỉ mong có 1 cậu con trai, lúc siêu âm bảo con gái e vẫn cứ k tin. Lúc đẻ ra e nhổm ngay dậy hỏi trai hay gái, biết gái r e còn hỏi lại ông bs "thế nó thật sự là con gái à, tôi lại cứ tưởng ông đùa tôi". Bây giờ e vẫn mê con trai, nếu chắc chắn mà tòi ra thằng cu e đẻ ngay lập tức :)))

    ReplyDelete
  4. Chị có tới 6 anh em trai, nên thèm con gái lắm. Vậy mà lấy chồng, chồng lại có 3 đứa con gái, nên cái "thế" phải đẻ con trai. Thế rồi tự dưng cũng mong con trai theo ng ta. Thèm một đứa con gái nhưng giờ hết tuổi đẻ rồi, đành thương con gái của "ng ta" vậy!

    ReplyDelete
  5. Chị ơi em cũng có nét lập dị như thế, cũng có 1 cô con gái, nhưng đang ở VN này! Lắm khi uất cái lũ đàn ông kém cỏi nhưng gia trưởng, chưa chắc bằng phụ nữ nhưng lúc nào cũng vỗ ngực ta đây. Đọc bài này của chị em mát lòng quá!

    ReplyDelete
  6. Cậu còn có thằng Lê, còn mình thì chỉ có con nhóc này thui nhưng mình vẫn vô cùng thik con gái. Cháu của mình toàn gái thôi và bên chồng thì mới có mỗi con mình là gái. Thế nhưng nhiều người già, lớn bên này vẫn cứ giục mình đẻ thêm thằng ku

    ReplyDelete
  7. Họ nhà em hiếm con gái, cháu chắt toàn trai là trai nên giờ ai có được đứa con gái là mừng lắm. Mỗi tội lúc con La nhà em đẻ ra, nhìn nó như con lợn ỉn, mình là mẹ mà còn hốt hoảng :-D

    ReplyDelete
  8. 3 con gái, về quê thì xếp vào mâm nào nhỉ, thôi chị chả dám nghĩ nữa :-D

    ReplyDelete
  9. Em mê con trai là do em có lý do đặc biệt của em, chứ ko phải trọng nam khinh nữ. Bản thân chị thì nghĩ có cả trai lẫn gái là thích cho mình nhất, vì mình có cơ hội ngắm con trai phát triển kiểu con trai, con gái phát triển kiểu con gái. Chúng nó khác nhau lắm, rất thú vị. Nhưng chị đặc biệt chỉ đẻ số con mà chị muốn chứ ko cố đẻ cho ra thằng cu. Cu thì cu mà chả cu thì đừng chứ

    ReplyDelete
  10. Nhà chồng em cũng 3 anh em trai đấy. Nhà em cũng toàn con trai. Em đang tưởng theo gene thì em cũng toàn trai nốt, cuối cùng lại ra được 2 cô con gái, mừng hơn bắt được vàng.

    ReplyDelete
  11. Đàn ông được tung hô từ bé thì làm gì chẳng vỗ ngực ta đây hả em. Thôi, gặp mấy ông này thì cứ bịt mũi lảng ra chỗ khác là được rồi.

    ReplyDelete
  12. Các cụ già nhiều khi toàn hỏi lấy được. Mình chưa có đứa nào thì hỏi bao giờ có. Mình có một thì hỏi bao giờ có hai. Mình có hai thì hỏi có định đẻ đứa thứ ba không. Đến giờ mình có ba mà họ cũng chẳng tha, lại hỏi tiếp thế bao giờ thì có đứa thứ bốn. Đến chịu các cụ :-)))

    ReplyDelete
  13. K phải chỉ các cụ mới hỏi thế đâu cậu ơi...hahaha.

    ReplyDelete
  14. Nhìn La hồi bé chả giống bây giờ nhỉ?

    ReplyDelete
  15. Bat ghe ngoi nghe chi ke ma rung het ca minh.Neu ma chi em minh bi sanh cai thoi xua nua khong cho di hoc ,lay chong khong biet mat tu thuo 13 thi hong biet sao chi nhi?

