Thursday, April 24, 2008

Những chú Do Thái chính thống




Entry này ko định phân biệt tôn giáo sắc tộc gì đâu đấy nhé. Tớ tôn trọng tất cả các tôn giáo tín ngưỡng trên đời, kể cả Hồi giáo. À quên, ngoài lề, hôm nay lại thấy chú đạo Hồi bán hoa quả ở góc phố nằm sóng xoài cầu nguyện.

Ở NY có rất nhiều người Do Thái. Khu phố trên bên phía Tây toàn người Do Thái ở. Những người Do Thái kém tiền hơn thì ở một khu nào đó bên Queens, hay Brooklyn thì chẳng biết nữa.Chỉ biết, nếu đi đúng đến khu vực đó thì sẽ thấy các chú Do Thái dàn hàng đi dung dăng dung dẻ, tối cả một góc trời.

Tối cả một góc trời vì các chú Do Thái này thuộc dòng chính thống, mặc toàn đồ đen, đội mũ đen, áo choàng dài như kiểu tu sĩ cũng màu đen, tóc cạo trọc chỉ còn hai lọn tóc mai xoắn quăn dài dài bay phơ phất, và râu ria xồm xoàm. Chứ còn những người Do Thái ly khai họ ăn mặc chẳng khác gì chúng ta, có chăng là vào ngày lễ tết thì thêm cái mũ nho nhỏ như cái bát trên đầu.

Nhưng những người Do Thái theo dòng chính thống thì đi cách 1km đã nhìn thấy rồi, bét ra cũng phải là nhìn được 1 cái chấm đen.

Hôm nay nhất định tớ phải đì những người Do Thái chính thống. Mà ko chỉ mình tớ, ngay cả giữa những người Do Thái với nhau, những người ly khai cũng chẳng ưa gì những người chính thống là những người khá kỳ quặc và khép kín.

Chẳng là hôm đầu tuần cho Bình Nguyên ra sân chơi trên khu phố trên phía Đông. Hôm nay thế nào mà thấy mấy chục chú Do Thái chính thống ngồi bằng chằn chặn trên ghế đá, còn trên bãi cát nơi bọn trẻ con đang đùa nghịch là khoảng chục đứa bé, cũng đầu cạo trọc, món tóc mai uốn quăn bay phần phật, quần áo toàn màu đen, quây quần chơi với nhau.

Khổ thân chú Bình Nguyên thân thiện, cứ tưởng ai cũng thân thiện như mình, chạy ra chơi cùng, chìa cái xẻng xúc cát ra ý chừng cho một thằng bé Do Thái mượn, để làm quen. Ai ngờ nó đứng bật dậy đá dọa chú một phát để đuổi chú đi, lại còn bốc cát ném theo. Bình Nguyên chạy rẽ đất.

Mẹ chú Bình Nguyên chưa kịp động thủ, thì mẹ của thằng ôn con kia đã chạy ra nạt nó. Lại một người đàn bà Do Thái, mặc toàn đồ đen nên da mặt lại càng xanh xao, và trông buồn như chết, giống như tất cả những người đàn bà Do Thái chính thống.

4 comments:

  1. Ay oi, lai co ca " Do Thai chinh thong" voi " Do Thai ly khai " nua co ah? Thu that la to chi biet hoi xua dan Duc ghet dan DT vi ho qua thong minh va giau co thoi chu cha biet bay gio dan DT trong mat dan chung the nao nua.
    Me G the ma khong post may chu DT bo, DT con len cho bon to xem ho ntn ma dam bat nat Binh Nguyen nhu the.
    Con to, to ghet dan Hoi giao nhat, bon thuong danh bom khung bo ay.

    ReplyDelete
  2. DO Thi Quynh TrangApril 25, 2008 at 5:19 AM

    hic , me no da mang no roi con gi, sao con ghet no the. Phai day BN hoc vo di chi oi.

    ReplyDelete
  3. DO Thi Quynh TrangApril 25, 2008 at 5:20 AM

    hic , me no da mang no roi con gi, sao con ghet no the. Phai day BN hoc vo di chi oi.

    ReplyDelete
  4. Ko dinh phan biet chung toc dau, nhung to thay dung la dan hoi giao cuc doan trong y nhu ac quy Dracula ay. Di dau cung khan vay, ao quen den si loe xoe bay phap phoi 1goc duong. Happy nhat la o VN ko co thi fai. Ra khoi VN, di den dau to cung nhin thay it nhat la co 1 chu Dracula trong khi VN tuyet nhien kko thay bong dang 1chu nao ca :-)

    ReplyDelete