Tuesday, May 20, 2008

Women Together Award at UN

Hôm qua tại trụ sở LHQ có tổ chức một buổi trao tặng danh hiệu Women Together cho 10 người phụ nữ có những đóng góp xuất chúng được bình chọn từ khắp nơi trên thế giới. Thấy có thương gia, banker, hoạ sĩ, kiến trúc sư, nhà hoạt động từ thiện, nhiếp ảnh gia, một nhà hải dương học, và cả cô người mẫu Petra Nemcova.

Mình chủ quan, nghe nói là event ở UN, lại là lễ trao tặng danh hiệu rồi ăn tối nên ko buồn hỏi dress code vì tất cả các events tổ chức ở UN toàn khô khan và buồn tẻ. Bước vào hội trường thấy bà con ăn mặc lộng lẫy, váy dài hàng tấc kéo lê lết đằng sau, khăn choàng, đồ trang sức lịch bịch. Nhìn lại mình, quần xám áo sơ mi trắng, ko đeo trang sức, son phấn nhạt nhoà, thậm chí lục túi còn ko có cả lip gloss, thấy mỗi cái ví tiền và mấy coupon mua sữa bột cho Lila. Giở giấy mời ra xem, trời ạ, black tie dinner. Thế là cả buổi gầm gừ với bố Bình Nguyên “tại anh mà hôm nay em trông như con gà mái đứng giữa đàn công”.

Trước vụ sóng thần Thailand thì mình ko biết người mẫu Nemcova. Sau vụ đó thì mới biết cô người mẫu đi tắm biển gặp sóng thần bị mắc trên cây, sau đó thì cô tuyên bố cạch sàn diễn, mà đâu hình như chỉ 6 tháng sau lại lên sàn diễn như thường. Bài phát biểu của cô khá thú vị, mặc dù rất ngắc ngứ. Trong đó cô có kể trong một chuyến thăm một bệnh viện tim ở VN, một vị bác sĩ VN đã hỏi cô “cô có biết bệnh tim thường gặp nhất là gì ko?”, cô bảo cô ko, ông bảo “đấy là lack of compassion”, tức là bệnh thiếu lòng trắc ẩn. Cử toạ vỗ tay rầm rĩ.

Sau lễ trao giải là phần ăn tối có biểu diễn thời trang, với nhà thiết kế thời trang đồng thời là cựu người mẫu những năm 70s, 80s Bibi Russel. Khách tham gia buổi ăn tối chủ yếu là giới người mẫu, diễn viên, ngôi sao truyền hình, bankers, nhiếp ảnh gia. Ngồi cùng bàn với mình là một nhiếp ảnh gia thấy bảo rất nổi tiếng mà mình ko biết (vì mình ko biết ai vào với ai hết), đi cùng cô vợ đẹp như nữ thần. Ngoài ra khách mời đến từ khắp nơi trên thế giới vì là họ hàng hoặc bạn bè của những người được nhận giải.

Bố BN hỏi ‘em có thích làm từ thiện ko?”. Mình bảo ko. Mình đã từng làm từ thiện và ko tin nó. Quá nhiều người nhảy đi làm từ thiện trong khi chẳng có mục đích từ thiện mà chỉ để trục lợi theo đóm ăn tàn. Quá nhiều người cao giọng rao giảng những mục tiêu cao cả và những hoàn cảnh thương tâm cốt chỉ để xin được tiền để còn dùng tiền chi cho việc khác, còn những người thực sự là benefactor thì cứ mòn mỏi ngồi đợi trợ giúp, mà có trợ giúp thì cũng nhỏ giọt, chẳng đáng vào đâu so với số tiền được tài trợ. Mỗi lần nhận được xu nào thì lại quay phim chụp ảnh bắt tay rầm rĩ. Càng những tổ chức lớn lắm tiền càng phô trương thanh thế.

Nói về lĩnh vực từ thiện ở Hà nội, những người thực sự có tấm lòng rất ít, chủ yếu là những người make a living bằng tiền từ thiện. Những người ko chỉ có tấm lòng mà thực sự make a difference còn ít hơn. Trong 2 năm làm trong lĩnh vực này, mình chỉ thấy những ông sếp từ thiện đi máy bay hạng nhất (hạng nhất chứ ko thèm đi hạng thương gia nhé), ở khách sạn 5 sao, tìm cách biến hoá chi phí xăng xe cho gia đình đi việc riêng, và giãy giụa đòi tăng lương tăng thưởng, còn dự án ko có tiền cứ nằm chờ đấy nhé.

Thế cho nên ai có nhiều tiền ko biết tiêu vào việc gì mà muốn bỏ tiền làm từ thiện, tốt nhất là bỏ cả công sức thời gian để trực tiếp đi làm, đừng có mà giao cho bố con thằng nào.

Một buổi tối thú vị. Anh chàng ngồi bên trái mình, record producer, nói giọng London rõ hay.

2 comments:

  1. giống em thế chứ, em ko thích làm từ thiện, ghét những trò quyên góp rầm rộ, tổ chức này kia. Mẹ em có dạy là: Làm từ thiện tốt nhất đó là hãy sống thật tốt với những người xung quanh mình đi đã :D
    Mà đọc đoạn này buồn cười quá chị Giang: "thậm chí lục túi còn ko có cả lip gloss, thấy mỗi cái ví tiền và mấy coupon mua sữa bột cho Lila" ---> ra dáng 1 bà mẹ bổi 2 con xộc xệch lắm rồi, haha. Tự nhiên lại nhớ lại có entry chị viết: Mình rất khâm phục bạn nào trong túi có khăn giấy, kẹo cao su j j đó, thật nữa tính :))

    ReplyDelete
  2. Chị có buổi tối thú vị ghê ! refresh sau khi sinh đấy.
    Mà sau khi đọc entry này, em mới biết người mẫu gì gì cùng câu nói bóng gió của bác sỹ tim mạch or bs tâm lý nước mình. Vui ké chị G nha.

    ReplyDelete