    ReplyDelete
  16. Đọc bài này của chị em thấy sao mà giống tả ở quê chồng em thế chứ. Hồi em mới về làm dâu cũng hơi sốc vì vậy á chị, ai đời cúng kỵ thì dâu con làm tất bật từ đầu đến cuối nhưng khi cúng xong rồi, dọn mâm trên thì toàn những thứ ngon được ưu tiên cho mâm đàn ông con trai, còn đàn bà dâu con thì ngồi mâm dưới đã đành lại phải ăn những món chả ngon gì. Mâm trên ăn xong rồi mà còn dư cái gì ngon thì họa may mới bê xuống cho mâm dưới hehe... tủi thân ghê lắm chị ơi. Ăn xong phải dọn dẹp rửa chén bát cả đống cũng là mấy bà dâu.
    Em nhớ nhất là hôm mới về làm dâu, lần đầu tiên nhà chồng làm mâm cơm mời họ hàng ra mắt, đang ngồi mâm dưới ăn thì ông chú chồng xuống đứng giáo huấn cho một tràng là phải thế này thế kia, em vừa ăn cơm vừa chảy nước mắt... nuốt ko nổi bỏ bát xuống ra vườn ngồi khóc tu tu...giờ nghĩ lại vẫn uất.

    ReplyDelete
  17. Ở lâu trong cái khổ lại thành quen đấy bác ợ, có khi được người ta đối đãi tử tế lại đâm ... ngờ :(

    ReplyDelete
  18. Nhin La hoi be xinh chu cau. Nhu con Tay ay, chang thay net A nao. Sao cau lai bao nhin con gai lai hot hoang :)

    ReplyDelete
  19. Em có nghe nói nhiều về vụ "chiếu trên chiếu dưới", nhưng nghe chị kể thì hình dung được cái tục lệ cổ hũ quả là dã man với phụ nữ quá! Khi nào mới hết cảnh này giời!
    À, ở SG đàng hoàng nhá, dân trí thức hẳn hoi nhá nhưng vẫn đang bắt vợ đẻ ra thằng con trai, trong khi vợ sanh mổ 2 lần là con gái! Haizzz.

    ReplyDelete
  20. Chuyện mâm trên mâm dưới em thấy bây giờ có phần đở hơn rồi, chổ quê em thì để dành sẵn 1 bàn cho các con dâu ngồi ăn sau chứ ko hẳn là ăn đồ thừa như thế! Riêng nhà em cúng giỗ thì em cứ đặt người ta nấu mang đến nhà, cúng xong rồi cùng nhau ngồi ăn hết 1 lượt. Em chúa ghét mấy cái vụ ăn uống kiểu phục vụ như vậy!

    VN còn tư tưởng trọng nam khinh nữ nặng nề quá, mà phụ nữ vẫn tự hạ thấp mình mới khổ! Chổ em làm có cô kia đi làm vất vả (làm kế toán trưởng), về đến nhà thì lăn vào bếp nấu cơm (trong khi chồng đọc báo), rồi bê mâm cơm ra cho chồng con ăn, chồng ăn xong thì quay qua xem thời sự.. cô ấy lại dọn dẹp rửa ráy. Cổ làm hoài như vậy rồi thấy mệt mỏi, bức xúc, vô cơ quan khóc hoài. Nhưng dường như cô một số phụ nữ xem chuyện đó là bổn phận! Bổn phận gì chứ như vậy thật là vô lý, mình cũng đi làm kiếm tiền cùng với chồng chứ có phải ở nhà chồng nuôi đâu mà như vậy! Phụ nữ không tự tìm cách giải phóng cho mình thì không ai giúp được hết!

