Saturday, December 10, 2011

You wanna take my picture my my...

Có bạn hỏi chị nghe Take my picture của Hà Anh chưa. Làm người chậm tiến về âm nhạc như mình lại phải lọ mọ lên Youtube tìm nghe.

Trong lĩnh vực ca hát mình vốn chỉ ưa những người có thực tài, tức là có giọng hát thực sự. Giọng hát đó phải nổi trên nền nhạc, nhạc chỉ là yếu tố trang trí chứ ko phải là yếu tố đỡ cho những yếu kém trong giọng hát. Mình cũng thích cách trình diễn mộc mạc. Kiểu hú hét cho biểu cảm hoặc quái đản cho ấn tượng mình hoàn toàn ko muốn phải chứng kiến khi thưởng thức âm nhạc. Less is more, luôn luôn là phương châm của mình. Những ca sĩ đủ tự tin vào giọng hát của mình thì chỉ cần đung đưa vừa phải và biểu cảm bằng mắt, còn lại để cho giọng hát chiếm lĩnh không gian, cũng đã đủ thuyết phục người nghe lắm rồi, múa may làm gì cho người ta phân tâm.

Các ca sĩ ở VN, mặc dù mình phải công nhận người này hát bài này hay, người kia hát bài kia ko ai vượt được, nhưng tóm lại lần cuối cùng mình ấn tượng là với giọng Trọng Tấn. Thanh Lam mình cũng thích vì chất giọng dày, đẹp và biểu cảm nhưng những bài nào cô ấy sa đà vào hú hét ư ử quá đà là mình cũng ko thích. Giọng của Hồng Nhung không hiểu sao mình chưa bao giờ thích, ko hiểu có phải tại vì nó cứ là lá la la nhí nhảnh một cách quá đà hay ko. Mỹ Linh thì mình có đi nghe mấy lần, thấy hay nhưng ko ấn tượng, đặc biệt có lần cô ấy hát Torna a Surriento mồm cứ ngoác ra chẳng đâu vào đâu cả. Tùng Dương thì mình có nghe tên từ hồi cậu ấy mới đoạt cái giải gì đó, còn hay mặc đồ thổ cẩm lụng thụng, để tóc dài cợp, tại một event còn bẽn lẽn được người đưa đến giới thiệu với mình, trước đó cậu ấy đã gửi tặng mình một CD hình như Ôi quê tôi gì đó. Nghe thì cũng được nhưng cũng ko đọng lại gì. Giờ cậu ấy còn sa đà vào con đường ma quái kỳ dị, mình lại càng ko bao giờ có ý định tìm hiểu.

Ngoài ra tất cả các ca sĩ gần đây mình đều ko nghe, ko cứ VN mà ngay cả quốc tế. Mình quan niệm thời gian ko có nhiều nên nếu nghe/xem chỉ nghe/xem những gì đã được thời gian thử thách và chứng minh là thực sự có giá trị. Phần tìm tòi phát hiện cái mới chắc để cho những bạn ham hố hơn mình.

Quay trở lại Take my picture của Hà Anh, thì mình nhận xét thế này: Phần hình ảnh thì rất khá. Chứ gì nữa, xem các video clip trong nước mấy chàng mấy nàng sướt mướt tựa cây vịn hoa hoặc cổ trang mà rùng rợn. Cái giỏi của Hà Anh là cô ấy chọn được ekip giỏi và phù hợp để cộng tác hoặc tư vấn cho mình. Diễn xuất của Hà Anh, các góc máy, trang phục, bối cảnh, kịch bản, nói chung đều rất ổn. Đặc biệt cậu rapper có thể gọi là personaggio, mặc dù cảnh cuối cậu ấy diễn hơi gồng quá nên ko mấy thuyết phục.

Phần chưa được là phần giọng của HA. Hơi quá yếu, giọng ko vững, phát âm nhão nhoẹt. Nói yếu hơi có thể gây ấn tượng một giọng nói nhẹ nhàng nhưng hát yếu hơi thì sẽ ko thể được gọi là một giọng hát nhẹ nhàng. Phát âm tốt ko nhất thiết là phải điệu.

Tất cả các hình ảnh của HA trong clip này đều rất đẹp, trừ phần đầu lúc cô ấy đọc pose snap snap pose. Chữ pose thứ hai cô ấy ngửa mặt lên trời bật âm rất nảy và kéo dài pầuz, môi đánh son dày cộp đỏ chót cong lên và trề ra, khẩu hình rất xấu, làm người xem phải nhăn mặt. Cùng chữ này nếu được phát âm từ một đôi môi tim chuẩn thì sẽ gây nên một hiệu ứng hoàn toàn khác. Môi HA ko đẹp, trong thời trang nó trở thành hay hay nhưng lạm dụng thì lại thành phản tác dụng. Cũng tiếc cho HA, nếu cô ấy còn có phần hàm, lợi, răng đẹp nữa thì hình thức cô ấy hoàn hảo cả trên sàn diễn lẫn ngoài đời.

Đấy, mình chỉ nhận xét thế thôi, còn thể loại nhạc này vốn ko phải thể loại mình ưa thích nên mình ko bình luận được. Mặc dù nghe có đoạn mình lại cứ tưởng đang nghe Wannabe của tụi Spice Girls từ đời nào, cái đoạn You wanna take my picture my my….

No comments:

Post a Comment