Thursday, March 20, 2008

Tuyển tập Bình Nguyên (phần 29)

Chú Bình Nguyên buổi sáng tíu tít mở cửa cho bố đi làm, gió lạnh ùa vào, chú co rúm, quay sang bảo mẹ “nạnh phết”. Mẹ chú trố mắt, ko hiểu chú học được câu cảm thán nọ từ đâu. Chạy lên hỏi chị giúp việc hoá ra chú vừa học được buổi sáng lúc chú nghe thấy chị ấy chui ra khỏi chăn than “lạnh phết ale ạ”.

Dạo này ngoài những từ lẻ tẻ chú đang cố xâu thành một câu chú cũng đặc biệt chú ý đến phần cảm thán. Ví dụ, “ối, Lê ngá Lê ngá, chết, chết”.

Tự nhiên tối hôm nọ đang chơi trong phòng khách, mẹ chú thấy chú vác ra cái chăn mẹ chú hay dùng mỗi khi ngồi xem phim. Chú bảo mẹ “mamma, Lê khò Lê khò”, rồi chú nằm dài xuống sàn ko động đậy, giở chăn đắp lên người, mắt nhắm ti hí giả vờ ngủ. Mỗi ngày chú lại có một ý tưởng mới, một trò quỷ sứ mới.

Chú cũng rất hay nhắc nhở moị người, cứ như là sợ nếu ko nhắc thì người lớn sẽ làm sai. Đánh răng rửa mặt xong là chú nhắc “bôi ke, bôi ke”, tức là phải bôi kem lên mặt cho chú. Không hiểu sao chú chỉ chọn nói một số chữ nhất định chứ hiếm khi nói trọn cả từ. Ví dụ khác, chú ra báo cáo mẹ là Lê ngá, và mô tả cú ngã xe đạp của chú. Mẹ chú bảo mẹ chú sẽ “xử lý xe đạp” của chú. Thế là chú cứ nhắc đi nhắc lại “lý đạp lý đạp”. Không theo sát vụ việc từ đầu thì có giời cũng ko hiểu được chú muốn nói gì.

Chú giờ cũng đã đến hồi khó bảo. Muốn chú làm cái gì thì nhất định phải nghĩ cho ra được lý lẽ nào thích hợp, ko thì thôi rồi mỏi mồm thuyết phục. Mẹ một bên, bác giúp việc một bên, nói rã cả họng mà chú cứ đứng giữa mắt gườm gườm lông mày nhíu nhíu quay nhìn hết bên này đến bên kia đầy vẻ nghi ngờ. Nhưng tìm được lý do thuyết phục là chú lon ton đi ngay. Ví dụ, chị giúp việc bảo chú đi thay bỉm, giải thích mãi nào là bỉm thối, nào là chú mà ko thay thì con Mickey nó sẽ ra cắn đít vv và vv, chú cứ lờ đi như điếc. Nhưng bảo “Ale đi thay bỉm rồi bác cháu mình ra chào xe rác” là chú đi thay ngay. Chả là sáng nào rỗi việc chú và chị giúp việc cũng ra cưả sổ ngắm xe cộ, chú đặc biệt ấn tượng với cái xe tải thu rác kềnh càng, xi nhan ầm ĩ để tấp vào lề cho mấy chú nhân viên nhảy xuống xách từng bao rác vứt lên xe. Mỗi lần như thế chú ríu rít vẫy tay “cháo xe” ầm ĩ, mấy cậu nhân viên cũng hồ hởi vẫy lại.