    Em thì rất mê con gái bác ạ, sinh đứa đầu lòng lại là con trai. Mong sinh đứa sau thì ra con gái .. :D

    ReplyDelete
  21. Cái trò mâm trên mâm dưới trọng nam khinh nữ này vẫn tồn tài ở làng quê đấy chị ạ, thối không thể tả. Nhà em bây giờ cũng 2 con gái. Hồi chưa đẻ đứa thứ 2, chồng em bảo con gì chả được, mẹ chồng em bảo "mày không có con trai thì về quê người ta cho mày ngồi mâm dưới". Chồng em bảo: "Làm cái trò đấy, con đi về luôn, báu gì bữa ăn". Tất nhiên cụ nói thế thôi chứ cụ cũng không phải nặng nề quá, có cháu gái cụ vẫn mê tít, vẫn yêu lắm. Em về mà cho em ngồi mâm dưới kiểu đấy em phủi đít đứng lên luôn đấy.

    ReplyDelete
  22. Đùa thế thôi, phần lớn mọi người hỏi như kiểu kiếm ra chuyện gì nói cho vui chứ không có ý gì khác. Như kiểu trong nhiều câu chuyện xã giao, không biết nói chuyện gì nữa thì quay sang bình luận về thời tiết ý.

    ReplyDelete
  23. Hồi bé nó béo lắm, chân tay căng vồng lên từng khúc, tí chảy sệ trông như su mô con. Thế mà giờ gầy khẳng khiu, 4 tuổi rưỡi mà vẫn mặc vừa chiều ngang áo hai tuổi có chán không cơ chứ.

    ReplyDelete
  24. Bây giờ mình quen tự do, nghĩ đến những chuyện đó mới thấy rùng mình khó tin. Chứ hồi xưa tất cả phụ nữ đều bị như thế thì họ lại coi đó là bình thường. Cũng phải thế mới sống được.

    ReplyDelete
  25. Những ông chú chồng ở quê lợi hại vô cùng. Họ vin vào câu “Chú cũng như cha” nên tự cho họ cái quyền được giáo huấn, dạy dỗ, thị uy với mình, đặc biệt vào những dịp lễ lạt. Tuy nhiên lúc mình khó khăn thì “Chú cũng như cha” chẳng thấy mặt đâu cả.
    Chị hiền thật, chẳng gây gổ với ai bao giờ, nhưng một ông lạ hoắc lạ hươ tự xưng là chú mà ra thị uy với chị cái kiểu đấy thì chị lườm cho ngay. Người ta đã khổ bỏ mợ rồi, hơi đâu làm vật tế thần cho ông ra oai.

    ReplyDelete
  26. Thôi, ko nên nghi ngờ Tào tháo như thế. Lần nào được đối xử tốt thì mình cứ hưởng lần đó. Nếu sau này thấy linh cảm của mình là thật thì lúc đó từ chối lòng tốt vẫn chưa muộn :-)))

    ReplyDelete
  27. Đẻ ra tóc nó vàng óng mà cậu, và từ đỏ au chuyển sang trắng muốt, không VN tí nào hết. Mỗi tội mặt nó hằn mấy nếp nhăn quanh lông mày, quanh miệng, và hai cái má bánh đúc chảy xuống, mắt híp tịt. Nói thật nhìn chẳng thấy nó xinh tí nào.

    ReplyDelete
  28. ừ, xong lại kiểu vừa thuyết phục vừa đe dọa, rằng thì là không đẻ ra con trai thì nó đi gửi con nơi khác. Ở nhà mình phải chịu chứ ở bên này chồng thử dọa và nhất là thử làm thế xem, khả năng ra tòa hơi cao.
    Nói chung, vợ mà không sợ dọa là chồng sẽ không dám dọa.

    ReplyDelete
  29. Chị ơi, cho em copy câu chuyện này vào trong bài Bình đẳng giới nhé. Em thấy nó rất sống động. Cám ơn chị nhiều

    ReplyDelete
  30. ở các nước phát triển, chồng vừa nuôi vợ vừa hầu vợ hơn hầu bố mẹ, thế mà họ coi điều đó như bổn phận chứ chẳng nề hà gì, đặc biệt đàn ông Bắc Âu. Theo chị phụ nữ Bắc Âu có quyền bình đẳng nhất thế giới.
    Theo chị, khổ không phải tại người, khổ là tại ta. Những người cứ thích khổ thì gặp ai, ở đâu, họ cũng tìm cách để khổ sở được.

