Sunday, March 16, 2008

Tớ đi bằng vành

Tối qua nhà có khách. Chị giúp việc làm cho cả chủ cả khách được phen thất kinh.
Số là bảo chị ấy lấy mấy cái cốc cho mọi người dùng, có 6 người tất cả, chị ấy 5 ngón tay quắp 4 cái cốc, chắc để cho nhanh, thế là ngón tay ngón nào ngón nấy thò hết cả vào trong lòng cốc sạch

Hôm kia nhà cũng có khách. Tự dưng tớ lại muốn nấu món sốt hải sản ăn cùng bánh mỳ baguette. Thế là tất bật chế biến tôm cua cá ngao mực một lúc, chẳng có thời gian quay ra xem bàn ăn chị ấy xếp đã ổn chưa. Khách thì lại đến sớm, đúng là chợ chưa họp kẻ cắp đã tới. Đến tận lúc ngồi vào bàn rồi mới phát hiện ra chị ấy xếp dao thìa dĩa sai bét cả. Thường nếu thực đơn ko được báo trước thì người ta chỉ nhìn vào dao thìa dĩa trên bàn mà đoán thực đơn, từ đó còn ăn ít ăn nhiều từng món một cho phù hợp. Thế là hôm đó chị giúp việc làm cho khách của tớ bị đói trong khi đồ ăn thì vẫn thừa, vì là do khách nhìn dao dĩa trên bàn tưởng còn món sau nữa nên để dành bụng ăn món sau. Đến lúc bày tráng miệng ra thì mới tiếc hùi hụi món trước.
Thôi thế cũng ko sao, tại tớ chưa hướng dẫn chị ấy về vấn đề này. Nhưng chị ấy lại lôi Bình Nguyên ngồi xệp lê xuống sàn cho chú ăn đu đủ, và chị ấy cũng tranh thủ ăn luôn, lúc đó chủ và khách vẫn còn ngồi ăn tại bàn

Tớ phiền lòng ghê gớm

Mà sao tớ thấy cái tiếng Việt của chúng ta bất lực thế. Nếu đã là một vấn đề nhạy cảm thì nói cái gì, nói kiểu gì vẫn cứ làm cho người khác phật lòng.
Tại tiếng Việt của tớ kém, hay tại nhiều người trong chúng ta tự ái cao quá (lại còn tự hào vì có tự ái cao trong khi tự ái cao và thiển cận nhiều khi là một) nên ko còn lý trí để nhìn nhận đúng sai nữa?
Hay tại vì tớ lấy Tây nên tự nhiên tớ đã ở trong một hoàn cảnh nhạy cảm, bị đì đọt, bị phán xét nhiều hơn những cô lấy chồng VN, đại loại ăn mặc ăn nói hành xử cho cẩn thận kẻo lại bị gọi là đua đòi nửa tây nửa ta?
Phức tạp quá
Mà thôi, trở lại vấn đề giúp việc, cứ tiếp diễn thế này thì đúng là tớ đi bằng vành.

5 comments:

  1. lần sau chị cho thêm cái ảnh minh họa nữa nhé, cho nó sống động :D
    cô osin là vác từ bên này qua bển hả chị?

    ReplyDelete
  2. Tớ khâm phục bạn Giang thế, tài nấu nướng í. Ngày xưa G có học qua 1 lớp nào không thế?

    ReplyDelete
  3. @ Dứa: chị giúp việc này mời từ hà nội sang em ạ. rất chăm chỉ và nhanh nhẹn, mỗi tội, hì hì, em biết rồi đấy.
    @ SM: Thao ơi giờ thì cần gì phải học qua lớp nào. Trong tủ lạnh có nguyên vật liệu gì thì lên mạng search công thức phù hợp rồi nấu theo công thức. Mấy năm trước một hôm tớ thông báo với chồng tớ là tớ sẽ nấu ăn, hắn tròn xoe mắt bảo tớ "You must be joking". Thù lắm.

    ReplyDelete
  4. ac ac, nhuc qua, to o VN ma tieng Viet con dot hon Giang. Doc xong cai bai roi van ko hieu "di bang vanh" la di nhu the nao ha G?

    ReplyDelete
  5. Giang không học qua lớp nào mà tự tin thế tớ lại càng khâm phục. Trừ các món VN, còn món nước ngoài thì tớ search công thức xong, nấu xong nó lại chẳng ra cái món mà tớ định nấu :)), mà cũng rù rì chậm chạp lắm chứ Giang còn nấu tiếp khách được cơ mà. Ồi khâm phục quá đi.

    ReplyDelete