Chú cũng đã đến hồi thích chui rúc trốn mọi người. Có hôm chú chui vào tủ quần áo, đóng cửa lại ngồi im trong đó làm cả nhà đi tìm chú hết hơi. Thấy mẹ mở tủ lạnh là chú cũng lẻn vào ngồi thu lu trên ngăn đựng thịt. Thế này mà chú chui vào rồi tự đóng cửa lại thì chắc chết ngạt. Hỏi bố chú thế này thì nó giống ai, bố chú khoe hồi 3 tuổi bố chú chơi trốn tìm, bố chú dùng cái thang trong thư viện gia đình trèo tít lên ngăn tủ sách cao nhất chạm trần, len vào đó nằm im nửa ngày trốn rồi ngủ quên, ko ai tìm thấy. Cuối cùng bà nội tìm thấy, cho bố chú một trận nhừ đòn, may là ko ngã gãy cổ. Mẹ chú nghe xong chẹp miệng “Bad habits run in the family” làm bố chú lại mặt đỏ tưng bừng định bật lại (nhưng như thường lệ là ko bật được)


6 comments:

  1. ~ Scottie Đậu Pụ ~March 19, 2008 at 10:44 PM

    Ờ sao bọn trẻ con cứ nói ngọng và nói giọng nhà quê í nhỉ? Như Pụ nhé, ko có người giúp việc, bố mẹ cũng ko ngọng ko quê (là tự tin thế) mà nó toàn "đẹp" thì nói thành "đi-ẹp", "mẹ" thành "miẹ", "em" thành "iem"...

    ReplyDelete
  2. @ Anh: sao tự dưng KA lại liên hệ trẻ con với chính trị gia thế nhở?
    @ SM: Chị giúp việc của tớ lại nói giọng khá chuẩn nhé. Bố chú BN cũng quay chú BN nhiều bận. Nhưng tớ kỹ thuật lạc hậu chả biết cho vào máy thế nào, lại càng ko biết đưa lên blog. Xấu hổ lắm ý!!!
    @ Đậu Pụ: thì đây, Bình Nguyên đây, "voi" thì nó cứ bảo là "vi-oi", còn "nói" thì nó bảo là "lu-ói". Mà cả nhà có ai nói ngọng đâu cơ chứ. Tuy nhiên chưa đến mức độ "đi-ẹp" :-))

    ReplyDelete
  3. Tớ chỉ biết 1 cách là cho vào máy tính rồi upload lên youtube.com (G tạo 1 account rồi cứ thế upload lên, youtube sẽ tự định dạng lại dạng file cho nhẹ). Trong trang youtube lúc này sẽ có đường link HTML của video clip G vừa upload lên (có nhiều link, G chọn link có chữ "Blog" ý).
    Sau đó thì upload lên blog bằng cách: Click vào cái ô "View HTML Source" (phía trên bên phải của bài viết) rồi copy & paste cái link của video clip vào trong entry. Nếu G viết tiếp gì nữa thì cứ xuống dòng viết rồi post như bình thường. Đến khi post lên thì video clip sẽ hiển thị trong bài.
    Tớ cũng chẳng biết gì mấy, đợt trước tớ cũng hỏi han 1 em teen đấy hihi. Tớ diễn đạt hơi loằng ngoằng 1 tí, khi nào rảnh G thử xem nhé :)

    ReplyDelete
  4. Chết cười chú Bình Nguyên. Thế hóa ra chú Bình Nguyên LÓI ngọng không phải tại chị giúp việc hả G? :D
    Fan của chú BN còn muốn xem video clip về chú nữa đấy G ơi. Yêu quá.

    ReplyDelete
  5. thế G vẫn chưa huấn Nuyện được chú ấy bỏ tật LÓI ngọng à?
    Tớ thấy bọn trẻ con rất cao thủ, càng lớn lên càng dốt bớt đi. Bọn trẻ con muốn order cái gì cũng chỉ cần dùng 1 từ là mọi người ai cũng lắng nghe, cũng hiểu hết, trong khi người lớn, đặc biệt là các bác làm chính trị, cứ thuyết trình cả ngày, mọi người gật sái cổ nhưng cuối cùng là chẳng ai nghe, chẳng ai hiểu bác ấy nói gì.

    ReplyDelete
  6. hihihi...iêu iêu quá!

    ReplyDelete