    ReplyDelete
  31. Mẹ chị về làm dâu, ngay ngày đầu ra mắt đã bị bố chồng thị uy cho một trận trước toàn họ mạc phải chạy ra vườn khóc, sau đó đến lượt các cô em chồng dạy dỗ, sau đó lại thấy cảnh ăn cơm thừa canh cặn trong bếp, mẹ chị nhịn đói cho ba ngày, sau đó không về quê luôn. Nhà chị bướng từ trong gene. Nhưng có lẽ đến đời chị thì còn bướng hơn, vì ai mà dám nói chị thế thì chị bật lại ngay “xin lỗi bác, à quên bố, chứ con ở nhà bố mẹ đẻ con còn chẳng bao giờ nói con như vậy” chứ còn lâu mới làm chị chảy nước mắt được. Xong rồi, theo đúng quy luật đời sau bướng hơn đời trước, giờ con Lila và cả con Anna đều bướng mẹ phải thua :-)))

    ReplyDelete
  32. Ok, em cứ tự nhiên, nếu được dẫn link cho chị xem nhé.

    ReplyDelete
  33. Em là em tàu ngầm nhà chị mãi ý, có điều entry này đúng ý em quá nên em ngoi lên còm vài nhát cho hả. Em chính là nạn nhân của tệ trọng nam khinh nữ đây ạ, mẹ em ngày trước chỉ sinh đc 2 đứa con gái nên nhà nội coi chả ra gì, suốt tuổi thơ luôn bị đì đọt, em chả bao giờ quên đc…ghét ơi là ghét. Đến giờ lấy chồng sinh ra con gái, mẹ chồng nguýt dài bảo KHÔNG BIẾT ĐẺ, em há hốc mồm chả hiểu sao đời lại có những người mụ mị thế, em là em ko thể như mẹ ngày xưa để con mình bị thiệt thòi, con mình đẻ ra mà người ta cứ coi như giẻ rách là ko đc. Hôm rồi mẹ chồng còn bảo sang năm ráng đẻ lấy đứa con trai, em bảo “tiếc quá mẹ ạ, con lại chẳng muốn đẻ nữa cơ, chỉ cần mỗi con bé con này là đủ rồi ạ” nàng ấy cứ mắt tròn mắt dẹt nhìn em ko chớp.
    P/S: thanks chị vì tất cả những gì chị đã chia sẻ trên blog, em thích cách chị viết và khoái cả 3 nhóc con nhà chị...muahhh

    ReplyDelete
  34. Nghe bác tả mà khủng hoảng, chắc quê bác cái trọng nam khinh nữ nó hằn sâu vào máu chớ ai lại có cái cảnh hàng dâu phải ngồi sau mà ăn cơm thừa canh cặn bao giờ, ặc ặc.

    ReplyDelete
  35. Cong nhan la nhieu nguoi that vui tinh. Chang de ra minh, cung chang nuoi minh ngay nao ma cu lay dau ra cai quyen day bao minh. Me chong em hoi em moi co 2 dua con gai cung nua dua nua that bao chong em hay ngoai xin 1 thang cu. Em tinh queo hoi lai luon chong xem anh dinh the nao de em con tinh.

    ReplyDelete
  36. Bác ơi chắc bác hơn em nhiều lắm là chục tuổi, bác song sinh mạng hỏa em cũng song sinh mạng hỏa mà sao chuyện bác kể cứ như thời Tắt đèn của cụ Ngô Tất Tố hay Một bữa no của Nam Cao thế, chả nhẽ đến thời bác mà vẫn thế á, sợ thế. Cơ mà bác vẫn chơi hơn em, cuối cấp 2 mà đã tập tành xe máy rồi nhỉ ;D

    ReplyDelete
  37. Lúc chị có bầu đã 40 tuổi, bs đe lên, đe xuống, vậy mà siêu âm con gái; MC chị bảo: gửi đứa này về vn cho bà ngoại nuôi, ở đây đẻ đứa nữa cho ra con trai. Nghe xong xém xỉu, may là con trai k thì toi (mà còn lâu mới toi nhá, chị thích con gái chứ bộ).

    ReplyDelete
  38. Em cũng có nghe bà ngoại em kể chuyện này...ah, bây giờ bên họ ngoại em vẫn còn cái xì tai này, khi nhà em có đám, em thấy 1 bàn ăn toàn các ông lớn tuổi, bỗng dưng có một anh tuổi khoảng 40 ngồi chung, cái mặt vênh vênh...e hỏi mẹ em, mẹ em nói trai trưởng- trai độc tôn của họ Vũ! đám gì trong họ là đều phaiỉ mời anh í. Mẹ em còn nói, theo đúng phong tục, sau khi đám cưới của e xong là phải qua nhà anh ấy nhận họ hàng. Ôi cha! cũng may cho em là ông bà ngoại của em rất thoáng, nhận trách nhiệm về mình hết. Con cháu cứ vô tư. Khổ 1 đời thôi, chứ khổ mấy đời sau cho con cháu mệt mỏi ah. Không biết cái xì tai đó còn tồn tại đến bao giờ.

    ReplyDelete
  39. Bạn Giang lại nói giúp lòng mình. Nên mình cứ thích đọc blog bạn đến thế (mặc dù mình ít khi comment nhưng đọc không thiếu entry nào, thậm chí có nhiều entry còn lưu lại đọc tới đọc lui hehe)

    ReplyDelete
  40. Phàm những người chả quan tâm trai gái lại hay có cả tẻ lẫn nếp. Cứ chưa lấy vợ đã chăm chăm con trai, kiểu gì cũng tằng tằng con gái!!!

    ReplyDelete
  41. Hihi, ong ba noi em co moi bo em la con trai lai de ra 2 co con gai. Hoi em con be co lan choi voi bup be toc vang, ba noi bao: "choi voi bup be con giai thi ko choi, choi voi bup be con gai lam gi :D". Nho mai va buon cuoi mai :D May ma bo em thich con gai va ong ba cung ko lay chuyen duoc y dinh cua ca 2 bo me em : ))

    ReplyDelete
  42. Nhể :-)))),cứ làm như muốn gì là làm ra ngay ý nhỉ cậu nhỉ :-))))))Mình được cái con nào cũng khóai, với lại có dám đẻ nhiều đâu nên con nào cũng quí như bắt được :-)))))))

    ReplyDelete
  43. Nhà tớ cũng mê con gái,lúc biết thằng Au là con gái mà hai vợ chồng buồn đúng 1 tuần sau mới chấn tĩnh lại được. Đến bây giờ mà biết là đẻ được con gái thì tớ cũng đẻ ngay :)
    Nhà tớ có 1 đứa cháu gái duy nhất con ông anh trai mà bố tớ thỉnh thoảng lại còn ca cẩm : Có mỗi đứa cháu gái mà sao xấu thế cơ chứ :(

    ReplyDelete
  44. Chị ơi kg dẫn link được, vì nộp bài giấy :)

    ReplyDelete
  45. Trong ảnh là em Na hay em La lúc còn bé thế chị? Cái miệng há ra trông như con chim non ấy.

    ReplyDelete
  46. Haha, cô này liều, dám bật lại mộng chè tanh tách thế à.
    Hồi mẹ chị có bầu chị, hồi đó đã làm gì có siêu âm nên đến lúc đẻ ra mới biết trai hay gái. Mẹ chỉ đẻ xong bố chị chạy vào, biết là con gái một cái mặt bố chị sa sầm, bỏ đi luôn một tuần :-))))

    ReplyDelete
  47. Thế thì quê em đỡ cổ hủ chứ nhiều miền quê vẫn cổ hủ lắm em ạ, nhất là ở ngoài Bắc

    ReplyDelete
  48. Có nhiều bà mẹ chồng không biết điều, ngày xưa bị mẹ chồng hành cho khổ thế giờ chính ra phải đồng cảm với con dâu lắm, thế mà hóa ra lại vẫn cái nếp cũ mà áp vào. Mà con trai hay con gái là do chồng nhiều hơn chứ do vợ mấy mà cứ đổ tại :-D

    ReplyDelete
  49. Trời, tập cái xe 50 chạy long sòng sọc như răng bà lão chứ sung sướng gì. Em trông trẻ măng thế chắc kém tuổi bác nhiều, bác gần 40 rồi :-D
    Tùy quê em ạ, có nơi rất cổ hủ, có nơi đỡ hơn nhiều. Giờ hy vọng cũng đỡ hơn chứ nếu vẫn y nguyên thì xin lỗi chứ mọi rợ quá.

    ReplyDelete
  50. Trời, mẹ chồng chị sống ở nước ngoài mà vẫn mang tư tưởng trọng nam khinh nữ đến thế cơ à. Mình đẻ con cho mình chứ có phải là máy đẻ của cụ đâu mà cụ nói thế. Cụ muốn máy đẻ sao cụ ko đi thuê máy đẻ cho con trai cụ có phải nhanh gọn hơn không, mất công lấy vợ cho con làm gì nhỉ.

    ReplyDelete
  51. Kể ra làng xóm tình nghĩa thì vẫn được, nhưng nhiều ông cứ cư xử như bố người ta thì xin lỗi luôn. Bình thường chẳng thấy ông được việc gì, đến giỗ chạp lại thấy ông ngồi chễm chệ vừa ăn bem bẻm vừa tranh thủ ra oai dạy dỗ, nói thật là nhìn ngứa cả mắt.

    ReplyDelete
  52. Haha, tks. Hóa ra nhiều bạn ấm ức chuyện này thế mà mình không biết :-D

    ReplyDelete
  53. Em rất sợ áp lực. Em chỉ đẻ khi mà con trai cũng được con gái cũng được. Đứa đầu tiên trai hay gái em đều ok hết. Đến đứa thứ hai cũng thế, trai thì thằng Ale có bạn, gái thì có cả nếp cả tẻ, thế nào em cũng thích. Đến đứa thứ ba thì vì có cả trai cả gái rồi nên đứa thứ ba là trai hay gái cũng được hết. Một lý do em không đẻ đứa thứ tư là vì em sợ nếu 3 gái một trai thì thằng con trai hơi bị lép vế quá, mà tính nó lại thuộc diện xìu xìu ển ển, sợ bị 3 con em gái đè đầu cưỡi cổ thì không lớn được mất, mà có bầu mà lại cứ thắc thỏm mong con trai thì mệt đầu lắm em không thích. Thế nên là dừng ở con số 3 thôi vậy.

    ReplyDelete
  54. Mà em bổ sung thêm 1 ý. Trong cái sự bất bình đẳng giới này, đàn ông làm khổ phụ nữ đã đành rồi mà ngay cả phụ nữ cũng làm khổ lẫn nhau nữa. Nó cứ luẩn quẩn mãi.

    ReplyDelete
  55. Đúng đấy! Em thấy rất nhiều cảnh: Bà mẹ chồng bắt nẹt con dâu đủ thứ - trong khi con gái mình không biết làm gì đụng tới móng tay. Haizzz
    Ớ! Nhiều ông chồng bảo "tại vợ" đấy nhá! hahaha - nhưng thời nay, các bà đâu vừa "tại ông nhiều hơn mà còn nói gì"

    ReplyDelete
  56. Hí hí đọc bài gơn cá tánh thích quá ;)

    Cả nhà chị khỏe không? em mới hơn tuần chưa vào multi mà bài mới đọc chan chứa hết cả ^^

    ReplyDelete
  57. Em cũng thèm con gái quá chị ơi! Mà ko biết ông Trời có thương ban cho mụn con gái ko đây!

    ReplyDelete
  58. Có cá tính quá không hả cu? Sợ cá tính quá thành quái tính thì mệt lắm.
    Cả nhà chị khỏe. Cu chuyển nhà xong xuôi chưa?

    ReplyDelete